Dự án cảng nước sâu Cửa Lò (Nghệ An): Sau 5 năm vẫn nằm trên giấy
Dân khổ vì dự án “treo”
Xóm Mới, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc nằm trong vùng quy hoạch của dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, Nghệ An. Ông Nguyễn Văn Đài, người dân sống trong xóm không giấu nổi vẻ bức xúc khi nhắc đến dự án trọng điểm này. Ông cho biết: “Vườn nhà tôi rộng, nhưng hiện không thể tách thửa, sang nhượng, hoặc thế chấp vì đất đai nằm trong quy hoạch. Tôi có 3 con trai, đều lấy vợ, có con cả rồi, nhưng đang sống cùng bố mẹ. Vì nhà chật chội, bức bí quá nên nhiều khi không tránh khỏi cha con, anh em xảy ra mâu thuẫn. Bất đắc dĩ, tôi đành phải phá quy định, xây tạm gian nhà nhỏ cho gia đình 1 đứa con ra ở riêng”.
Trường hợp của ông Đài cũng là tình trạng chung của nhiều người dân sinh sống tại vùng dự án. Đất đai đã thu hồi, người dân không có đất sản xuất, trong khi dự án thì có ngày khởi công, mà chưa thấy ngày thực hiện, cơ hội tìm việc làm ngay tại quê hương mãi chỉ là lời hứa hẹn. “Chúng tôi đã từng rất vui mừng, phấn khởi khi thấy dự án về đến làng, tưởng sẽ sớm được thực hiện, nhưng ai ngờ lại “treo”. Cả xóm này nằm trong quy hoạch nên người dân chúng tôi luôn sống trong cảnh chờ đợi: chờ có việc làm cho con em trong xóm, chờ sửa sang nhà cửa… khổ sở lắm”, ông Nguyễn Thanh, Trưởng công an xã Nghi Thiết cho biết.
Sau 5 năm, dự án cảng nước sâu Cửa Lò vẫn chưa được thực hiện |
Nghi Thiết là một xã vùng bãi ngang ven biển, đất nông nghiệp ít, manh mún. Cuộc sống người dân phụ thuộc vào nghề đi biển, nhưng việc đánh bắt nhỏ lẻ, gần bờ cho thu nhập thấp. Vì vậy, người dân rất mong mỏi, hy vọng khi có tin dự án về. Thế nhưng sau khi khởi công mà không có ngày thực hiện, 5 năm trôi qua, hi vọng của người dân đã trở thành thất vọng.
Nói về thực tế này, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết cho biết: “Trước đây, chính quyền xã cũng đã tuyên truyền vận động người dân giao đất cho chủ đầu tư, sớm nhận tiền đền bù, khi dự án về con em địa phương sẽ có việc làm không phải đi đâu xa nữa, nhưng giờ dự lại lại “treo”, chúng tôi cũng khó xử. Dự án nào cũng thế, hoài bão thì lớn vô cùng nhưng thực tế thì chỉ là “bánh vẽ” nằm trên giấy, còn hậu quả thì người dân hứng chịu”, ông Thành nói.
Vẫn tiếp tục chờ
Dự án cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, Nghi Lộc Nghệ An được khởi công ngày 7/12/2010. Quy mô lập quy hoạch có tổng diện tích là 770 ha, chiều dài bến 3.020m, bao gồm thuộc khu vực vùng biển Nghi Thiết, trong đó có khoảng 110 ha trên cạn và 660 ha dưới nước. Cảng biển nước sâu Cửa Lò có khả năng tiếp nhận các loại tàu có trọng tải 30.000DWT - 50.000 DWT.
Dự án sẽ được đầu tư xây dựng làm 3 giai đoạn từ 2010 đến 2030, với tổng vốn đầu tư vào dự án này là 490 triệu USD trong đó giai đoạn một là 148 triệu USD dự kiến hoàn thành vào 2015.
Dự kiến sau khi hoàn thành, cảng nước sâu Cửa Lò sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không chỉ của tỉnh Nghệ An mà còn của cả khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ, đồng thời là cửa ngõ mở rộng giao thương với các nước trong khu vực, tạo động lực quan trọng để kích thích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành trong khu vực.
Một số người dân xã Nghi Thiết bức xúc trước tình trạng “quy hoạch treo” |
Trao đổi về việc dự án cảng nước sâu Cửa Lò tại Nghi Thiết thực hiện không đúng tiến độ như kế hoạch, ông Hồ Ngọc Bảo, Phó ban quản lý khu kinh tế Đông Nam thừa nhận: Đến thời điểm này, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tài chính dự án vẫn chưa triển khai, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế biển của tỉnh.
Với trách nhiệm của mình Ban quản lý cũng đã đốc thúc, đồng thời báo cáo với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Nghệ An. Một trong những giải pháp đề ra cho các dự án treo hiện nay là rút giấy phép, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các doanh nghiệp, đơn vị không có năng lực tài chính theo đuổi dự án.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, sau khi đã rút giấy phép rồi, thì ai sẽ là nhà đầu tư mới? “Hiện nay, đối với dự án cảng nước sâu Cửa Lò, phía Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế vẫn khẳng định rằng họ sẽ đầu tư vào năm 2016. Trong khi đó, cho đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư mới nào đăng ký sẽ tiếp nhận đại dự án cảng nước sâu nên phía tỉnh cũng chưa có động thái hay quyết định thu hồi đối với dự án này”, ông Bảo cho biết.
Quỳnh Lương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Môi trường 23/11/2024 06:04
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Môi trường 22/11/2024 23:37
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:15
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:08
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41