Hà Nội sắp triển khai trông giữ xe tự động qua điện thoại di động

UBND TP Hà Nội vừa thống nhất việc thí điểm triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động IParking tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
ha noi sap trien khai trong giu xe tu dong qua dien thoai Cán bộ phải gương mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử
ha noi sap trien khai trong giu xe tu dong qua dien thoai ​Xử lý mạnh trường hợp cố tình tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
ha noi sap trien khai trong giu xe tu dong qua dien thoai Đội trưởng đội thanh tra giao thông Ba Đình dừng, đỗ xe sai quy định?

Theo đó, UBND Thành phố đồng ý về chủ trương giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chủ trì triển khai thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng công cụ trên điện thoại di động thông minh (IParking) tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo. Thời gian thí điểm từ ngày 1/5/2017 đến 1/8/2017.

ha noi sap trien khai trong giu xe tu dong qua dien thoai
Hà Nội thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng IParking tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo từ ngày 1/5/2017.

Để triển khai được mô hình thí điểm này, UBND TP Hà Nội giao Công ty CP Đầu tư CIS chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ phần mềm giải pháp công nghệ trong thời gian thí điểm; hướng dẫn, cung cấp các tài liệu, thông tin liên quan theo quy định cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội; hướng dẫn, tập huấn cho nhân viên của Công ty về cách vận hành, quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm, nhập dữ liệu để vận hành được thành thạo cả hệ thống.

Thời gian thí điểm kết hợp sử dụng qua IParking và sử dụng thiết bị đầu cuối (vừa kiểm tra quá giờ, vừa in hóa đơn cho người gửi xe, kiểm soát thanh toán…) tại điểm đỗ xe.

Lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho hay, nếu thí điểm thành công, triển khai rộng rãi trên địa bàn Thành phố thì rất tiện ích và có lợi cho cả người gửi xe và cơ quan quản lý Nhà nước.

Dự kiến, từ ngày 1/5 tới, các điểm trông giữ xe của Công ty trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt sẽ thí điểm mô hình này. Cụ thể, Công ty sẽ cung cấp một ứng dụng tìm kiếm điểm trông giữ và thanh toán phí cho khách hàng cài đặt trên điện thoại hoặc các thiết bị thông minh khác. Khách hàng sẽ có thông tin về điểm đỗ khi mở phần mềm để tra cứu; thời gian đỗ xe cũng hiển thị công khai tại đây; lệ phí sẽ được trừ trực tiếp trên tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trong giai đoạn đầu thí điểm mô hình IParking mới chỉ dừng lại ở mức lái xe kiểm soát được thời gian đỗ xe, tổng chi phí phải trả và thanh toán qua tài khoản mà không dùng tiền mặt. Tiến tới tiếp tục phát triển phần mềm lên ở mức, lái xe có thể kiểm tra tình trạng bãi đỗ còn hay hết, đồng thời đặt chỗ trước.

Theo thông tin do Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cung cấp, hiện Công ty đang phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty CP Đầu tư CIS xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị áp dụng công nghệ vào thu phí trông giữ xe. Hiện, phía Công ty Khai thác điểm đỗ xe đã hoàn thành việc sơn kẻ, tổ chức đỗ xe theo chiều dọc trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo. Công ty CP Đầu tư CIS xây dựng xong phần mềm, chuyển giao và tập huấn cho cán bộ, nhân viên Công ty Khai thác điểm đỗ xe là có thể triển khai áp dụng trên thực tế.

Ngoài ra, UBND Thành phố giao 2 doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các ứng dụng của nước ngoài về trông giữ xe theo giờ, đề xuất mức giá gửi Sở Tài chính, Cục Thuế Hà Nội thẩm định và trình UBND Thành phố ban hành thí điểm giá trông giữ xe theo giờ, trước ngày 25/3/2017.

Việc triển khai đỗ xe IParking cần tổ chức đỗ xe theo hướng dọc theo tuyến đường (sát vỉa hè), đảm bảo xe ra, vào thuận tiện; dùng sơn phản quang để kẻ vạch chỗ đỗ xe; đánh số ô theo quy luật bên chẵn, bên lẻ như cách đánh số nhà trên tuyến phố.

Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chủ trì, phối hợp với Công ty CP Đầu tư CIS quan sát thực trạng nhóm người sử dụng, loại xe (khách hàng) theo giờ, độ tuổi sử dụng... để tổng kết các đối tượng khách hàng dùng tiền mặt, dùng qua thẻ hay dùng qua điện thoại IParking để tuyên truyền hướng dẫn cho phù hợp.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực Chợ Xanh (phố Định Công, phường Phương Liệt). Nhờ sự phản ứng nhanh chóng, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng địa phương, đám cháy đã được khống chế kịp thời, bảo vệ thành công hơn 2.000m2 diện tích ki-ốt và ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu dân cư đông đúc xung quanh.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.

Tin khác

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Xem thêm
Phiên bản di động