Đức tăng cường hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên Việt Nam

(LĐTĐ) Mặc dù không tập trung nhiều tập đoàn lớn của Đức nhưng bang Thüringen có thế mạnh về các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động hiệu quả, năng động, có vai trò quan trọng trong các ngành công nghiệp của Đức. Bang có hệ thống đào tạo nghề tốt – đào tạo song hành với thực hành tại các cơ sở sản xuất. Do đó, bang Thüringen mong muốn được tăng cường hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên Việt Nam.  
duc tang cuong ho tro dao tao nghe cho thanh nien viet nam Chương Mỹ: Tăng cường tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn
duc tang cuong ho tro dao tao nghe cho thanh nien viet nam Nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn
duc tang cuong ho tro dao tao nghe cho thanh nien viet nam Triển khai đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn năm 2019

Ông Bodo Ramelow- Thủ hiến bang Thüringen, Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức đã bày tỏ như vậy trong buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Trao đổi tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Đức là quan hệ đối tác chiến lược. Phía CHLB Đức từ lâu đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, mà còn ở nhiều lĩnh vực quan trọng khác như dự án Đánh giá tác động của tăng trưởng xanh, các dự án luật v.v...

duc tang cuong ho tro dao tao nghe cho thanh nien viet nam
Ký kết tuyên bố chung giữa Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động, Xã hội và Y tế, Phụ nữ và Gia đình bang Thüringen, CHLB Đức

Thủ hiến bang Thüringen - ông Bodo Ramelow cho biết, với diện tích tự nhiên là 16.000 km² và dân số khoảng 2,2 triệu người, sau 30 năm thực hiện cải cách và chuyển đổi, bang Thüringen đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù không tập trung nhiều tập đoàn lớn của Đức nhưng bang Thüringen có thế mạnh về các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động hiệu quả, năng động, có vai trò quan trọng trong các ngành công nghiệp của Đức. Đặc biệt, tỉ lệ lao động ở bang có việc làm rất cao. Bang có hệ thống đào tạo nghề tốt – đào tạo song hành với thực hành tại các cơ sở sản xuất. Do đó, bang Thüringen mong muốn được tăng cường hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên Việt Nam.

Cũng theo ông Bodo Ramelow, nền kinh tế Đức phát triển mạnh mẽ như hiện nay cũng dựa vào một hệ thống đào tạo nghề "Kép". Hệ thống đào tạo nghề “Kép” là hình thức học lý thuyết và kỹ năng ở trung tâm đào tạo và thực hành ở doanh nghiệp trong suốt thời gian học nghề từ 3 - 3,5 năm, tùy theo nghề học. Nhà nước chỉ đưa ra điều kiện khung còn các doanh nghiệp phải đưa ra hình thức đào tạo, phương thức hoạt động cho một sản phẩm cụ thể.

“Việc đào tạo nhân lực cho Việt Nam không phải là con đường 1 chiều mà chúng tôi muốn đưa lại ấn tượng tốt với thanh niên Việt Nam khi sang đào tạo tại bang Thüringen. Học viên Việt Nam đào tạo tại Đức sẽ được tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh sống và học tập. Khi họ có trong tay trình độ, chuyên môn thì họ chính là những người sẽ cùng xây đắp tình hữu nghị giữa hai bên. Ngược lại, các doanh nghiệp của bang Thüringen rất quan tâm và mong muốn tìm hiểu, đầu tư hoạt động tại Việt Nam qua đó cụ thể hóa và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức” - ông Bodo Ramelow nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn những nội dung chia sẻ của Thủ hiến bang Thüringen, đồng thời cho biết riêng về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hiện Việt Nam đã nhập của Đức 34 bộ giáo trình cho 22 nghề trọng điểm và sẽ được triển khai tại 40 trường nghề theo mô hình đào tạo kép. Bên cạnh đó, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cũng đã đào tạo 4 khóa về đưa điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại Đức; Tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề giữa hai nước v.v...

duc tang cuong ho tro dao tao nghe cho thanh nien viet nam
Hội đàm trao đổi thông tin và tình hình hợp tác giữa Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động, Xã hội và Y tế, Phụ nữ và Gia đình bang Thüringen, CHLB Đức

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tiềm năng lao động của Việt Nam rất lớn, các nước đều đánh giá lao động Việt Nam chăm chỉ, cần cù, thông minh. Bên cạnh đó, nhu cầu về đào tạo nghề, đặc biệt trong những lĩnh vực công nghệ cao của Việt Nam hiện tại rất lớn nhờ lực lượng dân số trẻ, số lượng lao động dồi dào trong khi việc đào tạo chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu thực tế. Do đó, Việt Nam cũng như các nước ASEAN và Đức, nơi có hệ thống đào tạo nghề tốt đã được kiểm chứng, có rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy việc hợp tác trong lĩnh vực này.

Kết thúc hội đàm, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động, Xã hội và Y tế, Phụ nữ và Gia đình bang Thüringen, CHLB Đức đã ký tuyên bố chung về lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp với 5 nội dung. Trong đó, hai bên thống nhất: các điều kiện trong hợp đồng của các doanh nghiệp Thüringen đối với thanh niên học nghề Việt Nam phải tuân thủ luật pháp Đức và tương đương với thanh niên học nghề người Đức trong chính doanh nghiệp đó. Cùng đó, Bộ Lao động, Xã hội và Y tế, Phụ nữ và Gia đình bang Thüringen sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ người học việc trẻ tuổi từ Việt Nam trong quá trình hòa nhập với môi trường mới. Hai bên sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Thüringen và hiệp hội các doanh nghiệp/ phòng thương mại tìm được những đối tác phù hợp tại Việt Nam để tổ chức những khóa đào tạo ngoại ngữ và văn hóa cần thiết tại Việt Nam nhằm chuẩn bị cho những thanh niên sang học giáo dục nghề nghiệp và thực tập nghề ở Thüringen

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

(LĐTĐ) U23 Indonesia tạo cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước ứng viên vô địch U23 Australia.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.

Tin khác

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động