Giao lưu trực tuyến: "Những điều cần biết về pháp luật lao động”

Trong khi việc vi phạm pháp luật lao động và các chế độ chính sách của người lao động vẫn diễn ra phổ biến, việc bảo vệ người lao động (NLĐ) thông qua tuyên truyền, tư vấn, và trợ giúp pháp lý cho NLĐ luôn có ý nghĩa thiết thực. Nhằm góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ, bắt đầu từ 8 giờ sáng nay ( 11/5), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Những điều cần biết về pháp luật lao động”.
giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong Những điều cần biết về pháp luật lao động
giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong Đưa pháp luật đến với người lao động
giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong Đối thoại về chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội
giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong Tăng cường kiểm tra, đảm bảo quyền lợi cho lao động

Tham dự buổi giao lưu trực tuyến có các đồng chí: Nguyễn Thị Liên - Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội; Ngô Ngọc Thủy - Phó trưởng Ban tuyên giáo LĐLĐ TP Hà Nội; Lê Văn Thìn - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ‎; Tạ Văn Thuỷ - Phó Chủ tịch HĐND; ‎ Đào Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện và‎ lãnh đạo các phòng ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể huyện‎; Đại diện cán bộ công đoàn các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Ông Lê Văn Thìn - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Đan Phượng tặng hoa cho đại diện Ban biên tập báo Lao động Thủ đô và các chuyên gia.

Buổi giao lưu trực tuyến còn thu hút trên 200 công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện Đan Phượng.

Trả lời những câu hỏi liên quan đến chính sách mới về Luật Lao động, bảo hiểm xã hội, tiền lương, bảo hiểm y tế, tai nạn lao động và bệnh nghề...có Luật sư Nguyễn Văn Hà- đoàn luật sư Hà Nội; Đ/c Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ TP ; Đ/c Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng

Buổi giao lưu trực tuyến được thực hiện trực tiếp trên Báo Lao động Thủ đô điện tử - laodongthudo.vn.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Các chuyên gia giải đáp các thắc mắc của CNVCLĐ tại buổi giao lưu.

Trước khi diễn ra buổi giao lưu trực tuyến hôm nay, Báo Lao động Thủ đô đã nhận được rất nhiều câu hỏi của bạn đọc gửi về, xin được tư vấn các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ.

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến, ông Nguyễn Mẫn Nhuệ- Phó Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Những năm gần đây, báo LĐTĐ đã không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức, đặc biệt là xây dựng thêm nhiều nội dung và chuyên mục hướng tới công nhân lao động. Bên cạnh tờ báo giấy, báo điện tử LĐTĐ đã liên tục cập nhật các thông tin liên quan thiết thực với người lao động, tổ chức nhiều buổi giao lưu, tọa đàm trực tuyến với bạn đọc về các vấn đề mà người lao động quan tâm, như: Kiến thức về pháp luật lao động; Quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ; Thế nào là đình công, lãn công đúng luật; Hạnh phúc gia đình thời @; Kiến thức An toàn vệ sinh lao động, Sức khỏe sinh sản...

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Ông Nguyễn Mẫn Nhuệ- Phó Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến

Trên thực tế, mặc dù việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động tới CNVCLĐ đã được các cấp, các ngành, đặc biệt là tổ chức công đoàn thực hiện thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, song việc hiểu hết và đúng các quy định về pháp luật lao động, như Luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn…đối với CNLĐ vẫn còn hạn chế.

"Với mục đích tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật cho người lao động hôm nay Báo LĐTĐ phối hợp với LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức buổi giao lưu trực tuyến và tực tiếp với hơn 200 CNVCLĐ của huyện Đan Phượng, với chủ đề: “Những điều cần biết về pháp luật lao động”. Đây cũng là hoạt động thiết thực của Báo Lao động Thủ đô và LĐLĐ huyện Đan Phượng để thực hiện chủ đề của năm 2017 là năm “Vì lợi ích đoàn viên”, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2017; chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác và tiến tới Đại hội Công đoàn các cấp. Với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu rộng của mình, chắc chắn các chuyên gia sẽ truyền đạt, hướng dẫn và giải đáp thấu đáo các vấn đề về pháp luật lao động mà CNLĐ quan tâm" ông Nguyễn Mẫn Nhuệ nhấn mạnh.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Rất đông CNVCLĐ tham dự buổi giao lưu trực tuyến “Những điều cần biết về pháp luật lao động”.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thủy cũng cho biết: Trên địa bàn huyện Đan Phượng có trên 8000 CNVCLĐ làm việc ở nhiều loại hình doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp quy mô gia đình. CNLĐ trực tiếp sản xuất hầu hết xuất thân từ nông nghiệp còn hạn chế về kiến thức pháp luật. Thời gian qua LĐLĐ huyện có nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật đến NLĐ. Tuy nhiên bên cạnh những DN thực hiện đầy đủ pháp luật lao động vẫn có những DN vi phạm chính sách pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ. Chính vì vậy buổi giao lưu trực tuyến hôm nay do báo Lao động Thủ đô cùng LĐLĐ huyện tổ chức hết sức ý nghĩa và thiết thực với CNVCLĐ huyện.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Công nhân Công ty CP Môi trường Tân Hội đến tham dự buổi giao lưu trực tuyến.

Buổi tọa đàm được bắt đầu bằng cầu hỏi:

- Câu hỏi: CĐCS trường tôi 1 số năm có tổ chức đi du lịch cho CBCNV, những người không đi có được hưởng tiền hay không? (Anh Trần Văn Vinh – Trường TH Thuận An).

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Theo góc độ chi phí của CĐ thì NLĐ không được hưởng (nếu là chi tiêu nội bộ). Trong luật không quy định.

Câu hỏi: Tôi sinh năm 1965, trong giấy tờ khác đều ghi đúng năm sinh, chỉ riêng sổ BHXH ghi là sinh năm 1967, mặc dù đã đi khắp các cơ quan và làm theo đúng các quy định, nhưng đến cơ quan sở nội vụ, thì yêu cầu xin cấp giấy khai sinh gốc, cho đến nay tôi vẫn chưa làm được chế độ này?. (Anh Trần Văn Vinh – Trường TH Thuận An).

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Luật sư Nguyễn Văn Hà

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Trong trường hợp của anh giấy khai sinh đã được cấp lại rồi, thì không cớ quan nào được phép không chấp nhận giấy khai sinh này. Do vậy, nếu các cơ quan khác không sửa chữa nội dung theo BHXH trùng khớp với Giấy khai sinh, thì anh có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng phải thực hiện sửa lại cho anh theo đúng pháp luật.

- Câu hỏi: Bản thân tôi là viên chức y tế trường học, có đóng BHXH tại trường. Vì đặc thù trường học chỉ làm việc buổi sáng nên buổi chiều tôi làm thêm tại 1 bệnh viện theo hình thức ký hợp đồng 5 năm/1 lần. Vậy, nếu tôi làm việc ở bệnh viện trên 5 năm thì tôi có được đóng thêm 1 sổ bảo hiểm ở bệnh viện nữa hay không? Và nếu tôi đóng cùng 1 lúc 2 sổ thì khi nghỉ hưu, tôi có được hưởng cùng 1 lúc 2 suất lương hưu không? (Chị Trịnh Thị Như Hoa- Trường THCS Song Phượng).

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Trường hợp này của chị chúng tôi xin trả lời là không được hưởng 2 suất lương hưu, vì sáng chị làm tại 1 đơn vị là chính thức, chiều chị làm tại bệnh viện là theo Thỏa thuận lao động. Khi ký Hợp đồng lao động tại 2 đơn vị thì người lao động sẽ mua BHXH theo Hợp đồng lao động ký đầu tiên (tức là tại Trường Trung học cơ sở Song Phượng), đơn vị thứ hai là thêm thu nhập. Trong trường hợp này, nếu hai đơn vị không phối hợp với nhau, hai đơn vị cùng mua bảo hiểm xã hội cho chị, thì BHXH sẽ phải có trách nhiệm hoàn trả chế độ BHXH đã mua ở bệnh viện, chị chỉ được hưởng chế độ ở 1 nơi.

- Câu hỏi: Tôi là thợ gò hàn của một xưởng gò hàn nhỏ, nghề này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động, tôi xin hỏi, nghề này cần trang bị gì để đảm bảo an toàn lao động và đảm bảo sức khỏe? (Anh Nguyễn văn Phong - Đan Phượng).

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Ông Tạ Văn Dưỡng

* Ông Tạ Văn Dưỡng - Trả lời: Theo quy định của thông tư 04, ngành gò hàn thuộc danh mục nghề nặng nhọc độc hại đối với ngành nghề này, luật quy định doanh nghiệp phải trang bị đầy đủ phương tiện: giày, mũ, khẩu trang, quần áo bảo hộ lao động, xà phòng cho người lao động. Nếu muốn biết rõ các bạn có thể nghiên cứu thêm thông tư 04.

- Câu hỏi: Tôi bị tai nạn lao động mất 4 ngón tay phải, công ty đã trả hết tiền viện phí, ngoài ra tôi có được thanh toán thêm hoặc bồi thường thêm gì nữa không? (Anh Trần Văn Nam).

* Ông Tạ Văn Dưỡng - Trả lời: Theo quy định của luật an toàn lao động, một trường hợp bị tai nạn lao động sẽ được hưởng các chế độ sau: thứ nhất, được doanh nghiệp và bảo hiểm y tế đồng chi trả toàn bộ chi phí y tế từ khi bị tai nạn đến khi ổn định vết thương; thứ hai, doanh nghệp phải chi trả toàn bộ tiền lương trong thời gian nghỉ việc điều trị tai nạn lao động; và thứ ba doanh nghiệp phải bồi thường chế độ tai nạn lao động thông qua việc phải giới thiệu người lao động đi giám định sức khỏe và căn cứ vào tỉ lệ mất sức để bổi thường cho người lao động.

- Câu hỏi: Tôi sinh năm 1967, làm việc được 9 năm, hiện hưởng mức lương theo hệ số 4,4. Tính đến tháng 7/2017, tôi đóng BHXH được 30, giờ muốn nghỉ hưu sớm có được hay không? có được giám định sức khỏe để hưởng BHXH hay không? (Anh Hùng – Đường ĐBP Hà Nội)

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Bà Nguyễn Thị Thủy

* Bà Nguyễn Thị Thủy - Trả lời: Theo quy định của luật BHXH, tính đến năm 2017 do chưa đủ 52 tuổi chưa đủ điều kiện để giám định nghỉ chế độ.

- Câu hỏi: Tôi là giáo viên trường tiểu học, vừa làm trong BCH công đoàn, vừa làm tổ phó chuyên môn, thì chế độ của tôi được hưởng như thế nào? (Một giáo viên tại trường Tiểu Học – Đan Phượng).

* Bà Nguyễn Thị Thủy - Trả lời: Theo quy định chị sẽ được hưởng trợ cấp theo cả 2 lĩnh vực công tác. BCH có phụ cấp riêng của công đoàn, tổ phó tổ chuyên môn sẽ được hưởng trợ cấp riêng.

Căn cứ vào số lượng lao động, chị sẽ được hưởng trợ cấp theo mức trợ cấp từ 0,1 – 0,3%, tùy theo chức vụ mà chị đang quản lý.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Chị Trịnh Thị Như Hoa - Trường THCS Song Phượng.

- Câu hỏi: Chị tôi sinh năm 1966, mắc bệnh hiểm nghèo, tôi xin hỏi chuyên gia trong hai cách giải quyết: giải quyết chế độ bảo hiểm một lần hoặc về hưu trước tuổi thì chọn cách giải quyết nào phù hợp hơn? Vào ngày nghỉ bù kỳ lễ 1/5, con tôi đi khám bệnh ở bệnh viên, nhưng nhân viên y tế nói đó là ngày nghỉ bù không được thanh toán chế độ BHYT? ((Nguyễn Đặng Thắng).

* Ông Tạ Văn Dưỡng - Trả lời: Với trường hợp chị sinh năm 1966 bị bệnh hiểm nghèo, thời gian sống không còn được lâu, nên theo tôi, trong trường hợp này, chị nên chọn cách giải quyết chế độ bảo hiểm một lần, mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ được 2 tháng tiền lương, chứ chọn cách về hưu trước tuổi thì chế độ không được bao lâu. Còn với trường hợp đi khám trong ngày nghỉ bù nhân viên nói không được thanh toán bảo hiểm y tế thì đó chỉ là quan điểm của cá nhân nhân viên y tế thôi, chứ cơ quan BHYT không quy định điều này. Khi con bạn đã tham gia BHYT thì đi khám lúc nào cũng được thanh toán BHYT vì cơ quan BHYT hoạt động thường xuyên, trong các ngày nghỉ lễ cũng có phân công cán bộ làm việc và các thủ tục thanh toán sẽ được tiếp nhận và giải quyết khi hết kỳ nghỉ.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Anh Trần Văn Vinh – Trường TH Thuận An

- Câu hỏi: Bác tôi năm nay 53 tuổi, làm nhân viên bán xăng cho Công ty xăng dầu và đóng bảo hiểm 20 năm. Hiện nay, do sức khỏe giảm 61% (có giám định y khoa). Vậy, bác tôi có được nhận lương hưu trước tuổi 60 hay không, nếu như bác tôi nghỉ hưu ở tuổi 53? (Chị Trần Văn Hoa)

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Trường hợp này, nếu như bác chị mất 61% sức lao động thì với nam giới phải đủ 55 tuổi mới được hưởng chế độ hưu trí.

- Câu hỏi: Tôi là công chức nhà nước đang công tác tại huyện Đan Phượng, nhưng lại có hộ khẩu tại Bắc Từ Liêm. Hiện tôi đang đóng BHYT, BHXH tại Đan Phượng, vậy tôi có thể chuyển BHYT, BHXH về bệnh viện E để khám chữa bệnh hay không?. (chị Phan Thị Thắm)

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Ông Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao quà cho công nhân trả lời câu hỏi trong phần giao lưu của ban tổ chức.

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Theo quy định của luật BHXH, chúng ta có quyền thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Tuy nhiên cần lưu ý, phải thực hiện việc thay đổi này vào thời gian đầu hoặc cuối mỗi quý. Khi làm thủ tục thay đổi, cần phải mang theo sổ hộ khẩu, giấy tờ tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu để căn cứ đối chiếu.

Câu hỏi: Nếu tôi đang trên đường đi làm mà bị TNGT, thì có được Cty chi trả trợ cấp theo chế độ TNLĐ hay không? NLĐ có được hưởng quyền lợi và chế độ theo luật BHXH hay không? (Chị Nguyễn Thị Minh - Cty ADS Đan Phượng)

* Ông Tạ Văn Dưỡng - Trả lời: Theo luật BHXH, trường hợp bạn nêu được xác định là TNLĐ, và mọi chi phí điều trị, NLĐ và doanh nghiệp cùng chi trả. Phần lương vẫn được hưởng bình thường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm trợ cấp thêm cho bạn, nhưng với điều kiện là bạn không vi phạm luật giao thông. Còn các chế độ khác về HBXH, BHYT bạn vẫn được chi trả bình thường theo luật BHXH, nhưng tùy vào mức độ thương tật. Bị thương tật từ 5% trở lên, là NLĐ được hưởng trợ cấp của BHXH. Trong trường hợp tử vong, sẽ được hưởng trợ cấp 36 tháng tiền lương, hỗ trợ tiền nuôi con đến 18 tuổi và chăm sóc cả tứ thân phụ mẫu

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Chị Nguyễn Thị Minh - Cty ADS Đan Phượng.

- Câu hỏi: Tôi có bác muốn đi làm việc ở tuổi 50. Tôi xin hỏi luật sư là Luật có giới hạn tuổi tham gia BHXH không, bác tôi muốn đóng BHXH có được không và cách tính chế độ BHXH như thế nào? (Chị Nguyễn Anh Đào- Đan Phượng)

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Đối với tuổi lao động đi làm, Nhà nước không hạn chế tuổi đi làm và tuổi nghỉ, mà chỉ đưa ra hạn mức tuổi nghỉ hưu là nữ 55 tuổi và nam 60 tuổi. Việc sử dụng lao động quá tuổi hay không còn tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mình làm. Bác chị 50 tuổi, nếu đảm bảo sức khỏe vẫn có thể đi làm việc bình thường và đóng BHXH bình thưởng. Nếu trước đó, bác chị đã đóng BHXH thì sẽ được đóng nối tiếp, trường hợp nếu bác chị mua lần đầu thì trong khoảng thời gian từ 50-60 tuổi, bác chị có thể tham gia đóng và hưởng chế độ BHXH 1 lần.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Ông Nguyễn Mẫn Nhuệ- Phó Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô trao quà cho công nhân trả lời câu hỏi trong phần giao lưu của ban tổ chức.

- Câu hỏi: Giáo viên trường tôi vào nghề từ năm 1993, được tham gia BHXH năm 2003. Bây giờ muốn đóng truy thu nốt các năm còn lại, có được không ? và thủ tục như thế nào? (Chị Nguyễn Thị Kim Lan- giáo viên trường Mầm non ở Đan Phượng)

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Tôi xin trả lời trường hơp này sẽ không được đóng truy thu, mà chỉ tính từ năm 2003 trở đi thôi, bởi trước đó, giáo viên này chưa phải chính thức là công chức ở trường học.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong
Chị Nguyễn Thị Hải - TT y tế Đan Phượng.

- Câu hỏi: Chị tôi sinh năm 1966, mắc bệnh hiểm nghèo, tôi xin hỏi chuyên gia trong hai cách giải quyết: giải quyết chế độ bảo hiểm một lần hoặc về hưu trước tuổi thì chọn cách giải quyết nào phù hợp hơn? Câu hỏi thứ 2: Vào ngày nghỉ bù kỳ lễ 1/5, con tôi đi khám bệnh ở bệnh viên, nhưng nhân viên y tế nói đó là ngày nghỉ bù không được thanh toán chế độ BHYT.(Nguyễn Đặng Thắng)

* Ông Tạ Văn Dưỡng - Trả lời: Với trường hợp chị sinh năm 1966 bị bệnh hiểm nghèo, thời gian sống không còn được lâu, nên theo tôi, trong trường hợp này, chị nên chọn cách giải quyết chế độ bảo hiểm một lần, mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ được 2 tháng tiền lương, chứ chọn cách về hưu trước tuổi thì chế độ không được bao lâu. Còn với trường hợp đi khám trong ngày nghỉ bù nhân viên nói không được thanh toán bảo hiểm y tế thì đó chỉ là quan điểm của cá nhân nhân viên y tế thôi, chứ cơ quan BHYT không quy định điều này. Khi con bạn đã tham gia BHYT thì đi khám lúc nào cũng được thanh toán BHYT vì cơ quan BHYT hoạt động thường xuyên, trong các ngày nghỉ lễ cũng có phân công cán bộ làm việc và các thủ tục thanh toán sẽ được tiếp nhận và giải quyết khi hết kỳ nghỉ.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong

Phó chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng:

Báo Lao động Thủ đô có thế mạnh và cũng đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, tư vấn kiến thức pháp luật cho CNVCLĐ. Hôm nay báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức buổi giao lưu trực tuyến này ngoài CNVCLĐ còn rất nhiều bạn đọc, CNLĐ đang theo dõi buổi giao lưu trên báo điện tử của Báo Lao động Thủ đô gửi câu hỏi cho các chuyên gia. Các câu hỏi rất cụ thể và đã được các chuyên gia trả lời chi tiết, thấu đáo. Qua buổi giao lưu chắc chắn CNVCLĐ đã thỏa mãn những tâm tư cũng như thắc mắc của bản thân đang vướng về các chế độ chính sách. Tôi đánh giá cao buổi giao lưu trực tuyến rất sáng tạo và hiệu quả của báo Lao động Thủ đô và mong rằng báo Lao động tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các cuộc giao lưu tại các địa bàn quận, huyện, thị xã công đoàn ngành.

- Câu hỏi: Tôi là viên chức y tế học đường. Tôi muốn hỏi: Một người có được cấp 2 thẻ BHYT không? Bản thân tôi đã có thẻ BHYT nhưng chồng tôi là công an (theo diện bố mẹ, vợ con được cấp thẻ BHYT). Vậy, tôi có được cấp thẻ BHYT của cơ quan chồng tôi hay không? Nếu được cấp, tôi phải làm những thủ tục gì? Và nếu tôi đi khám sức khỏe ở tuyến trên tôi có được sử dụng thẻ BHYT đó hay không? (Chị Nguyễn Thị Sen- Trường THCS Thọ Xuân)

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Về nguyên tắc một người chỉ được cấp 1 thẻ BHYT. Trường hợp cơ quan BHXH cấp 2 thẻ, chị phải thông báo ngay cho cơ quan BHXH để tránh lãng phí. Về thủ tục hưởng chế độ BHYT, chị sẽ được hưởng chế độ tối đa khi khám chữa bệnh ở nơi đăng ký ban đầu, chi phí đó sẽ do BHXH chi trả. Trường hợp đi khám tuyến trên, nếu chị thuộc diện cấp cứu, sẽ được thanh toán đầy đủ theo chế độ; còn nếu khám bệnh thông thường, chị sẽ không được hưởng tối đa chế độ BHYT.

- Câu hỏi: Tôi có người nhà đi làm tính đến tháng 2/2017, thì được 16 tháng và nghỉ việc do không phù hợp với công việc. Vậy có được thanh toán BHXH, BHTN hay không?.

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Theo quy định luật BHXH, điều kiện hưởng chế độ BHTN thì phải có các thủ tục như: Người tham gia đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên, phải có thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động. Ngoài ra, chúng ta phải nộp toàn bộ hồ sơ hưởng chế độ tại phòng giới thiệu việc làm. Sau đó họ sẽ kiểm soát, giới thiệu công việc cho NLĐ. Trong thời gian chờ đợi công việc, chưa tim được việc sau 15 ngày, khi đó NLĐ mới được hưởng quyền lợi BHTN. Còn nếu tìm được việc ngay sau khi nộp hồ sơ BHTN, thì sẽ không được hưởng chế độ BHTN.

- Câu hỏi: Tôi đang là viên chức tại cơ quan, ngoài công việc chính tôi được giao thêm một số công việc phụ. Vậy tôi có được hưởng thêm các mức trợ cấp hay không?

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Với viên chức được tuyển dụng thì sẽ đươc phụ trách một công việc nhất định. Trong trường hợp được giao thêm việc khác, đương nhiên theo luật, chúng ta không được hưởng thêm phụ cấp nào khác. Còn trong chi tiêu nội bộ, nếu có kinh phí thì NLĐ sẽ được hưởng theo quy định của cơ quan.

giao luu truc tuyen nhung dieu can biet ve phap luat lao dong

Bà Đào Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng:

Tôi đánh giá đây là cách làm rất sáng tạo. Buổi giao lưu đã tạo được sự gần gũi, dễ tiếp cận pháp luật, chính sách của nhà nước đối với người lao động. Các chuyên gia đã "bình dân" hoá những kiến thức pháp luật để người lao động dễ hiểu hơn. Nhờ vậy mà anh chị em lao động cũng mạnh dạn đặt câu hỏi và chia sẻ nhiều vấn đề bản thân đang gặp phải để xin được tư vấn. Cũng nhờ buổi giao lưu như thế này mà chúng tôi cũng hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của NLĐ trên địa bàn. Từ đó có những chính sách phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho họ.

- Câu hỏi: Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp, do đặc thù công viên nên người lao động thường xuyên phải đi làm vào thứ 7, chủ nhật, tôi xin hỏi chúng tôi có được hưởng chế độ làm thêm giờ không,cách tính chế độ làm thêm giờ như thế nào?

* Ông Tạ Văn Dưỡng - Trả lời: Theo quy định của luật công chức viên chức, luật lao động nếu người lao động làm thứ 7 chủ nhật đều được hưởng tiền làm thêm giờ với mức 200% tiền công nếu làm thêm vào ngày thứ 7 chủ nhật, hưởng 300% tiền công nếu làm thêm vào ngày nghỉ lễ. Tuy nhiên, pháp luật cũng khống chế một ngày làm thêm không quá 4 giờ, một năm làm thêm không quá 200 giờ.

- Câu hỏi: Tôi vào ngành năm 1998, từ năm 2003 được tham gia BHXH. Năm 2014, tôi được đóng truy thu thêm 5 năm BHXH (do cơ quan BHXH yêu cầu). Tôi xin hỏi, vậy trong thời gian 5 năm truy thu, tôi có được xét để nâng phụ cấp thâm niên của những năm đó không?

* Luật sư Nguyễn Văn Hà - Trả lời: Chị chỉ được tính thâm niên công tác từ năm 2004 trở đi, trước đó không được tính. Việc truy thu BHXH 5 năm trước đó chỉ giúp chị được tính thời gian liên tục tham gia BHXH để hưởng các chế độ thôi.

Sau hơn 3 tiếng làm việc, 11 giờ 30 buổi buổi giao lưu trực tuyến đã kết thúc. Còn rất nhiều câu hỏi của CNVCLĐ có mặt tại hội trường cũng như bạn đọc gửi tới ban tổ chức sẽ được các chuyên gia tiếp tục trả lời vằ được đăng trên Laodongthudo.vn và trả lời bằng văn bản cho CNVCLĐ.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động