Đưa nấm “Hà Thành” vươn ra biển lớn

Dương Thị Thu Huệ - Giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao (Mỹ Đức - Hà Nội), người từ bỏ cả nghề phiên dịch viên tiếng Nhật có thu nhập hàng nghìn USD/ tháng để về lập nghiệp với nghề trồng nấm. 
dua nam ha thanh vuon ra bien lon Doanh nhân Việt Nam cần chủ động vươn ra biển lớn

Sự lựa chọn “ngược dòng”

Sinh ra và lớn lên ở Hà Đông (Hà Nội) - nơi trung tâm thị thành ai cũng muốn ra đó để lập thân, lập nghiệp nhưng chị Huệ lại đi ngược lại xu thế ấy. Ngày quyết định bỏ nghề phiên dịch để đi trồng nấm nhiều người trong gia đình phản đối, tuy nhiên chị Huệ vẫn kiên định với quyết định của mình. Nói về cơ duyên đến với nghề trồng nấm, chị Huệ cho biết, chị đã nhen nhóm ý tưởng sau một chuyến tình cờ chị đưa đoàn chuyên gia trồng nấm của Nhật Bản sang thăm Việt Nam.

dua nam ha thanh vuon ra bien lon
Chị Dương Thị Thu Huệ - Giám đốc công ty đang giới thiệu về sản phẩm nấm.

Khi về tới đây, các chuyên gia thấy nguồn nguyên liệu của Việt Nam khá dồi dào có thể tận dụng để trồng nấm như: Mùn cưa, sơ dừa, rơm dạ… nên họ đã động viên chị Huệ đi theo nghiệp trồng nấm. “Tôi không học về nông nghiệp ngày nào, chỉ biết sơ cách thức sản xuất nấm khi làm phiên dịch cho các đoàn chuyên gia của Nhật. Biết là trồng nấm rất khó, nên tôi đi học thêm khóa ngắn hạn về trồng nấm. Với mong muốn tận dụng nguồn nguyên liệu thừa bỏ đi để tạo ra những sản phẩm siêu sạch cho tiêu dùng”, chị Huệ chia sẻ.

Nghĩ là làm, chị Huệ bắt tay vào khởi nghiệp trồng nấm từ năm 2002. Ban đầu, quá trình trồng nấm của chị thật khó khăn, chật vật. Năm 2005, chị xuất vốn lập nhà xưởng đầu tiên ở xã Thanh Cao. “Nhưng trận lụt kỷ lục năm 2008 đã nhấn chìm tất cả đến tận mái nhà. Nhìn các giá thể trồng nấm trôi bồng bềnh trong nước, lúc đó nước mắt của tôi thì chỉ biết nuốt vào trong”, chị Huệ tâm sự. Thảm khốc là thế nhưng chị vẫn không bỏ cuộc. Sau biến cố ấy, chị Huệ đi nhiều nơi để tìm kiếm khu đất phù hợp cho mình phát triển nghề trồng nấm. Khi đến xã Đốc Tín (Mỹ Đức) tìm hiểu thực địa, chị đã tìm được điểm dừng chân và quyết định chuyển cơ sở sản xuất nấm về đây.

“Đốc Tín có môi trường trong lành, mặt bằng cao ráo, có khu đất đủ rộng để xây dựng nhà xưởng trồng nấm. Quan trọng hơn là tôi có thể tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất. Trong đó, có rơm rạ được lấy sau mỗi mùa gặt và lượng mùn cưa lớn được thu mua từ Đanh Xuyên - một làng chuyên sản xuất gỗ ở xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, cách công ty khoảng chừng 20 km”- chị Huệ nói.

dua nam ha thanh vuon ra bien lon
Công nhân đang cân và đóng gói sản phẩm

Khi đã tìm được cơ sở sản xuất nấm, chị Huệ lại mất nhiều đêm trăn trở xem làm thế nào để hạn chế thấp nhất rủi do khi trồng nấm. Bởi theo chị Huệ, từ trước đến nay trồng nấm để thoát nghèo thì có thể, nhưng để vươn lên làm giàu là điều cực kỳ hiếm. Với cung cách sản xuất thủ công ngoài trời, cây nấm rất dễ bị dịch bệnh, chậm phát triển, thất thu là điều dễ hiểu. Ban đầu, vốn ít, về với trại nấm Đốc Tín, chị Huệ sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu bằng công nghệ khá thô sơ.

Như trồng nấm trong những khu sản xuất hở bằng các phế liệu nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa. Chị Huệ cho biết: “Lúc ấy, kinh nghiệm còn kém, tiền vốn ít nên quá trình làm nấm gặp rất nhiều khó khăn. Sợ nhất là khi trời bỗng nhiên sầm sập đổ mưa, thì cả mẻ nấm coi như bỏ cả”. Giải quyết việc làm cho người lao động

Bắt đầu từ năm 2016, chị đã quyết định cầm cố toàn bộ nhà cửa của gia đình ở trung tâm Thành phố với số tiền hơn 60 tỉ đồng để đầu tư sản xuất nấm. Với số tiền vốn ban đầu đó, chị Huệ đã đưa mô hình sản xuất nấm công nghệ cao của Nhật Bản về với Việt Nam. Chị đã thành công và là người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nền công nghiệp nấm công nghệ cao cho đất Việt.

Có đến thăm trang trại trồng nấm của công ty mới thấy được nghị lực phi thường của chị Huệ trong suốt 15 năm qua. Hầu hết mọi người khi đến với khu chế xuất nấm công nghệ cao của chị Huệ đều ngạc nhiên và không thể tin nổi cả một nhà máy khổng lồ như thế nhưng chỉ cần không quá 5 người vận hành khu công nghiệp. Bởi toàn bộ dây chuyền đều tự động, nhiệt độ tự động, ánh sáng tự động chỉ tốn công nhất là ở mỗi khâu đóng gói sản phẩm mà thôi.

Quy trình trồng nấm công nghệ cao của chị khá bài bản, khoa học, sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các nước châu Âu. Cây nấm được làm ra sạch đến mức có thể ăn sống được nên chị Huệ tự tin khuyến cáo khách hàng rằng khi đem vào chế biến thì không cần rửa vì nhiều khi nguồn nước ở nhà không thể sạch bằng nguồn của nhà máy.

Hiện tại, công ty đang sản xuất 2 loại nấm chính là nấm Kim Châm và nấm sò tím. Ban đầu đạt công suất 500kg – 700 kg/ ngày. Hiện nay, hoàn thành giai đoạn 1 đạt công suất 1,5 tấn/ ngày. Đến cuối năm 2017, sẽ hoàn thành giai đoạn 2 với công xuất 3 tấn/ ngày. Không chỉ tạo ra sản phẩm nấm sạch phục vụ người dân, mà công ty còn góp phần giải quyết vấn đề công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Hiện công ty có hơn 20 công nhân nhưng có thể sản xuất được 3 tấn nấm/ ngày. Chế độ lương tháng của công nhân cũng được đảm bảo, bình quân đạt từ 3 – 10 triệu đồng/ người/ tháng.

Trao đổi về mong muốn của mình, Chị Huệ cho biết: “Sản phẩm nấm của công ty đạt tiêu chuẩn châu Âu, đơn đặt hàng rất nhiều. Sản phẩm nấm của công ty bán ngay tại thị trường miền Bắc cung còn chưa đủ cầu nên tôi mong muốn có nhiều người hợp tác với mình để có đủ tiềm lực mở rộng quy mô lớn sản xuất nấm với khối lượng lớn thì mới có thể cung cấp đủ trong nước và xuất khẩu”.

Với khát vọng ấy, chị Huệ mong muốn Thành phố cũng như huyện có chính sách để phát triển nghề trồng nấm công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và quốc tế. Chị sẽ luôn sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ những ai có nhu cầu phát triển nghề trồng nấm công nghệ cao tại Việt Nam để cùng chị làm giàu cho quê hương.

Chia sẻ về tên công ty, chị Dương Thị Thu Huệ cho biết, chữ Kinoko trong tiếng Nhật nghĩa là nấm, còn Thanh Cao là xã thuộc huyện Thanh Oai nơi chị mở xưởng đầu tiên. Chị Huệ cũng cho biết thêm, bí quyết về công nghệ sản xuất nấm kim châm của Nhật Bản khác công nghệ đang sản xuất tại Việt Nam tại 3 điểm: Đó là sẽ sản xuất nấm hoàn toàn kín trong nhà lạnh, được quản lý chặt chẽ về kỹ thuật như độ ẩm và ánh sáng.

Nguyên liệu sản xuất nấm kim châm ở Việt Nam hiện chủ yếu vẫn là mùn cưa và 15-20% cám và kỹ thuật trồng chính vẫn là thủ công, trồng trong túi nilong. Chính vì sản xuất thủ công nên số lượng không được nhiều, thời gian sản xuất kéo dài và nếu dinh dưỡng cho nấm nhiều sẽ dễ dẫn đến bị nhiễm nấm mốc. Với công nghệ của Nhật bản, nguyên liệu chỉ có 35% là chất thô, 65% các loại cám dinh dưỡng, nên chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.

Tin khác

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

(LĐTĐ) Ngày 24/4/2024, Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Khách hàng sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện các chương trình tiết kiệm điện

Khách hàng sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện các chương trình tiết kiệm điện

(LĐTĐ) Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, nhiều khách hàng sử dụng điện khẳng định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để chia sẻ khó khăn, đồng hành với ngành điện.
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

(LĐTĐ) Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
EVNHANOI: Sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn Thủ đô dịp nghỉ lễ

EVNHANOI: Sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn Thủ đô dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lập và chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành "thiên đường bò sữa" Việt Nam

Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành "thiên đường bò sữa" Việt Nam

(LĐTĐ) Nằm ở độ cao gần 800m so với mực nước biển với các điều kiện tự nhiên như quỹ đất lớn, đất - nước - không khí sạch, thời tiết mát mẻ quanh năm, Mang Yang - Gia Lai được đánh giá hội đủ yếu tố để trở thành "thiên đường bò sữa".
EVNNPC khắc phục sự cố do mưa lớn và lốc xoáy tại một số tỉnh miền núi phía Bắc

EVNNPC khắc phục sự cố do mưa lớn và lốc xoáy tại một số tỉnh miền núi phía Bắc

(LĐTĐ) Những ngày qua, các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang... xuất hiện những cơn mưa dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về nhà cửa và tài sản của nhân dân.
Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam

(LĐTĐ) Hyundai Thành Công (HTV) sẽ tổ chức chuỗi chương trình Hyundai Care Day 2024 với những hoạt động thú vị, độc đáo tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chương trình đầu tiên sẽ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào ngày 5/5/2024.
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

(LĐTĐ) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động