Hạnh phúc khi được làm việc trong môi trường...“phân biệt đối xử”

(LĐTĐ) Ngồi làm có ghế tựa lưng, được về sớm hơn lao động ở các chuyền may khác 1 giờ để “làm việc riêng”. Được Công ty “phân biệt đối xử” với những quy định riêng, rõ ràng, nhưng thu nhập, chế độ lại không hề có sự “phân biệt”, thậm chí nhiều lao động tại chuyền may đặc biệt này thu nhập cao hơn lao động ở các chuyền may khác. Đó là điều khiến những lao động nữ đang làm việc ở Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cảm thấy thực sự hạnh phúc vì được chia sẻ.
hanh phuc khi duoc lam viec trong moi truongphan biet doi xu Hướng dẫn điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ
hanh phuc khi duoc lam viec trong moi truongphan biet doi xu Đẩy mạnh an sinh xã hội cho lao động nữ di cư
hanh phuc khi duoc lam viec trong moi truongphan biet doi xu Khoảng 91.000 lao động nữ sẽ được tăng lương hưu

“Sự phân biệt” ở chuyền may số 23

Chị Nguyễn Thanh Giang vốn là công nhân của chuyền may số 25, vừa được chuyển sang chuyền may số 23 được 5 tháng sau kỳ nghỉ thai sản. Chị cho biết, anh em Nhà máy may Đại Từ quen gọi đây là “chuyền may chế độ” bởi 100% lao động của chuyền may này là lao động đang mang bầu (từ tháng thứ bảy trở đi); lao động đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi và lao động là người khuyết tật.

hanh phuc khi duoc lam viec trong moi truongphan biet doi xu
100% lao động nữ tại chuyền may 23 đều là lao động được hưởng chế độ đặc thù: Đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, lao động mang thai ở tháng thứ bảy và lao động khuyết tật. Ảnh: L.N

“Vì là chuyền may chế độ, nên ghế ngồi làm việc và thời gian làm việc của lao động chuyền 23 có sự “phân biệt” với các chuyền khác”, chị Giang cho biết thêm. Đó là người lao động được ngồi ghế tựa, nên quá trình làm việc nếu mỏi, mệt có thể được tựa vào ghế nghỉ ngơi một chút. Đó là lao động được rời Nhà máy vào lúc 15h30 mỗi ngày, thay vì tan ca vào 16h30 như các chuyền may khác, nghĩa là công nhân chỉ làm 7 giờ/ngày thay vì 8 giờ/ngày như các chuyền khác. Mặc dù về sớm hơn mọi người 1 giờ làm việc, nhưng tiền lương ngày công, thu nhập và mọi chế độ của số lao động này vẫn được đảm bảo đầy đủ như những lao động các chuyền khác.

“Từ khi sang đây, thu nhập của tôi vẫn đảm bảo mức từ 7-8 triệu đồng/tháng, nhưng tôi lại được ưu đãi về sớm hơn 1 tiếng để chăm con nhỏ, gần 1 tuổi. Sự quan tâm của Ban Lãnh đạo Công ty và Nhà máy thực sự khiến chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc và yên tâm gắn bó với nơi này”, chị Giang tâm sự.

Cũng giống như chị Giang, chị Nguyễn Thị Xuyến vừa chuyển sang làm việc ở chuyền may số 23 làm việc được 2 tuần. Chị Xuyến vào làm việc tại Nhà máy Đại Từ hơn 1 năm nay và hiện đang mang bầu ở tháng thứ bảy. “So với những công ty khác, tôi thấy chế độ của công ty dành cho bà mẹ đang mang bầu và nuôi con nhỏ như chúng tôi được công ty rất quan tâm, tạo điều kiện. Điều này khiến chúng tôi thực sự cảm thấy được chia sẻ, có thêm thời gian dành cho con nhỏ và được nghỉ ngơi, dưỡng sức trong thời gian thai kỳ”.

hanh phuc khi duoc lam viec trong moi truongphan biet doi xu
Với 95% lao động làm việc tại Công ty là lao động nữ, nên TNG rất quan tâm đến chế độ phúc lợi đặc thù dành cho lao động nữ. Ảnh: L.N

Là lao động thuộc diện khuyết tật được tiếp nhận vào làm việc tại Nhà máy và được bố trí làm việc ở chuyền may số 23, chị Lương Tuyết Thanh (39 tuổi) tâm sự: Trước đây, tôi nhận sửa chữa quần áo ở nhà, thu nhập không ổn định, nhưng từ năm 2014, tôi vào làm tại Nhà máy Đại Từ, được bố trí công việc nhẹ nhàng (nhặt chỉ), được nghỉ sớm hơn các công nhân khác, được đảm bảo mức thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng - thực sự đối với tôi là may mắn và hạnh phúc.

Dành nhiều phúc lợi cho cho lao động nữ

Chia sẻ về đặc thù lao động của Công ty, ông Nguyễn Đức Hiệp – Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết: Do đặc thù ngành may, nên Công ty có tới 95% lao động là nữ. Vì vậy, Đảng ủy Công ty đã chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên tất cả các khu vực TNG có Nhà máy đều phải có nhà trẻ và nhà tập thể cho người lao động ở nơi xa về làm việc.

hanh phuc khi duoc lam viec trong moi truongphan biet doi xu
Một lớp học dành cho con người lao động làm việc tại TNG Thái Nguyên. Ảnh: L.N

Cũng vì đông lao động nữ, nên Công ty đã xây dựng nhiều chế độ đặc thù dành cho lao động nữ, như: Lao động nữ nghỉ sinh con, Công đoàn Công ty sẽ thăm hỏi mỗi đồng chí quà trị giá 300.000 đồng/1 lần sinh; Tổ Công đoàn sẽ đến thăm hỏi, động viên đoàn viên sinh con suất quà trị giá 200.000 đồng. Bên cạnh đó, để người lao động yên tâm công tác, tại tất cả các nhà máy của TNG đều bố trí nhà trẻ, nuôi dạy con để người lao động yên tâm công tác.

Đối với cán bộ, công nhân viên mà 2 vợ chồng đều làm việc ở TNG, ngày lễ, Tết, Ngày Gia đình Việt Nam, Công đoàn Công ty sẽ đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình. Đặc biệt, nếu hai vợ chồng cùng làm ở Công ty, có nhu cầu thuê nhà, sẽ được giảm 50% giá trị tiền thuê nhà (giá thuê căn hộ tại TNG dao động từ 600-800.000 đồng/hộ gia đình). Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn TNG sẽ xét trợ cấp khó khăn cho cán bộ, công nhân viên, nếu hai vợ chồng đều ở tỉnh ngoài, sẽ được tặng cặp vé 300.000 đồng để về quê đón Tết.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Đức Hiệp cho biết: Ngoài các chế độ theo Luật và các quy định của Nhà nước liên quan đến chế độ và quyền lợi của người lao động, tại TNG, người lao động được hưởng thêm một số chế độ phúc lợi cao hơn Luật như: Được trả mức tiền lương tối thiểu tăng 13% so với mức quy định của Nhà nước; được bố trí suất ăn trưa miễn phí; được hỗ trợ đóng bảo hiểm thân thể là 100% mức đóng/năm; được bố trí nhà ở tập thể với giá ưu đãi; được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; có xe ca đưa đón; có nhà trẻ tại khu tập thể để gửi con...

Đặc biệt, từ trước khi Luật BHXH có chế độ thai sản dành cho nam giới 1 năm, tại TNG Thái Nguyên, trường hợp lao động là nam giới, mà cả hai vợ chồng đều làm việc tại TNG, khi người vợ nghỉ sinh con, người chồng được Công ty cho nghỉ để chăm sóc vợ con. Thời gian được nghỉ là 5 ngày nếu vợ sinh thường, 7 ngày nếu vợ sinh mổ và thời gian nghỉ này vẫn được Công ty thanh toán 100% tiền lương.

“Chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo tốt nhất điều kiện làm việc, cũng như các chế độ tốt nhất cho người lao động, đặc biệt là chế độ đặc thù với lao động nữ - nguồn lực chính chiếm tới 95% lao động của Công ty - để người lao động thực sự cảm thấy hài lòng và yên tâm gắn bó lâu dài với TNG”, ông Nguyễn Đức Hiệp chia sẻ.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.

Tin khác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, người lao động không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.
LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 vừa qua.
Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

(LĐTĐ) Từ khi Góc thư giãn của đoàn viên Công đoàn Trường THCS Lý Thường Kiệt đi vào hoạt động, nơi đây thực sự là không gian mở lý tưởng, giúp gắn kết tình đồng chí, chị em sau những giờ lên lớp. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, tư tưởng của đoàn viên, cán bộ, giáo viên luôn ổn định, vui vẻ, phấn khởi.
Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã dành 54,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận để hỗ trợ 56 nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cho cán bộ Nữ công và nữ cán bộ Công đoàn tiêu biểu tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Năm qua, toàn ngành Công Thương Hà Nội đã có 85 tập thể và 1.470 cá nhân nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Trong đó, Công đoàn ngành đã lựa chọn 22 tập thể và 60 cá nhân nữ CNVCLĐ xuất sắc tiêu biểu khen thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(LĐTĐ) Chiều nay (7/3), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và phát động cuộc thi online "Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng hợp ý và an toàn thực phẩm" lần thứ nhất, năm 2024.
Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

(LĐTĐ) Dự kiến đến năm 2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng thêm khoảng 3.000 căn hộ, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ xây dựng 10.000 đến 15.000 căn hộ nhà ở xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động