NTK Trịnh Thuỷ:

Hồi sinh áo bông chần Hà Nội xưa

Đã từ rất lâu rồi, những chiếc áo bông chần luôn tồn tại cùng thời gian và hiện hữu trong tâm tư, tình cảm của người Hà Nội. Tưởng rằng đã cũ kĩ, nhưng với cách làm mới của nhà thiết kế (NTK) Trịnh Thuỷ giờ đây, chiếc áo bông được tái hiện với diện mạo mới, vẫn mang nét truyền thống nhưng đã khoác lên mình những xu thế của thời đại. 
hoi sinh ao bong chan ha noi xua Xu hướng nào đang "khuấy đảo" các tín đồ thế giới?
hoi sinh ao bong chan ha noi xua Huỳnh Long Ẩn: Quán quân “Aquafina Pure Fashion 2015”
hoi sinh ao bong chan ha noi xua Project Runway Vietnam mùa 3 chính thức trở lại

Hiện thân của ngày tháng cũ tươi đẹp

NTK Trịnh Thủy sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, với chị Hà Nội luôn mang một vẻ đẹp bình dị rất riêng. Mỗi mùa thu lá bay hay những mùa đông với những cơn gió mùa đông bắc se lạnh, đều để lại trong chị những nỗi niềm riêng.

Bắt nguồn từ kỷ niệm tuổi thơ được mẹ đưa đi chơi qua những con phố Hà Nội bày bán những chiếc áo bông chần bằng nhung, gấm bày trong tủ kính, NTK Trịnh Thuỷ đã nuôi ý tưởng tạo nên bộ sưu tập (BST) “Sen lạnh”.

Thông qua BST, chị đã kể lại câu chuyện về một không gian Hà Nội xưa. NTK Trịnh Thuỷ bồi hồi nhớ lại: “Tôi còn nhớ hồi bé, tôi được mẹ mua cho một chiếc áo bông chần màu xanh, hoa nhỏ li ti, rất đẹp và ấm.

Mỗi khi đông về, hình ảnh về chiếc áo mẹ mua luôn hiện lên như thôi thúc tôi tạo ra các thiết kế này. Tôi muốn đưa một sản phẩm mang tính truyền thống đến với mọi người, nhất là với bạn trẻ thời này. Nhiều người không biết rằng xưa kia, thời bao cấp, sản phẩm cho mùa đông chỉ có áo bông chần rất quý. Tuy nhiên, tôi đã làm mới những chiếc áo bông chần để nó vẫn là hiện thân của những ngày tháng cũ tươi đẹp nhưng vẫn là những sản phẩm có tính thiết kế và thời trang hơn. Để nhiều người đã yêu vẫn sẽ yêu những chiếc áo bông chần xinh đẹp đó”.

hoi sinh ao bong chan ha noi xua
Một thiết kế trong BST áo bông chần của NTK Trịnh Thuỷ

NTK Trịnh Thuỷ cho biết, áo bông chần gồm ba lớp (lót, bông, lớp vỏ). Một chiếc áo bông chần với ba lớp vải nhưng chỉ cần một sợi chỉ mỏng manh để kết nối. Các điểm trên mặt vải lún xuống là nút chần bông, nó có thể tạo độ lún nông, sâu qua cách rút chỉ của người chần. Đây cũng chính là điểm kết nối để tạo nên áo bông chần và cũng là tạo nên đường trang trí, điểm nhấn cho chiếc áo trong thiết kế.

Để tạo ra một sản phẩm áo bông chần không hề đơn giản. NTK Trịnh Thuỷ cho biết: “Sản phẩm này thực hiện hoàn toàn bằng tay, kể cả các đường chần. Một chiếc áo bông chần đẹp, đều phải được làm bằng bàn tay của duy nhất một người. Chính vì vậy, thường sản phẩm áo bông phải kéo dài thời gian thực hiện từ 2- 3 tuần làm việc liên tục. Trước khi làm cũng phải kết nối trang trí và khâu chuẩn bị trước nên có những sản phẩm phải lên tới hơn 1 tháng hoặc 2,3 tháng. Ngày xưa nếu áo bông chần có 3 lớp thì bây giờ tôi muốn làm tới 5 lớp để tạo được màu sắc đặc biệt hơn”.

Với BST áo bông chần “Sen lạnh”, NTK lấy hoa sen là họa tiết chủ đạo cùng những chiếc khuy bằng thổ cẩm, điểm xuyết trên mặt áo là những điểm nhấn sặc sỡ theo hơi hướng thời trang hiện đại. Màu sắc của những chiếc áo bông chần không chỉ còn giới hạn ở đen truyền thống, mà còn có xám lạnh, cam, đỏ… thời trang. Phom áo cũng được cách điệu cho người mặc vẫn nhận ra nét duyên dáng truyền thống của áo bông chần, lại pha trộn cả phom dáng hiện đại cho phù hợp với nhu cầu người mặc. Những đường chỉ không chỉ thể hiện kỹ thuật tỉ mỉ, chi tiết, mà đòi hỏi cả tình cảm của người thợ trong đó. Khi xưa, hoa sen được thêu tay, sản phẩm hoa sen này sẽ được dùng nhiều kĩ xảo hơn và được xếp lớp 3D, có sự chuyển đổi màu sắc.

Cách tân những vẫn giữ nét truyền thống

Đã từ rất lâu rồi, những chiếc áo bông chần luôn tồn tại cùng thời gian và hiện hữu trong tâm tư, tình cảm của người Hà Nội. Tưởng rằng đã cũ kĩ, những với cái nhìn của một nhà thiết kế có tình cảm đặc biệt với áo bông chần thì giờ đây, chiếc áo bông được tái hiện với diện mạo mới, vẫn mang nét truyền thống nhưng đã khoác lên mình những xu thế của thời đại.

Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận định, không chỉ riêng áo bông mà tất cả những loại hình nghệ thuật truyền thống khác của người Việt, nếu muốn sống được trong hiện đại, sống trong hôm nay cho dù là truyền thống thì cũng cần phải làm mới. “Tôi tin chắc cổ nhân xưa nếu có sống lại cũng không muốn những người nghệ sĩ thiết kế ngày hôm nay đi copy lại ngày xưa cả. Không ai mang cái áo bông cách đây 50 năm ra để mặc trong thời hiện đại bây giờ cả. Nhưng cách mà NTK Trịnh Thủy làm là cách tân áo bông chần truyền thống ấy, tôi cho rằng đây là một cách làm rất hay để bảo tồn truyền thống, làm truyền thống vẫn sống trong đời sống hiện đại”.

Những chiếc áo bông chần xa xưa đã gắn liền với cuộc sống của nhiều gia đình. Nghề bông hay chiếc áo bông chần vẫn được coi là một nghề truyền thống của nhân dân ta ngày xưa. Tuy nhiên, theo năm tháng dường như nó đã bị lãng quên bởi đời sống văn hóa hiện đại. Nghệ nhân khâu – may bông nghệ thuật Trần Văn Vinh cho biết: “Gia đình tôi đã ba đời làm nghề bông, có thể nói, chính những người nghệ nhân làm bông đã sáng tạo ra những chiếc áo bông chần 3 lớp như mọi người đã biết ngày hôm nay.

Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều nghệ nhân khác rất buồn và lo lắng rằng liệu nghề này có biến mất không. Khi được chứng kiến những chiếc áo bông chần cách tân của NTK Trịnh Thuỷ, tôi không giấu nổi niềm vui sướng, bởi nghề bông và chiếc áo bông chần truyền thống năm xưa đã và đang được sống lại. Tôi hi vọng rằng, không chỉ là chiếc áo bông chần mà những sản phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống khác sẽ được quan tâm nhiều hơn, chú ý nhiều hơn tới giá trị và ý nghĩa của nó. Mong sao cho những sản phẩm đó vẫn còn mãi với thời gian”.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Thanh Hằng làm đại sứ cho thương hiệu thời trang Elise

Thanh Hằng làm đại sứ cho thương hiệu thời trang Elise

(LĐTĐ) Thanh Hằng là một trong những siêu mẫu thành công và sức ảnh hưởng bậc nhất làng giải trí Việt. Bén duyên với ngành giải trí và đạt được danh hiệu Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, Thanh Hằng đã bền bỉ khẳng định vị thế vững chắc một siêu mẫu hàng đầu.
Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

(LĐTĐ) Thiều Bảo Trâm đang nhận nhiều sự quan tâm của khán giả sau khi tin đồn ca sĩ hẹn hò với một chàng trai tên Matthis Metharam lan truyền trên truyền thông. Gu thời trang của cô cũng nhận về nhiều sự chú ý với phong cách quyến rũ, khoe chân dài gợi cảm.
Bella Vũ làm vedette cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thánh địa Cát Tiên

Bella Vũ làm vedette cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thánh địa Cát Tiên

(LĐTĐ) Vừa qua, Miss Eco Teen 2021 Bella Vũ đã trình diễn vedette cho bộ sưu tập "Thánh tích" của nhà thiết kế Huỳnh Thức trong Lễ hội thời trang và nghệ thuật trẻ em Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Non nước".
Mẫu nhí Hải Yến tự tin sải bước tại Light Up 2023

Mẫu nhí Hải Yến tự tin sải bước tại Light Up 2023

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Tìm kiếm tài năng “MC nhí toàn quốc 2023”, Fashion show Light up 2023 đã diễn ra tại sân khấu hiện đại nhất Đông Nam Á - Nhà hát Hồ Gươm. Sự kiện có sự góp mặt của 30 mẫu nhí đến từ khắp mọi miền đất nước.
Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân trình làng bộ sưu tập áo dài Dorii

Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân trình làng bộ sưu tập áo dài Dorii

(LĐTĐ) Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân vừa trình làng bộ sưu tập mới với áo dài Dorii. Dịp này, anh cũng nhận được Bằng khen từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
ELISE trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2023

ELISE trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2023

(LĐTĐ) Thương hiệu thời trang ELISE vừa trình làng nhiều bộ sưu tập tại đêm diễn Thu Đông 2023. Dịp này, ELISE công bố đã trở thành thương hiệu thời trang nội địa đầu tiên tại Việt Nam nhận được BV Mark, chứng nhận từ Bureau Veritas, đơn vị hàng đầu thế giới trong kiểm định và chứng nhận chất lượng, hiệu suất sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng.
Massimo Dutti gia nhập thị trường thời trang quốc tế tại Hà Nội

Massimo Dutti gia nhập thị trường thời trang quốc tế tại Hà Nội

(LĐTĐ) Massimo Dutti chính thức khai trương cửa hàng mới tại Lotte Mall Tây Hồ Hà Nội với phong cách thiết kế nội thất hoàn toàn mới. Thương hiệu đánh dấu bước khởi đầu trên hành trình thâm nhập thị trường thời trang quốc tế tại Thủ đô Hà Nội.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu Đông 2023

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu Đông 2023

(LĐTĐ) Ngày 30/8, tại Hà Nội, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, tổ chức sự kiện giới thiệu Bộ sưu tập (BST) LifeWear Thu/Đông 2023 với chủ đề “Modern Layering”.
Cuộc thi Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam - lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Cuộc thi Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam - lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Cuộc thi “Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam 2023 - Miss Nature Vietnam 2023” chính thức khởi động tại Hà Nội nhằm tìm ra những người đẹp tài sắc để truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên, lan tỏa lối sống xanh, du lịch xanh và chăm sóc sức khỏe.
Áo dài “Dấu ấn thời gian” của nhà thiết kế Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

Áo dài “Dấu ấn thời gian” của nhà thiết kế Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, nhà thiết kế Hoàng Ly vừa chính thức được xác nhận Kỷ lục Guiness Việt Nam với chiếc áo dài mang tên “Dấu ấn thời gian”.
Xem thêm
Phiên bản di động