Điểm sáng trong chăm lo đời sống người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về đoàn viên công đoàn, người lao động trên địa bàn, trong đó nổi bật là các hoạt động trao quà, chia sẻ với người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
diem sang trong cham lo doi song nguoi lao dong LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 và chăm lo đời sống người lao động
diem sang trong cham lo doi song nguoi lao dong Đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống cho người lao động
diem sang trong cham lo doi song nguoi lao dong Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, chăm lo đời sống người lao động

Nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Để thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động, theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân Cao Đắc Tiến, với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo công đoàn cơ sở chăm lo Tết cho công nhân, viên chức lao động; đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc chi trả lương, thưởng Tết và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Theo đó, các cấp Công đoàn đã chăm lo tốt đến đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, người lao động như: Đảm bảo tiền lương, thưởng, các đơn vị sản xuất kinh doanh đều có tháng lương thứ 13. Liên đoàn Lao động quận đã chăm lo tốt tới các trường hợp công nhân, viên chức lao động có khó khăn đặc biệt, con công nhân, viên chức lao động bị tật nguyền, bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; xét và trợ cấp cho 160 công nhân, viên chức lao động có khó khăn đặc biệt từ các cơ sở và 70 con công nhân, viên chức lao động bị tật nguyền, bị nhiễm chất độc da cam/dioxin với tổng số tiền 170 triệu đồng.

diem sang trong cham lo doi song nguoi lao dong
Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân kịp thời động viên, chia sẻ những đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do đại dịch gây ra

Ngoài ra, thay mặt Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động quận đã trao trợ cấp và tặng quà cho 100 công nhân, viên chức lao động và con công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn quận, mỗi suất trợ cấp là 500.000 đồng. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn thăm hỏi, tặng quà cho các trường hợp khó khăn khác của đơn vị với tổng số tiền là gần 1 tỷ đồng…

Năm 2020, với chủ đề “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp”, Liên đoàn Lao động quận đã chủ động xây dựng các Kế hoạch thực hiện đến các cơ sở, hướng dẫn tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức và Hội nghị người lao động năm 2020. Kết quả, tính đến ngày 15/3, đã có 22/22 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (đạt 100%) và có 87/207 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động đạt tỷ lệ 41%.

Đặc biệt, thông qua tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức và Hội nghị người lao động, đã phát huy được quyền làm chủ của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong việc tham gia kiểm tra, giám sát, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng phát triển; đồng thời, phát huy vai trò đại diện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho công nhân, viên chức lao động của tổ chức Công đoàn. Góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, đoàn kết nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn từng cơ quan, đơn vị trên toàn thành phố…

Không ai bị bỏ lại phía sau

Nhằm nâng cao hơn nữa công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân, thời gian tới Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận tiếp tục chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tập trung nâng cao chất lượng các bản Thỏa ước lao động tập thể đã ký kết, trong đó chú ý nâng dần chất lượng bữa ăn ca của người lao động; chủ động tổ chức kiểm tra và phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội…nhằm phát hiện sớm, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý vi phạm, kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Trong chuyến thăm, chia sẻ với những đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận Thanh Xuân có hoàn cảnh khó khăn do dịch gây ra mới đây, bà Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đã động viên, chia sẻ và ghi nhận những nỗ lực vượt qua khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh tại các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và người lao động. Bên cạnh đó, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cũng đề nghị các cấp công đoàn quận Thanh Xuân cần tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan khi dịch mới chỉ đang tạm lắng xuống. Cần khắc phục những khó khăn, phát huy vai trò giúp đoàn viên, người lao động ổn định cuộc sống và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chăm lo phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, chia sẻ với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động Thành phố và quận Thanh Xuân đã tới thăm hỏi, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận Thanh Xuân bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, tại chương trình, đoàn công tác Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã trao 20 suất quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng tiền mặt cùng 5 kg gạo). Nhân dịp này, ông Nguyễn Xuân Lưu, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân, đại diện lãnh đạo Quận ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận tổ quốc quận đã trao 20 suất hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng tiền mặt cùng 20 kg gạo).

Là một trong những đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Phan Tiến Đạt - công nhân Công ty Cổ phần In và Thương mại Thống Nhất cho biết, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam, công ty cho công nhân giãn việc, hơn 2 tháng nay thu nhập bị giảm sút khiến cuộc sống gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn và chính quyền địa phương thực sự là niềm hạnh phúc đối với người lao động.

“Đây là sự hỗ trợ rất kịp thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Liên đoàn Lao động Thành phố, chính quyền quận Thanh Xuân đối với những công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Qua đó, giúp chúng tôi yên tâm và ổn định cuộc sống, chung tay cùng doanh nghiệp, chính quyền vượt qua khó khăn”, anh Đạt chia sẻ.

Có thể thấy, những suất hỗ trợ không mang giá trị quá lớn về vật chất, nhưng phần nào hỗ trợ đoàn viên, người lao động vơi đi những gánh nặng lo toan cuộc sống. Qua đó cũng thể hiện những tình cảm, trách nhiệm, động viên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức Công đoàn các cấp luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động.Các đơn vị, doanh nghiệp sẽ vững tin vượt qua khó khăn khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Xem thêm
Phiên bản di động