Giấy phép lái xe: Không thể “ông” thu, “ông” cấp
Bỏ quy định thi lại lý thuyết nếu không đổi bằng lái xe |
Tại cuộc họp, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT cho biết, hiện naysố lượng bằng lái xe bị tạm giữ do chủ vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTAGT) rất nhiều, lên tới hàng triệu chiếc do chế tài nặng nhưng người vi phạm quay lại xử lý thì rất ít. Tuy nhiên, có trường hợp, giấy phép lái xe bị tạm giữ ở cơ quan CSGT, nhưng các Sở GTVT lại cấp mới, do người vi phạm đến chính quyền địa phương xác nhận báo mất và làm các thủ tục cấp lại nên có người có tới 2 bằng lái. Do vậy, đại diện Cục CSGT đề nghị cần có quy chế liên thông giữa liên Bộ Công an và Giao thông Vận tải để kiểm tra chặt chẽ.
Ngoài ra, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng cho rằng, ngành Giao thông nên tổ chức rà soát lại hệ thống biển báo giao thông trên đường cao tốc, đường quốc lộ vì vừa qua có một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Trước những bất cập này, Bộ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc xử lý vi phạm bằng lái xe vẫn còn tồn tại cơ chế “một ông thu, một ông cấp”. Người vi phạm thường xuyên sẽ “coi nhàm”, vì thế nên đưa vào thông tư hay nghị định. Các đơn vị cần lưu ý và nghiên cứu. Liên quan đến hệ thống biển báo, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng thừa nhận, biển báo trên các đường cao tốc và quốc lộ đều có tiêu chuẩn nhưng phải có cự ly như thế nào và lặp lại ra sao để giúp các phương tiện tham gia giao thông tốt nhất.
Còn Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục đã đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ GTVT kết hợp Thanh tra Sở GTVT các địa phương và Tổng cục kiểm tra kích thước thùng hàng, xử lý triệt để tải trọng. Nếu tái vi phạm lần đầu sẽ rút thời gian kiểm định từ 6 tháng xuống 4 tháng, còn các lần sau sẽ không cho xe đăng kiểm. Nhưng đến nay 31 tỉnh có trạm cân kiểm soát tải trọng xe đã tạm dừng hoạt động.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Trần Kỳ Hình cũng cho rằng, Cục Đăng kiểm cũng có các biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ xử lý xe vi phạm qua phần mềm cảnh báo xe, ngừng kiểm định khi có cơ quan chức năng gửi vi phạm của phương tiện. Toàn bộ phần mềm đã khóa kiểm định xe đó nên không thể kiểm định ở bất cứ trung tâm đăng kiểm nào. Cũng theo ông Hình, qua thanh kiểm tra xe cơi nới thùng, xe quá hạn đăng kiểm cho thấy, phương tiện này thường hoạt động vùng sâu vùng xa nên cần tăng cường công tác liên ngành để xử lý dứt điểm.
Đặng Tiến
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15