Giáo trình dạy ngoại ngữ: Cần Việt hóa cho phù hợp

Từ trước đến nay, việc sử dụng giáo trình ngoại ngữ của nước ngoài để giảng dạy trong nhà trường mà không qua công đoạn điều chỉnh, được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng giảng dạy ngoại ngữ thấp.
Bí quyết giỏi ngoại ngữ với chi phí thấp
Kỹ năng mềm và ngoại ngữ vẫn là hạn chế của sinh viên
Cha mẹ dành 13% tổng thu nhập tháng cho con học ngoại ngữ

Nội dung đơn điệu, học sinh học vẹt

Trên thực tế, từ trước đến nay, các trường từ cấp tiểu học, phổ thông cho đến đại học vẫn đang sử dụng giáo trình ngoài ngữ, phổ biến là giáo trình dạy tiếng Anh của nước ngoài mà chưa được biên soạn lại cho phù hợp. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, không có giáo trình nào của nước ngoài đáp ứng hoàn toàn yêu cầu của Bộ GD&ĐT cũng như nhu cầu giảng dạy tiếng Anh ở các vùng miền khác nhau của Việt Nam. Phản ánh về nội dung giáo trình hiện nay ở cấp THPT, em Việt Hưng (trường THPT Lê Quý Đôn) chia sẻ: “Chương trình tiếng Anh ở lớp 10-12 quanh đi quẩn lại cũng chỉ có bấy nhiêu, chỉ cần nắm cơ bản, lúc thi tốt nghiệp cầm chắc điểm trung bình mà chẳng cần học thêm gì nữa. Bạn nào chăm học cũng chỉ đảm bảo chắc phần ngữ pháp, còn nghe, nói thì vẫn phải luyện thêm ở bên ngoài nhiều”.

Giáo trình dạy ngoại ngữ: Cần Việt hóa cho phù hợp
Nội dung môn học ngoại ngữ ở cấp tiểu học vẫn là những câu hỏi đáp đơn điệu. (ảnh minh họa)

Trong 8 môn thi của kỳ thi THPT quốc gia, môn ngoại ngữ được đánh giá là có phổ điểm “thê thảm” nhất. Trong các môn ngoại ngữ, tiếng Anh có số thí sinh đông nhất với gần 552 nghìn em. Một chuyên gia phân tích số liệu đã tính: “Điểm trung bình môn tiếng Anh là 3.84, độ lệch chuẩn 1.71, nhưng trung vị chỉ 3.25, cho thấy phân bố không chuẩn. Chỉ có 20% thí sinh có điểm tiếng Anh cao hơn 5”.

Cô Phương Anh, giáo viên dạy tiếng Anh ở một trường cấp 3 ở Hà Nội, nhận định: “Chức năng của giáo viên là dạy theo hết sách giáo khoa. Tuy nhiên, đề thi lại không chỉ nằm trong sách giáo khoa mà còn mở rộng hơn. Bên cạnh đó là ý thức học sinh, nhiều em làm bài khoanh bừa cho có điểm...”.

Mới đây, Võ Thị Mỹ Linh, một du học sinh tại Nepal từng nổi tiếng với bức tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các hoạt động thiện nguyện đã từng gây xôn xao dư luận bởi những lập luận khá sắc bén về nội dung giáo trình dạy ngoại ngữ tại Việt Nam trên trang facebook cá nhân của mình. Theo Mỹ Linh, thay vì việc nhai đi nhai lại những câu hỏi đáp đơn điệu như: Bạn tên là gì? Bạn đến từ đâu trong suốt 5 năm của cấp tiểu học thì nên bắt đầu dạy ngoại ngữ bằng những câu chuyện, đề tài gần gũi với đời sống, sinh hoạt hàng ngày. “Sách viết câu chuyện của Tom, của Peter, của Marry... những cái tên không phải của người Việt và những địa danh trong sách cũng ở nước Anh. Sách kể về món bánh nhưng không phải là bánh chưng, bánh giày, bánh mì thịt nướng mà là bánh Pizza...”, Linh nói.

Cần biên soạn giáo trình cho phù hợp

Phản ánh về thực trạng năng lực của giáo viên, anh Nguyễn Hữu Chính (Đống Đa – Hà Nội) cho biết: “Con tôi học tiếng Anh từ trung tâm và internet. Cháu nghe và hiểu được khi xem phim nước ngoài và tự tin trao đổi với người các nước nói tiếng Anh, nhưng khi đến lớp cháu không được điểm cao vì phát âm không giống như cô giáo, cháu cảm thấy bức xúc bởi... cô nói gì con không hiểu mà cô cứ bắt con nói theo cô".

Điều đó cho thấy, giáo trình dạy ngoại ngữ đang lộ rõ những bất cập. Vì thế, việc thay đổi giáo trình cho phù hợp với chủ chương là việc làm cần tập trung trong giai đoạn hiện nay. Xoay quanh vấn đề này, có nhiều ý kiến đóng góp khá hữu ích. Cô Cao Hải Tùng (Hiệu phó trường THCS Nguyễn Tri Phương) cho rằng, việc giữ nguyên những bối cảnh trong giáo trình dạy ngoại ngữ hiện tại theo tôi cũng là một hình thức giúp các em nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống hiện đại. Hiện nay, có những chương trình sinh hoạt cộng đồng, kết nối...với mục đích tạo cơ hội giao lưu học hỏi cho đối tượng là học sinh, sinh viên các nước với nhau. Từ nội dung được biên soạn trong giáo trình sẽ giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp với các bạn nước ngoài. “Theo tôi, dù được biên soạn lại đi chăng nữa, cũng vẫn nên giữ lại một số nội dung như sách giáo khoa hiện hành. Chúng ta có thể chỉnh sửa hoặc làm mới nội dung này bằng nhiều cách như thêm một số bài viết về Việt Nam hoặc cho thêm một số bài tập so sánh. Ví dụ trong giáo trình có các bài giới thiệu về quê hương, trò chơi truyền thống của trẻ em nước Anh, Mỹ... chúng ta có thể cho thêm bài tập yêu cầu trẻ giới thiệu về quê hương cũng như thói quen sinh hoạt, món ăn truyền thống của Việt Nam”, cô Tùng nói.

Còn theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT DL Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội tâm lý giáo dục Hà Nội, giáo trình phải gắn với thực tiễn văn hóa của các nước tức là cần Việt hóa giáo trình; sĩ số lớp không quá đông (khoảng 30 em) để đảm bảo việc tiếp thu cho các em và quan trọng không kém là nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên. Phản ánh về thực trạng năng lực của giáo viên, anh Nguyễn Hữu Chính (Đống Đa – Hà Nội) cho biết: “Con tôi học tiếng Anh từ trung tâm và internet. Cháu nghe và hiểu được khi xem phim nước ngoài và tự tin trao đổi với người nói tiếng Anh, nhưng khi đến lớp cháu không được điểm cao vì phát âm không giống như cô giáo, cháu cảm thấy bức xúc bởi... cô nói gì con không hiểu mà cô cứ bắt con nói theo cô".

“Thay đổi ở đây là biên soạn chương trình theo con đường xoáy trôn ốc, đi vòng, lên cao dần để trọng tâm cuối cùng vẫn là rèn luyện các kỹ năng cơ bản cho các em nhưng với chất liệu thay đổi phù hợp với kiến thức chung theo độ tuổi. Về khả năng chuyên môn của các thầy, cô giáo không chỉ ở ở các kỹ năng ngôn ngữ, kể cả ngữ pháp hay phương pháp sư phạm. Cái thiếu lớn nhất là kiến thức gắn với nội dung tiếng Anh hiện đại chỉ đơn giản vì các thầy cô chưa từng được tiếp cận...”, TS. Lâm nhấn mạnh.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích thí điểm dạy song ngữ tiếng Anh và môn toán trong nhà trường. Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, phương pháp này giúp các em vượt qua hàng rào ngôn ngữ, thôi thúc các em phải hiểu và sử dụng các từ tiếng Anh để hiểu về vấn đề mà học sinh quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế số giáo viên có khả năng tiếng Anh tốt ở các trường chỉ đạt dưới mức 50%. Vì vậy, việc dạy song ngữ chỉ nên áp dụng thí điểm ở một số chương, bài...

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động