Biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 và công nhân giỏi Thủ đô năm 2015

Đóng góp thiết thực cho sự phát triển của Thành phố

"Với tiêu chí sát thực, lựa chọn kỹ càng, chặt chẽ, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và công nhân giỏi Thủ đô thật sự là những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu, xứng đáng được tôn vinh. Họ chính là những bông hoa đẹp nhất trong rừng hoa đẹp của Thủ đô và là hạt nhân thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong các doanh nghiệp ngày càng sôi nổi hơn, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và cả nước". 
Chủ tịch nước biểu dương công nhân giỏi PVN
Hội nghị tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô 2015
Biểu dương “Điển hình tiên tiến” và tôn vinh "Công nhân giỏi"

Đó là đánh giá của đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ giai đoạn 2010-2015 và tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô năm 2015 do LĐLĐ thành phố tổ chức. Tại hội nghị, 85 tập thể, 85 cá nhân điển hình tiến tiến cùng 125 công nhân giỏi đại diện cho đông đảo đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô đã được tôn vinh.

Những bông hoa đẹp nhất

Hội tụ tại lễ biểu dương là những người đến từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, đảm nhận nhiều cương vị công tác. Có những người là cán bộ quản lý và cũng nhiều người là CNLĐ trực tiếp. Có những người trực tiếp làm ra của cải vật chất, lại cũng có những người đóng góp cho thành phố bằng cách dạy học, cứu người hoặc giữ gìn cho thành phố luôn xanh, sạch, đẹp. Thế nhưng, điểm chung chính là sự say mê lao động, luôn làm việc với sự tâm huyết, trách nhiệm và tinh thần sáng tạo để hoàn thành tốt nhất công việc của mình cũng như giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ.

Điển hình như chị Nguyễn Thị Hiền, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Gần 30 năm là công nhân trực tiếp sản xuất, gắn bó với việc nạo vét bùn thủ công trên sông mương, một công việc nặng nhọc, độc hại, nhưng niềm hăng say lao động của chị chưa bao giờ phai nhạt. Chị luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn, tận tụy, gương mẫu, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu khối lượng được giao, được tập thể lãnh đạo công ty và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến. Nhiều năm liền, chị Hiền đã đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, năm 2012 chị vinh dự được thành phố phong tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú".

Đóng góp thiết thực cho sự phát triển của Thành phố
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN thành phố Hà Nội Nguyễn Đình Đức trao thưởng cho các cá nhân điển hình tiên tiến

Hay như anh Trần Xuân Vượng thợ điện bậc 6/7, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội. Là một người thợ có tay nghề cao, anh Vượng luôn phát huy sự năng động sáng tạo trong công việc, có tinh thần trách nhiệm, luôn tận tình hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện các thao tác kỹ thuật khó. Anh cũng không ngừng học hỏi, đúc kết kinh nghiệm và trau dồi nghiệp vụ bản thân. Với sự cố gắng rèn luyện của mình, anh đã xuất sắc đạt giải ba Hội thi thợ giỏi thành phố năm 2013, đạt danh hiệu “Công nhân giỏi cấp ngành” 2 năm liền.

Một điển hình nữa là anh Nguyễn Xuân Trường, thợ bậc 4/7, tổ trưởng tổ nguội khuôn, Công ty Xích líp Đông Anh. Không chỉ luôn gương mẫu, đi đầu đảm nhận các công đoạn khó, Nguyễn Xuân Trường còn phát huy nhiều sáng kiến, sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, làm lợi cho công ty. Tiêu biểu là sáng kiến sửa lại góc vát C45 trên khuôn đề là, giúp giảm chi phí sử dụng máy mài, tăng chất lượng sản phẩm.

Trên chỉ là 3 trong số hàng trăm điển hình tiên tiến, hàng ngàn công nhân giỏi qua các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ Thủ đô những năm qua. Chia sẻ về cảm xúc của mình, các gương điển hình tiên tiến, công nhân giỏi đều cho biết, được đứng trên bục cao, được các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao phần thưởng, trong sự tôn vinh, ngưỡng mộ của hàng ngàn người là niềm vinh dự tự hào to lớn trong cuộc đời người thợ và là động lực để họ cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong công việc, cuộc sống, cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp và Thủ đô.

Theo đánh giá của Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng: "Với tiêu chí sát thực, sự lựa chọn kỹ càng, chặt chẽ, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và công nhân giỏi Thủ đô thật sự là những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu, xứng đáng được tôn vinh. Họ chính là những bông hoa đẹp nhất trong rừng hoa đẹp của Thủ đô và là hạt nhân thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong các doanh nghiệp ngày càng sôi nổi hơn, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và cả nước".

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua

5 năm qua (2010-2015), toàn thành phố đã có 137.872 công nhân giỏi được tuyên dương khen thưởng ở cấp cơ sở, 8.164 công nhân giỏi được tuyên dương ở cấp trên cơ sở và 598 CNLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” được LĐLĐ thành phố biểu dương khen thưởng hàng năm.

Cũng trong 5 năm, CNVCLĐ Thủ đô đã phát huy 51.050 sáng kiến, sáng tạo cấp cơ sở; 5006 sáng kiến sáng tạo được công nhận ở cấp trên cơ sở. LĐLĐ thành phố đã xét chọn 698 sáng kiến sáng tạo đề nghị Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng công nhận và khen thưởng, với giá trị làm lợi trên 521 tỷ đồng, 86 đề tài khoa học xuất sắc được áp dụng vào thực tế sản xuất đạt hiệu quả kinh tế- xã hội cao; 27 giải pháp sáng tạo đạt giải cao trong các hội thi, thao diễn kỹ thuật toàn quốc và của thành phố mang lại hiệu quả xã hội cao.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đặng Minh Thuần, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua các cấp CĐ Thủ đô đã luôn coi trọng và kiên trì phát động các phong trào hành động cách mạng, thi đua trong CNVCLĐ với mục tiêu: “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện đời sống người lao động".

Trong đó, các phong trào thi đua phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” do LĐLĐ thành phố khởi xướng và phát động đã trở thành phong trào tiêu biểu nhất trong các phong trào thi đua của CNVCLĐ Thủ đô. Điểm nhấn của các phong trào này là chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất. Tính hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy Hà Nội đánh giá cao.

Các phong trào thi đua trên đã thu hút đông đảo CNVCLĐ thuộc các thành phần kinh tế trong các ngành, địa phương, cơ sở của thành phố hưởng ứng tích cực, hầu như ở bất kỳ đơn vị công tác nào, trên bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào từ SXKD đến nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý Nhà nước có CNVCLĐ là có phong trào thi đua phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”.

Qua thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu như Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội, Công ty cổ phần dệt Mùa Đông, Công ty TNHH MTV Xuân Hòa, Công ty XNK Hà Anh, Công ty cổ phần Dệt 10/10, Bệnh viện Xanh Pôn… là những đơn vị được Chủ tịch nước tặng nhiều huân, huy chương và danh hiệu cao quý. Cùng với những tập thể tiêu biểu, thi đua cũng xuất hiện nhiều cá nhân xuất sắc, năng động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên tự khẳng định mình trở thành những anh hùng lao động, chiến sỹ thi đua, những bàn tay vàng trong các hội thi thợ giỏi, đặc biệt là phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” và “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: "Các phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô do LĐLĐ thành phố phát động đã góp phần tích cực, giúp doanh nghiệp phát huy nội lực, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, đồng thời cũng là động lực kịp thời động viên, cổ vũ CNVCLĐ tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, thu nhập, thiết thực đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước".

Về phương hướng phát triển các phong trào thi đua trong thời gian tới, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyến cho biết, tổ chức CĐ và CNVCLĐ sẽ nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động tổ chức tốt và đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua thiết thực, rộng khắp và phù hợp với từng địa bàn, từng đơn vị, từng tập thể và cá nhân. Các cấp CĐ Thủ đô cũng sẽ quan tâm phối hợp với chính quyền đồng cấp có chính sách, chế độ khuyến khích và tổ chức cho người lao động được học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời thường xuyên tiến hành sơ, tổng kết, động viên khen thưởng kịp thời và nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đánh giá cao hiệu quả mà các phong trào “Công nhân giỏi ” và “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô” do LĐLĐ thành phố Hà Nội phát động đã mang lại. Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng chỉ đạo, trong thời gian tới, các cấp CĐ Thủ đô cần phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn tiếp tục tổ chức, thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển SXKD, nâng cao đời sống NLĐ, gắn với các phong trào thi đua bảo vệ an ninh trật tự xã hội, hướng về biển đảo, bảo vệ Tổ quốc...

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Xem thêm
Phiên bản di động