Kiến nghị dừng thu phí đường bộ: Hợp với lòng dân
| Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy |
Tin từ Bộ GT- VT cho hay, Bộ trưởng Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư vừa chính thức có tờ trình, kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô.
Lý do của đề xuất này, theo tờ trình là dựa trên cơ sở các đánh giá, mặc dù một số địa phương vẫn đề nghị tiếp tục thu phí, tuy nhiên Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư nhận thấy, số thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với môtô còn rất thấp, biện pháp tổ chức thu không hiệu quả, chế tài xử phạt khó thực hiện nên việc kiểm soát phương tiện chấp hành đóng phí chưa nghiêm, việc thu phí mang lại hiệu quả thấp, người dân chưa tự giác đóng phí mặc dù mức thu rất thấp (trung bình 70.000đ/xe/năm).
![]() |
| Bộ GTVT kiến nghị dừng thu phí đường bộ |
Cạnh đó, có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu (như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội. Do đó, trong khi chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô từ ngày 1/1/2016. Về các thủ tục, Bộ GT- VT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu trình Chính phủ điều chỉnh sửa đổi Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong năm 2015.
| Việc kiến nghị Chính phủ điều chỉnh Nghị định 18 dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện mô tô là một đề xuất hợp lòng dân vì hiện một chiếc xe máy đã phải chịu quá nhiều thuế, phí. |
Trước đó, tại các kỳ họp HĐND của hầu hết các tỉnh, thành, đa số các các đại biểu đều kiến nghị hoặc ủng hộ quan điểm nên bỏ phí bảo trì đường bộ để giảm bớt gánh nặng cho dân; thậm chí một số nơi thu không đủ chi cho bộ máy thu phí khiến ngân sách nhà nước còn phải chi ra. Ví như, tại kỳ họp của HĐND thành phố Hà Nội vừa diễn ra, UBND thành phố cho biết, việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy năm 2013 của thành phố chỉ đạt 14% so với dự kiến (55 tỷ đồng/378 tỷ đồng).
Mức thu năm 2014 chỉ đạt 36 tỷ đồng (đạt 13,28% kế hoạch). 6 tháng đầu năm 2015, Hà Nội mới thu được gần 3 tỷ đồng. Sau hai năm thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ, TP cũng muốn dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, vì tại nhiều quận, huyện, tỷ lệ được trích lại cho ngân sách thành phố sau khi thu không đủ trang trải cho bộ máy đi thu! Còn báo cáo từ Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND thành phố Hà Nội cho hay, TP phải chi thêm ngân sách phục vụ thu phí đường bộ. Cụ thể, kết quả khảo sát tại phường Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) cho thấy, do có số dân đông, nhiều tổ dân phố nên tỷ lệ trích lại từ nguồn thu để phục vụ việc thu phí vẫn không đủ. Vì vậy, UBND phường Cát Linh đã phải chi thêm từ ngân sách phục vụ việc thu phí.
Việc kiến nghị Chính phủ điều chỉnh Nghị định 18 dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện mô tô là một đề xuất hợp lòng dân vì hiện một chiếc xe máy đã phải chịu quá nhiều thuế, phí, song vẫn còn đó không ít câu hỏi đặt ra. Tại sao biết là phí chồng phí, biết là sẽ không tạo ra nguồn thu lớn trong khi phải nuôi bộ máy khổng lồ cho việc đi thu phí mà Bộ GT- VT và Tài chính vẫn chắp bút trình Chính phủ tiến hành thu loại phí này? Trách nhiệm các cơ quan hoạch định chính sách ra sao? Thứ nữa, khi tiến hành thu phí bảo trì đường bộ đối với các phương tiện xe gắn máy, có hộ thực hiện rất tốt, có hộ thì chây ỳ, nay đề nghị dừng thu (1/1/2016) tiến tới không thu dẫn đến sự mất công bằng.
Lê Hà
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Môi trường 05/12/2025 07:21
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội
Môi trường 04/12/2025 16:00
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác
Môi trường 04/12/2025 06:27
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét
Môi trường 03/12/2025 07:28
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43

