Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí
Theo tìm hiểu của PV, dự án QL18 (đoạn Uông Bí - Hạ Long) được cải tạo và nâng cấp trên nền đường cũ theo hình thức BOT (công ty thực hiện dự án vận hành công trình trong một thời gian nhất định, sau đó chuyển giao cho nhà nước) với tổng đầu tư trên 2.800 tỉ đồng, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe, do Công ty CP BOT Đại Dương làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 10.2011 và đến ngày 18.5.2014, tuyến đường đã được chính thức đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt, hằn vệt bánh xe tạo nên những “sống lươn” kéo dài cả trăm mét, khiến các phương tiện tham gia giao thông dễ bị rơi vào tình trạng mất lái.
Đoạn đường nhiều lồi lõm |
Ngay sau khi phát hiện tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, Bộ GTVT đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26.5.2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng đoạn quốc lộ 18 nói trên, đồng thời lùi thời gian thu phí đường bộ tuyến đường sau khi việc sửa chữa hoàn thành.
Tiếp đến, ngày 19.10.2014, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.
Cho đến nay, sau rất nhiều lần phía chủ đầu tư phải sửa chữa mặt đường lún, nứt, vỡ kết cấu, nhưng mặt đường nhiều chỗ nham nhở như chiếc áo vá. Tiếp đó, gần đây, nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ này lại xuất hiện tình trạng hư hỏng mới.
Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ninh, qua kiểm tra đoạn tuyến km77+30-Km107+400 (TP.Uông Bí – TP.Hạ Long) cho thấy tình trạng hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến khá phổ biến, trong đó ghi rõ: “Đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe (chiếm khoảng 30% chiều dài đoạn tuyến, chiều sâu lún võng từ 3 – 7 cm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông. Việc này đã gây bức xúc cho nhân dân…”.
Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh), từ đầu tháng 11 tới đầu tháng 12.2015, trên đoạn đường thuộc dự án BOT Uông Bí – Hạ Long đã xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 15 người bị thương. Trong đó, số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn qua Uông Bí là 7 vụ làm 4 người chết, 10 người bị thương
Trạm thu phí trên QL 18 |
Điều hết sức bất hợp lý ở đây là, mặc dù con đường xuống cấp nghiêm trọng như vậy, Công ty CP phát triển Đại Dương mới đây lại gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long từ đầu năm 2016.
Hiện mức thu phí của Công ty CP Phát triển Đại Dương là 30.000đ/lượt (xe du lịch dưới 12 chỗ) và xe trên 18 tấn có giá 160.000đ/lượt, nhưng mới đây, công ty này đang đề xuất xin thu 40.000đ/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi và 200.000đ/lượt với xe tải trên 18 tấn.
Nếu áp theo mức thu như vậy thì chủ đầu tư sẽ thu 1.500đ/km cho đoạn đường này, là mức cao nhất với xe ôtô con mà Bộ Tài chính cho phép đối với dự án BOT. Rất nhiều lái xe rất bức xúc, bởi tuyến đường này thực tế được nâng cấp trên nền cũ, dài chỉ có 30km, nhưng được thu phí tới 22 năm.
Trước vấn đề này các lái xe đều có chung quan điểm: Mức phí thu ở mức “kịch trần” như vậy họ cũng đồng ý, nhưng với điều kiện chủ đầu tư phải làm mới hoàn toàn con đường như tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay Nội Bài – Lào Cai. Anh Trần Mạnh Cường, lái xe du lịch tuyến Hà Nội – Móng Cái bức xúc: “Thường xuyên đi qua tuyến đường này, nhiều lần tôi suýt gây tai nạn do đi vào những chỗ hằn vệt bánh xe, gồ lên như sống trâu. Nếu không cẩn thận rất dễ bị mất lái. Đường thì xấu là vậy, nhưng chỉ hơn 30km, tôi vẫn phải trả mức phí đắt xấp xỉ mức phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một điều hết sức bất hợp lý”.
Tuyến QL18 là “huyết mạch” nối Hà Nội với Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Lượng phương tiện hoạt động rất lớn phục vụ hoạt động du lịch, đặc biệt vào dịp Tết Bính Thân, lượng khách du lịch sẽ tăng đột biến, nên việc đảm bảo thông suốt con đường là điều hết sức quan trọng.
Theo ghi nhận của PV, mặc dù tình trạng đường xuống cấp nói trên này vẫn không được chủ đầu tư khắc phục triệt để, mà có chăng chỉ là biệt pháp “cào” đường rồi trải nhựa một cách qua loa, thì các cơ quan hữu quan cần xem xét cho dừng ngay việc thu phí đoạn tuyến này.
Phước Long
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42