M
10:04 | 25/04/2015

Dùng showbiz, siêu xe để dụ... bán hàng đa cấp

(LĐTĐ) Tại sự kiện “Lễ công nhận danh hiệu dành cho nhà phân phối Unicity Việt Nam” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), các siêu xe thương hiệu Lamborghini, Porsche hay BMW đồng loạt xuất hiện khiến ai cũng ngỡ  ngàng. Chưa hết, trong sự kiện còn có giới showbiz Việt. Song, đó chỉ là những bánh vẽ làm mồi nhử cho những ai thích làm giàu nhanh chóng bằng cách tham gia vào  hệ thống kinh doanh bán hàng đa cấp của Unicity. 

Bán hàng đa cấp hành xử như xã hội đen
Nói mãi chuyện bán hàng đa cấp

Thổi phồng thông tin

Tháng 5/2014, cũng là chủ đề tôn vinh các đối tác kinh doanh đạt được các danh hiệu cao được Unicity tổ chức đình đám tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm (SECC), ở khu Phú Mỹ Hưng, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện được một tờ báo lớn tại địa phương này ghi nhận như một bài pi-a quảng cáo. Cụ thể, chương trình thu hút sự tham gia của khoảng hơn 8.000 người, gồm có lãnh đạo của Tập đoàn Unicity International, các đối tác kinh doanh trong và ngoài nước và các khách hàng tiềm năng.

Chương trình là dịp để Unicity Việt Nam tri ân những khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của công ty…. Sau hơn 1 năm hoạt động, Unicity Việt Nam đã góp phần cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Điều đó thể hiện qua việc số lượng những người tin dùng sản phẩm của Unicity và tham gia kinh doanh ngày càng gia tăng. Với hơn 300 đối tác kinh doanh đã đạt các danh hiệu từ Director (giám đốc) trở lên, đây thực sự là một thành quả hết sức lớn lao mà không phải công ty kinh doanh theo mạng nào cũng có thể đạt được chỉ trong một thời gian ngắn như vậy….

Tiếp theo đó, bài báo thông tin về sự xuất hiện của các sao trong giới giải trí Việt như  lực sỹ Phạm Văn Mách, hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh cùng chồng. Đặc biệt, sự kiện này tôn vinh và công nhận danh hiệu Double Diamond cho 2 thủ lĩnh cao cấp Tom Trần & Irene Hoàng - một trong 6 thành viên câu lạc bộ Chairman Club – câu lạc bộ những người thành công nhất của Unicity trên toàn thế giới. “Sự kiện này còn giới thiệu cơ hội kinh doanh cho những người khát khao thay đổi bản thân để có được cuộc sống hạnh phúc với sự tự do về tài chính, sức khỏe và thời gian. Trong vòng 1 năm qua, Unicity Việt Nam đã tổ chức các chuyến đi du lịch tưởng thưởng cho hơn 500 đối tác đạt đủ điều kiện đến với Hàn Quốc, Dubai, Maldives và Barcelona”, thông tin của tờ báo nêu.

Những sự kiện của Unicity được tổ chức rất quy mô và được thổi phồng thông tin kiểu “ru ngủ”

Còn ở sự kiện diễn ra từ 17-19/4 tại Hà Nội, Unicity Việt Nam lại tung mồi nhử khác. Bên ngoài sảnh, một hàng dài những chiếc siêu xe nhằm gây tâm điểm hút mắt người đến dự buổi lễ. Những nhà báo có mặt đã hỏi những người tham gia sự kiện thì đều được họ khẳng định rằng những chiếc xe này thuộc quyền sở hữu của các nhà phân phối trong hệ thống. Có người còn nhấn mạnh rằng đa phần trong số xe tiền tỷ này là "thành quả” chỉ sau 2 năm bán sản phẩm của Unicity. Dù trước buổi lễ còn hơn 1 giờ nữa mới diễn ra, nhưng sự kiện đã thu hút đông đảo người tò mò tham dự. Họ cho biết là những nhà phân phối của công ty, đến từ các tỉnh thành, thậm chí, có nhiều nhà phân phối đến từ Thái Lan hay Philippines và được nhà tổ chức gửi tặng vé để vào cửa. Nét mặt ai nấy đều rạng ngời, cứ ngỡ như giấc mơ đổi đời trở thành tỷ phú sắp hiện thực. 

Ông trùm... bán hàng đa cấp

Theo điều tra cũng chúng tôi, những siêu xe kiểu Lamborghini đều là những phiên bản cũ cách đây gần 10 năm đã bị đào thải tại Trung Đông, nơi những tỷ phú đô la vương giả khu vực này sở hữu và được các tay thu mua đưa về Việt Nam và bán lại cho một tay chơi siêu xe đại gia có tiếng nhưng cũng đầy tai tiếng tại Sài Thành. Những siêu xe này sẽ được đưa vào Spa Car (tên gọi của một gagare chuyên chăm sóc làm đẹp xe) để mài dũa, đánh bóng sáng, mới lại. Một trong số đó đã được sang nhượng lại  cho ông chủ Trần Anh Thư (hay còn gọi là Tom Trần).

Siêu xe “lỡ thời” Lamborghini được Tom Trần trưng  bày để làm mồi nhử cho những ai thích làm giàu nhanh chóng

Hồ sơ của cơ quan chức năng cho thấy, vợ chồng Tom Trần và Irene Hoàng (tên thật là Hoàng Hải Yến), hai người này từng là “cặp đôi” đứng đầu toàn bộ hệ thống nhà phân phối của công ty đa cấp Agel – đã đột ngột đóng cửa hồi tháng 3/2011 và sụp đổ hoàn toàn vào năm 2012. Năm 2012, bà Yến chuyển sang làm “thủ lĩnh” cho Quivana Việt Nam, cũng là một công ty đa cấp kinh doanh thực phẩm chức năng. Chính sách hoạt động của Quivana là “bản sao” hoàn hảo của Agel: Hối thúc đại lý bỏ tiền ra để ôm hàng. Tuy nhiên, kém may mắn hơn người “anh em” Agel, Quivana không được cấp giấy phép hoạt động và nhanh chóng bị “khai tử”. Sau sự sụp đổ liên liếp của Agel và Quivana, vợ chồng bà Yến tiếp tục với Unicity và nhanh chóng trở thành “thần tượng” của các nhà phân phối của Unicity.

Từng sai phạm

PV Lao động Thủ đô cũng từng bị một thủ lĩnh của nhánh Unicity tung mồi nhử. Cô gái này là em của một ca sĩ nổi tiếng và khi gặp chúng tôi, cô khơi mào bằng 3 câu hỏi quen thuộc như cuộc sống anh cần gì nhất? Từ đó cô diễn giải ra để mục đích chỉ dẫn vào gia nhập hệ thống bán hàng đa cấp của thương hiệu này. Sau đó để chứng minh, cô ta trưng ra cái iphone chứa hình ảnh một sự kiện Unicity vừa được tổ chức tại một sân vận động ở Bangkok (Thái Lan) với sự tham dự của cả triệu người và cô cùng một nhóm sao gồm ca sĩ, diễn viên kịch, phim đã sang tham dự bằng….túi tiền của mình.

Unicity Việt Nam đã từng bị cơ quan chức năng sờ gáy vào năm 2013, khi ấy trụ sở công ty này nằm ở lầu 9 tòa nhà Vimedimex, 246 Cống Quỳnh, quận 1, TPHCM. 

Trước vụ việc này, báo chí cũng đã phanh phui dấu hiệu lừa đảo trong bán hàng đa cấp của Unicity bằng cách lôi kéo nhiều người tham gia bằng các cuộc hội thảo về kiểu bán hàng kỳ lạ. Tháng 11/2013, Thanh tra Sở Y tế TPHCM  đã mời đại diện Unicity Việt Nam đến làm việc liên quan đến bán hàng đa cấp mặt hàng thực phẩm chức năng. Đơn vị này có trình ra giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm, giấy phép quảng cáo, đăng ký lưu hành do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp. Tuy nhiên, đại diện Unicity Việt Nam đã không xuất trình được giấy phép tổ chức tập trung đông người. 

Cũng là chiêu tổ chức thuyết giảng cho hàng trăm con người về bí quyết làm giàu nhanh chóng với thu nhập 40.000 USD/tháng. Nào là người kinh doanh còn chủ động được sức khỏe và thời gian. Dự án mà Unicity đang thực hiện sẽ đem đến cho người tham gia mức thu nhập bằng thời gian làm việc 20-30 năm. Chỉ cần làm việc 2 năm (bỏ tiền ra mua sản phẩm để trở thành đại lý), không cần kiến thức, không cần kinh nghiệm, đã có khoản thu nhập “khủng” đến mãn đời… Sau đó, người của Công ty Unicity lần lượt giới thiệu các “nhân chứng” từng dùng sản phẩm của công ty lên bục giảng để tiếp tục lòe. Họ cho rằng trước đây đều mắc các chứng bệnh mất ngủ, trĩ, táo bón, mỡ trong máu, huyết áp, tiểu đường… nhưng sau thời gian ngắn dùng các sản phẩm của Unicity là bệnh tự nhiên biến mất.

Nhân viên của công ty này còn “nổ” nếu muốn trẻ lại 10 tuổi, có trí nhớ minh mẫn, thậm chí muốn cải thiện tình trạng yếu sinh lý thì chỉ cần mua và sử dụng bột diệp lục do công ty bán là “bạn có thể lấy lại hết những gì đã mất”. Do “ưu việt” như thế nên nhân viên của Unicity khuyên tất cả mọi người hãy mua về dùng vì nó phù hợp cho mọi lứa tuổi từ khi sinh ra đến già, ai chưa có bệnh cũng dùng, ai có bệnh rồi thì càng phải dùng... Khi con mồi đã vào tròng, các thủ lĩnh của nhánh Unicity nói ngay, chỉ cần đóng 200.000 đồng gọi là phí tham gia cùng 2 hình thẻ, giấy chứng minh nhân và số tài khoản cá nhân để thuận tiện cho việc chuyển tiền sau này. Chẳng thế các thủ lĩnh còn khuyên chỉ cần làm tích cực một thời gian, bám sát theo bộ công cụ mà người hướng dẫn đưa ra, tích cực hoạt động để tạo một mạng lưới cho riêng mình, thì chỉ một thời gian ngắn, có thể “rung đùi chờ tiền chảy vào túi”. 

Thực tế, phí 200.000 đồng chỉ là vé vào hệ thống vốn có cái tên khá mỹ miều là Happy Life Project (Dự án cuộc sống hạnh phúc) và những con mồi sau khi lọt tròng đăng được Unicity mở tài khoản, họ không tìm được khách buộc bằng cách tự thưởng cho mình các điểm thưởng thông qua việc mua các bộ sản phẩm bao gồm các loại thực phẩm chức năng, mỹ phẩm với giá chát. Chẳng hạn một lọ thực phẩm chức năng Bios Life Slim loại 435g được quảng bá là nhập khẩu từ Mỹ có giá hơn 2 triệu đồng hay một lọ kem tẩy trang 100g có giá hơn 1 triệu đồng. 

Trần Nguyên

Nguồn :