Hà Nội mong muốn có cơ chế đặc thù cho các dự án giao thông
Cần quy định chế tài đột phá cho Hà Nội | |
Hoàn thiện dự thảo cơ chế đặc thù xây dựng các dự án điện |
Đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, việc tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông ai cũng muốn làm nhưng cái khó là nguồn kinh phí. Những năm qua, tốc độ gia tăng phương tiện ô tô, xe máy trên toàn thành phố là 16-18%/năm. Tốc độ tăng dân số cũng vẫn cao, khoảng 200.000 người/năm. Hạ tầng vận tải công cộng phải cố gắng để đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt. Đồng chí nhấn mạnh, để phát triển phương tiện công cộng và khuyến khích sự tham gia của người dân, hằng năm, thành phố đều phải bù lỗ khoảng 1.000 tỷ đồng cho xe buýt và sắp tới sẽ lên đến 2.000 tỷ đồng. Trong kế hoạch phát triển giao thông công cộng, hệ thống đường sắt đô thị cũng chiếm kinh phí lớn, khoảng 38 tỷ USD và để đáp ứng sự phát triển, Hà Nội đã và đang phải cân đối nguồn vốn.
Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội, mỗi người dân Thủ đô cũng cần đóng góp, ủng hộ chính sách chung của thành phố để làm cho giao thông ngày càng cải thiện hơn. Đồng chí Hoàng Trung Hải lấy ví dụ khi làm thêm đường để tránh ùn tắc thì chắc chắn phải di chuyển cây xanh. Thành phố vẫn cố gắng làm thế nào để giữ cây tối đa và sự di chuyển cũng cần sự chia sẻ của người dân.
Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về giải pháp triển khai phát triển giao thông, giãn dần dân cư ra ngoại thành, đồng chí Hoàng Trung Hải nêu rõ, Hà Nội cũng đang đầu tư rất lớn và kêu gọi đầu tư xã hội mạnh mẽ. Tổng vốn ngân sách đầu tư cho thành phố một năm chỉ 30.000 tỷ đồng. "Một đoạn ngắn đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục đã ngốn 7.300 tỷ đồng. Vậy làm gì với 30.000 tỷ đồng/năm. Thành phố còn hàng loạt dự án như tuyến đường vành đai 2, vành đai 3, 3,5, 4 và 5, rồi các tuyến đường xuyên tâm… tất cả đều phải đầu tư thêm. Muốn giãn dân ra ngoài cũng phải mở rộng cơ sở hạ tầng chứ không thể chỉ hô hào" - đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Trong quy hoạch, Hà Nội còn 5 khu đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Hiện nay đã có nhà đầu tư nhận làm đô thị vệ tinh, đường sắt nối đô thị vệ tinh với đô thị trung tâm, nhưng có hoàn thành thì cũng mất nhiều năm chứ không đơn giản. Đồng chí nói: "Trong hội nghị đầu tư tôi đã nói, cơ chế là 80/20, tức ngân sách thành phố chỉ lo được 20% vốn đầu tư theo yêu cầu, còn lại 80% phải huy động từ nguồn xã hội hóa; nghĩa là phải tạo môi trường, cơ chế, điều kiện hấp dẫn để nhà đầu tư quan tâm, quyết định đầu tư".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, mong muốn của lãnh đạo Thành phố là muốn làm nhanh những dự án hạ tầng giao thông vì sức ép thực tế đã rất lớn. Ví dụ như việc làm giao thông kết nối, toàn thành phố có rất nhiều điểm cần kết nối trên hệ thống. "Nếu tổ chức hệ thống kết nối tốt, hiệu quả sẽ thay đổi nhiều nhưng khi triển khai làm, chỉ riêng về thủ tục cũng đã vướng nhiều, mà làm tắt thì không đúng luật. Vì vậy, thành phố muốn có một cơ chế đặc thù để có thể thúc đẩy nhanh các dự án, giải quyết nhanh được những "điểm nghẽn" vì đây đều là những dự án nếu không được thực hiện ngay thì không đáp ứng được những nhu cầu đang rất cấp bách, bức xúc của cuộc sống" - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ.
Theo Thanh Hải/Hà Nội mới
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn
Tin khác
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2024 06:42
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 20:23
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 17:19
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 15:27
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 13:53
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 17:25
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 14:13
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 09:03
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 06:07
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 05:56