Doanh nhân mang trái tim thi nhân

Là một doanh nhân thành đạt, hiện là Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Sơn Nam, song ít ai ngờ, giữa bộn bề công việc, doanh nhân Nguyễn Thế Minh vẫn có những khoảng thời gian lắng đọng, để đắm chìm và thả hồn vào niềm đam mê thơ ca bất tận. 
tin nhap 20170414095028 Nhà văn Y Ban và nữ sinh Minh Ngân dự Slam thơ quốc tế 2017
tin nhap 20170414095028 Lần đầu tiên, "Đêm thơ lớn" tổ chức tại Việt Nam
tin nhap 20170414095028 Ra mắt "Nơi chốn đi và về" của hoạ sĩ Lê Thiết Cương

Trả ơn đời bằng “thơ”

Doanh nhân Nguyễn Thế Minh sinh năm 1957 tại Hải Phòng, nhưng ông lại có gần 60 năm gắn bó với mảnh đất Thành Nam (TP. Nam Định). Ở Nam Định, Nguyễn Thế Minh không chỉ được mọi người biết đến là một doanh nhân thành đạt, có trái tim nhân hậu, mà ông còn được biết đến như là một thi nhân, bởi chính tình yêu và niềm đam mê cháy bỏng với thơ ca.

Ít ai biết, để trở thành một cái tên đầy tự hào tại mảnh đất Thành Nam, cùng thành tựu đáng ngưỡng mộ trong công việc, doanh nhân Nguyễn Thế Minh đã phải gây dựng cơ đồ từ hai bàn tay trắng. Sau khi tốt nghiệp các trường Đại học: Kinh tế Quốc dân, Ngoại ngữ Hà Nội và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, rồi tiếp tục sang Liên Xô (cũ) du học ngành Đường sắt… ông trở về quê hương gây dựng sự nghiệp và thành lập Cty Dệt may Sơn Nam. Đến nay, sản phẩm của Cty đã có mặt ở khắp mọi miền tổ quốc và nhiều nơi trên thế giới, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Với những đóng góp ấy, ông vinh dự đón nhận 6 bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Huân chương Lao động hạng Ba…

tin nhap 20170414095028
Doanh nhân - thi nhân Nguyễn Thế Minh.

Giữa bộn bề công việc, nhiều người nghĩ ông làm gì có thời gian rảnh rỗi, chứ đừng nói đến chuyện làm thơ. Thế nhưng không, những lúc rảnh ông vẫn đắm chìm vào niềm đam mê thơ ca bất tận. Qua những trang viết, ông gửi gắm vào trong đó biết bao cảm xúc, niềm riêng và những tâm tư tình cảm khó giãi bày. Để rồi từ đó, trái tim của một doanh nhân tưởng chừng như khô khan ấy, bỗng trở nên hòa ái, rộng mở với mọi mảnh đời và mọi buồn vui cuộc đời. Để rồi từ đó doanh nhân Nguyễn Thế Minh lần lượt cho ra đời “những đứa con tinh thần” là những tập thơ: Tiếng vọng (2016), Nồng nàn bạch dương và Hương sắc không lời (tháng 4/2017).

Nói về tập thơ đầu tay của doanh nhân – thi nhân Nguyễn Thế Minh, nhà văn Chu Lai đã từng nhận xét, thơ Nguyễn Thế Minh rất đỗi bình dị, đời thường nhưng mang đậm hơi thở cuộc sống, thấm đẫm tình yêu quê hương, đất nước…“Hồn thơ bay lên từ lòng từ bi ân tạ đất trời, ân tạ cuộc đời cho nên nó thật. Thật như một lời rù rì tâm sự, một tiếng reo khe khẽ hay một tiếng thở dài êm nhẹ, như một điều giãi bày hiền lành đang xôn xao chất chứa ở trong lòng. Như thể anh không cố ý làm thơ…Đó là những cảm xúc rất đỗi đời thường, gần gũi về cha mẹ, gia đình, tình yêu, đất nước, bạn bè, đồng nghiệp. Ngay cả đến những cái tưởng chừng như giản đơn người ta dễ bỏ qua nhưng với anh, một tia nắng trên sông, một làn gió chạy dọc phố, một ngõ vắng… Nhiều lắm, miên man. Tất cả như những lớp sóng cứ vô hồi vô hạn ùa vào…”- nhà văn Chu Lai nhận xét.

Nói về cái “duyên” đến với thơ, Nguyễn Thế Minh tâm sự rằng, ông bắt đầu làm thơ sau một cơn bạo bệnh. Trở về với cuộc sống, ông viết như để tạ ơn đất trời, tạ ơn cuộc đời cho ông được thêm những sớm mai, hòa mình vào công việc và vui cùng gia đình, bè bạn. Thơ giúp Nguyễn Thế Minh cân bằng cuộc sống, và cho ông lưu giữ lại bao nhiêu kỷ niệm, tâm tư riêng…

Thơ là hởi thở là cuộc sống…

Đọc và nói đến thơ của Nguyễn Thế Minh nhiều người bảo rằng, thơ là hơi thở, là tình yêu, là tất cả những gì mềm mại và lung linh huyền diệu nhất trong trái tim người đàn ông đã bôn ba, từng trải. Không những thế, thơ Nguyễn Thế Minh như hóa thành một con người khác, dịu dàng, nhạy cảm và tha thiết.

“Nồng nàn bạch dương” gồm 93 bài thơ chọn lọc và được chia làm 6 chủ đề với lời tự sự kể về những năm tháng xa quê hương, bôn ba nơi đất khách quê người. Và dấu ấn đậm nhất chính là nước Nga xa xôi, với những hàng bạch dương thẳng tắp, những vệt nắng vàng rực lên trong nắng… “Tôi yêu nước Nga đến mức dại khờ/ Mênh mông phố xá ngàn bông hoa rơi tuyết/ Nặng trĩu cỏ cây, áo trời trắng muốt/ Lang thang ngoài đường lạnh cóng đôi chân…”–(Hoa Tuyết).

Nước Nga trong thơ Nguyễn Thế Minh đẹp lộng lẫy và kiêu hãnh. Và cho ta thấy rằng cuộc đời là những chuyến đi, là những cuộc hành trình tìm kiếm cơ hội và mở rộng khối óc, con tim. Mỗi một nơi đi qua để lại biết bao dấu ấn trong đời, những cảm xúc khó gọi được thành tên. Những cảm xúc gói lại trong thơ, thành những cảm xúc nồng nàn, da diết… Chính những cảm xúc ấy mà thơ của Nguyễn Thế Minh đã được rất nhiều nhạc sỹ chắp cánh giai điệu cho bài thơ bay lên. NSƯT Kiều Dư, người phổ nhạc nhiều ca khúc từ thơ ông đã viết: “Thơ Nguyễn Thế Minh mang cảm xúc thật, cảm xúc rất đời thường, tiếng nói giàu hình ảnh bên trong tâm hồn làm cho câu thơ mặc nhiên mang chất nhạc mà mỗi âm tiết của nó được biểu hiện bằng một nốt hoặc vài ba nốt luyến láy cho câu thơ ấy, chuỗi âm thành ấy lóng lánh vang lên..”

Và với “Hương sắc không lời” cũng vậy, 113 bài thơ, như 113 câu chuyện khác nhau được Nguyễn Thế Minh khắc họa qua những vần thơ, với những tình cảm mộc mạc, đời thường, gần gũi mà sâu lắng. Trong đó, có những bài thơ ông viết riêng cho những người công nhân, đó là sự sẻ chia, đồng cảm. Lời thơ như thấm đẫm từng giọt mồ hôi của những người lao động. “Khi mọi người chìm sâu vào giấc ngủ/ Em vội vàng nhanh bước vào ca/ Ngoài trời chỉ có ánh sao sa/ Và vầng trăng soi đường thao thức…” - (Ca đêm).

Cũng bởi trái tim yêu người, yêu đời đã tiếp thêm những động lực để ông chèo lái đưa “con thuyền” Sơn Nam đến những thành công mới và song hành với đó là một tình yêu bất tận với thơ, bởi đó là đam mê, là hơi thở của người doanh nhân – thi nhân đầy tài hoa này.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động