Hiểm họa cháy nổ từ cây xăng mini tự chế

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường Hà Nội lại tiếp tục xuất hiện nhiều “cây xăng mini”. Bên cạnh đó, các điểm bán xăng tự phát, di động cũng bắt đầu bùng nổ tràn lan. Những điểm bán xăng này đang khiến công tác quản lý chất lượng xăng dầu trở nên khó khăn. Đặc biệt, giữa thời tiết nắng nóng như thế này thì nguy cơ xảy ra cháy nổ tại đây là rất cao.
hiem hoa chay no tu cay xang mini tu che Từ 7/2019, cây xăng phải có thiết bị in hóa đơn
hiem hoa chay no tu cay xang mini tu che Nhiều cây xăng ở Hà Nội chỉ phục vụ 3 tiếng trong ngày mùng 1 Tết
hiem hoa chay no tu cay xang mini tu che Người mua xăng hưởng lợi nhờ cách tính thuế?

Nguy cơ biến thành “bom xăng”

Hơn chục năm trước, các cột bơm xăng mini đã xuất hiện rầm rộ tại Hà Nội và nhiều địa phương khác trên cả nước. Mặc dù những bất cập từ thiết bị bán xăng này đã được cảnh báo nhưng đến nay, các “cây xăng” này vẫn tồn tại. Tại nhiều tuyến phố của Hà Nội như: Phạm Văn Đồng, Ba La (Hà Đông)… hay các tuyến đường nhỏ trong khu dân cư thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, Hoài Đức, cột bơm xăng mini vẫn được duy trì.

hiem hoa chay no tu cay xang mini tu che
Nhiều cây xăng tự chế trên đường Phạm Văn Đồng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ

Điển hình là trong thời gian gần đây, các cột bơm xăng mini đã bắt đầu xuất hiện lại trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm). Đây đều là các “cây xăng” được các quán nước đặt ngay trên vỉa hè để phục vụ người qua đường. Chỉ một đoạn đường ngắn ngay cạnh khu đô thị Handi Resco (Phạm Văn Đồng) nhưng đã có 2 “cây xăng mini” nằm cạnh nhau, hoạt động suốt ngày đêm.

Một người bán tại đây cho biết: “Cây xăng mini rất tiện lợi. Ở đây cách cây xăng khá xa, khách hết xăng có thể mua luôn thay vì phải dắt bộ, nhất là nắng nóng thế này”. Người bán hàng này cũng cho hay, đa số khách hàng mua xăng tại đây trong tình huống “bất khả kháng”, xe đã cạn xăng không thể đi được nữa.

Vẫn tồn tại nhiều hình thức kinh doanh xăng nguy hiểm:

Bên cạnh những “cây xăng” mini thì hình ảnh những chai, lọ, bình xăng bán lẻ dựng ở lề đường vẫn ngang nhiên tồn tại trên khắp địa bàn Thủ đô. Tất nhiên, giá cả của những “cây xăng mini” như thế này hoàn toàn tự do và đắt hơn so trạm xăng được cấp phép, còn chất lượng thì không ai kiểm chứng được.

Để tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng, các điểm bán xăng “vỉa hè” thường “ngụy trang” khéo léo bằng nhiều dấu hiệu nhận biết vô cùng phong phú. Nơi “lộ liễu” thì trưng tấm bìa các-tông nhỏ ghi vẻn vẹn chữ “xăng” dưới gốc cây, chỗ lại đặt cục gạch hoặc chai nước, miếng xốp.

Thậm chí, nhiều cửa hàng rõ ràng là tạp hóa với nào kem, nước khoáng rồi áo mưa... nhưng khi hỏi thì lại bán cả xăng lẻ. Các chủ “cây xăng vỉa hè” trữ một lượng xăng không rõ là bao nhiêu trong nhà, nhưng thường có thể cung cấp thoải mái cho hàng chục chiếc xe máy không may hết nhiên liệu giữa đường. Việc trữ xăng trong nhà khi không hề có biện pháp phòng chống cháy nổ là vô cùng nguy hiểm, rất đáng báo động, nhất là trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay.

Anh Nguyễn Văn Biền (Hà Nam), một người từng mua xăng tại các “cây xăng” mini chia sẻ: Tôi có mua xăng từ cột bơm mini nhưng chỉ mua 1 lít, đủ để đến cây xăng thôi. Giá bán cao, mà chất lượng xăng không biết thế nào, rồi cả đo lường nữa, mua 1 lít chắc chỉ được 0,8 lít. Nhiều người đã thử kiểm chứng các cột bơm này cho thấy họ bị thiếu xăng”.

Các cây xăng này chủ yếu đông khách về đêm, khi các cây xăng lớn quanh đó đã đóng cửa. Mỗi ngày, những “cây xăng” mini này bán được ít nhất 10 -20 lít xăng, mỗi lít chênh lệch với giá niêm yết tại cây xăng từ 2.000 - 5.000 đồng.

Theo quan sát của PV, “cây xăng” mini cấu tạo gồm 3 bộ phận chính: Bình chứa xăng được làm bằng tôn, dung tích 40 lít, máy bơm xăng và bình thủy tinh đo xăng. Trước khi bán hàng, chủ các cây xăng phải bơm xăng từ bình chứa lên bình thủy tinh, thông qua dây dẫn bằng cao su và súng bơm xăng, sau đó xăng sẽ được đổ vào xe cho khách.

Nhìn quy trình vận hành của “cây xăng” mini, ai cũng thấy nó hoạt động khá trơn tru, thuận tiện, giống như mọi cây xăng khác, tuy nhiên, đằng sau đó là ẩn họa khôn lường. Trong khi các cây xăng được phép hoạt động luôn cảnh báo tới khách hàng tắt khóa điện, không hút thuốc… trong khu vực bán xăng nhằm phòng chống cháy nổ thì ở các “cây xăng” mini trên đường Phạm Văn Đồng, PV không ít lần toát mồ hôi khi thấy khách ngồi uống nước ngay cạnh phì phèo hút thuốc.

Khi được hỏi về các biện pháp phòng chống cháy nổ phần lớn các hộ kinh doanh các cây, cột xăng mini đều chung câu trả lời: Có chục lít xăng gì mà đáng lo?. Như vậy ngoài việc tự ý nâng giá bán xăng, đa số các cây xăng mini chưa chú trọng các công tác phòng cháy, chữa cháy.

Thêm vào đó, các cột bơm xăng mini không hề có kẹp chì hay bất cứ chứng nhận nào để đảm bảo đo lường. Chưa kể, chất lượng xăng cũng đặt ra nhiều nghi vấn bởi bằng mắt thường, người mua không thể biết xăng đảm bảo chất lượng hay không.

Theo thực tế quan sát của PV, vào những ngày trời nắng nóng, áp suất trong bình chứa xăng tăng, xăng tự động đùn lên bình thủy tinh và bốc hơi mắt thường cũng nhìn thấy rất dễ gây cháy nổ. Trong khi đó, các cây xăng mini này lại đặt ngay tại vỉa hè, quán nước, nơi có nhiều người tham gia giao thông nhưng không hề trang bị bình cứu hỏa hoặc các điều kiện để cứu hỏa. Vì vậy, khi gây ra cháy nổ sẽ gây thiệt hại lớn đến tài sản và nguy hiểm đến tính mạng của con người.

Cần được siết chặt kiểm tra, xử lý

Không chỉ trên đường Phạm Văn Đồng, thời gian gần đây, tại xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cơ quan chức năng cũng đã thu giữ một số cột bơm xăng mini. Tuy nhiên, bằng cách này, cách khác, người kinh doanh vẫn bất chấp các quy định, lén lút bán khi không thấy lực lượng chức năng kiểm tra. Đáng nói, dọc các con đường liên huyện thì hiện tượng này diễn ra phổ biến hơn. Một điều đáng lưu ý nữa là việc sản xuất kinh doanh các “cây xăng” mini này vẫn còn chưa được kiểm tra, xử lý một cách chặt chẽ.

Trên mỗi cột bơm xăng tự chế, có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ của cơ sở sản xuất. Theo quan sát của PV, trên đường Phạm Văn Đồng, các “cây xăng” này chủ yếu đều được sản xuất tại cơ sở Trọng Hùng, địa chỉ tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Lần theo số điện thoại đã được ghi trên mỗi sản phẩm, trong vai một người cần mua cột bơm xăng mini để về kinh doanh, PV được người bán hàng tư vấn cụ thể về cách sử dụng và phương pháp vận chuyển. Mỗi “cây xăng” mini như vậy có giá khoảng 1,3 triệu đồng. Cơ sở sản xuất khẳng định có bảo hành, tuy nhiên khi được hỏi về việc có đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy không thì không dám khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV, cơ sở kinh doanh Trọng Hùng đã bắt đầu sản xuất và kinh doanh từ khoảng năm 2008. Trước đó, tại đây, cơ quan chức năng qua kiểm tra đã thu giữ nhiều cột bơm xăng mini tự chế, lập biên bản xử phạt hành chính với lý do cơ sở này không xuất trình được giấy phép kiểm định. Mặc dù hiện nay, cơ sở này không bày bán công khai nhưng vẫn lén lút “qua mặt” lực lượng chức năng để tiêu thụ ra thị trường. Xăng dầu vốn là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, cần được quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, việc quản lý nhà nước đối với những hộ sản xuất và kinh doanh “cây xăng” mini không phép trong thời gian qua còn lỏng lẻo.

Nghị định số 67/2017/NĐ-CP về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí” đã quy định: Phạt tiền ít nhất 40 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh xăng dầu khi không có Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ. Ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần kịp thời chấn chỉnh, siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, loại bỏ nguy cơ cháy nổ do xăng dầu gây ra.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động