M
17:42 | 04/03/2019

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật bảo vệ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Năm 2019, Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, nhằm đẩy mạnh và đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào đời sống, nâng cao trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp và người tiêu dùng nhân “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”.

ha noi tang cuong pho bien phap luat bao ve nguoi tieu dung Hà Nội công bố dự thảo giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
ha noi tang cuong pho bien phap luat bao ve nguoi tieu dung Cục Thuế TP Hà Nội “đồng hành cùng người nộp thuế thực hành quyết toán thuế”
ha noi tang cuong pho bien phap luat bao ve nguoi tieu dung Hà Nội là địa phương thứ 6 xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi
ha noi tang cuong pho bien phap luat bao ve nguoi tieu dung
Hà Nội triển khai nhiều chương trình nhằm tăng cường công tác phổ biến pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (ảnh Đ.Đ)

Mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng không ít người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm quyền lợi do chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ. Còn nhiều người tiêu dùng chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu.

Vì thế, việc triển khai các chương trình về "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" chính là giải pháp hữu hiệu nhằm tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng, tạo cho người tiêu dùng ý thức chủ động bảo vệ bản thân khi đi mua sắm đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, ngành hàng tham gia tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tiếp, tri ân người tiêu dùng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các hệ thống dịch vụ và cửa hàng cung ứng sản phẩm.

Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” do Bộ Công Thương phát động, chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 sẽ được UBND thành phố Hà Nội tổ chức thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo đó, Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật nhằm đẩy mạnh đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi sâu vào đời sống giúp người tiêu dùng không chỉ nắm chắc được 8 quyền mà còn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia mua sắm hàng hóa, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, đồng thời, gắn kết với các sự kiện tri ân người tiêu dùng.

Đáng chú ý, Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 sẽ được tổ chức tại địa điểm mới trong không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ - Hà Nội, vào 20h00, ngày 16/3/2019 và truyền hình trực tiếp trên kênh 1- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Với địa điểm mới này, Ban tổ chức chương trình kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên một sự kiện có ý nghĩa gắn kết với các hoạt động văn hóa nghệ thuật của Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, đồng thời, lan tỏa được ý nghĩa của chương trình đến các tầng lớp nhân dân- ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Ngay sau Lễ mít tinh, Tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng”, sẽ diễn ra từ ngày 17/3 - 22/3/2019, tại 100 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, sự kiện là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp sản xuất - phân phối để đưa ra các chương trình ưu đãi tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm,… cho người tiêu dùng. Qua đó, thể hiện sự tri ân của doanh nghiệp với người tiêu dùng và đề cao vai trò, ý thức tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng của các doanh nghiệp.

Tiếp đó, từ 19/4/2019 đến 23/4/2019, sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 50 gian hàng tại khuôn viên Siêu thị Big C - 222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Sự kiện sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng trong dịp này.

Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp đưa ra các hoạt động tri ân cho người tiêu dùng… cụ thể, trong tháng 3, tháng 4/2019, Ban tổ chức sẽ thực hiện 01 chương trình Tọa đàm với nội dung nâng cao ý thức doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảo bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trên kênh 1 - Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội; tổ chức 3 buổi tập huấn tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các trường THPT trên địa bàn thành phố với sự tham gia kết nối của đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng; đại diện Sở Công Thương; Tổng đài 024.1081 và các doanh nghiệp.

Đỗ Đạt

Nguồn :