Giáo trình dạy ngoại ngữ: Cần Việt hóa cho phù hợp

Từ trước đến nay, việc sử dụng giáo trình ngoại ngữ của nước ngoài để giảng dạy trong nhà trường mà không qua công đoạn điều chỉnh, được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng giảng dạy ngoại ngữ thấp.
Giáo trình dạy ngoại ngữ: Cần Việt hóa cho phù hợp Bí quyết giỏi ngoại ngữ với chi phí thấp
Giáo trình dạy ngoại ngữ: Cần Việt hóa cho phù hợp Kỹ năng mềm và ngoại ngữ vẫn là hạn chế của sinh viên
Giáo trình dạy ngoại ngữ: Cần Việt hóa cho phù hợp Cha mẹ dành 13% tổng thu nhập tháng cho con học ngoại ngữ

Nội dung đơn điệu, học sinh học vẹt

Trên thực tế, từ trước đến nay, các trường từ cấp tiểu học, phổ thông cho đến đại học vẫn đang sử dụng giáo trình ngoài ngữ, phổ biến là giáo trình dạy tiếng Anh của nước ngoài mà chưa được biên soạn lại cho phù hợp. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, không có giáo trình nào của nước ngoài đáp ứng hoàn toàn yêu cầu của Bộ GD&ĐT cũng như nhu cầu giảng dạy tiếng Anh ở các vùng miền khác nhau của Việt Nam. Phản ánh về nội dung giáo trình hiện nay ở cấp THPT, em Việt Hưng (trường THPT Lê Quý Đôn) chia sẻ: “Chương trình tiếng Anh ở lớp 10-12 quanh đi quẩn lại cũng chỉ có bấy nhiêu, chỉ cần nắm cơ bản, lúc thi tốt nghiệp cầm chắc điểm trung bình mà chẳng cần học thêm gì nữa. Bạn nào chăm học cũng chỉ đảm bảo chắc phần ngữ pháp, còn nghe, nói thì vẫn phải luyện thêm ở bên ngoài nhiều”.

Giáo trình dạy ngoại ngữ: Cần Việt hóa cho phù hợp
Nội dung môn học ngoại ngữ ở cấp tiểu học vẫn là những câu hỏi đáp đơn điệu. (ảnh minh họa)

Trong 8 môn thi của kỳ thi THPT quốc gia, môn ngoại ngữ được đánh giá là có phổ điểm “thê thảm” nhất. Trong các môn ngoại ngữ, tiếng Anh có số thí sinh đông nhất với gần 552 nghìn em. Một chuyên gia phân tích số liệu đã tính: “Điểm trung bình môn tiếng Anh là 3.84, độ lệch chuẩn 1.71, nhưng trung vị chỉ 3.25, cho thấy phân bố không chuẩn. Chỉ có 20% thí sinh có điểm tiếng Anh cao hơn 5”.

Cô Phương Anh, giáo viên dạy tiếng Anh ở một trường cấp 3 ở Hà Nội, nhận định: “Chức năng của giáo viên là dạy theo hết sách giáo khoa. Tuy nhiên, đề thi lại không chỉ nằm trong sách giáo khoa mà còn mở rộng hơn. Bên cạnh đó là ý thức học sinh, nhiều em làm bài khoanh bừa cho có điểm...”.

Mới đây, Võ Thị Mỹ Linh, một du học sinh tại Nepal từng nổi tiếng với bức tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các hoạt động thiện nguyện đã từng gây xôn xao dư luận bởi những lập luận khá sắc bén về nội dung giáo trình dạy ngoại ngữ tại Việt Nam trên trang facebook cá nhân của mình. Theo Mỹ Linh, thay vì việc nhai đi nhai lại những câu hỏi đáp đơn điệu như: Bạn tên là gì? Bạn đến từ đâu trong suốt 5 năm của cấp tiểu học thì nên bắt đầu dạy ngoại ngữ bằng những câu chuyện, đề tài gần gũi với đời sống, sinh hoạt hàng ngày. “Sách viết câu chuyện của Tom, của Peter, của Marry... những cái tên không phải của người Việt và những địa danh trong sách cũng ở nước Anh. Sách kể về món bánh nhưng không phải là bánh chưng, bánh giày, bánh mì thịt nướng mà là bánh Pizza...”, Linh nói.

Cần biên soạn giáo trình cho phù hợp

Phản ánh về thực trạng năng lực của giáo viên, anh Nguyễn Hữu Chính (Đống Đa – Hà Nội) cho biết: “Con tôi học tiếng Anh từ trung tâm và internet. Cháu nghe và hiểu được khi xem phim nước ngoài và tự tin trao đổi với người các nước nói tiếng Anh, nhưng khi đến lớp cháu không được điểm cao vì phát âm không giống như cô giáo, cháu cảm thấy bức xúc bởi... cô nói gì con không hiểu mà cô cứ bắt con nói theo cô".

Điều đó cho thấy, giáo trình dạy ngoại ngữ đang lộ rõ những bất cập. Vì thế, việc thay đổi giáo trình cho phù hợp với chủ chương là việc làm cần tập trung trong giai đoạn hiện nay. Xoay quanh vấn đề này, có nhiều ý kiến đóng góp khá hữu ích. Cô Cao Hải Tùng (Hiệu phó trường THCS Nguyễn Tri Phương) cho rằng, việc giữ nguyên những bối cảnh trong giáo trình dạy ngoại ngữ hiện tại theo tôi cũng là một hình thức giúp các em nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống hiện đại. Hiện nay, có những chương trình sinh hoạt cộng đồng, kết nối...với mục đích tạo cơ hội giao lưu học hỏi cho đối tượng là học sinh, sinh viên các nước với nhau. Từ nội dung được biên soạn trong giáo trình sẽ giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp với các bạn nước ngoài. “Theo tôi, dù được biên soạn lại đi chăng nữa, cũng vẫn nên giữ lại một số nội dung như sách giáo khoa hiện hành. Chúng ta có thể chỉnh sửa hoặc làm mới nội dung này bằng nhiều cách như thêm một số bài viết về Việt Nam hoặc cho thêm một số bài tập so sánh. Ví dụ trong giáo trình có các bài giới thiệu về quê hương, trò chơi truyền thống của trẻ em nước Anh, Mỹ... chúng ta có thể cho thêm bài tập yêu cầu trẻ giới thiệu về quê hương cũng như thói quen sinh hoạt, món ăn truyền thống của Việt Nam”, cô Tùng nói.

Còn theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT DL Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội tâm lý giáo dục Hà Nội, giáo trình phải gắn với thực tiễn văn hóa của các nước tức là cần Việt hóa giáo trình; sĩ số lớp không quá đông (khoảng 30 em) để đảm bảo việc tiếp thu cho các em và quan trọng không kém là nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên. Phản ánh về thực trạng năng lực của giáo viên, anh Nguyễn Hữu Chính (Đống Đa – Hà Nội) cho biết: “Con tôi học tiếng Anh từ trung tâm và internet. Cháu nghe và hiểu được khi xem phim nước ngoài và tự tin trao đổi với người nói tiếng Anh, nhưng khi đến lớp cháu không được điểm cao vì phát âm không giống như cô giáo, cháu cảm thấy bức xúc bởi... cô nói gì con không hiểu mà cô cứ bắt con nói theo cô".

“Thay đổi ở đây là biên soạn chương trình theo con đường xoáy trôn ốc, đi vòng, lên cao dần để trọng tâm cuối cùng vẫn là rèn luyện các kỹ năng cơ bản cho các em nhưng với chất liệu thay đổi phù hợp với kiến thức chung theo độ tuổi. Về khả năng chuyên môn của các thầy, cô giáo không chỉ ở ở các kỹ năng ngôn ngữ, kể cả ngữ pháp hay phương pháp sư phạm. Cái thiếu lớn nhất là kiến thức gắn với nội dung tiếng Anh hiện đại chỉ đơn giản vì các thầy cô chưa từng được tiếp cận...”, TS. Lâm nhấn mạnh.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích thí điểm dạy song ngữ tiếng Anh và môn toán trong nhà trường. Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, phương pháp này giúp các em vượt qua hàng rào ngôn ngữ, thôi thúc các em phải hiểu và sử dụng các từ tiếng Anh để hiểu về vấn đề mà học sinh quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế số giáo viên có khả năng tiếng Anh tốt ở các trường chỉ đạt dưới mức 50%. Vì vậy, việc dạy song ngữ chỉ nên áp dụng thí điểm ở một số chương, bài...

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động