Gìn giữ giá trị gia đình từ những điệu hát ru

Trong xã hội hiện đại, cuộc sống mưu sinh với nhiều bận rộn, những lời ru con ầu ơ bên cánh võng, cái nôi đang xa dần thì vẫn có một người phụ nữ đắm đuối với những điệu ru con. Chị là Hoàng Thị Ánh Tuyết - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Phù Đổng, huyện Gia Lâm. Với chị Tuyết, đây cũng là bí quyết giúp nuôi dưỡng và gắn kết tình yêu thương trong gia đình nhỏ của mình.  
gin giu gia tri gia dinh tu nhung dieu hat ru Biểu dương 54 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu
gin giu gia tri gia dinh tu nhung dieu hat ru Nhiều hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày gia đình Việt Nam
gin giu gia tri gia dinh tu nhung dieu hat ru Vun đắp hạnh phúc từ sự tôn trọng sẻ chia

“"Ta đi trọn kiếp con người/Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru". Câu thơ rất hay, ý nghĩa của nhà thơ Nguyễn Duy cũng là điều mà tôi học tập được từ các bà, các mẹ, đó là những lời hát ru con. Tôi đã gửi vào những lời hát ru tình yêu con của mình. Lời ru có cánh cò, cánh vạc, có bao mơ ước, hoài bão của cha mẹ về con cái”, chị Tuyết tâm sự.

Chị Tuyết kể: Thuở nhỏ được bà, mẹ ru ngủ, tôi “ngấm” dần công cha, nghĩa mẹ, đạo làm con, tình yêu lao động, yêu quê hương, đất nước... Lớn lên theo nghề sư phạm, dạy bậc mầm non, được tiếp xúc nhiều hơn với con thơ, tôi càng có dịp trau dồi và thể hiện tình cảm qua những điệu hát ru. Không chỉ hát ru cho các con mình, ở trường tôi dạy, đến giờ ngủ trưa, chúng tôi cũng vận động các cô giáo, nếu có thể hát thì hát ru các con, nếu không thì bật các đĩa nhạc hát ru để giúp các con đi vào giấc ngủ ngọt ngào.

gin giu gia tri gia dinh tu nhung dieu hat ru
Gia đình nhỏ của chị Hoàng Thị Ánh Tuyết

Đau đáu và say mê với những điệu ru con, năm con gái lớn được 5 tuổi, gia đình chị Tuyết đã tham dự hội thi “Gia đình văn minh- hạnh phúc” và tiết mục múa- hát “Mẹ ru con” của hai mẹ con chị đã đoạt giải nhất cấp cụm và đoạt giải ba cấp huyện. “Có lẽ cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng qua từng lời ru mà các con của tôi luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ lao động, biết kính trọng ông bà cha mẹ”, chị Tuyết bộc bạch.

Ngày lễ tết, dịp sinh nhật, ngày 20.11, ngày 8.3, vợ chồng tôi đều nhận được thiếp và quà chúc mừng của 2 con, có khi chỉ là bức tranh vẽ về gia đình hay những bông hoa tự tay các các con làm để chúc mừng ông bà, bố mẹ. Món quà tuy nhỏ bé nhưng vô cùng ấm áp. Điều đó làm cho gia đình nhỏ của chúng tôi ngày càng gắn kết, yêu thương nhau.

Gia đình chị Tuyết có 4 thành viên là vợ chồng và 2 con. Chồng chị Tuyết hiện đang công tác tại công ty của Nhật Bản nên  khá bận rộn. Bản thân chị Tuyết, do đặc thù công việc cũng thường xuyên đi sớm, về muộn nhưng mọi người trong gia đình luôn cố gắng sắp sếp công việc một cách khoa học, để có thời gian dành cho nhau.

gin giu gia tri gia dinh tu nhung dieu hat ru
Chị Hoàng Thị Ánh Tuyết chia sẻ bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình từ những điệu ru con

Chị Tuyết cho biết: Mỗi buổi chiều, gia đình tôi vẫn dành ít nhất 30 phút để tham gia thể dục thể thao như đi bộ, đánh cầu lông. Sau giờ thể thao, các thành viên cùng nhau chuẩn bị bữa cơm tối. Thông qua bữa cơm gia đình, chúng tôi trao đổi nhắc nhở việc học tập của con cái, những khó khăn vướng mắc của từng thành viên để cùng nhau giải quyết. Hàng ngày, tuy bận rộn nhiều công việc nhưng vợ chồng tôi luôn dành thời gian hướng dẫn cho con viết bài, học bài và làm bài tập, dạy con biết lễ phép, hiếu thảo, động viên con cố gắng vươn lên trong học tập. Vì thế nên hàng năm các cháu đều đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện.

Tại nơi công tác, vợ chồng chị Tuyết luôn gương mẫu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp tín nhiệm, tin yêu và hàng năm đều được các cấp khen thưởng. Nhiều năm liên tục chị Tuyết đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được LĐLĐ huyện Gia Lâm tặng giấy khen cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2010- 2015. Đặc biệt năm 2014, chị Tuyết được Ủy ban Nhân dân Thành phố tặng bằng khen. Nhân Ngày Gia đình Việt Nam nhăm nay, gia đình chị Tuyết được LĐLĐ huyện Gia Lâm tặng bằng khen là Gia đình công nhân viên chức Thủ đô tiêu biểu.

“Có được kết quả trên là quá trình nỗ lực phấn đấu của các thành viên trong gia đình, sự đồng thuận của hai vợ chồng. Đến hôm nay, mỗi lời tôi hát ru con về công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy... vẫn luôn theo mỗi bước trưởng thành và khôn lớn của các con tôi. Những lời hát ru dung dị, đậm chất nhân văn từ thưở các con lọt lòng đã chắp cánh ước mơ và gắn kết mỗi thành viên trong gia đình chúng tôi, giúp cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống”, chị Hoàng Thị Ánh Tuyết chia sẻ.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Xem thêm
Phiên bản di động