Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí

Sau ngày khánh thành được một tuần, quốc lộ 18 (QL18) - đoạn Uông Bí – Hạ Long - dài 30km đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Điều đáng nói là mới đây, chủ đầu tư lại có văn bản đề xuất tăng mức thu phí ngang bằng với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam (!?).
Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí Dừng thu phí đường bộ với xe máy từ ngày 1/1/2016
Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí Từ 1/10 thu phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí Hà Nội đề xuất dừng thu phí đường bộ đối với xe máy
Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí Kiến nghị dừng thu phí đường bộ: Hợp với lòng dân

Theo tìm hiểu của PV, dự án QL18 (đoạn Uông Bí - Hạ Long) được cải tạo và nâng cấp trên nền đường cũ theo hình thức BOT (công ty thực hiện dự án vận hành công trình trong một thời gian nhất định, sau đó chuyển giao cho nhà nước) với tổng đầu tư trên 2.800 tỉ đồng, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe, do Công ty CP BOT Đại Dương làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 10.2011 và đến ngày 18.5.2014, tuyến đường đã được chính thức đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt, hằn vệt bánh xe tạo nên những “sống lươn” kéo dài cả trăm mét, khiến các phương tiện tham gia giao thông dễ bị rơi vào tình trạng mất lái.

Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí
Đoạn đường nhiều lồi lõm

Ngay sau khi phát hiện tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, Bộ GTVT đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26.5.2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng đoạn quốc lộ 18 nói trên, đồng thời lùi thời gian thu phí đường bộ tuyến đường sau khi việc sửa chữa hoàn thành.

Tiếp đến, ngày 19.10.2014, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Cho đến nay, sau rất nhiều lần phía chủ đầu tư phải sửa chữa mặt đường lún, nứt, vỡ kết cấu, nhưng mặt đường nhiều chỗ nham nhở như chiếc áo vá. Tiếp đó, gần đây, nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ này lại xuất hiện tình trạng hư hỏng mới.

Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ninh, qua kiểm tra đoạn tuyến km77+30-Km107+400 (TP.Uông Bí – TP.Hạ Long) cho thấy tình trạng hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến khá phổ biến, trong đó ghi rõ: “Đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe (chiếm khoảng 30% chiều dài đoạn tuyến, chiều sâu lún võng từ 3 – 7 cm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông. Việc này đã gây bức xúc cho nhân dân…”.

Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh), từ đầu tháng 11 tới đầu tháng 12.2015, trên đoạn đường thuộc dự án BOT Uông Bí – Hạ Long đã xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 15 người bị thương. Trong đó, số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn qua Uông Bí là 7 vụ làm 4 người chết, 10 người bị thương

Đường xuống cấp, vẫn đòi tăng phí
Trạm thu phí trên QL 18

Điều hết sức bất hợp lý ở đây là, mặc dù con đường xuống cấp nghiêm trọng như vậy, Công ty CP phát triển Đại Dương mới đây lại gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long từ đầu năm 2016.

Hiện mức thu phí của Công ty CP Phát triển Đại Dương là 30.000đ/lượt (xe du lịch dưới 12 chỗ) và xe trên 18 tấn có giá 160.000đ/lượt, nhưng mới đây, công ty này đang đề xuất xin thu 40.000đ/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi và 200.000đ/lượt với xe tải trên 18 tấn.

Nếu áp theo mức thu như vậy thì chủ đầu tư sẽ thu 1.500đ/km cho đoạn đường này, là mức cao nhất với xe ôtô con mà Bộ Tài chính cho phép đối với dự án BOT. Rất nhiều lái xe rất bức xúc, bởi tuyến đường này thực tế được nâng cấp trên nền cũ, dài chỉ có 30km, nhưng được thu phí tới 22 năm.

Trước vấn đề này các lái xe đều có chung quan điểm: Mức phí thu ở mức “kịch trần” như vậy họ cũng đồng ý, nhưng với điều kiện chủ đầu tư phải làm mới hoàn toàn con đường như tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay Nội Bài – Lào Cai. Anh Trần Mạnh Cường, lái xe du lịch tuyến Hà Nội – Móng Cái bức xúc: “Thường xuyên đi qua tuyến đường này, nhiều lần tôi suýt gây tai nạn do đi vào những chỗ hằn vệt bánh xe, gồ lên như sống trâu. Nếu không cẩn thận rất dễ bị mất lái. Đường thì xấu là vậy, nhưng chỉ hơn 30km, tôi vẫn phải trả mức phí đắt xấp xỉ mức phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một điều hết sức bất hợp lý”.

Tuyến QL18 là “huyết mạch” nối Hà Nội với Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Lượng phương tiện hoạt động rất lớn phục vụ hoạt động du lịch, đặc biệt vào dịp Tết Bính Thân, lượng khách du lịch sẽ tăng đột biến, nên việc đảm bảo thông suốt con đường là điều hết sức quan trọng.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù tình trạng đường xuống cấp nói trên này vẫn không được chủ đầu tư khắc phục triệt để, mà có chăng chỉ là biệt pháp “cào” đường rồi trải nhựa một cách qua loa, thì các cơ quan hữu quan cần xem xét cho dừng ngay việc thu phí đoạn tuyến này.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động