Du lịch theo mùa đã lỗi thời?

Trên thế giới, khái niệm du lịch từ lâu rồi đã không còn đồng nghĩa với “tham quan danh thắng”. Du lịch theo mùa cũng đã trở nên lỗi thời. Nếu cứ giữ mãi cách làm du lịch bám vào rừng vàng biển bạc, Việt Nam chắc sẽ còn tiếp tục lỡ nhịp với thế giới?
du lich theo mua da loi thoi Du khách ngày càng bị thu hút bởi các điểm đến đau thương
du lich theo mua da loi thoi Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và tươi đẹp tại Gia Lai
du lich theo mua da loi thoi Mùa dã quỳ nhuộm vàng Mộc Châu
du lich theo mua da loi thoi
Carnival Sun world Ba Na Hills. Ảnh: P.V

Những “phương thức du lịch” mới

Tại Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch” cuối tháng 8 vừa qua ở Hà Nội, bà Lê Thu Trang - Giám đốc Marketing, Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam - cho rằng, mô hình “du lịch tham quan danh thắng” không còn gì quá mới mẻ, trong khi đó, du lịch theo mùa cũng có hạn chế, bởi không phải ai cũng sắp xếp được thời gian để tận hưởng. Do đó, cần tiếp cận “những phương thức mới” nhằm phát triển nền công nghiệp du lịch trong thời đại mới.

Một trong những “phương thức mới” mà Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã áp dụng thành công là mô hình “du lịch theo chủ đề”, có thể là Nghệ thuật biểu diễn, Chợ truyền thống; Lễ hội du lịch văn hoá; Du lịch thể thao; Các sự kiện quốc tế; Trải nghiệm đặc biệt; Michellin Guide Seoul; Trường quay phim truyền hình… với những chương trình riêng biệt, sáng tạo, đem đến cho du khách những trải nghiệm đặc sắc. Cũng nhờ mô hình này mà năm 2016 đã chứng kiến số lượng khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc tăng trưởng tới 54%, bà Trang cho biết.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - thì xét về năng lực cạnh tranh, du lịch Việt Nam hai năm qua tăng 8 bậc nhưng vẫn ở mức trung bình, so với các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam vẫn ở khoảng cách rất xa. “Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch lớn, tuy nhiên khoảng cách từ tiềm năng tới sản phẩm còn hạn chế. Phải thẳng thắn nhìn nhận chất lượng và tính khác biệt của sản phẩm còn yếu” - ông Tuấn nói.

Biến “tiềm năng” thành sản phẩm, xóa bỏ du lịch theo mùa

Muốn đuổi kịp thế giới, muốn phát triển công nghiệp không khói trong thời đại mà du khách không còn coi du lịch chỉ đơn giản là nằm dài trên bãi biển hoặc sáng câu cá, chiều ăn hải sản rồi về, chẳng có cách nào khác là phải tạo ra những sản phẩm mới, những trải nghiệm mới để du khách đến một lần rồi thì muốn quay lại lần nữa, lần tiếp theo.

Những năm gần đây, nhiều điểm đến ở Việt Nam đã “thức tỉnh”. Như Đà Nẵng chẳng hạn, thành phố này biết tạo ra những trải nghiệm du lịch hấp dẫn bên những bãi biển dài, những ngọn núi đẹp. Ví như lên núi Chúa thì sẽ được “lên tiên cảnh” với Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, nơi có những tòa lâu đài Pháp cổ kính, nơi du khách được vui chơi thả sức trong Fantasy Park lớn nhất Đông Nam Á, được thiền ở khu tâm linh, được lãng đãng thả hồn ở 9 vườn hoa chủ đề, được tưng bừng rộn ràng theo những vũ điệu với các nghệ sĩ Châu Âu tại Carnival đường phố mỗi ngày. Thay vì chỉ đến Bà Nà đông nhất vào mùa hè, thì giờ đây, du khách đến Bà Nà đông quanh năm, là bởi mùa nào nơi đây cũng có những lễ hội ngất ngây, vui quên lối về. Năm 2016, trong 5,3 triệu lượt khách đến Đà Nẵng, lượng khách đến Bà Nà đã chiếm 2 triệu.

Với Đà Nẵng, khái niệm du lịch theo mùa cũng đang dần được thành phố này “làm cho lỗi thời”, khi mùa nào tới đây du khách cũng có thể vui chơi thỏa sức trong những công viên với vài chục trò chơi thử thách lòng can đảm như Sun World Danang Wonders hay thả mình trên bãi biển hoặc tham dự những lớp học làm đèn lồng, làm nón lá và cảm nhận văn hóa bản địa chảy trong những dòng suy tưởng khi đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort để nghỉ dưỡng.

Sự tăng trưởng cả ở thời điểm “bĩ cực” nhất của du lịch Việt Nam đã biến Đà Nẵng trở thành một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo trong cách làm du lịch. Những địa phương khác, với những tiềm năng du lịch còn dồi dào hơn thế, tất nhiên, không thể đứng ngoài.

Sa Pa chuyển mình, bằng việc khánh thành một khu du lịch Sun World Fansipan Legend hiện đại nhưng lại mang trong mình một bản sắc văn hóa bản địa đậm đặc trong những lễ hội triền miên trên đỉnh Fansipan huyền thoại. Lập tức, tăng trưởng du khách tới địa bàn đã nhìn thấy rõ, khi 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách tới Lào Cai tăng 77% so với cùng kỳ năm 2016.

Quảng Ninh, Hạ Long cũng chứng kiến một lượng khách khủng đổ về đây từ đầu năm 2017, khi tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long Complex của Sun Group xóa bỏ hình ảnh khu vực Bãi Cháy nhếch nhác, ô nhiễm xưa kia. Sáu tháng đầu năm 2017, tổ hợp này đã góp phần mang lại cho Quảng Ninh hơn 4,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 4.320 tỉ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ.

Ở Phú Quốc, sự ra đời của JW Marriott Phu Quốc Emerald Bay lập tức đưa đảo ngọc lên hàng những điểm đến xa xỉ, khi WTA trao tặng cho resort danh hiệu Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất Châu Á 2017. Với những tổ hợp vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng sẽ khánh thành trong tương lai, Phú Quốc đang trở thành một điển hình mới cho sự bứt phá trong làm du lịch.

Những ví dụ nhỏ nói trên đủ cho thấy, để phát triển ngành công nghiệp không khói trong thời đại du lịch theo mùa không còn là xu thế, khi du khách không còn thích những phương thức du lịch xưa cũ, thì việc chỉ khai thác lợi thế thiên nhiên cũng đã lỗi thời.

Theo Lưu Ly/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND nhằm tăng cường quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất trên địa bàn trong năm 2026. Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao mức độ an toàn, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hàng loạt chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đường bộ, an ninh trật tự, tài nguyên nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá vừa tổ chức chuyến đi từ thiện tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Hồng Sơn, Hà Nội), một trong những tổ chức của nhóm cộng đồng yếu thế tại địa phương cần sự hỗ trợ.
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Trong khuôn khổ “Năm Du lịch Quốc gia 2025” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hoá Việt Nam, sự kiện “100 Flavors - Michelin-Starred Chefs” chính thức diễn ra từ 23 đến 30/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế. Lần đầu tiên, 13 đầu bếp Michelin danh tiếng thế giới sẽ hội tụ tại Việt Nam, mang đến hành trình giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực quốc tế và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao Động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”, kêu gọi hỗ trợ học sinh miền Trung và Tây Nguyên vượt qua thiệt hại sau mưa lũ.
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Tại Tổ dân phố 17, Khu đô thị Mỹ Đình 1 (phường Cầu Giấy), phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cư dân.
Khởi động dự án Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026

Khởi động dự án Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026

Ngày 25/11, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã tổ chức lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026”.
Xem thêm
Phiên bản di động