Để xử lý dứt điểm vi phạm bãi giữ xe
| Xử lý bãi trông, giữ xe không phép: Nhiều nơi còn buông lỏng | |
| Biến dự án khu vui chơi giải trí thành bãi giữ xe? |
ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) đặt vấn đề, năm 2017, Thành phố khởi đầu chủ trương thiết lập lại trật tự vỉa hè lòng đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, góp phần chỉnh trang đô thị, làm cho Hà Nội xanh sạch đẹp hơn. Thực hiện chủ trương đó, các quận, huyện, thị xã đã ra quân rầm rộ, bước đầu thu được kết quả tốt, nhất là ý thức của người dân được nâng lên một bước về chấp hành chủ trương này.
![]() |
| Nhân rộng dịch vụ iParking để xử lý triệt để tình trạng các chủ bãi thường xuyên lấn chiếm, vượt quá diện tích được cấp phép. |
Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, tại địa bàn các quận và kể cả ngoại thành lại xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tiếp tục ảnh hưởng đến mỹ quan các tuyến phố, gây bức xúc dư luận. “Vậy với trách nhiệm quản lý lĩnh vực, đề nghị các đồng chí phụ trách sở ngành liên quan cho biết nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm vỉa, ai chịu trách nhiệm chính cho việc này và giải pháp xử lý để trả lại vỉa hè cho người đi bộ một cách bền vững, lâu dài?” - ĐB Nguyễn Minh Đức nêu câu hỏi.
Còn ĐB Nguyễn Thế Vinh (tổ Đống Đa) đề nghị Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm và quận Đống Đa cho biết về trách nhiệm và phương án giải quyết tình trạng các các bãi giữ xe trái phép vẫn còn tồn đọng và chiếm vỉa hè lòng đường, gây mất an toàn giao thông; tình trạng thu vượt phí gửi xem gấp 5, 7 lần... ĐB Nguyễn Huy Được (Tổ Ba Vì) cũng nêu lên một vấn đề bức xúc khác là tình trạng đi xe máy lên vỉa hè diễn ra phổ biến tại nhiều tuyến phố nội đô.
“Vào giờ cao điểm, xe máy lao lên vỉa hè như như nước tràn bờ. Tôi muốn Chủ tịch UBND các quận: Đống Đa, Thanh Xuân cho biết giải pháp để hạn chế hiện tượng nêu trên? Nên chăng lắp đặt các barie thấp để ngăn chặn tình trạng xe máy đi lên vỉa hè” – ông Được đề xuất. Cùng chung quan điểm này, ĐB Vũ Ngọc Anh (tổ Nam Từ Liêm) cho rằng tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông tĩnh thấp, mới đạt 14,87% trên tổng số diện tích đất dành cho giao thông tĩnh.
Qua rà soát, 95 dự án, đến thời điểm này mới có 59 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ nhiều năm nhưng chưa được triển khai đầu tư, trong đó có nhiều dự án hết hạn được cấp phép đầu tư chưa được thu hồi. Điều này phản ánh công tác kêu gọi xã hội hóa đầu tư trong thời gian qua chưa hiệu quả, việc theo dõi giám sát đôn đốc kêu gọi dự án chưa được quan tâm đúng mức.
| Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, hiện việc cấp phép trông giữ xe trên các tuyến đường vẫn đảm bảo đúng quy định nhưng các chủ bãi thường xuyên lấn chiếm, vượt quá diện tích được cấp phép. Để chấm dứt tình trạng này, sắp tới Thành phố sẽ triển khai nhân rộng dịch vụ iParking trên toàn địa bàn Thành phố. Sở đã kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án bãi đỗ xe tập trung trên địa bàn Thành phố, báo cáo Lãnh đạo Thành uỷ, UBND Thành phố và đang tích cực đôn đốc các dự án chậm trễ. Với một số dự án quá chậm trễ hặc có nhiều sai phạm Sở sẽ kiến nghị UBND Thành phố thu hồi. |
Trả lời chất vấn đại biểu, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội, đại diện Ban chỉ đạo 197 Thành phố cho biết, trên địa bàn Thành phố có khoảng 1.200 điểm trông giữ phương tiện. Công an Thành phố đã phối hợp với các lực lượng liên quan, kiểm tra, xử lý, xoá 211 điểm, tháo dỡ trên 16.000 lều lán, giải toả 195 chợ, sắp xếp lại 93 chợ, phối hợp kẻ vẽ lại vạch sơn trên hàng trăm tuyến phố.
Tuy nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng giao thông; hiện tượng người dân ngoại tỉnh về kinh doanh, bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè còn phổ biến đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, mất trật tự văn minh đô thị còn tồn tại, tái diễn. Bên cạnh đó cũng có dấu hiệu trùng xuống trong công tác của các lực lượng chức năng. “Sau thời gian đầu triển khai tích cực, kết quả lập lại trật tự đô thị chưa duy trì được thường xuyên; vai trò của các ban ngành đoàn thể còn mờ nhạt, một số còn ỷ lại, khoán trắng cho lực lượng chức năng” - Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nhìn nhận.
Còn theo Chủ tịch UBND quận Quận Đống Đa Võ Nguyên Phong, năng lực của giao thông tĩnh trên địa bàn quận mới đáp ứng được 9% nhu cầu thực tế, do đó dẫn đến tình trạng trông giữ, dừng đỗ phương tiện trái phép. Thời gian qua, quận Đống Đa đã tích cực triển khai công tác duy trì, xử lý vi phạm trật tự đô thị. Cụ thể đã giải toả trên 40 điểm trông giữ xe không phép, tạm giữ 300 xe, phạt hành chính 1.254 phương tiện khác. Quận đã thành lập 10 Tổ Công tác nhằm kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, lãnh đạo các địa bàn còn tồn tại, tái diễn vi phạm.
“Thời gian tới Đống Đa sẽ tập trung vào 5 giải pháp: Phối hợp với Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho dừng đỗ trên lòng đường (30 điểm); Tăng cường quản lý, kiểm tra việc niêm yết giá trông giữ phương tiện, dừng đỗ e trái phép; Ứng dụng iParking; Lắp đặt camera theo dõi, phạt nguội các vi phạm. Đến nay, mặc dù vẫn còn một số vị trí phát sinh vi phạm song nhìn chung vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn Đống Đa đã giảm, được Ban chỉ đạo 197 TP đánh giá tốt” - ông Phong cho hay.
Trả lời tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Thành phố sẽ dành 3 – 4 % diện tích đất đô thị cho giao thông tĩnh. Tuy nhiên đến nay mới chỉ đạt được 0,6% và chủ yếu vẫn là trên lòng đường, hè phố. Theo phân cấp của Thành phố thì quản lý vỉa hè là thẩm quyền của UBND các quận huyện, lòng đường là thẩm quyền của Sở GTVT.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, hiện việc cấp phép trông giữ xe trên các tuyến đường vẫn đảm bảo đúng quy định nhưng các chủ bãi thường xuyên lấn chiếm, vượt quá diện tích được cấp phép. Để chấm dứt tình trạng này, sắp tới Thành phố sẽ triển khai nhân rộng dịch vụ iParking trên toàn địa bàn Thành phố. Sở đã kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án bãi đỗ xe tập trung trên địa bàn Thành phố, báo cáo Lãnh đạo Thành uỷ, UBND Thành phố và đang tích cực đôn đốc các dự án chậm trễ. Với một số dự án quá chậm trễ hặc có nhiều sai phạm Sở sẽ kiến nghị UBND Thành phố thu hồi.
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Tin khác
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27
Hà Nội: Hơn 200 cán bộ xã, phường được tập huấn công tác quản lý đô thị
Trật tự đô thị 07/11/2025 17:35

