Hoạt động công đoàn khối giáo dục quận Cầu Giấy: Ngày càng hiệu quả, thực chất

(LĐTĐ) Trong năm học 2018 - 2019, hoạt động Công đoàn trong nhà trường và toàn khối giáo dục quận Cầu Giấy đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Liên đoàn Lao động quận, sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Giám hiệu các đơn vị, trường học, phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, có nhiều cách làm hay góp phần quan trọng trong các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
hoat dong cong doan khoi giao duc quan cau giay ngay cang hieu qua thuc chat Cầu Giấy tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học năm học 2018-2019
hoat dong cong doan khoi giao duc quan cau giay ngay cang hieu qua thuc chat Quận Cầu Giấy: Biểu dương 90 công trình, sản phẩm, phần việc tiêu biểu

Phối hợp chặt chẽ

Theo bà Trịnh Thị Hằng – Chủ tịch Công đoàn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên, để phát huy được vai trò của tổ chức Công đoàn, cán bộ Công đoàn phải là những người tích cực tham mưu, đề xuất, nhiệt tình, năng động trong công việc; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động theo từng năm, từng tháng, đề xuất với Ban Giám hiệu để tạo sự đồng thuận và ủng hộ khi tổ chức các hoạt động.

Bởi phát động thi đua chỉ đưa ra những nội dung chung, còn tổ chức thi đua như thế nào thì phải căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình như thời gian, đặc thù công việc. Để các phong trào đi vào thực chất, Ban Chấp hành Công đoàn luôn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua.

hoat dong cong doan khoi giao duc quan cau giay ngay cang hieu qua thuc chat
Các tập thể được khen thưởng tại Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Cầu Giấy năm học 2018-2019.

Cụ thể, trước mỗi cuộc phát động, Ban Chấp hành Công đoàn phải tuyên truyền để mỗi đoàn viên hiểu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, ý nghĩa của cuộc thi đua. Thực tế, các hoạt động, phong trào thi đua như “Dạy tốt, học tốt”, “Sáng kiến, sáng tạo”… đều là những công việc các cán bộ, giáo viên, nhân viên đang thực hiện hàng ngày và cần nhấn mạnh kết quả của cuộc thi, phong trào, hoạt động sẽ mang lại lợi ích cho tập thể và mỗi cá nhân đoàn viên. “Sau mỗi cuộc phát động thi đua, đoàn viên được tham gia trực tiếp vào việc lập kế hoạch, chương trình để thực hiện nội dung thi đua.

Qua đó, sẽ giúp đoàn viên hào hứng, hăng say và đạt hiệu quả cao các cuộc thi đua. Kết quả đó cũng phải được Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở ghi nhận, theo dõi sát sao và có sự bổ sung, rút kinh nghiệm thường xuyên qua các cuộc họp tổng kết, đánh giá. Ban Chấp hành Công đoàn cũng phải luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cách làm hay, sáng tạo của đoàn viên để kịp thời đề xuất với Ban Giám hiệu” – bà Hằng cho hay.

Mọi chủ trương, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ của các trường học muốn đạt kết quả tốt cần phải có sự phối hợp thực hiện giữa Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành Công đoàn. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Hòa khẳng định: “Sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn và Ban Giám hiệu nhà trường là vô cùng quan trọng.

Nếu giữa Công đoàn và Nhà trường không tạo ra sự đoàn kết, thống nhất, đồng bộ và nhất quán thì sẽ gặp khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện và phát động các phong trào thi đua. Trong nhà trường, không thể phủ nhận vai trò của Công đoàn là cầu nối giữa cán bộ đoàn viên với các với Chi bộ trường, nhằm chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên. Mối quan hệ giữa các cấp quản lý nhà trường và tổ chức Công đoàn trong trường là quan hệ phối hợp công tác, bình đẳng, tôn trọng tính độc lập của nhau”.

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Yên Hoà cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua như “Dạy tốt – Học tốt”, phong trào “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”; phong trào xây dựng nhà vệ sinh thân thiện, xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao... Qua đó, đã động viên khích lệ cán bộ đoàn viên tham gia nhiệt tình và tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhà trường. Ngoài ra, Công đoàn trường còn tham gia các hội thi văn nghệ, thể dục, thể thao cấp phường, quận và thành phố đạt được nhiều kết quả khả quan.

Có được những thành tích đó là do Công đoàn trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, của Chi bộ trường và sự phối hợp giữa nhà trường; sự tin tưởng, hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các công đoàn viên trong các hoạt động và phong trào thi đua. Về phía nhà trường, Công đoàn đã phối hợp, trao đổi, bàn bạc, thống nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Chi bộ giao cho; thực hiện tốt Quy chế dân chủ; tổ chức đa dạng, phong phú và có hiệu quả các phong trào thi đua, làm tốt công tác khen thưởng, khuyến học, động viên thăm hỏi kịp thời khi ốm đau, hiếu hỉ...

Để phát huy vai trò của Công đoàn, làm tốt Quy chế phối hợp giữa Công đoàn và Nhà trường, bà Nguyệt cho biết, cần phải xác định rõ vị trí, vai trò, nhiệm vụ của từng tổ chức, cá nhân. Ban Chấp hành Công đoàn cần phải làm việc nhiệt tình, phân công trách nhiệm rõ ràng, coi trọng dân chủ, tôn trọng tiếp thu ý kiến đoàn viên; có bản lĩnh, đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên. Ngoài ra, cần quan tâm đến hoàn cảnh, thu nhập thực tế của đoàn viên, đảm bảo thực hiện đầy đủ chính sách, lương, thưởng cho đoàn viên. Bên cạnh đó, Công đoàn tham mưu sắp xếp bố trí lao động hợp lý, phân công nhiệm vụ phù hợp, tạo điều kiện cho cán bộ đoàn viên trong công việc.

93,18% Công đoàn cơ sở xếp loại vững mạnh

Năm học 2018 - 2019, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, chương trình, kế hoạch đã đề ra. Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức kiểm tra công tác công đoàn tại 100% công đoàn cơ sở. Kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị đều triển khai thực hiện đúng các quy định, những nội dung hoạt động đảm bảo đúng Điều lệ, Luật Công đoàn. Kết quả đánh giá xếp loại Công đoàn cơ sở năm học 2018-2019, Công đoàn cơ sở xếp loại vững mạnh đạt 93,18%; Công đoàn cơ sở xếp loại khá đạt 6,82%.

Thực hiện Quy chế dân chủ, năm học vừa qua, Liên đoàn Lao động quận đã phối hợp với Uỷ ban Nhân dân quận triển khai chỉ đạo việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, nhiều đơn vị đã tích cực tham gia xây dựng Quy chế phối hợp giữa Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Giám hiệu nhà trường phù hợp với từng năm học như: Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế thi đua khen thưởng, Quy chế làm việc, nội quy nhà trường, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Trong năm học qua, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục duy trì rộng rãi và là thế mạnh của hoạt động Công đoàn trong các trường học, được phản ánh rõ nét ở các hoạt động diễn ra sôi nổi và thường xuyên trong cán bộ, giáo viên, nhân viên với chất lượng ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của đoàn viên, người lao động. Tại Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động năm 2019, đã có 34 Công đoàn cơ sở khối trường học với hơn 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia 3 nội dung thi đấu cầu lông, bóng bàn và kéo co. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động quận đã triển khai chương trình đào tạo lớp bồi dưỡng hạt nhân văn hóa cơ sở với 3 bộ môn thanh nhạc, múa, khiêu vũ và đã có 18 cán bộ Công đoàn khối giáo dục tham gia.

Các Công đoàn cơ sở đã triển khai tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” với tinh thần đổi mới, sáng tạo và hiệu quả; tập trung đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”. Năm học qua, đã có trên 80% nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” cấp cơ sở; đã có 27 tập thể, 56 cá nhân đạt danh hiệu cấp quận, 27 gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt gia đình tiêu biểu cấp quận và 16 con cán bộ, giáo viên, nhân viên được trao hỗ trợ học bổng vượt khó, học giỏi năm học 2018 - 2019.

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học năm học 2018-2019 vừa qua, ghi nhận nỗ lực của Công đoàn các trường học trong năm học 2018 -2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Nghĩa Tân, Bằng khen cho Công đoàn Trường Mầm non Hoa Hồng. Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 1 cá nhân; Uỷ ban Nhân dân quận Cầu Giấy tặng Giấy khen cho 15 tập thể và Liên đoàn Lao động quận tặng Giấy khen cho 18 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn và phong trào thi đua năm học 2018-2019.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Xem thêm
Phiên bản di động