Hiểm họa cháy nổ từ cây xăng mini tự chế

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường Hà Nội lại tiếp tục xuất hiện nhiều “cây xăng mini”. Bên cạnh đó, các điểm bán xăng tự phát, di động cũng bắt đầu bùng nổ tràn lan. Những điểm bán xăng này đang khiến công tác quản lý chất lượng xăng dầu trở nên khó khăn. Đặc biệt, giữa thời tiết nắng nóng như thế này thì nguy cơ xảy ra cháy nổ tại đây là rất cao.
hiem hoa chay no tu cay xang mini tu che Từ 7/2019, cây xăng phải có thiết bị in hóa đơn
hiem hoa chay no tu cay xang mini tu che Nhiều cây xăng ở Hà Nội chỉ phục vụ 3 tiếng trong ngày mùng 1 Tết
hiem hoa chay no tu cay xang mini tu che Người mua xăng hưởng lợi nhờ cách tính thuế?

Nguy cơ biến thành “bom xăng”

Hơn chục năm trước, các cột bơm xăng mini đã xuất hiện rầm rộ tại Hà Nội và nhiều địa phương khác trên cả nước. Mặc dù những bất cập từ thiết bị bán xăng này đã được cảnh báo nhưng đến nay, các “cây xăng” này vẫn tồn tại. Tại nhiều tuyến phố của Hà Nội như: Phạm Văn Đồng, Ba La (Hà Đông)… hay các tuyến đường nhỏ trong khu dân cư thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, Hoài Đức, cột bơm xăng mini vẫn được duy trì.

hiem hoa chay no tu cay xang mini tu che
Nhiều cây xăng tự chế trên đường Phạm Văn Đồng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ

Điển hình là trong thời gian gần đây, các cột bơm xăng mini đã bắt đầu xuất hiện lại trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm). Đây đều là các “cây xăng” được các quán nước đặt ngay trên vỉa hè để phục vụ người qua đường. Chỉ một đoạn đường ngắn ngay cạnh khu đô thị Handi Resco (Phạm Văn Đồng) nhưng đã có 2 “cây xăng mini” nằm cạnh nhau, hoạt động suốt ngày đêm.

Một người bán tại đây cho biết: “Cây xăng mini rất tiện lợi. Ở đây cách cây xăng khá xa, khách hết xăng có thể mua luôn thay vì phải dắt bộ, nhất là nắng nóng thế này”. Người bán hàng này cũng cho hay, đa số khách hàng mua xăng tại đây trong tình huống “bất khả kháng”, xe đã cạn xăng không thể đi được nữa.

Vẫn tồn tại nhiều hình thức kinh doanh xăng nguy hiểm:

Bên cạnh những “cây xăng” mini thì hình ảnh những chai, lọ, bình xăng bán lẻ dựng ở lề đường vẫn ngang nhiên tồn tại trên khắp địa bàn Thủ đô. Tất nhiên, giá cả của những “cây xăng mini” như thế này hoàn toàn tự do và đắt hơn so trạm xăng được cấp phép, còn chất lượng thì không ai kiểm chứng được.

Để tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng, các điểm bán xăng “vỉa hè” thường “ngụy trang” khéo léo bằng nhiều dấu hiệu nhận biết vô cùng phong phú. Nơi “lộ liễu” thì trưng tấm bìa các-tông nhỏ ghi vẻn vẹn chữ “xăng” dưới gốc cây, chỗ lại đặt cục gạch hoặc chai nước, miếng xốp.

Thậm chí, nhiều cửa hàng rõ ràng là tạp hóa với nào kem, nước khoáng rồi áo mưa... nhưng khi hỏi thì lại bán cả xăng lẻ. Các chủ “cây xăng vỉa hè” trữ một lượng xăng không rõ là bao nhiêu trong nhà, nhưng thường có thể cung cấp thoải mái cho hàng chục chiếc xe máy không may hết nhiên liệu giữa đường. Việc trữ xăng trong nhà khi không hề có biện pháp phòng chống cháy nổ là vô cùng nguy hiểm, rất đáng báo động, nhất là trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay.

Anh Nguyễn Văn Biền (Hà Nam), một người từng mua xăng tại các “cây xăng” mini chia sẻ: Tôi có mua xăng từ cột bơm mini nhưng chỉ mua 1 lít, đủ để đến cây xăng thôi. Giá bán cao, mà chất lượng xăng không biết thế nào, rồi cả đo lường nữa, mua 1 lít chắc chỉ được 0,8 lít. Nhiều người đã thử kiểm chứng các cột bơm này cho thấy họ bị thiếu xăng”.

Các cây xăng này chủ yếu đông khách về đêm, khi các cây xăng lớn quanh đó đã đóng cửa. Mỗi ngày, những “cây xăng” mini này bán được ít nhất 10 -20 lít xăng, mỗi lít chênh lệch với giá niêm yết tại cây xăng từ 2.000 - 5.000 đồng.

Theo quan sát của PV, “cây xăng” mini cấu tạo gồm 3 bộ phận chính: Bình chứa xăng được làm bằng tôn, dung tích 40 lít, máy bơm xăng và bình thủy tinh đo xăng. Trước khi bán hàng, chủ các cây xăng phải bơm xăng từ bình chứa lên bình thủy tinh, thông qua dây dẫn bằng cao su và súng bơm xăng, sau đó xăng sẽ được đổ vào xe cho khách.

Nhìn quy trình vận hành của “cây xăng” mini, ai cũng thấy nó hoạt động khá trơn tru, thuận tiện, giống như mọi cây xăng khác, tuy nhiên, đằng sau đó là ẩn họa khôn lường. Trong khi các cây xăng được phép hoạt động luôn cảnh báo tới khách hàng tắt khóa điện, không hút thuốc… trong khu vực bán xăng nhằm phòng chống cháy nổ thì ở các “cây xăng” mini trên đường Phạm Văn Đồng, PV không ít lần toát mồ hôi khi thấy khách ngồi uống nước ngay cạnh phì phèo hút thuốc.

Khi được hỏi về các biện pháp phòng chống cháy nổ phần lớn các hộ kinh doanh các cây, cột xăng mini đều chung câu trả lời: Có chục lít xăng gì mà đáng lo?. Như vậy ngoài việc tự ý nâng giá bán xăng, đa số các cây xăng mini chưa chú trọng các công tác phòng cháy, chữa cháy.

Thêm vào đó, các cột bơm xăng mini không hề có kẹp chì hay bất cứ chứng nhận nào để đảm bảo đo lường. Chưa kể, chất lượng xăng cũng đặt ra nhiều nghi vấn bởi bằng mắt thường, người mua không thể biết xăng đảm bảo chất lượng hay không.

Theo thực tế quan sát của PV, vào những ngày trời nắng nóng, áp suất trong bình chứa xăng tăng, xăng tự động đùn lên bình thủy tinh và bốc hơi mắt thường cũng nhìn thấy rất dễ gây cháy nổ. Trong khi đó, các cây xăng mini này lại đặt ngay tại vỉa hè, quán nước, nơi có nhiều người tham gia giao thông nhưng không hề trang bị bình cứu hỏa hoặc các điều kiện để cứu hỏa. Vì vậy, khi gây ra cháy nổ sẽ gây thiệt hại lớn đến tài sản và nguy hiểm đến tính mạng của con người.

Cần được siết chặt kiểm tra, xử lý

Không chỉ trên đường Phạm Văn Đồng, thời gian gần đây, tại xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cơ quan chức năng cũng đã thu giữ một số cột bơm xăng mini. Tuy nhiên, bằng cách này, cách khác, người kinh doanh vẫn bất chấp các quy định, lén lút bán khi không thấy lực lượng chức năng kiểm tra. Đáng nói, dọc các con đường liên huyện thì hiện tượng này diễn ra phổ biến hơn. Một điều đáng lưu ý nữa là việc sản xuất kinh doanh các “cây xăng” mini này vẫn còn chưa được kiểm tra, xử lý một cách chặt chẽ.

Trên mỗi cột bơm xăng tự chế, có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ của cơ sở sản xuất. Theo quan sát của PV, trên đường Phạm Văn Đồng, các “cây xăng” này chủ yếu đều được sản xuất tại cơ sở Trọng Hùng, địa chỉ tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Lần theo số điện thoại đã được ghi trên mỗi sản phẩm, trong vai một người cần mua cột bơm xăng mini để về kinh doanh, PV được người bán hàng tư vấn cụ thể về cách sử dụng và phương pháp vận chuyển. Mỗi “cây xăng” mini như vậy có giá khoảng 1,3 triệu đồng. Cơ sở sản xuất khẳng định có bảo hành, tuy nhiên khi được hỏi về việc có đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy không thì không dám khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV, cơ sở kinh doanh Trọng Hùng đã bắt đầu sản xuất và kinh doanh từ khoảng năm 2008. Trước đó, tại đây, cơ quan chức năng qua kiểm tra đã thu giữ nhiều cột bơm xăng mini tự chế, lập biên bản xử phạt hành chính với lý do cơ sở này không xuất trình được giấy phép kiểm định. Mặc dù hiện nay, cơ sở này không bày bán công khai nhưng vẫn lén lút “qua mặt” lực lượng chức năng để tiêu thụ ra thị trường. Xăng dầu vốn là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, cần được quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, việc quản lý nhà nước đối với những hộ sản xuất và kinh doanh “cây xăng” mini không phép trong thời gian qua còn lỏng lẻo.

Nghị định số 67/2017/NĐ-CP về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí” đã quy định: Phạt tiền ít nhất 40 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh xăng dầu khi không có Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ. Ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần kịp thời chấn chỉnh, siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, loại bỏ nguy cơ cháy nổ do xăng dầu gây ra.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây, nhiều cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị Thành phố xem xét có phương án bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy trên địa bàn quận.
Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Công an huyện Chương Mỹ đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đưa vào hoạt động trên địa bàn. Hiện tại Công an huyện đã đôn đốc, hướng dẫn 27 cơ sở khắc phục tồn tại, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), trên địa bàn huyện còn 116 cơ sở, công trình chậm triển khai khắc phục.
Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

(LĐTĐ) Khoảng 11h30 ngày 10/7, đã xảy ra vụ cháy tại gian hàng ở tầng 1 của Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng phối hợp, hướng dẫn người dân thoát nạn và xử lý đám cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!

Ngõ nhỏ, phố nhỏ... và khi “bà hỏa” đến!

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực so với trước, tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ vẫn rất cao, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, đối với những ngôi nhà nằm sâu trong các con đường ngõ nhõ chật hẹp thì nguy cơ cháy nổ lại càng gia tăng.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng ngày 2/7 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

(LĐTĐ) Cùng với việc tăng cường rà soát, kiểm tra đôn đốc khắc phục các tồn tại trong phòng cháy chữa cháy, một trong những giải pháp quan trọng đang được triển khai tại quận Đống Đa đó là thí điểm ứng dụng thiết bị cảnh báo sớm. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các nhà ở hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nhà nhiều căn hộ, nhà cho thuê để ở, nhà trọ, kho hàng hóa xen kẽ trong khu dân cư.
Xem thêm
Phiên bản di động