Giảm bớt áp lực cho giáo viên và phụ huynh
![]() | Thầy giáo dạy học miễn phí |
![]() | Đảm bảo an toàn cho học sinh trước bão số 7 |
![]() | Tiện cả đôi đường |
Giáo viên “thở phào” với việc đánh giá
Một trong những ưu điểm của Thông tư 22 vừa ban hành được đông đảo giáo viên tiểu học đánh giá cao chính là việc sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh. Cũng theo quy định mới, giáo viên được quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.
Đặc biệt, tại Hà Nội, theo lãnh đạo sở GDĐT Hà Nội, cùng với việc triển khai Thông tư mới tại tất cả các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố từ tuần tới, ngành Giáo dục cũng đã bắt đầu cho áp dụng đại trà phần mềm sổ điểm, học bạ điện tử… tới 100% trường phổ thông. Điều này sẽ giúp giáo viên tiểu học của Hà Nội được thuận lợi hơn nữa trong hoạt động nghiệp vụ chuyên môn giảm tải được áp lực công việc cũng như đảm bảo được yêu cầu đánh giá, nhận xét học sinh theo đúng hướng dẫn của ngành.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo đánh giá của các giáo viên, Thông tư mới đã khắc phục được vấn đề quan trọng là không đánh đồng học sinh theo 2 định mức như quy định trong Thông tư 30 trước đây là: Hoàn thành và chưa hoàn thành. Bởi cách đánh giá như vậy được cho là nặng về định tính, không khơi dậy được tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh. Còn với 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành của Thông tư 20 cùng với quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kỳ, lượng hóa năng lực, phẩm chất học sinh thành ba mức: Tốt, đạt, cần cố gắng (thay cho 2 mức: đạt và chưa đạt trước đây) sẽ cung cấp những thông tin phản hồi rất hữu ích liên quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực học tập nào còn khó khăn. Đồng thời, việc này cũng giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Bên cạnh đó, điểm thay đổi quan trọng nữa trong Thông tư 22 là quy định thêm về các bài kiểm tra định kì giữa các kì học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo. Một điểm thay đổi quan trọng nữa trong Thông tư 22 là quy định thêm về các bài kiểm tra định kì giữa các kì học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo.
Phụ huynh bớt áp lực
Bà Trần Thị Hương, Phó Trưởng Phòng GDĐT Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, tuần tới, các trường tiểu học trên địa bàn quận bắt đầu tổ chức kiểm tra giữa kỳ cho học sinh lớp 4, 5. Việc kiểm tra này không gây áp lực về điểm số nhưng lại có tác dụng giúp giáo viên, học sinh có căn cứ để đánh giá quá trình học tập của các em trong những tháng đầu năm học, từ đó có những điều chỉnh phù hợp…
“Nhiều phụ huynh lo ngại con ở bậc tiểu học không phải làm bài tập về nhà, ít kiểm tra trên lớp nên sẽ bị sốc khi vào lớp 6 với khối lượng bài tập lớn, nhiều môn học, kiểm tra liên tục. Tuy nhiên, đối với học sinh lớp 4, 5, các em vẫn có những bài kiểm tra định kỳ trên lớp, chỉ là không chấm điểm, lấy điểm vào học bạ. Việc tăng cường các bài kiểm tra giữa kỳ theo quy định của Thông tư 22 cũng góp phần khắc phục những lo ngại nói trên của phụ huynh”- bà Trần Thị Hương nhận xét.
Việc lượng hóa này, cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Từ đó giáo viên, nhà trường có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn.
Không những thế, Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá. Quy định như vậy sẽ cụ thể hơn, giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh mà vẫn đảm bảo yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và nhằm hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục
Bảo Anh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động
Tin khác

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã
Giáo dục 30/03/2025 20:06

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM
Giáo dục 30/03/2025 16:49

Nữ sinh Báo chí khẳng định hương sắc trên sân khấu Bán kết Press Beauty 2025
Cộng đồng 30/03/2025 16:44

Công an Hà Nội điều động 6 cán bộ đặc biệt tinh nhuệ sang Myanmar
Cộng đồng 30/03/2025 13:04

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề
Giáo dục 29/03/2025 20:13

Khánh Hòa: Cảnh báo ma túy “núp bóng” thực phẩm, xâm nhập giới trẻ
Xã hội 29/03/2025 17:30

Hơn 1.000 phụ nữ diễu hành áo dài và xếp hình bản đồ Việt Nam tại hồ Hoàn Kiếm
Văn hóa 29/03/2025 15:53

Bệnh viện Nhi Hà Nội tiếp nhận điều trị gần 300 ca mắc sởi
Y tế 29/03/2025 15:50

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?
Giáo dục 29/03/2025 15:44

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao
Giáo dục 29/03/2025 14:12