Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Vận hành khai thác vào tháng 6/2016

Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT), tiến độ chung toàn dự án đến nay đạt  66%, trong đó, đã hoàn thiện 419 trụ tàu khu gian, 100% trụ nhà ga đã xong, hoàn thành 81/112 xà mũ nhà ga, công tác đúc dầm cũng đã đạt 610/806 phiến.
Trưng bày đoàn tàu mẫu tuyến Cát Linh – Hà Đông
Mẫu tàu điện Cát Linh – Hà Đông
Bộ GTVT lại đau đầu vì Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đặc biệt, việc đúc dầm đã được đẩy lên 2 phiến/ngày thay vì 4 ngày /1 phiến. Chậm nhất hiện nay là công tác lao lắp dầm, hiện vẫn chỉ dừng lại ở con số 494 /806 phiến. Một vấn đề khác cũng được dư luận hết sức quan tâm, đó là thông tin về đoàn tầu mẫu. Sau khi được chế tạo tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đoàn tầu mẫu đã được vận chuyển về đến cảng Hải Phòng và đang làm thủ tục thông quan. Dự kiến, sẽ được trưng bày tại triển lãm Giảng Võ vào cuối tháng 10/2015.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Vận hành khai thác vào tháng 6/2016
Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành vào tháng 6/2016.

Nhìn chung, tiến độ của dự án đã được cải thiện nhưng vẫn còn một số hạng mục bị chậm so với tiến độ chung, đó là nhà ga các hạng mục và khu Depot. Kiến nghị với Bộ GTVT, ông Dư Giang, đại diện của Tổng thầu EPC, cho biết, các hạng mục nhà ga và hạng mục Depot vẫn chậm từ 2-3 tháng so với tiến độ chung. Nguyên nhân là do các nhà thầu phụ đã không bố trí đủ nhân lực như yêu cầu. Đơn cử như tại ga Cát Linh, nhà thầu phụ chỉ bố trí 25-30 người, trong khi yêu cầu từ 60-80 người, ga Thái Hà chỉ có 30 người, ga La Thành chỉ có 35 nhân công… trong khi yêu cầu của tổng thầu là từ 50 người trở lên. “Tổng thầu đã thanh toán 153 tỷ đồng nợ đối với các đơn vị thầu phụ. Trong tuần này và tuần tới, khi có tiền, Tổng thầu EPC sẽ tiếp tục thanh toán ngay cho các nhà thầu phụ. Do đó, các nhà thầu phụ cũng phải phối hợp với chúng tôi để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Dư Giang cho biết.

Theo kế hoạch tiến độ, đến 30/12/2015 toàn bộ 12 nhà ga trên tuyến sẽ hoàn thành, 30/3/2016 hoàn thành xây lắp toàn tuyến. Đến 30/6/2016 sẽ bắt đầu vận hành và khai thác thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Việt Nam.

Đồng tình với đánh giá của Tổng thầu EPC, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, một số nhà thầu phụ còn chưa nỗ lực, trên công trường rất ít người làm việc. Mặt bằng đã có, kinh phí đã được giải ngân thì không còn lý do gì để chậm. Phải đẩy nhanh tiến độ thi công các nhà ga để đáp ứng yêu cầu đặt ra, không thể vì lý do này kia mà chậm trễ. Cụ thể, 9 nhà ga sẽ phải hoàn thiện toàn bộ vào quý I/2016, riêng 3 nhà ga Cát Linh, ga vành đai 3 và Văn Khê sẽ xong vào tháng 6/2016, nhà ga mẫu La Khê phải hoàn thành vào 30/12/2015 để người dân vào tham quan. “Tới 30/6/2016, phải cơ bản hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về phần xây lắp, chỉ trừ một số hạng mục như khu Depot và một phần ga Cát Linh. Đến 30/9/2016, phải chạy thử đoàn tàu và cuối năm 2016 phải chính thức vận hành khai thác, không kéo dài sang năm 2017.” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Thực tế, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại cửa ngõ phía Tây của thành phố trong những ngày qua một phần do chịu ảnh hưởng từ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Dự án này kéo dài thêm ngày nào, người dân trên trục đường có dự án đi qua sẽ khổ thêm ngày đó. Quyết tâm của Bộ GTVT là nhất quyết không để lùi thời gian vận hành, thời gian tới, một số hạng mục của dự án sẽ phải tiến hành thi công liên tục 3 ca, điều này là cần thiết nhưng với tiền sử liên tục để xảy ra sự cố của các dự án này cũng khiến nhiều người tỏ ra quan ngại. Do đó, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng, làm thế nào để dự án hoàn thành kịp tiến độ, nhưng phải đảm bảo đủ cả về chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông cho tất cả mọi người.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động