Gỡ bỏ “rào cản” khuyến mại: Doanh nghiệp vẫn gặp khó

Khuyến mại là hình thức và chiến lược giúp doanh nghiệp thu hồi vốn. Tuy nhiên, sau Dự thảo Nghị định về phát triển hạ tầng thương mại Việt Nam được Bộ Công Thương đưa ra có quy định về hạn chế “khuyến mại” đối với các siêu thị…đã cho thấy rằng, Nhà nước đang can thiệp quá sâu vào nội bộ của doanh nghiệp. Trước đó, việc kiểm soát khuyến mại đối với thẻ điện thoại cũng được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra đã khiến người tiêu dùng bức xúc. 
go bo rao can khuyen mai doanh nghiep van gap kho Thị trường điện lạnh mùa “tăng nhiệt”: Hãy là người tiêu dùng thông thái
go bo rao can khuyen mai doanh nghiep van gap kho Cấm khuyến mại đối với mặt hàng rượu, thuốc lá

“Tri ân” người tiêu dùng cũng bị can thiệp?

Sau khi Dự thảo Nghị định về phát triển hạ tầng thương mại được Bộ Công Thương đưa ra, ngay lập tức vấp phải ý kiến phán đối từ các doanh nghiệp (DN), siêu thị, các chuyên gia kinh tế…thậm chí là ngay cả người tiêu dùng.

go bo rao can khuyen mai doanh nghiep van gap kho
Dỡ bỏ mức trần khuyến mại, doanh nghiệp vẫn gặp khó khi muốn tri ân khách hàng.

Tuy nhiên, lý do được các cơ quan Nhà nước đưa ra cho việc quản lý khuyến mại với các DN là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh các trường hợp DN và siêu thị tự nâng giá lên rồi tiến hành hạ giá “khủng” và gọi đó là chương trình khuyến mãi. Trước ý kiến này nhiều người cho rằng, vậy việc quản lý khuyến mại và bảo vệ người tiêu dùng đã thật sự đúng cách và hiệu quả?.

Có thể thấy, đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan quản lý Nhà nước quyết định can thiệp vào hoạt động kinh doanh của DN. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã có những chính sách về khuyến mại nạp thẻ cào điện thoại. Cụ thể, ban đầu các nhà mạng cung cấp dịch vụ khuyến mãi 100%, mỗi khi có chương trình khuyến mãi, các thẻ cào sẽ được nhân đôi mệnh giá.

Thế nhưng, không lâu sau đó bằng Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT, Bộ TT&TT đã quy định giá bán thẻ nạp tiền khi khuyến mãi không được vượt quá 50% mệnh giá. Một thời gian sau, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT tiếp tục ra đời với quy định, tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao dịch vụ thông tin di động trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động. Trước những quy định này, không ít ý kiến đã cho rằng, Bộ TT&TT đã can thiệp quá sâu vào quyền quyết định kinh doanh của DN và người thiệt thòi là chính người tiêu dùng.

Trước đó, Luật Thương mại 2005 và Nghị định hướng dẫn (Nghị định 37/2006/NĐ-CP) cũng quy định DN không được khuyến mại bằng hình thức giảm giá vượt quá 50% giá bán sản phẩm. Theo các chuyên gia kinh tế, trong thời gian thực hiện, quy định này đã gây cản trở không nhỏ đến kết quả kinh doanh của DN và các nhà bán lẻ (trước đó các DN có thể khuyến mại lên đến 70 – 80% giá trị sản phẩm).

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, các quy định nhằm quản lý khuyến mại của các DN là hành động Nhà nước đang can thiệp quá sâu vào quyền kinh doanh, khuyến mại của DN.

Khi bị kiểm soát, sự thiệt thòi sẽ rơi vào chính quyền lợi của người tiêu dùng. “Nhà nước nếu có quản thì nên quản “khuyến mại thật” tránh tình trạng DN nâng giá lên rồi khuyến mại, chứ không thể quy định khuyến mại bao nhiều lần trên 1 năm, hoặc khống chế “room” khuyến mại của DN”, ông Phú nhấn mạnh.

Doanh nghiệp vẫn gặp khó

Có thể nói, việc chạy các chương trình khuyến mại được các DN thực hiện đều có mục đích, mục tiêu rõ ràng. Khi thì theo các chương trình chào hàng sản phẩm mới, khi thì giải quyết hàng tồn kho, lúc lại chạy doanh số cho một mặt hàng nào đấy, hoặc thậm chí đây được xem như một hoạt động mang tính chất tri ân với người tiêu dùng. Vì thế, không ít người có ý kiến cho rằng, thay vì quản lý số lần khuyến mại, thì chất lượng các sản phẩm khuyến mại như thế nào được người tiêu dùng quan tâm hơn cả.

“Tôi nghĩ, thay vì quản lý số lần khuyến mại và giá trị phần trăm khuyến mại, thì Nhà nước nên có biện pháp quản lý sao cho các DN, siêu thị thực hiện việc khuyến mại thật. Bởi lẽ, nhiều sản phẩm có thương hiệu khi DN, siêu thị thực hiện khuyến mại người tiêu dùng mới có cơ hội sở hữu sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý”, chị Thanh, chủ cửa hàng tiện ích ở phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ.

Sau hơn 10 năm bị “áp” quy định trần khuyến mãi, tới đây quy định này sẽ được dỡ bỏ. Cụ thể, theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về luật thương mại, DN tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung có thể áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mãi là 100%, thay vì 50% như trước đây, kể từ ngày 15/7/2018.

Bên cạnh việc Nghị định trên sẽ không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa 100% khi thực hiện khuyến mại, giảm giá cho các nhóm hàng bình ổn giá, thực phẩm tươi sống. Bởi hai nhóm này thuộc nhóm nhu yếu nhạy cảm, cần linh hoạt điều tiết theo nhu cầu thị trường, thì những điều khoản liên quan khác sẽ khiến DN khó có thể thực hiện được.

Theo ông Vũ Vinh Phú, việc dỡ bỏ mức trần 50% khuyến mại là hợp lý (nếu thật sự áp dụng tất cả DN, tất cả thời điểm), nhưng Nghị định 81/2018/NĐ - CP vẫn mang nặng cơ chế “xin – cho” bởi, các chương trình khuyến mại 100% này vẫn do cơ quan Nhà nước chủ trì tổ chức trong một khoảng thời gian xác định (theo giờ, ngày, tuần, tháng…). Do đó, DN dù ít hay nhiều nếu muốn khuyến mại 100% vẫn phải chịu sự quản lý của Nhà nước.

Trước vấn đề này nhiều DN cũng cho rằng, việc xóa “trần” khuyến mãi đã tạo thêm sự thông thoáng cho DN sản xuất, người kinh doanh song đặt ra yêu cầu cho các cơ quan quản lý cần có kế hoạch kiểm soát chặt chẽ hơn với những chiêu khuyến mại ảo.

Điều này vẫn luôn là băn khoăn của người tiêu dùng và những DN thực hiện các chương trình khuyến mãi thực chất. Và đây mới là chức trách, nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước, đây mới là phần việc cần cơ quan quản lý Nhà nước quản lý thật chặt chẽ bằng các khuôn khổ pháp lý và quy định cụ thể.

Liệu các cơ quan Nhà nước sẽ tiến hành chủ trì, quản lý các đơn vị thực hiện các chương trình khuyến mại như thế nào? Có cách nào để kiểm soát các hiện tượng nâng giá, khuyến mãi ảo, sử dụng hàng kém chất lượng để khuyến mại…như đã từng được đề cập trước đây? Đó là những nghi ngại của không ít người tiêu dùng. Vì thế, thay vì khống chế thời gian khuyến mại, Nhà nước cần quan tâm nhiều hơn đến giá trị, chất lượng hàng khuyến mại, khi đó quyền lợi người tiêu dùng mới thực sự được bảo đảm.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Xem thêm
Phiên bản di động