Hành động nhân văn giữa mùa dịch Covid-19

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập của người lao động. Giữa thời điểm khó khăn này, việc nhiều chủ nhà trọ đã giảm tiền thuê trọ cho người lao động là một hành động rất nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, san sẻ khó khăn cùng người lao động và chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.
hanh dong nhan van giua mua dich covid 19 Hà Nội: Thêm một cây ATM “nghĩa tình” trong mùa dịch Covid-19
hanh dong nhan van giua mua dich covid 19 Chia sẻ yêu thương, để không ai bị bỏ lại phía sau
hanh dong nhan van giua mua dich covid 19 Xóm ngụ cư chông chênh giữa mùa dịch Covid-19
hanh dong nhan van giua mua dich covid 19
Nhiều chủ nhà trọ đã giảm tiền thuê trọ cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra (Ảnh Mai Quý).

Từ sự vào cuộc của tổ chức Công đoàn…

Gần một tháng nay, anh Dương Văn Tấn (quê ở Tuyên Quang), công nhân Công ty TNHH BLD Vina (khu công nghiệp Quang Minh) phải nghỉ làm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty không có đơn hàng. Không đi làm, không có thu nhập lại không thể về quê do đang trong thời gian cách ly xã hội nên cuộc sống của anh ngày càng khó khăn.

Anh Tấn chia sẻ: “Hàng tháng tôi vẫn phải đóng tiền thuê phòng và tiền điện nước là 1.200.000 đồng, chưa kể phí sinh hoạt để duy trì cuộc sống, trong khi đó tôi không có tiền tiết kiệm để trang trải do mới xuống Hà Nội làm việc. Nếu được chủ nhà trọ giảm hoặc miễn tiền phòng trong giai đoạn này sẽ giúp tôi giảm bớt được khó khăn, ổn định cuộc sống để tìm kiếm một công việc mới trong khu công nghiệp”.

Thấu hiểu những khó khăn cũng như mong muốn của người lao động, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã có văn bản đề nghị chính quyền các xã, thị trấn nơi có khu công nghiệp và chế xuất đóng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm soát dịch Covid-19 tại các khu vực nhà trọ tập trung đông người lao động thuê trọ.

Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo, vận động các hộ kinh doanh nhà trọ có hình thức miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động của các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra. Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cũng đã có thư kêu gọi và trực tiếp vận động các chủ nhà trọ đồng hành cùng đất nước, thành phố Hà Nội và tổ chức Công đoàn hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn trong thời điểm này bằng cách giảm tiền thuê trọ cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội do thiếu nguồn nhiên liệu cũng như bị đối tác hủy hợp đồng, không ký kết được đơn hàng mới.

Để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã cho người lao động nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, tạm hoãn và chấm dứt hợp đồng lao động khiến thu nhập hàng tháng của người lao động bị giảm sút đáng kể, cuộc sống của nhiều người lao động trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, việc chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ sẽ là hoạt động thiết thực, hỗ trợ trực tiếp cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra.

… đến những hành động nhân văn cần được nhân rộng

Hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức Công đoàn và sự vận động của chính quyền địa phương, nhiều chủ nhà trọ đã giảm tiền thuê trọ cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra. Đơn cử như ông Nguyễn Tuấn Khải – chủ nhà trọ ở tổ 2, Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh đã giảm 20% tiền thuê phòng cho người lao động thuê trọ; bà Lê Thị Ngãi – chủ nhà trọ ở thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh đã giảm tiền cho thuê 10 phòng trọ, mỗi phòng giảm 200.000 đồng; bà Phạm Thị Hợp – chủ nhà trọ ở thôn Bầu xã Kim Chung, huyện Đông Anh đã giảm tiền cho thuê 25 phòng trọ từ 700.000 đồng/phòng xuống 500.000 đồng/phòng; bà Lê Thị Huyền – chủ nhà trọ ở thôn Bầu xã Kim Chung, huyện Đông Anh giảm tiền cho thuê 2 phòng trọ từ 1.500.000 đồng/phòng xuống 1.000.000 đồng/phòng…

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, bên cạnh việc kêu gọi các chủ nhà trọ và đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo, vận động các chủ nhà trọ có hình thức miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động, Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tăng cường các biện pháp để chăm lo đời sống, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra. Đặc biệt, Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã trao tặng 80 suất quà (mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng tiền mặt) do Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội hỗ trợ và 100 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) của Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Nói về quyết định giảm tiền thuê trọ cho người lao động, ông Nguyễn Tuấn Khải cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều người lao động phải giảm giờ làm, thậm chí là phải nghỉ việc khiến thu nhập giảm đáng kể. Cuộc sống của họ vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn. Hiểu được điều đó nên khi được tổ chức Công đoàn và chính quyền địa phương vận động, tôi đã quyết định giảm 20% tiền phòng cho tất cả những người lao động đang thuê trọ tại nhà tôi.

Ngoài ra, trong thời điểm này, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở công nhân thuê trọ chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Tôi mong rằng, hành động nhỏ bé của mình sẽ giúp những công nhân thuê trọ giảm bớt khó khăn, duy trì cuộc sống và vượt qua đợt dịch này”.

Là một trong những công nhân thuê trọ được giảm tiền phòng, chị Nguyễn Thị Thủy, đang làm việc tại Công ty HTMP Việt Nam (khu công nghiệp Quang Minh) bày tỏ: “Giữa thời điểm khó khăn này, việc chủ nhà trọ giảm 20% tiền thuê phòng khiến chúng tôi thực sự rất cảm động. Điều đó không chỉ giúp chúng tôi giảm bớt được gánh lo về chi phí nhà ở mà còn cho thấy tình người, sự nhân văn, tinh thần tương thân, tương ái của người Việt. Tôi xin cảm ơn chủ nhà trọ, cảm ơn sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn, đây sẽ là động lực để người lao động chúng tôi tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất”.

Trong khi nhiều người lao động đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì việc các chủ nhà trọ giảm giá cho thuê trọ là một hành động rất thiết thực, ý nghĩa và đầy tính nhân văn. Thiết nghĩ, hành động này cần được nhân rộng hơn nữa để nhiều người lao động được hỗ trợ, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc hỗ trợ cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp và vẫn chưa được khống chế.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động