Giảm bớt áp lực cho giáo viên và phụ huynh
Thầy giáo dạy học miễn phí | |
Đảm bảo an toàn cho học sinh trước bão số 7 | |
Tiện cả đôi đường |
Giáo viên “thở phào” với việc đánh giá
Một trong những ưu điểm của Thông tư 22 vừa ban hành được đông đảo giáo viên tiểu học đánh giá cao chính là việc sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh. Cũng theo quy định mới, giáo viên được quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.
Đặc biệt, tại Hà Nội, theo lãnh đạo sở GDĐT Hà Nội, cùng với việc triển khai Thông tư mới tại tất cả các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố từ tuần tới, ngành Giáo dục cũng đã bắt đầu cho áp dụng đại trà phần mềm sổ điểm, học bạ điện tử… tới 100% trường phổ thông. Điều này sẽ giúp giáo viên tiểu học của Hà Nội được thuận lợi hơn nữa trong hoạt động nghiệp vụ chuyên môn giảm tải được áp lực công việc cũng như đảm bảo được yêu cầu đánh giá, nhận xét học sinh theo đúng hướng dẫn của ngành.
Ảnh minh họa. |
Theo đánh giá của các giáo viên, Thông tư mới đã khắc phục được vấn đề quan trọng là không đánh đồng học sinh theo 2 định mức như quy định trong Thông tư 30 trước đây là: Hoàn thành và chưa hoàn thành. Bởi cách đánh giá như vậy được cho là nặng về định tính, không khơi dậy được tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh. Còn với 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành của Thông tư 20 cùng với quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kỳ, lượng hóa năng lực, phẩm chất học sinh thành ba mức: Tốt, đạt, cần cố gắng (thay cho 2 mức: đạt và chưa đạt trước đây) sẽ cung cấp những thông tin phản hồi rất hữu ích liên quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực học tập nào còn khó khăn. Đồng thời, việc này cũng giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Bên cạnh đó, điểm thay đổi quan trọng nữa trong Thông tư 22 là quy định thêm về các bài kiểm tra định kì giữa các kì học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo. Một điểm thay đổi quan trọng nữa trong Thông tư 22 là quy định thêm về các bài kiểm tra định kì giữa các kì học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo.
Phụ huynh bớt áp lực
Bà Trần Thị Hương, Phó Trưởng Phòng GDĐT Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, tuần tới, các trường tiểu học trên địa bàn quận bắt đầu tổ chức kiểm tra giữa kỳ cho học sinh lớp 4, 5. Việc kiểm tra này không gây áp lực về điểm số nhưng lại có tác dụng giúp giáo viên, học sinh có căn cứ để đánh giá quá trình học tập của các em trong những tháng đầu năm học, từ đó có những điều chỉnh phù hợp…
“Nhiều phụ huynh lo ngại con ở bậc tiểu học không phải làm bài tập về nhà, ít kiểm tra trên lớp nên sẽ bị sốc khi vào lớp 6 với khối lượng bài tập lớn, nhiều môn học, kiểm tra liên tục. Tuy nhiên, đối với học sinh lớp 4, 5, các em vẫn có những bài kiểm tra định kỳ trên lớp, chỉ là không chấm điểm, lấy điểm vào học bạ. Việc tăng cường các bài kiểm tra giữa kỳ theo quy định của Thông tư 22 cũng góp phần khắc phục những lo ngại nói trên của phụ huynh”- bà Trần Thị Hương nhận xét.
Việc lượng hóa này, cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Từ đó giáo viên, nhà trường có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn.
Không những thế, Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá. Quy định như vậy sẽ cụ thể hơn, giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh mà vẫn đảm bảo yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và nhằm hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục
Bảo Anh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán
Tin khác
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau
Y tế 28/03/2024 15:27
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên
Giáo dục 28/03/2024 15:08
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 28/03/2024 14:46
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán
Sự kiện 28/03/2024 13:38
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Văn hóa 28/03/2024 11:06
Đêm rơi về phố
Văn hóa 28/03/2024 09:07
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở
Đề án Hà Nội 28/03/2024 09:07
Nỗ lực để kỳ thi thành công
Đề án Hà Nội 28/03/2024 09:07
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ
Y tế 28/03/2024 08:27
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa
Văn hóa 28/03/2024 08:23