Khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 với ngành giao thông

Hỗ trợ kịp thời để giữ chân người lao động

(LĐTĐ) Theo đánh giá, kết quả khảo sát sơ bộ ban đầu, giao thông là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhanh và trực tiếp nhất từ dịch Covid-19. Cụ thể, từ tháng 3/2020, sản lượng của ngành sụt giảm mạnh từ 70 – 80%. Khả năng phục hồi cũng có xu hướng chậm hơn các nhóm ngành nghề khác.  
ho tro kip thoi de giu chan nguoi lao dong Hướng về người lao động ngành Giao thông bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
ho tro kip thoi de giu chan nguoi lao dong Sẻ chia với người lao động khó khăn trong mùa dịch Covid-19
ho tro kip thoi de giu chan nguoi lao dong Người lao động thuộc diện nhận từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cần hoàn thiện hồ sơ ra sao?

Nhiều ảnh hưởng trực tiếp

Nhằm thực hiện văn bản số 349/TLĐ ngày 16/4/2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc khảo sát trực tuyến và nghiên cứu tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội giao Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất; Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc thực hiện nội dung khảo sát theo yêu cầu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

ho tro kip thoi de giu chan nguoi lao dong
Đoàn khảo sát làm việc tại đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải để nắm rõ hơn tình hình hoạt động, cũng như những ảnh hưởng, tác động của dịch Covid-19 đến doanh nghiệp và người lao động.

Buổi khảo sát ngày 28/4 tại Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi cho thấy, dịch Covid-19 đã khiến đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải chịu những ảnh hưởng nặng nề.

Ông Dương Trí Thanh – Phó Tổng giám đốc Công ty, cho biết, đơn vị chủ yếu hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Thời gian qua vì dịch bệnh Covid-19 nên lượng hành khách và lượng xe chạy sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó nguồn thu không có, các chi phí cố định, lãi vay doanh nghiệp vẫn phải trả như bình thường. Ảnh hưởng của dịch bệnh đến doanh nghiệp, người lao động là nhãn tiền và những chính sách hỗ trợ, động viên thời điểm này là hết sức cần thiết. Doanh nghiệp và người lao động rất mong ngóng.

Đánh giá về khả năng hồi phục, doanh nghiệp cũng cho biết, đến thời điểm này hoạt động phục hồi chậm khi mới chỉ phục hồi được khoảng 1/3. Điều này cũng trực tiếp kéo theo khả năng tăng trưởng chưa cao, đặc biệt là trong bối cảnh giãn cách, kiểm soát số lượng khách thấp hơn so với số lượng ghế ngồi trên phương tiện.

Chia sẻ những đánh giá, kết quả khảo sát sơ bộ ban đầu, TS. Nhạc Phan Linh – Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), cho biết: Giao thông là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhanh và trực tiếp nhất từ dịch Covid-19. Qua khảo sát khoảng tháng 3/2020 sản lượng của ngành sụt giảm mạnh từ 70 – 80%.

Về đời sống người lao động, có một “điểm sáng” ở ngành giao thông là nhu cầu về lái xe rất cao. Riêng với nhóm đối tượng gắn bó, bản thân doanh nghiệp, công đoàn cơ sở đã và đang tạo nhiều điều kiện, chính sách hỗ trợ.

Nỗ lực đảm bảo đời sống người lao động

Thực tế cho thấy, ở khía cạnh đảm bảo đời sống, sức khỏe người lao động trong dịch Covid-19, dù đời sống khó khăn song các đơn vị hoạt động trong ngành đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Ông Nghiêm Mạnh Tiến – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi, chia sẻ, dù lượng khách sụt giảm khiến doanh thu không đảm bảo, ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động song không vì thế công ty lơ là công tác phòng, chống dịch, thiếu quan tâm đến sức khỏe người lao động.

Công ty luôn cố gắng hết mức để cùng người lao động vượt qua khó khăn. Cụ thể, ngoài thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại nơi làm việc. Công đoàn công ty còn tổ chức cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho cán bộ nhân viên. Trực tiếp hướng dẫn người lao động các biện pháp đảm bảo sức khỏe an toàn trước dịch bệnh…

ho tro kip thoi de giu chan nguoi lao dong
Thời gian qua, người lao động hoạt động trong ngành giao thông vận tải đã gặp nhiều khó khăn, đời sống bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh.

Ông Ngô Minh Hoàn – Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết, dịch Covid-19 đã khiến người lao động hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong đó đặc biệt gánh chịu nhiều ảnh hưởng là công đoàn viên, người lao động ở các đơn vị vận tải taxi, đường sắt…

Nắm bắt tình hình đó, Công đoàn ngành đã tổ chức rà soát những trường hợp bị ảnh hưởng trực tiếp, từ đó có hỗ trợ kịp thời. Tại các đơn vị trực thuộc Công đoàn ngành, nhiều hỗ trợ như tặng phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, hỗ trợ tiền, gạo… được triển khai.

Mới đây, hàng trăm suất quà, hiện vật đã được Ban thường vụ Công đoàn ngành tổ chức trao tận tay những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Những hỗ trợ kịp thời trên đã tiếp tục thắp lên niềm tin trong người lao động với tổ chức công đoàn. Để người lao động có thêm động lực trong cuộc sống.

Bổ sung thêm về sự vào cuộc tích cực của Công đoàn ngành trước dịch bệnh Covid-19, bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành, chia sẻ, Ban thường vụ Công đoàn ngành đã hướng dẫn và yêu cầu các Công đoàn cơ sở phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội về phòng chống, ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh…

Với vai trò đại điện người lao động, Công đoàn ngành thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà các đơn vị trực thuộc. Tích cực triển khai kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, như hỗ trợ kinh phí, tặng sản phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu…

Thời gian tới, công tác rà soát những trường hợp người lao động gặp khó khăn vì dịch bệnh sẽ tiếp tục được triển khai. Trong đó đặc biệt đẩy mạnh triển khai tuyên truyền và hướng dẫn công đoàn cơ sở các chương trình, gói hỗ trợ ưu đãi của Chính phủ, Thành phố đến đơn vị doanh nghiệp, công nhân viên chức lao động đang gặp khó khăn trong ngành.

Đinh Luyện - Minh Hoàn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
Xem thêm
Phiên bản di động