Doanh nghiệp vẫn phải chủ động
85 thương hiệu vàng nông nghiệp được vinh danh | |
Kỳ cuối: Người dân và công nghệ phải là trung tâm |
Vẫn yếu về mặt thương hiệu
Thời gian qua, nông nghiệp, nông dân, nông thôn của nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, qua đó đóng góp không nhỏ vào giá trị xuất khẩu chung của cả nước. Nhiều mặt hàng nông sản đã khẳng định được vị thế, thương hiệu.
Nông dân cần phải chủ động tham gia vào các chuỗi liên kết. |
Tại thị trường trong nước, mức tiêu thụ các mặt hàng nông sản cũng ngày càng tăng theo mức thu nhập của người dân và tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa. Trong khi đó, chất lượng nông sản Việt ngày càng được cải thiện theo hướng áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP…
Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho thấy, năm 2017, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 36,37 tỷ USD và trong 8 tháng đầu năm nay đã đạt 25,7 tỷ USD. Hiện đã có tới 10 sản phẩm nông sản Việt Nam đạt từ 1 tỷ USD trở lên như: Gạo, cà phê, cá tra, cao su, hạt điều, rau quả…
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, để xây dựng thương hiệu thì hầu hết các doanh nghiệp đều phải tự nỗ lực. Tuy nhiên, trước đó các doanh nghiệp đều phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa khi cung ứng ra thị trường. 99% các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Apple, Google... đều do bản thân doanh nghiệp tự xây dựng và không phải từ sự hỗ trợ của Chính phủ. Do đó, để phát triển thương hiệu của riêng mình thì các doanh nghiệp vẫn phải tự chủ động… |
Mặc dù đạt được những thành tích đáng tự hào, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc tiêu thụ, phân phối nông sản nói riêng ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí là yếu kém. Đặc biệt, nhiều mặt hàng nông sản hiện vẫn còn xuất khẩu dưới dạng thô, thậm chí đánh mất thương hiệu.
Đề cập đến vấn đề xây dựng thương hiệu cho nông sản, tại Diễn đàn nông nghiệp quốc gia lần thứ III do Bộ Công Thương phối hợp cùng với Bộ NN&PTNT và Hội nông dân Việt Nam tổ chức, anh Nguyễn Văn Hoàng ở Lập Thạch (Vĩnh Phúc) cho biết, các cơ quan nhà nước vẫn hô hào đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho nông sản.
Thế nhưng, xây dựng như thế nào và xây dựng làm sao để có được một thương hiệu tốt, đáp ứng nhu cầu của các nước phát triển thì hầu như các doanh nghiệp nhỏ chưa nhận được. “Về vấn đề này cơ quan quản lý có hỗ trợ như thế nào cho chúng tôi?”, anh Hoàng đặt câu hỏi.
Trước câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Quốc Doanh cho biết, xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp là vấn đề hết sức quan trọng. Bởi, hiện có rất nhiều nông sản của chúng ta đã có thương hiệu, đã xây dựng được thương hiệu nhưng không giữ được.
Do đó, để thương hiệu thực sự bền vững, nông sản phải đáp ứng được 2 yêu cầu quan trọng, đó là: Chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đáp ứng được 2 yêu cầu này, thì việc xây dựng những quy chuẩn phù hợp với yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu với các loại nông sản được đánh giá là hết sức quan trọng. Có như thế chúng ta mới mong xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Đồng quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, để xây dựng thương hiệu thì hầu hết các doanh nghiệp đều phải tự nỗ lực. Tuy nhiên, trước đó các doanh nghiệp đều phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa khi cung ứng ra thị trường. 99% các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Apple, Google...đều do bản thân doanh nghiệp tự xây dựng và không phải từ sự hỗ trợ của Chính phủ. Do đó, để phát triển thương hiệu của riêng mình thì các doanh nghiệp vẫn phải tự chủ động…
Người nông dân… cũng phải cần chủ động
Đề cập đến những hạn chế của ngành nông nghiệp Việt trong thời gian qua, tại Diễn đàn nông nghiệp quốc gia lần thứ III, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu manh mún quy mô nhỏ, tình trạng nông sản nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu xuất hiện khá phổ biến.
Nguyên nhân là do không có liên kết với thị trường. Theo quy luật của thị trường, cung nhiều hơn sẽ làm giá không tốt được, nhưng nếu làm tốt khâu tiêu thụ thì sẽ vẫn bán được với giá tốt. “Khâu kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, kết nối cung cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản của ngành nông nghiệp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Để giải quyết vấn đề trên, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thì cần phải giải quyết tình trạng mất cân xứng đầu vào và đầu ra, trong đó cần nhấn mạnh vai trò của kinh tế hợp tác. Phó Thủ tướng lý giải, việc phát triển thị trường ở đây không còn là thị trường trong nước cho hơn 90 triệu người dân Việt Nam, mà còn cho 7 tỷ dân thế giới. Như vậy, vấn đề gốc rễ là phải tổ chức sản xuất, khai thác lợi thế của từng địa phương, đi đôi với phát triển thị trường trong nước và thế giới.
Bên cạnh đó, cần phải tăng cường hơn nữa chính sách liên kết giữa 5 nhà, trong đó vai trò dẫn dắt của hợp tác xã rất quan trọng và là cầu nối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp. Tuy nhiên, chủ động tham gia vào mối liên kết này vẫn phải là người nông dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ.
"Chính phủ xin hứa với bà con nông dân sẽ hoàn thiện hơn nữa các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư, đi chợ cùng bà con nông dân. Với sự vào cuộc đó, tình trạng được mùa mất giá, ế thừa nông sản sẽ ngày càng giảm đi, đời sống và thu nhập của người nông dân ngày càng được nâng cao", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Đỗ Đạt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh
Thị trường 05/11/2024 07:11
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm
Thị trường 05/11/2024 06:53
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Thị trường 05/11/2024 06:49
Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng
Thị trường 04/11/2024 07:33
Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng
Thị trường 04/11/2024 07:30
Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định
Thị trường 04/11/2024 07:19
Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh
Thị trường 03/11/2024 07:28
Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao
Thị trường 03/11/2024 07:12
Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024
Thị trường 03/11/2024 06:52
Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ
Thị trường 03/11/2024 06:13