Giấy phép lái xe: Không thể “ông” thu, “ông” cấp
![]() | Bỏ quy định thi lại lý thuyết nếu không đổi bằng lái xe |
Tại cuộc họp, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT cho biết, hiện naysố lượng bằng lái xe bị tạm giữ do chủ vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTAGT) rất nhiều, lên tới hàng triệu chiếc do chế tài nặng nhưng người vi phạm quay lại xử lý thì rất ít. Tuy nhiên, có trường hợp, giấy phép lái xe bị tạm giữ ở cơ quan CSGT, nhưng các Sở GTVT lại cấp mới, do người vi phạm đến chính quyền địa phương xác nhận báo mất và làm các thủ tục cấp lại nên có người có tới 2 bằng lái. Do vậy, đại diện Cục CSGT đề nghị cần có quy chế liên thông giữa liên Bộ Công an và Giao thông Vận tải để kiểm tra chặt chẽ.
![]() |
Ngoài ra, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng cho rằng, ngành Giao thông nên tổ chức rà soát lại hệ thống biển báo giao thông trên đường cao tốc, đường quốc lộ vì vừa qua có một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Trước những bất cập này, Bộ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc xử lý vi phạm bằng lái xe vẫn còn tồn tại cơ chế “một ông thu, một ông cấp”. Người vi phạm thường xuyên sẽ “coi nhàm”, vì thế nên đưa vào thông tư hay nghị định. Các đơn vị cần lưu ý và nghiên cứu. Liên quan đến hệ thống biển báo, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng thừa nhận, biển báo trên các đường cao tốc và quốc lộ đều có tiêu chuẩn nhưng phải có cự ly như thế nào và lặp lại ra sao để giúp các phương tiện tham gia giao thông tốt nhất.
Còn Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục đã đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ GTVT kết hợp Thanh tra Sở GTVT các địa phương và Tổng cục kiểm tra kích thước thùng hàng, xử lý triệt để tải trọng. Nếu tái vi phạm lần đầu sẽ rút thời gian kiểm định từ 6 tháng xuống 4 tháng, còn các lần sau sẽ không cho xe đăng kiểm. Nhưng đến nay 31 tỉnh có trạm cân kiểm soát tải trọng xe đã tạm dừng hoạt động.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Trần Kỳ Hình cũng cho rằng, Cục Đăng kiểm cũng có các biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ xử lý xe vi phạm qua phần mềm cảnh báo xe, ngừng kiểm định khi có cơ quan chức năng gửi vi phạm của phương tiện. Toàn bộ phần mềm đã khóa kiểm định xe đó nên không thể kiểm định ở bất cứ trung tâm đăng kiểm nào. Cũng theo ông Hình, qua thanh kiểm tra xe cơi nới thùng, xe quá hạn đăng kiểm cho thấy, phương tiện này thường hoạt động vùng sâu vùng xa nên cần tăng cường công tác liên ngành để xử lý dứt điểm.
Đặng Tiến
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025
Tin khác

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
Giao thông 02/04/2025 06:56

Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành
Giao thông 01/04/2025 16:56

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc
Giao thông 29/03/2025 17:16

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã
Giao thông 29/03/2025 07:18

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác
Giao thông 28/03/2025 20:03

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông
Giao thông 28/03/2025 15:43

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi
Giao thông 28/03/2025 15:40

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều
Giao thông 27/03/2025 16:40

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Giao thông 26/03/2025 20:43

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ
Giao thông 26/03/2025 20:37