Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí

Sau ngày khánh thành được một tuần, quốc lộ 18 (QL18) - đoạn Uông Bí – Hạ Long - dài 30km đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Điều đáng nói là mới đây, chủ đầu tư lại có văn bản đề xuất tăng mức thu phí ngang bằng với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam (!?).
Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí Dừng thu phí đường bộ với xe máy từ ngày 1/1/2016
Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí Từ 1/10 thu phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí Hà Nội đề xuất dừng thu phí đường bộ đối với xe máy
Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí Kiến nghị dừng thu phí đường bộ: Hợp với lòng dân

Theo tìm hiểu của PV, dự án QL18 (đoạn Uông Bí - Hạ Long) được cải tạo và nâng cấp trên nền đường cũ theo hình thức BOT (công ty thực hiện dự án vận hành công trình trong một thời gian nhất định, sau đó chuyển giao cho nhà nước) với tổng đầu tư trên 2.800 tỉ đồng, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe, do Công ty CP BOT Đại Dương làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 10.2011 và đến ngày 18.5.2014, tuyến đường đã được chính thức đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt, hằn vệt bánh xe tạo nên những “sống lươn” kéo dài cả trăm mét, khiến các phương tiện tham gia giao thông dễ bị rơi vào tình trạng mất lái.

Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí
Đoạn đường nhiều lồi lõm

Ngay sau khi phát hiện tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, Bộ GTVT đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26.5.2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng đoạn quốc lộ 18 nói trên, đồng thời lùi thời gian thu phí đường bộ tuyến đường sau khi việc sửa chữa hoàn thành.

Tiếp đến, ngày 19.10.2014, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Cho đến nay, sau rất nhiều lần phía chủ đầu tư phải sửa chữa mặt đường lún, nứt, vỡ kết cấu, nhưng mặt đường nhiều chỗ nham nhở như chiếc áo vá. Tiếp đó, gần đây, nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ này lại xuất hiện tình trạng hư hỏng mới.

Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ninh, qua kiểm tra đoạn tuyến km77+30-Km107+400 (TP.Uông Bí – TP.Hạ Long) cho thấy tình trạng hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến khá phổ biến, trong đó ghi rõ: “Đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe (chiếm khoảng 30% chiều dài đoạn tuyến, chiều sâu lún võng từ 3 – 7 cm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông. Việc này đã gây bức xúc cho nhân dân…”.

Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh), từ đầu tháng 11 tới đầu tháng 12.2015, trên đoạn đường thuộc dự án BOT Uông Bí – Hạ Long đã xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 15 người bị thương. Trong đó, số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn qua Uông Bí là 7 vụ làm 4 người chết, 10 người bị thương

Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí
Trạm thu phí trên QL 18

Điều hết sức bất hợp lý ở đây là, mặc dù con đường xuống cấp nghiêm trọng như vậy, Công ty CP phát triển Đại Dương mới đây lại gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long từ đầu năm 2016.

Hiện mức thu phí của Công ty CP Phát triển Đại Dương là 30.000đ/lượt (xe du lịch dưới 12 chỗ) và xe trên 18 tấn có giá 160.000đ/lượt, nhưng mới đây, công ty này đang đề xuất xin thu 40.000đ/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi và 200.000đ/lượt với xe tải trên 18 tấn.

Nếu áp theo mức thu như vậy thì chủ đầu tư sẽ thu 1.500đ/km cho đoạn đường này, là mức cao nhất với xe ôtô con mà Bộ Tài chính cho phép đối với dự án BOT. Rất nhiều lái xe rất bức xúc, bởi tuyến đường này thực tế được nâng cấp trên nền cũ, dài chỉ có 30km, nhưng được thu phí tới 22 năm.

Trước vấn đề này các lái xe đều có chung quan điểm: Mức phí thu ở mức “kịch trần” như vậy họ cũng đồng ý, nhưng với điều kiện chủ đầu tư phải làm mới hoàn toàn con đường như tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay Nội Bài – Lào Cai. Anh Trần Mạnh Cường, lái xe du lịch tuyến Hà Nội – Móng Cái bức xúc: “Thường xuyên đi qua tuyến đường này, nhiều lần tôi suýt gây tai nạn do đi vào những chỗ hằn vệt bánh xe, gồ lên như sống trâu. Nếu không cẩn thận rất dễ bị mất lái. Đường thì xấu là vậy, nhưng chỉ hơn 30km, tôi vẫn phải trả mức phí đắt xấp xỉ mức phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một điều hết sức bất hợp lý”.

Tuyến QL18 là “huyết mạch” nối Hà Nội với Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Lượng phương tiện hoạt động rất lớn phục vụ hoạt động du lịch, đặc biệt vào dịp Tết Bính Thân, lượng khách du lịch sẽ tăng đột biến, nên việc đảm bảo thông suốt con đường là điều hết sức quan trọng.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù tình trạng đường xuống cấp nói trên này vẫn không được chủ đầu tư khắc phục triệt để, mà có chăng chỉ là biệt pháp “cào” đường rồi trải nhựa một cách qua loa, thì các cơ quan hữu quan cần xem xét cho dừng ngay việc thu phí đoạn tuyến này.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI không chỉ là nơi vinh danh những danh hiệu cao quý cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, mà còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm câu chuyện nghị lực, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Từ phòng thí nghiệm đến thao trường, từ ruộng đồng tới nhà máy, những tấm gương điển hình đã cùng thắp lên nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hun đúc niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam thời đại mới.
Lan tỏa nghĩa cử nhân ái, kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Lan tỏa nghĩa cử nhân ái, kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Sáng 27/12, tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (phường Cửa Nam, Hà Nội), UBND phường Cửa Nam phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2025” - một hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa, thể hiện sâu sắc truyền thống nhân ái, đoàn kết và trách nhiệm cộng đồng của dân tộc Việt Nam.
Thi đua đổi mới, sáng tạo, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triẻn giàu mạnh

Thi đua đổi mới, sáng tạo, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triẻn giàu mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 - 2030 với chủ đề: "Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc".
Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Ngày 27/12, tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động - phần thưởng cao quý dành cho tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhận định Chelsea vs Aston Villa: Stamford Bridge trước phép thử lớn

Nhận định Chelsea vs Aston Villa: Stamford Bridge trước phép thử lớn

Trận đấu giữa Chelsea và Aston Villa diễn ra lúc 00h30 ngày 28/12, thuộc khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là cuộc đối đầu có ý nghĩa quan trọng với cả hai đội trong bối cảnh cục diện nhóm đầu đang biến động mạnh. Một bên là Chelsea cần điểm để chặn đà tụt dốc, bên kia là Aston Villa - hiện tượng đã vươn lên nhóm cạnh tranh chức vô địch.
Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 334/2025/NĐ-CP, quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước.
Ban Bí thư chỉ đạo tập trung tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026

Ban Bí thư chỉ đạo tập trung tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động