Hiệu quả từ mô hình Nhóm phụ nữ xung kích
Thực hiện thành công mô hình Ngôi nhà bình yên |
Với số lượng phụ nữ tham gia kinh doanh tại chợ rất nhiều, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã tập trung xây dựng nhóm phụ nữ xung kích đảm bảo vệ sinh ATTP tại các chợ với mục đích nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tiểu thương kinh doanh, để họ vừa phát triển kinh tế vừa có tâm với mục tiêu kinh doanh của mình vì sức khỏe cộng đồng chung.
Người dân chọn lựa rau tại cửa hàng thực phẩm sạch trong chợ Hà Đông. Ảnh: Nguyễn Hoa |
Thành lập từ năm 2013, đến nay sau 5 năm hoạt động, nhóm phụ nữ xung kích đảm bảo vệ sinh ATTP vì sức khỏe cộng đồng đã có 137 thành viên, là “cầu nối” giúp chị em phụ nữ kinh doanh ở các chợ trên địa bàn quận chia sẻ, giao lưu, gắn kết với nhau trong cuộc sống. Hội Phụ nữ quận tổ chức những buổi tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn các phương pháp đảm bảo an toàn trong sản xuất, chăn nuôi, chế biến thực phẩm cho các thành viên trong nhóm. Sau khi tham gia nhóm, vấn đề an toàn thực phẩm luôn là tiêu chuẩn hàng đầu, “ăn sâu” trong nếp nghĩ, cách làm của mỗi chị em, hội viên phụ nữ.
Nói về hiệu quả hoạt động của nhóm trong những năm qua, bà Lại Hà Phương (Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông) cho hay: “Mô hình này đã được xây dựng từ nhiều năm, ý thức của các hộ tiểu thương kinh doanh được nâng cao hơn thông qua việc bán hàng thức ăn chín, sống có tách bạch, rác thải được thu gom để đúng nơi quy định, sơ chế biến không vứt thực phẩm xuống nền đất, vệ sinh sạch sẽ sau khi hết hàng. Đặc biệt dịp này chúng tôi đang tập trung quy định đeo găng tay đối với cửa hàng kinh doanh thức ăn chín, tiếp tục duy trì đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các hộ đã ký cam kết”.
Ngoài việc có những gian hàng tin cậy cho người tiêu dùng, những thành viên của nhóm còn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ, các nữ tiểu thương có trách nhiệm với lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn người dân, những hộ gia đình đang kinh doanh lựa chọn các thực phẩm an toàn và cam kết thực hiện tiêu chí “hai có, bốn không”.
Cụ thể, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; có đầy đủ găng tay, khẩu trang bảo đảm ATTP trong khâu chế biến và không sản xuất thực phẩm không an toàn; không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn; không sử dụng thực phẩm bị cấm trong sản xuất, chế biến; không kinh doanh, chế biến thực phẩm bị ôi thiu, quá hạn sử dụng.
Đồng thời nhóm vận động hội viên phụ nữ đang kinh doanh trên địa bàn quận có ý thức cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ, thu gom rác thải bỏ đúng nơi quy định sau mỗi giờ tan chợ. Hầu hết các thành viên đều chủ động thực hiện tốt vệ sinh nơi bán hàng, dụng cụ chế biến thực phẩm và bảo quản thực phẩm. Những hoạt động thiết thực của nhóm trong thời gian qua đã góp phần mang lại sự an tâm cho khách hàng khi đến với chợ truyền thống.
Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy (chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm chín tại chợ Hà Đông) chia sẻ: “Tham gia nhóm xung kích, chúng tôi đã nhận thức được về mối nguy hại đối với người tiêu dùng khi sử dụng thực phẩm không an toàn. Theo đó vì sức khỏe cộng đồng chúng tôi không sử dụng, bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng để mang lại sự an toàn cho khách hàng”.
Hoa Nguyễn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029
Tôi yêu Hà Nội 22/11/2024 17:29
Lan tỏa những hành động nhân ái từ cộng đồng
Tôi yêu Hà Nội 20/11/2024 16:19
Cầu nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư
Tôi yêu Hà Nội 17/11/2024 21:01
Tái hiện không gian "nhà tranh vách đất" làng quê Bắc Bộ
Tôi yêu Hà Nội 15/11/2024 14:47
Gốm Bát Tràng thương hiệu hai trong một
Tôi yêu Hà Nội 14/11/2024 09:08
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi
Tôi yêu Hà Nội 05/11/2024 17:10
Ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá văn hóa, lịch sử địa phương
Tôi yêu Hà Nội 23/10/2024 11:30
Sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện Gia Lâm
Tôi yêu Hà Nội 22/10/2024 14:02
Tình yêu từ cao nguyên lâm viên xanh
Thủ đô 11/10/2024 15:43
Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội
Tôi yêu Hà Nội 10/10/2024 17:49