Gợi lại ký ức một thời ở Liên Xô và Đông Âu

(LĐTĐ) Tháng 12 về khi tiết trời tại Đông Âu đã bắt đầu có tuyết rơi thì ngay tại Thủ đô Hà Nội, ở trường quay của Đài truyền hình Việt Nam, khán giả đã có cơ hội được “đi du lịch” đến vùng đất ấy qua những câu chuyện của các vị khách mời là những người đã từng sinh sống, làm việc và gắn bó với “đường xa tuyết trắng”.  
goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au Quán Thanh xuân tháng 11: Khơi dậy tình quê nơi mỗi người
goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au Những lá thư tay mang theo đầy nhung nhớ

Trong cái lạnh đầu đông của Hà Nội, khán giả đã được cùng sống lại ký ức một thời xưa cũ ở Liên Xô và Đông Âu trong chương trình Quán Thanh xuân tháng 12.

Là người được học tập tại Liên Xô, tại chương trình, nhà ngoại giao Lại Ngọc Đoàn đã kể hành trình đến với đất nước Bạch Dương sau ngày giải phòng miền Nam không lâu.

Đó là một hành trình dài, nếu tính quãng đường đi thì độ nửa tháng nhưng cứ đến mỗi ga lại được nghỉ vài ngày. Nhưng có điều đặc biệt nhất là đến ga đầu tiên trên đất nước Liên Xô thì lứa học sinh của ông được các bác sĩ của nước bạn kiểm tra sức khỏe hết sức gắt gao. Những người sốt rét thì sẽ phải quay về Việt Nam, những người bị bệnh nhiệt đới thì phải dừng lại chữa khỏi bệnh mới được đi tiếp.

Điều đó chứng tỏ tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ Liên Xô với nước Việt Nam bởi khi ấy chúng ta mới bước ra khỏi cuộc chiến, cần có sức khỏe tốt để vượt qua mùa đông giá rét tại đây.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au
Nhà ngoại giao Lại Ngọc Đoàn mang tới chương trình tiết mục thổi kèn saxophone điêu luyện

Cùng hoài niệm về quãng thời gian khó quên trong cuộc đời, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Quyên” - nhà văn Nguyễn Văn Thọ lại kể câu chuyện đi xuất khẩu lao động ở Cộng hòa dân chủ Đức.

Ông kể, khi đặt chân đến nước bạn điều đầu tiên làm ông xúc động đó là khi mở cánh tủ lạnh ra thấy đầy thức ăn. Vốn là một người lính kiên cường cầm súng nơi chiến trường nhưng ông đã bật khóc, khóc vì thương đất nước ta còn nghèo, thương những người đồng đội khi xưa phải sống và chiến đấu trong hoàn cảnh vô cùng thiếu thốn, thương bà chị cả đời ngược xuôi buôn những túi đá trong chiếc tủ lạnh cũ ở quê nhà.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ ngập tràn cảm xúc khi kể về chiếc tủ lạnh đầy thức ăn trên nước Đức

Dịch giả thơ Nga, Tiến sĩ Thụy Anh là người có nhiều duyên nợ với nước Nga. Bố, mẹ chị đều là những người gắn bó sâu sắc với Liên Xô và ông bà đã nuôi dạy cũng như truyền tình yêu cho cô con gái. Đến năm 1992, chị đã hiện thực hóa ước mơ của mình khi đặt chân đến đất nước này. Khi ấy đất nước Nga đã sang một thể chế khác nhưng thiên nhiên thì vẫn vậy, vẫn là nước Nga trong ký ức của chị.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au
Tiến sĩ Thụy Anh kể những tình cảm gắn bó với nước Nga

Là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình, nhà báo Duy Nghĩa vừa trở về từ Nga sau hơn 10 năm làm thường trú tại đây chia sẻ: Điều đầu tiên phải làm khi đặt chân đến nước Nga là thích nghi với thời tiết, khí hậu nơi đây. Vì đất nước này rất lạnh, thường xuyên có tuyết rơi. Sau đó phải khắc phục cái “tật” nói to, cách ngồi xổm rất “vô duyên”.

Nhà báo Duy Nghĩa cũng kể thêm, để học tốt tiếng bản địa, anh rất chịu khó đi chợ nghe các bà bán hàng nói. Mới đầu nghe không hiểu, cứ đưa tiền cho người ta, họ trả lại bao nhiêu thì cầm, nghe đi nghe lại nhiều rồi thành quen. Và chính vốn tiếng Nga phong phú đã giúp anh có lợi thế hơn khi đi tiếp xúc, phỏng vấn cho công việc làm báo sau này.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au

Nhà báo Duy Nghĩa say sưa kể những kỷ niệm làm báo trên nước Nga

Cũng đến nước Nga nhưng để du học, Tiến sĩ Thụy Anh chia sẻ, năm đó chị không có học bổng nên vừa làm thêm vừa tiếp tục công việc học tập. Mặc dù điều kiện vô cùng khó khăn, nhưng người Việt tại Nga khi ấy vẫn kiên cường bám trụ, theo đuổi con đường mà mình đã chọn.

Còn họa sĩ, nhà báo Đỗ Hương lại chia sẻ những kỷ niệm buồn trong cuộc đời mình. Bởi khi mọi người đang phăng phăng với công việc, với học hành thì chị không may bị liệt 2 năm và phải nằm viện. Thế nhưng, tâm hồn chị vẫn luôn lãng mạn với thiên nhiên và cả con người, văn hóa của đất nước Tiệp Khắc tươi đẹp. Và chính điều đó đã làm chị chiến thắng được bệnh tật trên nước bạn và sau về nước trở thành một nhà báo, một họa sĩ có tiếng tại Việt Nam.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au
Nhà báo, họa sĩ Đỗ Hương chia sẻ về những câu chuyện buồn của cuộc đời

Chương trình Quán Thanh xuân với chủ đề “Đường xa tuyết trắng” khép lại nhưng đã mở toang cánh cửa của những dòng ký ức miên man về đất nước Liên Xô (cũ, Nga hiện nay) và các nước Đông Âu. Chắc chắn những kỷ niệm tươi đẹp về đất nước bạn sẽ luôn là ký ức đẹp đẽ trong tâm khảm mỗi người, dù đã đến hoặc chưa có cơ hội được đến, được sống ở thời kỳ đó.

N.K

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Xem thêm
Phiên bản di động