Hà Nội tổng kiểm tra, xử lý xe quá tải, xe 3-4 bánh tự chế

Ngày 9/6, Công an thành phố Hà Nội tổ chức tổng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải, xe 3-4 bánh tự đóng, tự chế trên địa bàn thành phố.
ha noi tong kiem tra xu ly xe qua tai xe 3 4 banh tu che Hiệu quả ngay từ ngày đầu ra quân xử lý vi phạm theo Nghị định 46
ha noi tong kiem tra xu ly xe qua tai xe 3 4 banh tu che Tổng kiểm tra xe quá tải, xe vi phạm kiểm định

Đợt tổng kiểm tra này, lực lượng Cảnh sát giao thông đóng vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến xe tải, xe quá khổ, quá tải, xe 3-4 bánh tự đóng, tự chế. Hỗ trợ Cảnh sát giao thông là lực lượng Công an các quận, huyện, thị xã, cũng như lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát ở các tuyến đê, tuyến đường... thuộc địa bàn đơn vị quản lý.

ha noi tong kiem tra xu ly xe qua tai xe 3 4 banh tu che
(Ảnh minh họa: Minh Trí/TTXVN)

Trong việc xử lý xe 3-4 bánh tự lắp ráp, giả danh thương binh, công an các quận, huyện tiến hành rà soát, xác định tổng số đối tượng sử dụng và số phương tiện trên địa bàn; tổng hợp, phân loại xác định rõ đối tượng sử dụng, số lượng phương tiện, mục đích sử dụng; đồng thời, xác định rõ các đối tượng có dấu hiệu “bảo kê” cho xe 3-4 bánh tự sản xuất, lắp ráp để chở hàng; điều tra các tuyến đường, các cơ sở sản xuất, lắp ráp, kinh doanh, buôn bán xe 3-4 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không có giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền cấp.

Cùng với việc xử lý xe quá tải, xe 3-4 bánh tự đóng, tự chế, cơ quan chức năng tiến hành điều tra cơ bản, xác định các trạm bê tông, công trình xây dựng, các khu kho hàng, cảng đường thủy nội địa, khu vực tập kết vật liệu xây dựng, khu công nghiệp, khu chế xuất… trên địa bàn thường xuyên có hoạt động nhận, trả hàng, vật liệu xây dựng; rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động vận tải trên địa bàn.

Với các trường hợp ngang nhiên vi phạm, ngoài việc lập biên bản, lực lượng công an sẽ xác định các tuyến, địa bàn phương tiện đã đi qua, để truy trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ; địa bàn “lọt” vi phạm; nghiêm cấm và xử lý nghiêm những trường hợp bảo kê, xin cho các hành vi vi phạm.

Riêng các lái xe tải vi phạm, bên cạnh việc xử lý theo đúng quy định, các đơn vị củng cố hồ sơ xử lý các chủ phương tiện đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Với các trường hợp xe 3-4 bánh tự đóng, tự chế, khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng tịch thu, xử lý theo đúng quy định.

Theo Công an thành phố Hà Nội, việc tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trên nằm trong Kế hoạch 199/KH-CAHN-PV11. Mặc dù công tác xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, xe tự đóng, tự chế trong những năm qua, được triển khai quyết liệt, bước đầu có hiệu quả, song vi phạm này vẫn tái diễn. Hoạt động của các phương tiện quá khổ, quá tải đã ảnh hưởng tiêu cực đến hạ tầng giao thông.

Nhiều tuyến đường bộ, trên đê bị phá hủy, xuống cấp. Việc chở vật liệu xây dựng không được che chắn kỹ để rơi vãi đất, cát, vật liệu xuống đường đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, hoạt động chuyên chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải của xe tự chế 3-4 bánh trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; gây áp lực về giao thông.

Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 839 vụ tai nạn giao thông, khiến hơn 800 người chết, 339 người bị thương. Đáng chú ý, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông trên, số vụ liên quan đến xe tải chiếm tỷ lệ rất cao.

Theo Hạnh Quỳnh/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các trường học đẩy mạnh truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho vị thành niên, thanh niên. Các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức sinh động, gần gũi và phù hợp tâm lý lứa tuổi. Nhờ đó, các em hiểu đúng hơn về cơ thể mình, được trang bị kiến thức và hành vi lành mạnh, góp phần phòng ngừa các hệ lụy liên quan đến sức khỏe và giới tính.
Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) vẫn là thách thức lớn với nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Tình trạng này kéo dài làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt nữ giới trong tương lai, ảnh hưởng đến cấu trúc dân số và ổn định xã hội. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược dân số, Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa tỷ số giới tính khi sinh trở về mức tự nhiên, hướng tới phát triển bền vững.
Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Tại phường Khương Đình, tính đến ngày 25/11/2025, thu ngân sách đạt 94,59% dự toán; toàn bộ hộ dân được sử dụng nước sạch; phường không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 9,25 triệu đồng/người/tháng...
Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Mô hình trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Điểm phục vụ hành chính công sau khi thực hiện chính quyền đô thị 2 cấp được các xã/phường tại Hà Nội triển khai hiệu quả đã và đang tạo ra sự thay đổi rõ nét về chất lượng phục vụ ở cơ sở. Thủ tục được rút gọn, người dân không phải di chuyển nhiều, còn không gian tiếp nhận - trao giấy trở nên gần gũi và ấm áp hơn. Đây được xem là bước chuyển quan trọng giúp chính quyền cơ sở thực hiện tốt hơn vai trò phục vụ, đồng hành cùng người dân ngay từ những dấu mốc đầu tiên của đời sống gia đình.
Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Hà Nội đang hiện thực hóa khát vọng xây dựng một “thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo”, nơi hội tụ chất xám, công nghệ lõi và các mô hình kinh tế tri thức tiên tiến. Trong tầm nhìn đó, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được xác định là “trái tim đổi mới sáng tạo” của Thủ đô, đóng vai trò kết nối hệ sinh thái từ nghiên cứu - phát triển, sản xuất đến khởi nghiệp và thương mại hóa công nghệ, tạo nền tảng cho một không gian tri thức năng động và bứt phá.
Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh

Không khí Giáng sinh đang phủ tràn các khách sạn Mường Thanh, nơi chủ đề “Wishmas - Nguyện ước diệu kỳ Happy New Year 2026” được thắp sáng bằng tinh thần kết nối, sẻ chia và những trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc.
Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt - tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận - Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư - đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh).

Tin khác

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Xem thêm
Phiên bản di động