Dự án cảng nước sâu Cửa Lò (Nghệ An): Sau 5 năm vẫn nằm trên giấy

Dự án cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An được khởi công xây dựng từ năm 2010 với kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế biển cho khu vực Bắc Trung bộ, cũng như tạo việc làm cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, sau 5 năm, đến hạn hoàn thành giai đoạn 1, dự án này hiện vẫn đang “án binh bất động”.

Dân khổ vì dự án “treo”

Xóm Mới, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc nằm trong vùng quy hoạch của dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, Nghệ An. Ông Nguyễn Văn Đài, người dân sống trong xóm không giấu nổi vẻ bức xúc khi nhắc đến dự án trọng điểm này. Ông cho biết: “Vườn nhà tôi rộng, nhưng hiện không thể tách thửa, sang nhượng, hoặc thế chấp vì đất đai nằm trong quy hoạch. Tôi có 3 con trai, đều lấy vợ, có con cả rồi, nhưng đang sống cùng bố mẹ. Vì nhà chật chội, bức bí quá nên nhiều khi không tránh khỏi cha con, anh em xảy ra mâu thuẫn. Bất đắc dĩ, tôi đành phải phá quy định, xây tạm gian nhà nhỏ cho gia đình 1 đứa con ra ở riêng”.

Trường hợp của ông Đài cũng là tình trạng chung của nhiều người dân sinh sống tại vùng dự án. Đất đai đã thu hồi, người dân không có đất sản xuất, trong khi dự án thì có ngày khởi công, mà chưa thấy ngày thực hiện, cơ hội tìm việc làm ngay tại quê hương mãi chỉ là lời hứa hẹn. “Chúng tôi đã từng rất vui mừng, phấn khởi khi thấy dự án về đến làng, tưởng sẽ sớm được thực hiện, nhưng ai ngờ lại “treo”. Cả xóm này nằm trong quy hoạch nên người dân chúng tôi luôn sống trong cảnh chờ đợi: chờ có việc làm cho con em trong xóm, chờ sửa sang nhà cửa… khổ sở lắm”, ông Nguyễn Thanh, Trưởng công an xã Nghi Thiết cho biết.

Dự án cảng nước sâu Cửa Lò (Nghệ An): Sau 5 năm vẫn nằm trên giấy
Sau 5 năm, dự án cảng nước sâu Cửa Lò vẫn chưa được thực hiện

Nghi Thiết là một xã vùng bãi ngang ven biển, đất nông nghiệp ít, manh mún. Cuộc sống người dân phụ thuộc vào nghề đi biển, nhưng việc đánh bắt nhỏ lẻ, gần bờ cho thu nhập thấp. Vì vậy, người dân rất mong mỏi, hy vọng khi có tin dự án về. Thế nhưng sau khi khởi công mà không có ngày thực hiện, 5 năm trôi qua, hi vọng của người dân đã trở thành thất vọng.

Nói về thực tế này, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết cho biết: “Trước đây, chính quyền xã cũng đã tuyên truyền vận động người dân giao đất cho chủ đầu tư, sớm nhận tiền đền bù, khi dự án về con em địa phương sẽ có việc làm không phải đi đâu xa nữa, nhưng giờ dự lại lại “treo”, chúng tôi cũng khó xử. Dự án nào cũng thế, hoài bão thì lớn vô cùng nhưng thực tế thì chỉ là “bánh vẽ” nằm trên giấy, còn hậu quả thì người dân hứng chịu”, ông Thành nói.

Vẫn tiếp tục chờ

Dự án cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, Nghi Lộc Nghệ An được khởi công ngày 7/12/2010. Quy mô lập quy hoạch có tổng diện tích là 770 ha, chiều dài bến 3.020m, bao gồm thuộc khu vực vùng biển Nghi Thiết, trong đó có khoảng 110 ha trên cạn và 660 ha dưới nước. Cảng biển nước sâu Cửa Lò có khả năng tiếp nhận các loại tàu có trọng tải 30.000DWT - 50.000 DWT.

Dự án sẽ được đầu tư xây dựng làm 3 giai đoạn từ 2010 đến 2030, với tổng vốn đầu tư vào dự án này là 490 triệu USD trong đó giai đoạn một là 148 triệu USD dự kiến hoàn thành vào 2015.

Dự kiến sau khi hoàn thành, cảng nước sâu Cửa Lò sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không chỉ của tỉnh Nghệ An mà còn của cả khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ, đồng thời là cửa ngõ mở rộng giao thương với các nước trong khu vực, tạo động lực quan trọng để kích thích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành trong khu vực.

Dự án cảng nước sâu Cửa Lò (Nghệ An): Sau 5 năm vẫn nằm trên giấy

Một số người dân xã Nghi Thiết bức xúc trước tình trạng “quy hoạch treo”

Trao đổi về việc dự án cảng nước sâu Cửa Lò tại Nghi Thiết thực hiện không đúng tiến độ như kế hoạch, ông Hồ Ngọc Bảo, Phó ban quản lý khu kinh tế Đông Nam thừa nhận: Đến thời điểm này, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tài chính dự án vẫn chưa triển khai, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế biển của tỉnh.

Với trách nhiệm của mình Ban quản lý cũng đã đốc thúc, đồng thời báo cáo với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Nghệ An. Một trong những giải pháp đề ra cho các dự án treo hiện nay là rút giấy phép, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các doanh nghiệp, đơn vị không có năng lực tài chính theo đuổi dự án.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, sau khi đã rút giấy phép rồi, thì ai sẽ là nhà đầu tư mới? “Hiện nay, đối với dự án cảng nước sâu Cửa Lò, phía Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế vẫn khẳng định rằng họ sẽ đầu tư vào năm 2016. Trong khi đó, cho đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư mới nào đăng ký sẽ tiếp nhận đại dự án cảng nước sâu nên phía tỉnh cũng chưa có động thái hay quyết định thu hồi đối với dự án này”, ông Bảo cho biết.

Quỳnh Lương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động