Điện ảnh - kênh quảng bá vàng cho du lịch

Bình thường, sẽ phải mất cả triệu USD cho vài phút xuất hiện trên các kênh truyền hình nổi tiếng thế giới. Nhưng còn có một cách làm khác để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới hiệu quả hơn rất nhiều đó là thông qua các thước phim điện ảnh. Và việc phong cảnh Việt Nam xuất hiện trong phim bom tấn “Kong: Skull Island” (Khởi chiếu tại các rạp từ ngày 10/3) là một trong những minh chứng thuyết phục nhất mà các nhà quản lý du lịch Việt Nam cần nắm bắt nhanh cơ hội.
tin nhap 20170310092638 Tại sao Việt Nam là địa điểm hoàn hảo cho "Kong: Skull Island"?

Nicholas Simon - người đảm nhận vai trò sản xuất hiện trường (line producer) của “Kong: Skull Island” đã phải thốt lên: “Đạo diễn Jordan chọn Việt Nam bởi lý do lớn nhất là bối cảnh kỳ lạ so với góc nhìn người phương Tây. Việt Nam có bối cảnh đẹp hàng đầu thế giới. Đồng Hới ở Quảng Bình là một trong những nơi đẹp nhất, với những thung lũng trập trùng. Phong Nha, Kẻ Bàng thuộc nhóm những hang động gây kinh ngạc. Ông Simon nhận định phong cảnh Việt Nam đẹp rực rỡ trong hai đoạn giới thiệu mới của “Kong: Skull Island” cho thấy lựa chọn đúng đắn của êkíp.

Đề cập đến câu chuyện tận dụng điện ảnh để quảng bá cho hoạt động du lịch, ông Simon cho rằng, Việt Nam có thể học hỏi Thái Lan về dịch vụ làm phim với Hollywood cho những dự án về sau. “Thái Lan nằm trong top 5 quốc gia cung cấp dịch vụ tốt nhất cho việc sản xuất phim ảnh - sau Mỹ, Anh, Canada và Nam Phi. Nước Thái Lan có tiếng về các chính sách ưu đãi đầu tư làm phim và cũng đã được đào tạo để làm phim công nghiệp từ hồi Hollywood đến đó quay phim James Bond những năm 1960. Trang thiết bị ở Thái Lan đầy đủ và nhân sự bài bản. Vì thế các đoàn phim kinh phí lớn cảm thấy rất thoải mái khi đến đó”, ông Simson chia sẻ. Đơn cử như, hòn đảo Phi Phi của Thái Lan cũng đã nổi danh thế giới sau khi tài tử điện ảnh Leonardo DiCaprio tới đây đóng phim The Beach vào năm 2000. Ngay khi bộ phim công chiếu, những người có trách nhiệm của ngành du lịch Thái Lan đã làm việc với nhà sản xuất để các hình ảnh và đoạn phim quáng bá về hòn đảo gắn liền với tài tử Leonardo DiCaprio và bộ phim nổi tiếng. Trong các tài liệu giới thiệu chương trình tham quan hòn đảo, du khách sẽ đọc được câu: “Tới đảo Phi Phi, bạn có thể cắm trại ngay tại bãi biển mà chàng Leonardo DiCaprio đẹp trai từng dạo bước trong phim The Beach”.

tin nhap 20170310092638
Nhiều cảnh quay của bộ phim Kong: Skull Island được thực hiện tại Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Bình.

Dường như ý thức được sức mạnh điện ảnh trong quảng bá du lịch và thu hút khách quốc tế, các nhà làm du lịch Quảng Bình đã chủ động “dấn thân” với những kế hoạch hoạt động cụ thể. Được biết, sắp tới tỉnh Quảng Bình dự tính làm nhiều clip để quảng bá và cung cấp các thông tin, cũng như sản phẩm du lịch nhằm tiếp cận khách du lịch sau khi xem bộ phim “Kong: Skull Island”. Ngành Du lịch Quảng Bình cũng khai trương các sản phẩm du lịch mới như tuyến du lịch tham quan trường quay phim Kong: Skull Island, chinh phục Thác Chày, du lịch trải nghiệm thung lũng Hamada - hang Trạ Ang, tìm hiểu văn hóa người Arem, Ma Coong, tham quan Chùa Hoằng Phúc... Mặt khác, để thu hút khách du lịch đến Quảng Bình, ngành Du lịch sẽ tập trung quảng bá du lịch Quảng Bình trên trang điện tử du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor, VTV vào các khung giờ vàng, đồng thời thực hiện chương trình kích cầu du lịch với nhiều chương trình, chính sách ưu đãi, giảm giá sâu.

Ông Trần Nhất Hoàng – Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch: “Phải nói rằng với chúng ta đây là lần đầu và còn khá mới mẻ, cần nghiên cứu học hỏi cách phát huy các giá trị quảng bá du lịch, đây là câu chuyện không thể làm tốt ngay được khi chưa có kinh nghiệm. Ví dụ, chúng tôi rất muốn các poster quảng cáo phim tại Việt Nam ghi rõ “Siêu phẩm Holywood đầu tiên quay tại Việt Nam”. Bởi nghe thì đơn giản nhưng chúng ta cần biết từng từ ngữ trên poster của một bộ phim lớn đều phải được hãng và nhà sản xuất duyệt đồng ý. Cụ thể, với bộ phim Kong: Skull Island, chúng tôi đã phối hợp với nhà phát hành và đạt được thoả thuận này tại Việt Nam. Cần phải nói thêm, trong ngành công nghiệp điện ảnh thì một bộ phim là một sản phẩm thương mại có giá trị rất cao. Vì thế, không dễ gì có được gắn trên đó mà không phải chia sẻ lợi ích!... Điều này cho thấy những khó khăn về bản quyền khai thác mang tính thương mại không đơn giản và đây là việc cần sự hợp tác tù nhiều phía”.

Chia sẻ về tiềm năng kinh tế du lịch qua những thước phim điện ảnh, TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cho rằng, phần lớn phim được chiếu ở các rạp Việt Nam hiện nay đều là những phim bom tấn của nước ngoài. Vì vậy, khi những thước phim rất Việt được lồng ghép trong những siêu phẩm của Hollywood là cách để người hâm mộ Việt Nam nức lòng tự hào và cũng là một cách để thu hút du khách nước ngoài tới Việt Nam. Thực tế, trước “Kong: Skull Island”, cũng đã có khá nhiều những bộ phim nước ngoài lấy bối cảnh tại Việt Nam hoặc sang Việt Nam quay ngoại cảnh từng khiến du khách quốc tế muốn được đến tận nơi trải nghiệm. Như bộ phim nổi tiếng “Người tình” quay tại Việt Nam vào năm 1986, hoàn thành năm 1990. Phim có nhiều cảnh quay thực hiện tại miền Tây Nam Bộ với cánh đồng lúa bát ngát, những phiên chợ quê bình dị, nhà cổ ở Sa Đéc, Đồng Tháp hay cảnh phố Sài Gòn. Hay phim “Đông Dương” năm 1992 (tiếng Pháp: Indochine) được trao Giải Oscar cho phim tiếng nước ngoài hay nhất với những cảnh quay được thực hiện từ Đại Nội đến tận hậu cung của Kinh thành Huế. Và rất nhiều những cảnh đẹp khắp Việt Nam như nhà thờ Phát Diệm, Ninh Bình, đảo trên vịnh Hạ Long. Sau khi xem bộ phim này, nhiều vị khách nước ngoài đã quyết định xếp đồ vào vali lên đường đến Việt Nam. Cũng chính lúc này, lịch sử của ngành du lịch Việt Nam cũng lên ngôi bằng làn sóng du lịch người nước ngoài đầu tiên vào những năm 90 của thế kỷ trước. Đã đến lúc du lịch Việt Nam phải chủ động “dấn thân” để quảng bá “siêu phẩm” mà thiên nhiên ban tặng chúng ta.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 sẽ diễn ra trong hai ngày 13-14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.
Bên ấm trà thơm

Bên ấm trà thơm

Có những buổi sáng thật hiền. Ngồi bên ấm trà, thấy thời gian trôi như không trôi. Giữa hơi nước mỏng, giữa hương trà ấm, tôi bỗng thấy lòng mình thanh thản và trầm lặng lạ thường. Trong sự êm đềm ấy, có nét hiền lành của tuổi, có chút an nhiên của những ngày thôi vội, và những yêu thương đằm sâu như chén trà thơm đậm vị lâu phai.
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hoá tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025 là ngày hội lớn của cộng đồng dân cư Thủ đô, góp phần lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tạo động lực thi đua xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, văn minh và nhân ái.
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Không gian Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (thành phố Hà Nội) như bừng tỉnh bởi những giai điệu nghệ thuật đầy cảm xúc. Đây là sự kiện mở màn cho Dự án "Âm nhạc cuối tuần" do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, với kỳ vọng đưa nơi đây thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc, nơi âm nhạc hàn lâm bước ra khỏi khán phòng, hòa nhịp cùng hơi thở đời sống của người dân và du khách Thủ đô.
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Diễn ra từ 28 đến hết ngày 30/11/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện tương tác “Khai Hoa Huyền Ấn” đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự. Chuỗi hoạt động trưng bày, trải nghiệm và tương tác giải đố được thiết kế như một hành trình “giải phong ấn” lịch sử, mang đến cách tiếp cận mới mẻ, sinh động cho giới trẻ.
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Chiều 30/11, trong thời gian từ 15h30 đến 17h00, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho Dự án Âm nhạc cuối tuần, nhằm đưa các loại hình nghệ thuật chất lượng đến gần hơn với công chúng Thủ đô.
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Đối tượng thu phí khi tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội tại đền Bạch Mã số 76 Hàng Buồm, đình Kim Ngân số 42-44 Hàng Bạc, Di tích số 28 Hàng Buồm, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ đó là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Sáng 27/11, tại Kỳ họp thứ 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21, Luật Thủ đô); Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực thể thao (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô).
Nắng đầu đông

Nắng đầu đông

Sáng đầu đông, Hà Nội vừa lạ vừa quen trong trong vạt nắng hanh hao, mỏng nhẹ. Không còn nắng mật của mùa thu, không còn gắt gỏng như nắng hè, chưa tới mùa nắng xuân óng ả... Nắng đầu đông rơi từng giọt rất khẽ, chạm vào miền ký ức không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động