Điều gì khiến đàn ông có thể ngoại tình với đối tác kém xa bạn đời về hình thức, phẩm cách?

Không ít người cho rằng thời nay cả nam và nữ đều có khả năng ngoại tình như nhau cả. Có người còn nói không có phụ nữ thích “ăn nem” thì đàn ông “ăn chả” với ai?
dieu gi khien dan ong co the ngoai tinh voi doi tac kem xa ban doi ve hinh thuc pham cach Này người thứ ba, đàn ông không bị thu hút bởi những điều mà em tưởng
dieu gi khien dan ong co the ngoai tinh voi doi tac kem xa ban doi ve hinh thuc pham cach Tôi đã “ngoại tình” với chính vợ mình như thế nào...

Nhưng trong thực tế đàn ông lừa dối vẫn nhiều hơn phụ nữ. Để giải thích điều này chúng ta phải bắt đầu từ sự khác biệt về sinh học giữa hai giới.

Tại sao cả đàn ông và phụ nữ đều có thể ngoại tình?

dieu gi khien dan ong co the ngoai tinh voi doi tac kem xa ban doi ve hinh thuc pham cach
Đàn ông nhiều cơ hội ngoại tình hơn đàn bà (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu khoa học cho biết trên hành tinh của chúng ta chỉ có khoảng 3% tất cả các động vật có vú, bao gồm cả con người, giao phối theo cặp đôi liên kết hoặc một vợ một chồng. Tuy nhiên, ngay cả trong tỷ lệ ít ỏi đó cũng rất ít loài, bao gồm cả con người, thực sự một vợ một chồng.

Trong hàng triệu năm tiến hóa, mong muốn giao phối với nhiều đối tác luôn là chiến lược sinh sản hữu ích. Đàn ông và phụ nữ, những người có thêm những đối tác khác ngoài vợ chồng, nhiều khả năng có nhiều con hơn là những người hoàn toàn trung thành với chỉ một đối tác. Hóa ra ngoại tình là một chiến lược để tăng sinh sản thành công và giảm thiểu rủi ro khi sinh nở. Bởi thế ngoại tình là một chiến lược sinh sản tốt hơn so với chế độ một vợ một chồng.

Tất cả đàn ông và phụ nữ, những người đang hiện hữu trên hành tinh hôm nay không phải ai khác ngoài con cháu của những người đã sống hàng triệu năm trước có xu hướng mong muốn có thêm đối tác giao phối ngoài hôn nhân và chúng ta đã thừa hưởng đặc điểm này như một gen di truyền. Đó là một phần của bản năng con người của chúng ta. Nói như vậy không có nghĩa là tất cả mọi người đều ngoại tình, nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.

Đàn ông và phụ nữ khác nhau khi ngoại tình

Nói đến sự không chung thủy không thể không nói đến sự khác biệt quan trọng về đặc điểm sinh học của giới tính. Trước hết là sự khác biệt về trứng và tinh trùng. Đàn ông có thể sản sinh hàng trăm triệu tinh trùng mỗi ngày, từ tuổi dậy thì đến tận cuối đời.

Trong khi phụ nữ chỉ rụng chừng một triệu quả trứng trong suốt cuộc đời họ. Trong mỗi chu kỳ trung bình 28 ngày, chỉ một phần rất nhỏ trong số đó, khoảng một quả trứng là có khả năng thụ thai và sự rụng trứng chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định trong đời, từ tuổi dậy thì đến khi mãn kinh.

dieu gi khien dan ong co the ngoai tinh voi doi tac kem xa ban doi ve hinh thuc pham cach

Nói một cách đơn giản, đời người phụ nữ chỉ có khoảng 400 trứng có khả năng tạo ra sự sống. Nếu tính đến thời gian mang thai để sinh ra đứa trẻ thì họ chỉ có khoảng 20 cơ hội thực tế để sinh sản. Trong khi đàn ông có khả năng sản xuất hàng tỷ, hàng tỷ tinh trùng.

Thứ hai là có sự khác biệt sinh học cơ bản nữa về tuổi thai. Phôi của thai nhi chỉ hình thành và phát triển ở phụ nữ, đàn ông không. Để góp phần vào việc sinh ra một đứa con, đàn ông có thể chỉ mất một vài phút, trong khi đối với phụ nữ là một quá trình dài hơn chín tháng. Như vậy là về mặt sinh học, những người đàn ông có thể liên tục và nhanh chóng tham gia vào quy trình “tái sản xuất” trong khi phụ nữ không thể làm như vậy.

Những khác biệt sinh học trên đây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý ham muốn của con người. Khảo sát cho thấy đàn ông nghĩ đến tình dục nhiều hơn phụ nữ và nhiều tưởng tượng hơn về quan hệ với đối tác mới lạ. Trong thực tế, một ngành công nghiệp sản xuất công cụ khiêu dâm có doanh số nhiều tỷ đô-la đã khai thác sự khác biệt cơ bản này giữa hai giới. Dưới đây là một số khác biệt tâm lý :

- Đàn ông có nhiều khả năng ngoại tình với người phụ nữ kém hấp dẫn hơn so với đối tác hiện tại của họ, chỉ cần đó là “người khác”. Nhiều người vợ rất khó hiểu, thậm chí cảm thấy bị xúc phạm nặng nề khi phát hiện chồng quan hệ với một kẻ thua kém mình về nhiều mặt.

- Đàn ông nhiều khả năng có “tình một đêm” hơn so với phụ nữ.

- Đàn ông ít có ai phá bỏ gia đình, kết hôn với đối tác mới, trong khi phụ nữ ngoại tình thiên về tình cảm nên có thể có ý định gắn bó lâu dài với người tình và nhiều khả năng toan tính kết thúc mối quan hệ hiện tại của họ.

- Đàn ông cũng có nhiều khả năng liên tục lừa dối bạn đời hơn phụ nữ, thậm chí có thể có nhiều đối tác tình dục trong cùng một thời điểm. Rất hiếm có phụ nữ như vậy, tất nhiên không kể những người bán dâm.

Đấy là nói về những điểm khác biệt và những yếu tố khiến đàn ông ngoại tình nhiều hơn phụ nữ. Nhưng đó là về mặt tâm lý, còn thực tế, con người luôn phải có lý trí để chống lại cám dỗ hoặc tránh những rắc rối có thể phát sinh nếu như ngoại tình, có con ngoài giá thú.

Theo Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa/danviet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).

Tin khác

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động