Độc giả 'hiến kế' phương án xét tuyển ĐH bớt lùm xùm

Độc giả Minh Trần cho rằng, phải công bằng trong việc đánh giá phương pháp xét tuyển vào ĐH năm nay. Bộ GD-ĐT đã làm một cuộc thay đổi lớn trong việc tuyển sinh và sự thay đổi này đi đúng hướng. 
Độc giả 'hiến kế' phương án xét tuyển ĐH bớt lùm xùm Hàng trăm thí sinh suýt trượt đại học oan
Độc giả 'hiến kế' phương án xét tuyển ĐH bớt lùm xùm Gần 150 thí sinh đậu đại học không có tên trên phần mềm xét tuyển
Độc giả 'hiến kế' phương án xét tuyển ĐH bớt lùm xùm Đại học Quốc gia Hà Nội dành 2.000 chỉ tiêu cho xét tuyển đợt 2

Thứ nhất: Việc xét tuyển năm nay tạo sự công bằng trong việc học, học sinh thi đạt điểm cao thì phải được chọn trường và ngành mình yêu thích. Mọi năm số lượng thí sinh đăng ký vào những trường xịn rất cao và tỉ lệ rớt rất cao. Nếu coi như đợt điểm đầu tiên là nguyện vọng 1 thì rất nhiều em học giỏi trong những kỳ thi trước phải rớt xuống nguyện vọng 2.

Làm theo năm nay thí sinh đạt điểm cao (không phải cao nhất) vẫn có khả năng vào những trường tốp đầu. Và nhìn theo bảng điểm xét tuyển năm nay, chúng ta có quyền hy vọng một chất lượng đầu vào tốt hơn cho các trường ĐH.

Tuyển sinh, ĐH, phương án
Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Thứ hai: Việc được chọn nhiều nguyện vọng cũng như được rút hồ sơ và nộp lại, tạo cho thí sinh có nhiều quyền tự quyết hơn trong việc lựa chọn nơi mình học phù hợp với khả năng và sở thích của mình.

Với 2 yếu tố trên, phương án này mang tính đột phá khá nhiều so với nhiều năm trì trệ tuyển sinh theo phương án cũ.

Lùm xùm xét tuyển có lỗi của phụ huynh

Thật sự phương án mới lại mang đến không ít phàn nàn. Một là điểm ưu tiên được cộng quá nhiều tạo sự không công bằng cho việc lựa chọn trường, ngành. Hai là cào bằng các trường như nhau trong thời gian tuyển sinh khiến cho việc lựa chọn của thí sinh trở nên khó khăn. Thứ ba không đồng bộ trong việc tra cứu thông tin về tuyển sinh của các trường khiến cho việc tra cứu của thí sinh về trường, nguyện vọng, điểm, danh sách thí sinh đầy khó khăn. Cuối cùng là việc nộp trả hồ sơ bằng thủ công, gây khó cho thí sinh nhất là những thí sinh ở xa.

Ngoài những điểm yếu trên, việc phụ huynh phàn nàn về phương thức tuyển sinh giống như chứng khoán, tôi nghĩ đó là lỗi của phụ huynh và thí sinh. Tại sao những năm trước (ví dụ) ĐH Bách khoa có số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 16.000. Nhưng trường chỉ nhận 4.000. Tại sao 12.000 thí sinh rớt không ai phàn nàn. Mà những thí sinh dám thi vào Trường ĐH Bách khoa thường là những học sinh giỏi mới dám thi. Vậy năm nay 12.000 thí sinh đó chắc chắc sẽ được vào những trường danh giá hơn (so với nguyện vọng 2). Vậy tại sao người ta vẫn khiếu nại?

Tôi nghĩ bởi 2 lý do, thứ nhất phụ huynh ta sợ quyền tự chủ. Theo phương án cũ, khi nộp hơ sơ xong thi, thi rớt thì thôi, xuống nguyện vọng 2, khỏi suy nghĩ gì, chuyện đương nhiên. Nhưng năm nay, phải suy nghĩ vì vẫn có cơ hội và vì thế họ rối. Lý do thứ hai do phụ huynh “ngựa theo đường cũ”, sống quen thời bao cấp, con mình phải vào trường xịn mà chẳng cần để ý đến sức học của thí sinh. Theo phương thức cũ, nếu không đậu vào trường xịn thì rớt. Nhưng năm nay không đậu vào trường xịn lại không có rớt. Không rớt thì phải có trường học cho nguyện vọng 1 và họ không biết hoặc không muốn chọn trường khác.

Phương án "cần" và "đủ"

Nhưng yếu tố cần cho việc tuyển sinh:

Thí sinh điểm tốt hơn phải được ưu tiên chọn trường tốt hơn. Ngược lại trường tốt hơn được quyền ưu tiên tuyển thí sinh có điểm cao hơn.

Thời gian tuyển sinh phải bảo đảm phân hoá các trường, trường tốt hơn phải tuyển hoàn tất trước, rồi đến trường tốt kém hơn.

Phương án tuyển sinh phải đơn giản, không sử dụng phương pháp đăng ký thủ công.

Những yếu tố đủ cho việc tuyển sinh:

Bộ phải có một phần mềm tuyển sinh chung trên toàn quốc. Thí sinh chỉ vào trang này để đăng ký tuyển sinh. Toàn bộ dữ liệu về kỳ thi (SBD, tên, tuổi, điểm…) được làm cơ sở dữ liệu cho phần mềm này. Trong phần mềm này thí sinh sẽ chọn trường, trong trường chọn ngành, trong mỗi ngành có giới thiệu đầy đủ về ngành của mình (bao gồm chương trình học, điểm chuẩn những năm, danh sách đã đăng ký…) và nút để thí sinh trực tiếp đăng ký vào trường. Khi thí sinh đăng ký, phần mềm sẽ dựa vào dữ liệu thí sinh để chấp nhận (nếu còn chỉ tiêu) hoặc từ chối (nếu thí sinh đăng ký một lúc nhiều hơn 1 trường hoặc đã hết chỉ tiêu). Trong phần mềm này, nếu trường đã nhận đủ chỉ tiêu xét tuyển thì không được tiếp tục nhận đăng ký nữa. Việc này còn có nghĩa là những thí sinh nào được xác nhận đã đăng ký thành công thì thí sinh đó coi như đã đậu vào trường đó.

Trường ĐH có trách nhiệm soạn thảo đầy đủ thông tin của trường, ngành và cập nhập vào phần mềm. Trường phải có một phương án tuyển sinh rõ ràng được bộ chấp nhận và cập nhập đầy đủ trong phần mềm tuyển sinh.

Mổi thí sinh phải được cấp 1 email. Email đó phải được kích hoạt bởi trực tiếp thí sinh và là phương tiện chủ yếu để trường ĐH thông báo các thông tin về tuyển sinh cho thí sinh.

Mỗi thí sinh phải được cấp 1mật mã, mật mã đó được cấp cùng phiếu báo điểm cho thí sinh. Mật mã đó dùng để đăng ký tuyển sinh.

Thời gian tuyển sinh là 1 tháng, không phân chia nguyện vọng

Một tháng tuyển sinh sẽ được phân kỳ thời gian theo phổ điểm khác nhau từ cao xuống thấp.

Việc phân kỳ được thực hiện như sau: Một phân kỳ được xác định bằng một khoảng thời gian nhất định và sẽ nhận 1 phổ điểm. Phổ điểm tối đa trong một phân kỳ là 6 điểm. Phổ điểm cao nhất là trong phân kỳ 1, sẽ giảm dần trong những phân kỳ sau. Những phổ điểm có số thì sinh đông thì thời gian phân kỳ sẽ kéo dài hơn.

Ví dụ như phân kỳ 1 có thời gian là 3 ngày nhận các thí sinh có phổ điểm từ 27 điểm đến 30 điểm. Phân kỳ 2 có thời gian là 4 ngày nhận thí sinh có phổ điểm từ 24 đến 30 điểm, phân kỳ 3 có thời gian 5 ngày với phổ điểm là 21 đến <27 điểm,phân kỳ 4 có thời gian là 6 ngày cho phổ điểm từ 18 đến <24 điểm, phân kỳ 5 thời gian là 7 ngày cho các phổ điểm còn lại. Không nhận các thí sinh có điểm ngoài phổ điểm quy định trong thời gian phân kỳ.

Thí sinh trong phổ điểm, đăng ký tuyển sinh theo phần mềm trên mạng. Khi trường tuyển đủ số lượng sẽ khoá sổ luôn và công bố danh sách trúng tuyển liền sau. Sau đó gửi ngay Email cho thí sinh để xác nhận việc trúng tuyển của mình.

Việc phân kỳ này do các trường đại học tự chủ thực hiện nhưng thời gian và phổ điểm không quá thời gian và phổ điểm đã quy định.Việc tự chủ thực hiện của các trường căn cứ trên yêu cầu tuyển sinh của trường tính riêng biệt theo từng ngành, thời gian phân kỳ hoặc phổ điểm có thể thay đổi. Ví dụ: trường có 2 ngành tuyển sinh, một ngành nóng và một ngành thường.

Với ngành nóng trường quy định phân kỳ 1 là 1 ngày cho phổ điểm là 30 điểm. Nếu hết ngày thứ nhất (phân kỳ 1), thì trường sẽ chuyển qua phân kỳ 2 trong 2 ngày với phổ điểm là > 29 điểm, và cứ thế phổ điểm giảm dần cho đến khi tuyển đủ thí sinh. Với ngành thường thì phân kỳ 1 là 3 ngày với phổ điểm từ 27-30 điểm, phân kỳ 2 từ 24 đến <27 điểm. nhưng sau khi phân kỳ 2 trường chỉ còn thiếu một ít tiêu thì 3 1 ngày và phổ điểm sẽ là> 23 điểm hoặc kèm theo điều kiện (môn nào đó đạt số điểm nào đó).

Hồ sơ chỉ nộp khi có thông báo trúng tuyển. Vời thời hạn nộp hồ sơ không quá 3 ngày khi nhận thông báo. Nếu thí sinh ở quá xa cho thời hạn 3 ngày, thì trường hoặc phòng giáo dục hoặc sở giáo dục nơi thí sinh học hoặc cư trú sẽ xác nhận đã nhận hồ sơ. Quá thời hạn nộp hồ sơ, trường coi như thí sinh bỏ học và có quyền tuyển tiếp tục thí sinh trong những phổ điểm thấp hơn đang tuyển cho đủ chỉ tiêu.

Trong thời hạn phân kỳ của phổ điểm, thí sinh có quyền thay đổi nguyện vọng và rút đăng ký. Ngoài thời gian đó thí sinh không được thay đổi đăng ký trên mạng, mọi mong muốn thay đổi sẽ do thí sinh thực hiện trực tiếp với trường và tại trường.

Không phương án nào là hoàn hảo, nếu được chọn, tôi chọn phương án giao quyền tự chủ cho các trường ĐH (giống như phương thức tuyển sinh của Mỹ). Nhưng phương án đó giờ chỉ là ảo tưởng. Bởi vì nguyên tắc quan trọng nhất cho trường tự tuyển sinh là trường phải thể hiện được đầy đủ trách nhiệm của mình đối với sản phẩm mình tạo ra đó là công ăn việc làm của thí sinh và mức thu nhập mà họ thụ hưởng. Tất nhiên tôi không nói đến việc trường phải tìm việc làm cho sinh viên mà tôi đang nói đến văn hoá, kiến thức, công nghệ, lao động mà người sinh viên được hưởng từ trường.

Hiện giờ gần hết sinh viên đi làm đều phải đào tạo lại, đào tạo bổ sung. Đó là về lao động, về công nghệ thì khó có khả năng tiếp cận công nghệ mới hiện đại về kiến thức thì chỉ gói gọn trong chuyên môn, đặc biệt về văn hoá như kỹ luật, khả năng làm việc nhóm, khả năng hoà nhập cũng rất kém.

Nếu chỉ việc xây trường cho lớn, mướn thầy xịn mà không có trách nhiệm với sản phẩm của mình tạo ra, việc giao quyền tự quyết cho các trường là một sai lầm không thể tha thứ được.

Minh Trần/ Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động