GIÁO SƯ ĐOẠT GIẢI NOBEL Y HỌC TRÌNH BÀY THÀNH TỰU NGHIÊN CỨU

LĐTĐ - Lần đầu tiên tham gia hội thảo khoa học “Vai trò của Nitric Oxide trong các bệnh lý tim mạch” tại Việt Nam theo lời mời của Menarini, với vai trò diễn giả chính, Giáo sư Louis J. Ignarro trình bày đề tài “Nitric Oxide (NO) như một phân tử nổi bật trong hệ Tim mạch”.

Thành tựu nghiên cứu xuất sắc này của Giáo sư Louis J. Ignarro và các cộng sự đã được trao giải Nobel y học 1998. Với sự tham gia diễn thuyết chính của Giáo sư Louis J. Ignarro, hội thảo khoa học “Vai trò của Nitric Oxide trong các bệnh lý tim mạch” do Menarini tổ chức tại khách sạn Hilton (Hà Nội) ngày 26/4/2014 còn có sự tham gia của hơn 300 chuyên gia y khoa, bác sỹ tim mạch, nội tiết, bác sĩ đa khoa, dược sĩ đầu ngành.

Suốt hơn 50 năm nghiên cứu với nhiều thành tựu y khoa nổi bật, Giáo sư Louis J Ignarro đã có nhiều đóng góp cho nền y học toàn cầu. Phát hiện đoạt giải Nobel “NO như một phân tử nổi bật trong hệ Tim mạch” cùng những thành tựu nghiên cứu khác về NO và GMP vòng (cGMP) của ông, được xem là tác nhân làm dãn cơ trơn mạch máu, đã được ứng dụng rộng rãi trong điều trị các lý có liên quan đến tim mạch như tăng huyết áp vô căn, đột quỵ, bệnh mạch vành, biến chứng mạch máu của bệnh lý đái tháo đường…

Hiện nay, tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch đang là vấn nạn đáng báo động trên toàn cầu. Theo ước tính của Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO, hằng năm có khoảng 17 triệu người tử vong vì các bệnh lý tim mạch trên toàn cầu. Hiện nay tại Việt Nam có hơn 10 triệu người mắc bệnh cao huyết áp nhưng chỉ 1/3 đối tượng đang được theo dõi và điều trị. Nhiều trường hợp ghi nhận tại Viện Tim Mạch Quốc Gia, có những bệnh nhân đột tử khi mới 25 tuổi do nguyên nhân tim mạch, thậm chí có bệnh nhân mới 21 tuổi đã có huyết áp cao, hoặc 30 tuổi bị nhồi máu cơ tim. Tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch được xem là kẻ giết người thầm lặng, gây ra các gánh nặng về kinh tế, bệnh tật và tử vong đối với nhiều bệnh nhân trên toàn cầu.

Trong hội thảo, Giáo sư Louis Ignarro đã thảo luận về vai trò bảo vệ của NO trên hệ tim mạch, nhấn mạnh đóng góp của NO cho lợi ích đã được chứng minh của một loại thuốc điều trị tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch thế hệ mới, nebivolol. Nebivolol là thuốc chẹn Bêta (ß) giao cảm thế hệ thứ ba, mức độ ức chế chọn lọc trên thụ thể ß1 cao nhất và có tác dụng tăng cường sản xuất NO từ tế bào nội mạc mạch máu.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nebivolol với một liều duy nhất trong ngày có khả năng kiểm soát tốt cả huyết áp tâm thu và tâm trương trên các bệnh nhân tăng huyết áp mức độ nhẹ đế vừa và được dụng nạp tốt. Nebivolol cũng đã được chứng minh làm giảm tử suất và bệnh suất trên một số lượng lớn bệnh nhân cao tuổi suy tim mạn tính.

Đến nay, nebivolol đã có mặt trong các khuyến cáo về xử trí tăng huyết áp và suy tim tại châu Âu và Hoa Kỳ, cũng như trong đồng thuận của các chuyên gia tim mạch hàng đầu tại Việt Nam. Cũng trong buổi hội thảo khoa học, PGS. TS Đỗ Doãn Lợi, Giám Đốc Viện Tim Mạch Quốc Gia Việt Nam cập nhật các guideline 2014 về vai trò của chẹn bêta giãn mạch thế hệ mới, giúp các bác sỹ hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị tăng huyết áp bằng nebivolol. Ngoài việc tạo nên sự thuận tiện trong việc sử dụng là chỉ uống 1 liều trong ngày, nebivolol có thể cho những tác động hữu ích trên tim mạch nhiều hơn các thế hệ cổ điển, đặc biệt ở bệnh nhân tăng huyết áp tâm thu đơn độc kèm theo tiểu đường, bệnh mạch vành, bệnh mạch máu ngoại biên và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Phát biểu về ý nghĩa quan trọng về sự có mặt lần đầu tiên của Giáo sư Louis J. Ignarro trong hội thảo khoa học tại Việt Nam, Ông Tom Birsinger, Trưởng văn phòng đại diện Menarini tại Việt Nam, đơn vị tổ chức hội thảo chia sẻ: “Tăng huyết áp và tim mạch đã được nhiều chuyên giá đánh giá là vấn đề đáng báo động trên thế giới và tỉ lệ bệnh nhân tăng huyết áp đang có chiều hướng gia tăng tại Việt Nam. Các nghiên cứu khoa học quan trọng của Giáo sư Louis J. Ignarro đã làm nên nhiều bước tiến quan trọng trong nền y học toàn cầu, đặc biệt trong điều trị bệnh lý về tim mạch và tăng huyết áp. Với phần trình bày chuyên sâu về NO và những thảo luận về vai trò NO bảo vệ trên hệ tim mạch của Giáo sư Louis J. Ignarro giúp các bác sỹ chuyên ngành nâng cao kiến thức, điều trị và kê toa hiệu quả hơn, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tim mạch tại Việt Nam”.

P.V

Nên xem

Giá vàng hôm nay (10/10): Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm

Giá vàng hôm nay (10/10): Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới tiếp tục giảm, trong nước, vàng SJC đang được giao dịch ổn định với mức 83 - 85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tổ công tác 141 liên tiếp phát hiện các đối tượng mang theo cần sa

Tổ công tác 141 liên tiếp phát hiện các đối tượng mang theo cần sa

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ, Tổ công tác Y4/141 - Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Từ ngày 13/10: Dừng miễn phí xe chở hàng cứu trợ bão lũ qua trạm thu phí

Từ ngày 13/10: Dừng miễn phí xe chở hàng cứu trợ bão lũ qua trạm thu phí

(LĐTĐ) Các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí kể từ 0h ngày 13/10.
Đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô: Cần tăng cường kết nối giao thương

Đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô: Cần tăng cường kết nối giao thương

(LĐTĐ) Hà Nội là một trong những địa phương được đánh giá là “đầu tàu” triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đáng chú ý, để đưa các sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô, các ngành chức năng của Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động kết nối giao thương nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Bức tranh Hà Nội qua những công trình, hạ tầng hiện đại

Bức tranh Hà Nội qua những công trình, hạ tầng hiện đại

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954 đã trở thành dấu mốc lịch sử quan trọng khi Thủ đô Hà Nội chính thức được giải phóng, mở ra một trang sử mới trong sự nghiệp phát triển của đất nước. Tròn 70 năm sau ngày Giải phóng, Hà Nội đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị hàng đầu của cả nước, khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Đáng chú ý, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính quyền và Nhân dân Hà Nội, diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại, hàng loạt công trình, hạ tầng giao thông được đưa vào sử dụng đã tô điểm cho bức tranh Hà Nội ngày một sáng rõ.
Giá xăng có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít trong ngày 10/10

Giá xăng có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít trong ngày 10/10

(LĐTĐ) Thị trường thế giới tuần qua ghi nhận tuần tăng giá mạnh, dựa vào diễn biến ra xăng dầu thế giới giới, chuyên gia kinh tế nhận định, trong kỳ điều hành giá ngày 10/10, nếu các nhà quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn, thì giá xăng được dự báo có thể tăng từ 850 - 1.100 đồng/lít, giá dầu diesel có khả năng tăng 700 - 950 đồng/lít tùy loại.
Mùa thu và ngày Giải phóng Thủ Đô

Mùa thu và ngày Giải phóng Thủ Đô

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày tháng 10 là khoảnh khắc mà đất trời như hòa quyện trong một bản nhạc nhẹ nhàng, êm ái. Mùa thu đã về từ lâu, nhưng tháng 10 luôn là thời điểm mà những đặc trưng của mùa thu Thủ đô trở nên rõ ràng và sâu sắc nhất. Từ những hàng cây vàng rực lá, đến những con phố cổ kính ngập tràn hương hoa sữa, tất cả đều làm nên một Hà Nội đặc trưng của những ngày thu không thể lẫn vào đâu được.

Tin khác

Giải Nobel Hóa học 2024 vinh danh những nghiên cứu "gỡ nút thắt" về protein

Giải Nobel Hóa học 2024 vinh danh những nghiên cứu "gỡ nút thắt" về protein

Giải Nobel Hóa học năm nay thuộc về hai công trình có tiềm năng lớn của các tác giả người Mỹ và Anh, sử dụng Trí tuệ Nhân tạo để "giải mã" về protein.
Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai kỹ thuật chuyên sâu, đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.
Thảo luận hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

Thảo luận hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

(LĐTĐ) Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC và Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp) vừa thảo luận biên bản về việc hợp tác sản xuất một số vắc xin của Sanofi tại nhà máy của VNVC ở Việt Nam.
Khánh thành Bệnh viện Nhi đầu tiên của Hà Nội

Khánh thành Bệnh viện Nhi đầu tiên của Hà Nội

(LĐTĐ) Sau gần 2 năm chuẩn bị và thi công dự án với tinh thần quyết tâm cao, công trình Bệnh viện Nhi Hà Nội đã hoàn thành đưa vào sử dụng vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Tuần qua, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 23 ổ dịch tại 13 quận, huyện (tăng 5 ổ dịch so với tuần trước đó).
Nhiễm uốn ván do vết thương máy bào gỗ cắt vào tay

Nhiễm uốn ván do vết thương máy bào gỗ cắt vào tay

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận các ca bệnh uốn ván với bệnh cảnh nặng nề đòi hỏi các phương pháp điều trị hồi sức tích cực, thậm chí phải lọc máu, chi phí điều trị hết sức tốn kém và nguy cơ tử vong cao.
Hà Nội: Chính thức triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi từ ngày 14/10

Hà Nội: Chính thức triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi từ ngày 14/10

(LĐTĐ) Ngày 4/10, Sở Y tế Hà Nội - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị liên ngành về việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.
Triển khai tiêm vắc xin zona thần kinh tại Việt Nam

Triển khai tiêm vắc xin zona thần kinh tại Việt Nam

(LĐTĐ) Vắc xin zona thần kinh (giời leo) có hiệu quả phòng bệnh lên đến 97% ở người từ 50 tuổi trở lên và đến 87% trên người từ 18 tuổi bị suy giảm miễn dịch do bệnh lý, đồng thời giảm biến chứng đau thần kinh sau zona và các biến chứng nguy hiểm khác với hiệu quả cao lên đến hơn 90%.
Ngành Y tế Thủ đô nỗ lực hoàn thành sứ mệnh đặc biệt

Ngành Y tế Thủ đô nỗ lực hoàn thành sứ mệnh đặc biệt

Trong suốt 70 năm đồng hành cùng nhân dân Hà Nội sau ngày giải phóng (10/10/1954 - 10/10/2024), thấm nhuần lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Y tế Thủ đô đã không ngừng phấn đấu, vươn lên hoàn thành sứ mệnh đặc biệt: "chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân". Thời gian qua, ngành Y tế Thủ đô đã từng bước nâng cao chất lượng y tế cơ sở, đẩy mạnh chuyển đổi số, nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai tại các cơ sở y tế, đặc biệt là hiện thực hóa ước mơ ghép tạng từ người cho chết não, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Nhi Hà Nội sẵn sàng khám chữa bệnh

Bệnh viện Nhi Hà Nội sẵn sàng khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Từ ngày 9/10, Bệnh viện Nhi Hà Nội sẽ được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho trẻ em trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động