Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND đổi mới, chất lượng

(LĐTĐ) Cùng với các Ban, các Tổ đại biểu HĐND Thành phố đã hoạt động tích cực, giám sát, khảo sát những vấn đề bức xúc, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.
hoat dong giam sat khao sat cua hdnd doi moi chat luong Tích cực phản biện xã hội vì lợi ích của Nhân dân
hoat dong giam sat khao sat cua hdnd doi moi chat luong Kỳ họp thứ 7 HĐND TP tổ chức theo tinh thần đổi mới, thiết thực, hiệu quả
hoat dong giam sat khao sat cua hdnd doi moi chat luong Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân dân
hoat dong giam sat khao sat cua hdnd doi moi chat luong Dành nhiều thời gian thực hiện giám sát trực tiếp
hoat dong giam sat khao sat cua hdnd doi moi chat luong
Các đại biểu dự kỳ họp thứ 7 HĐND TP khoá XV

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế của Đảng đoàn HĐND trong năm 2017, Thường trực HĐND đã có văn bản điều hòa, hướng dẫn hoạt động giám sát và tổng hợp, công bố công khai lịch giám sát của tất cả các Tổ đại biểu HĐND Thành phố. Cùng với đó là sự vào cuộc, tích cực thể hiện vai trò nhiệm vụ của các Tổ và đại biểu HĐND, qua đó, điểm mới nổi bật từ đầu nhiệm kỳ đã được thực hiện trong năm 2018, đến ngày 28/11/2018 đã có 17/30 Tổ đã chủ động thực hiện 21 cuộc giám sát, khảo sát theo chương trình đề ra, tập trung vào việc triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ trên địa bàn, công tác giải quyết kiến nghị cử tri, những vấn đề bức xúc được dư luận và cử tri quan tâm.

Đánh giá cho thấy, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban, Văn phòng và Tổ đại biểu HĐND Thành phố đều được tổ chức đổi mới, chất lượng. Thống nhất chỉ đạo ngay từ khâu chuẩn bị nội dung, xây dựng chương trình giám sát đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn các vấn đề quan trọng, liên quan đến bức xúc dân sinh của Thủ đô.

Kế hoạch giám sát xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung và hình thức giám sát, đối tượng giám sát, thời gian thực hiện, đề cương báo cáo giám sát kỹ càng, phân riêng đối với từng đơn vị, kèm các biểu bảng cụ thể. Các thông tin, tài liệu, văn bản phục vụ giám sát được chuẩn bị đầy đủ, cung cấp trước tới các thành viên giám sát để nghiên cứu. Đồng thời có sự phân công một số thành viên am hiểu về nội dung giám sát để nghiên cứu sâu và tham gia chủ trì chuẩn bị nội dung làm việc, thống nhất nội dung, yêu cầu và trao đổi những vấn đề cần quan tâm, thảo luận.

hoat dong giam sat khao sat cua hdnd doi moi chat luong
Tổ Đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội giám sát công tác cải cách hành chính huyện Thường Tín

Cũng theo Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, riêng với đoàn giám sát chuyên đề của HĐND Thành phố được chia thành hai đoàn giám sát trực tiếp tại một số đơn vị được lựa chọn có nhiều nét nổi bật trong hiệu quả thực hiện hoặc phát sinh nhiều vướng mắc, tồn tại và có mời Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND Thành phố tại địa phương tham dự.

Tại buổi giám sát trực tiếp, các đơn vị chịu giám sát không nêu lại báo cáo mà chỉ bổ sung thêm những nội dung cụ thể, làm rõ hơn báo cáo; các thành viên đoàn giám sát nghiên cứu trước tài liệu, có ý kiến phát biểu trọng tâm vào các vấn đề nội dung, trách nhiệm cụ thể để các đơn vị chịu giám sát giải trình báo cáo, đồng thời kết hợp với ý kiến các đơn vị có liên quan, các sở, ngành tại buổi làm việc, chủ tọa giám sát kết luận rõ ràng, cụ thể từng nội dung…

Việc triển khai giám sát của Tổ đại biểu HĐND Thành phố có sự phối hợp chặt chẽ của Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã, tập trung vào những nội dung rất thiết thực ở địa phương và được thực hiện khoa học, hợp lý, đúng quy định.

Các thông báo kết luận giám sát, khảo sát đảm bảo tính khái quát, rõ ràng, cụ thể, nêu bật được những kết quả đạt được; những vướng mắc, tồn tại và nguyên nhân cụ thể; tổng hợp, đưa ra những giải pháp, kiến nghị, đề xuất để triển khai tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới… Được gửi tới các tổ chức, đơn vị chịu giám sát, các cơ quan liên quan và gửi Thường trực Thành ủy để báo cáo, chỉ đạo, đôn đốc, thực hiện và được công khai trên Trang Thông tin điện tử của HĐND Thành phố để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát.

Cùng với đó, quá trình theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát, thực hiện tái giám sát được chú trọng, được phân giao theo từng lĩnh vực tới lãnh đạo chuyên trách các Ban và chuyên viên Văn phòng HĐND Thành phố chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nếu chậm giải quyết hoặc đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND. Việc triển khai của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết được thực hiện quyết liệt, UBND Thành phố và các cơ quan liên quan có văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện ngay sau kết luận giám sát, báo cáo cụ thể, rõ ràng theo đúng tiến độ yêu cầu tới Thường trực HĐND và đơn vị chủ trì tổ chức giám sát, khảo sát.

Đến nay, cơ bản toàn bộ các kết luận giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban, Văn phòng và Tổ đại biểu HĐND Thành phố đều đã và đang được thực hiện nghiêm túc. Qua đó, phát huy vai trò của HĐND trong hoạt động giám sát, có tác động quan trọng đảm bảo thực hiện tốt các quy định của pháp luật, thực hiện các chủ trương, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết của HĐND, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của Thủ đô.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại báo cáo, đưa ra được bức tranh tổng thể trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, đưa ra số liệu chi tiết, đặc biệt là công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động