​Hà Nội phải chi thêm ngân sách phục vụ thu phí đường bộ

Đây là một trong những nội dung được Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội báo cáo sau khi khảo sát việc triển khai nghị quyết của HĐND TP về thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.
CSGT TPHCM không có quyền phạt người chưa đóng phí đường bộ xe máy
TPHCM hoãn thu phí đường bộ xe máy trong năm 2013

Theo khảo sát thực tế của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội, UBND TP đã chậm quyết định thành lập quỹ bảo trì đường bộ. Cũng vì chậm thành lập quỹ nên toàn bộ số tiền phí thu được năm 2013 đối với xe máy (55 tỉ đồng) và số tiền phí do Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương chuyển về đối với ôtô (68 tỉ đồng) vẫn chưa được đưa vào sử dụng.Kết quả khảo sát nêu rõ, tại phường Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội), do có số dân đông, nhiều tổ dân phố nên tỷ lệ trích lại từ nguồn thu để phục vụ việc thu phí vẫn không đủ, vì vậy UBND phường Cát Linh đã phải chi thêm từ nguồn ngân sách phục vụ việc thu phí. Thậm chí, kinh phí bồi dưỡng cho người trực tiếp thu thấp, không có tính khuyến khích động viên.

  			Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội cho biết UBND phường Cát Linh, quận Đống Đa đã phải chi thêm ngân sách phục vụ việc thu phí đường bộ - Ảnh: T.Phùng
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội cho biết UBND phường Cát Linh, quận Đống Đa đã phải chi thêm ngân sách phục vụ việc thu phí đường bộ - Ảnh: T.Phùng

Ban Kinh tế-Ngân sách cho rằng việc hướng dẫn thu vẫn chưa đồng bộ, thời điểm triển khai thu năm 2014 chưa được hướng dẫn nên quá trình khảo sát tại các địa phương cho thấy cấp cơ sở còn lúng túng, chưa tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy năm 2014.

Chưa hết, ngay việc điều tra, thống kê xe máy thuộc đối tượng nộp phí tại một số đơn vị trên địa bàn cũng chưa được thực hiện, mà chủ yếu tổng hợp theo tờ kê khai phát ra và thu về, không kiểm tra, đối chiếu thực tế nên kết quả thu không cao.

Ban Kinh tế-Ngân sách cũng cho rằng, ngay các trường hợp chây ỳ không nộp phí hoặc kê khai không đúng thực tế nhằm giảm số tiền phí bảo trì đường bộ đối với xe máy phải nộp cũng chưa được xử lý do chưa có chế tài xử phạt, gây nhiều khó khăn cho việc thu.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội sáng 6-7, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Hà Nội ủng hộ quan điểm bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

“Thẩm quyền thu phí bảo trì đường bộ như thế nào là của Chính phủ, còn mức thu ra sao thì HĐND TP quyết. Nếu Chính phủ bỏ quy định thu phí, thì HĐND và cử tri Hà Nội rất ủng hộ”-bà Ngọc nói.

Bà Ngọc cho biết, qua tiếp xúc cử tri, HĐND TP Hà Nội nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh vấn đề thu phí bảo trì đường bộ.

“Hà Nội là đơn vị rất nghiêm túc, đã đi đầu trong việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Qua hai năm thực hiện, chủ trương này gặp rất nhiều khó khăn như phương thức thu hiện giao cho thôn, tổ dân phố cũng có nhiều bất cập. Việc không có người kiểm tra thu phí xe máy nên người nộp hay không nộp cũng như nhau” - bà Ngọc cho hay.

Cũng theo bà Ngọc, dù gặp nhiều khó khăn trong việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, nhưng UBND TP Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để thực hiện chủ trương này một cách nghiêm túc nhất. Ngoài ra, HĐND TP Hà Nội cũng phản ánh những ý kiến của cử tri lên Quốc hội về việc thu phí bảo trì đường bộ.

Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động