Hoàn thiện iParking để triển khai đại trà
![]() |
Ảnh minh họa. |
Dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng điện tử iParking được thí điểm tại Hà Nội từ tháng 5/2017. Sau một thời gian vận hành, ngày 1/1, iParking bắt đầu được nhân rộng ra địa bàn 9 quận nội thành. Đơn vị đầu tiên triển khai iParking là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội với 151 điểm trông giữ. Cùng thời điểm mở rộng dịch vụ iParking, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 44/2017/QĐ - UBND về giá dịch vụ trông giữ phương tiện.
Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, khác biệt lớn nhất là dịch vụ iParking hoàn toàn không thu tiền mặt. Khách hàng có thể thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc tin nhắn của các nhà mạng: Viettel, Vinaphone, Mobiphone. Thời gian đầu thí điểm, các nhà mạng đều miễn phí tin nhắn thanh toán dịch vụ iParking cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay các nhà mạng đã bắt đầu thu phí tin nhắn thanh toán.
Ông Vũ Văn Viện cho biết, vừa qua, Liên ngành Sở GTVT - Tài chính - Cục Thuế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tất cả các điểm trông giữ xe ứng dụng iParking. Thực tế cho thấy, do chưa thanh toán được bằng tin nhắn, nên vẫn có trường hợp khách hàng trả tiền mặt. “Điều này không đúng bản chất và các quy định về iParking. Nếu cho phép thu (bằng tiền mặt) lũy tiến theo giờ như trên hệ thống, sẽ không đảm bảo minh bạch, có khả năng gây thất thoát” - ông Viện cho hay. Vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng nhìn nhận, Hà Nội đang trong giai đoạn đầu xây dựng đô thị thông minh với mạng lưới giao thông ứng dụng khoa học công nghệ. Do đó, việc có những vướng mắc là bình thường và sẽ được rút kinh nghiệm, điều chỉnh ngay.
Hiện các đơn vị liên quan đang tích cực tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục thanh toán, xuất hóa đơn giữa đơn vị cung cấp ứng dụng iParking và 2 nhà mạng: Vinaphone, Mobiphone. Sau khi kết nối được hoàn chỉnh hệ thống, chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết sẽ lại thu phí dịch vụ iParking lũy tiến theo giờ bình thường. Cũng theo ông Vũ Văn Viện, TP đã thống nhất mức chiết khấu 10% doanh thu nộp ngân sách cho các nhà mạng. Như vậy dù chi phí cho việc cung ứng dịch vụ tăng lên, nhưng mức giá người dân phải trả vẫn giữ nguyên. Hiện việc kiểm soát mức thu giá dịch vụ iParking được thực hiện bởi 3 lực lượng là: Đơn vị vận hành; nhà cung cấp ứng dụng và cơ quan chức năng. Vậy nên các vi phạm nếu có sẽ bị phát hiện và xử lý kịp thời.
Các chuyên gia cho rằng, việc hoàn thiện các điều kiện để triển khai iParking không chỉ mang ý nghĩa nhất thời, mà còn hướng tới cả quá trình vận hành ứng dụng này trong tương lai. Muốn triển khai đại trà iParking ra toàn TP, cần phải đảm bảo tính minh bạch ngay từ đầu vì quyền lợi của người dân.
Theo Kinh tế đô thị
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Quý I/2025: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chưa bắt buộc học 2 buổi/ngày

Mở ra cơ hội bứt phá cho ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô

Bộ Tài chính: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025 không thay đổi

Không phân biệt cán bộ, công chức xã với cấp tỉnh, Trung ương sau khi sắp xếp

Sẽ đàm phán để đưa mức thuế nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ về 0%

Sẽ tăng chế tài xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật
Tin khác

Giữ gìn nét đẹp lễ hội chùa Tây Phương
Nhịp sống Thủ đô 04/04/2025 18:15

Lan tỏa cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 5
Nhịp sống Thủ đô 04/04/2025 16:58

Quận Tây Hồ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị
Thủ đô 04/04/2025 15:54

Lễ hội chùa Tây Phương: Vinh danh di sản văn hóa và bảo vật Quốc gia
Nhịp sống Thủ đô 02/04/2025 21:58

Tác nghiệp ở Trường Sa
Nhịp sống Thủ đô 01/04/2025 07:17

Góp phần xây dựng văn hóa người Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 01/04/2025 06:27

Góp phần vì một Hà Nội bình yên
Nhịp sống Thủ đô 31/03/2025 17:22

Phát huy giá trị cảnh quan không gian hồ Gươm
Nhịp sống Thủ đô 30/03/2025 08:24

Mỗi công dân Thủ đô phải trở thành một công dân số
Nhịp sống Thủ đô 30/03/2025 07:50

Triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô năm 2025
Thủ đô 29/03/2025 07:29