Hà Nội: Cấm thi tuyển vào lớp 1, lớp 6

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội tại hội nghị tuyển sinh ngày 20/4, các trường mầm non trên địa bàn phải có mã số tuyển sinh trước ngày 29/5. Các trường cấm thi tuyển vào lớp 1, lớp 6 cũng như không được tuyển sinh trước.
ha noi cam thi tuyen vao lop 1 lop 6 Trước 20/1: Các trường hoàn thành đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT
ha noi cam thi tuyen vao lop 1 lop 6 Hà Đông, phát hiện tuyển sinh lớp 10 trái phép
ha noi cam thi tuyen vao lop 1 lop 6 Tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội: Cân nhắc kỹ nguyện vọng

Nhóm lớp mầm non lấy mã số tuyển sinh ở đâu?

Năm học 2017-2018, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các lớp mầm non 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6. Thời gian tuyển sinh trực tuyến bắt đầu từ ngày 15 đến 26/6. Nhằm tránh nghẽn mạng do nhiều người truy cập cùng lúc, năm nay, thời gian vẫn chia ra 3 giai đoạn.

Cụ thể, với lớp 1 từ ngày 15-18/6; lớp mầm non 5 tuổi từ ngày 19-22/6; đăng kí tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 từ ngày 23-26/6. Tuyển sinh trực tiếp từ ngày 1/7-15/7. Sau ngày 15/7, những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo Phòng GD&ĐT. Căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, Phòng GD&ĐT sẽ xem xét cho phép trường được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu.

Thời gian tuyển sinh bổ sung diễn ra từ ngày 18-20/7. Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định; các trường tiểu học và THCS không được tổ chức thi để tuyển học sinh vào lớp 1 và lớp 6 và cấm dạy trước chương trình cho trẻ lớp 1.

ha noi cam thi tuyen vao lop 1 lop 6
Đối với tuyển sinh lớp 6 với một số trường “hot”, vẫn theo phương thức xét tuyển, cấm thi tuyển dưới mọi hình thức (ảnh: minh họa)

Công tác tuyển sinh đối với các trường trực thuộc Sở, các trường chuyên biệt, phải thực hiện tuyển sinh theo yêu cầu của Sở giao. Ngoài học sinh khuyết tật, việc tuyển học sinh hòa nhập phải ưu tiên tuyển sinh đúng tuyến nơi trường đóng.

Đối với tuyển sinh lớp 6 với một số trường “hot” như Amsterdam, vẫn theo phương thức xét tuyển. Nếu số lượng học sinh đăng kí vào học nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp. Tuyệt đối không được thi tuyển dưới bất cứ hình thức nào.

Về thời gian tuyển sinh, các trường mầm non, tiểu học phải hoàn thành việc cấp mã số tuyển sinh cho học sinh lớp 1, lớp 6 trước ngày 29/5.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng Phòng Quản lý & Kiểm định Chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội), Sở đã phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm, phân quyền cho các trường in và cấp mã trực tiếp cho các em học sinh.

Đối với các nhóm trẻ, Sở yêu cầu các Phòng GD&ĐT phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn hỗ trợ các nhóm trẻ này về trường mình để cấp mã số tuyển sinh. Khi đưa nhóm trẻ sang các trường mầm non để cấp mã, mỗi nhóm trẻ được xem tương đương với một lớp.

Ngày 20/4, Sở GD&ĐT chính thức đóng hệ thống để rà soát và cấp dữ liệu cho các phòng GD&ĐT. Đối với những trường hợp chưa được cấp mã, các phòng GD&ĐT phải lập danh sách gửi cho Sở GD&ĐT để cập nhật bổ sung lên hệ thống chung.

“Vừa qua, công tác phối hợp điều tra thông tin của một số địa phương còn gián đoạn, chẳng hạn như khu đô thị Đại Thanh và khu Tứ Hiệp của Thanh Trì, khu Linh Đàm của Hoàng Mai... dẫn đến trong hệ thống chưa có tên của các khu này, gây khó khăn cho các em trong công tác đăng kí tuyển sinh”, ông Toản cho biết.

ha noi cam thi tuyen vao lop 1 lop 6
Sở GD&ĐT Hà Nội cấm các trường vận động học sinh không thi lớp 10.

Cấm vận động học sinh không thi vào lớp 10

Theo kế hoạch, năm nay thành phố sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường trung học phổ thông với 2 môn thi Ngữ văn và Toán, theo hình thức tự luận với cả 2 môn thi. Thời gian thi tổ chức vào ngày 9/6, buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán.

Đối với lớp 10 chuyên (các trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây) thi 2 môn Ngữ văn và Toán cùng với lớp 10 không chuyên và thi môn chuyên vào hai ngày 10 và 11/6.

Đối với lớp 10 THPT không chuyên tuyển sinh theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Thành phố sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT với hai môn thi Ngữ văn và Toán, đồng thời thi theo hình thức tự luận.

Bên cạnh việc tuyển sinh bằng kết quả thi và xét tuyển THCS, Sở GD&ĐT quy định các trường không được đưa ra tiêu chí khác để xét tuyển.

Theo bà Nguyễn Thu Hà, Phó Trưởng Phòng Quản lý thi & Kiểm định Chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội), cũng như năm ngoái, Sở cấm các trường vận động học sinh không thi vào lớp 10. “Năm học 2016- 2017, Sở vẫn nhận được đơn thư phản ánh của phụ huynh học sinh về việc nhà trường vận động học sinh không thi vào lớp 10. Do đó, số lượng học sinh bỏ thi lớp 10 rất lớn. Do đó, năm nay, Sở cấm các trường vận động học sinh không thi vào 10”, bà Hà cho biết.

Băn khoăn về việc tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm nay, ông Phan Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vinschool đặt câu hỏi: “Liệu học sinh đang học lớp 9 ở đây, muốn lên lớp 10 cùng hệ thống trường, các em phải làm thế nào”? Về điều này, ông Ngô Văn Chất, Trưởng Phòng Quản lý thi & Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho hay, việc tuyển thẳng phải theo điều lệ và thuộc các đối tượng được tuyển thẳng. Nếu không thuộc đối tượng tuyển thẳng, các em vẫn phải dự thi theo quy định.

Cũng về điều này, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng GD Quận Hà Đông cho hay, với các kì thi, Bộ GD&ĐT nên có giấy chứng nhận giải sớm để các em xét tuyển vào lớp 10. Tuy nhiên theo ông Chất, nếu gia đình phụ huynh chắc chắn có con em đã đoạt giải, Sở vẫn tạo điều kiện để các em vào học và nộp giấy chứng nhận giải ngay sau khi được cấp.

Theo Mỹ Hà/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động