Đi tắt để đỡ chặng đường dài

(LĐTĐ) Hà Nội là một trong bốn trụ cột trong đề án về phát triển đô thị thông minh bền vững của cả nước. Trong lĩnh vực này, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tạo được những dấu ấn nhất định và là đơn vị đi đầu khi là đối tác tư vấn, triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
di tat de do chang duong dai Hà Nội hướng đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
di tat de do chang duong dai Xây dựng đô thị thông minh không thể thiếu vai trò của báo chí
di tat de do chang duong dai Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam

Ngày 01/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 950/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030”, trong đó xác định mục tiêu định hướng đến năm 2030 “Hình thành các chuỗi đô thị thông minh khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long, lấy thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ là hạt nhân, hình thành mạng lưới liên kết các đô thị thông minh”.

di tat de do chang duong dai
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Kỳ

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội nghiên cứu, lập kế hoạch ngay từ bây giờ, có lộ trình cụ thể thực hiện phát triển đô thị thông minh trên địa bàn Thành phố và bố trí ngân sách, huy động các nguồn vốn theo quy định để triển khai thực hiện.

Với tầm nhìn chiến lược và chỉ đạo quyết liệt trong xây dựng Chính quyền điện tử, Thành phố thông minh của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) Thành phố đã làm thay đổi về nhận thức và hiệu quả trong việc triển khai, ứng dụng CNTT của toàn Thành phố. Từ năm 2016 đến nay, UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo, tích cực triển khai các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT.

Trong năm 2018, UBND Thành phố đã có nhiều hoạt động trao đổi, kinh nghiệm với các Tập đoàn CNTT hàng đầu trên Thế giới về xây dựng Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh, trong đó có đề cập đến các vấn đề hợp tác phát triển nguồn nhân lực cho Thành phố trong xu hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng Thành phố thông minh.

Thành phố xác định người dân là trung tâm trong quá trình xây dựng Thành phố thông minh. Để người dân có thể thụ hưởng những tiện ích mà Thành phố thông minh mang lại, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu UBND Thành phố có chiến lược, lộ trình đào tạo, tập huấn, tuyên truyền nâng cao trình độ, nhận thức, ý thức của người dân để có thể cùng tham gia xây dựng, phát triển Thành phố thông minh.

Sau 3 năm triển khai, đã hình thành nền tảng cơ bản về Chính quyền điện tử của Thành phố, trong đó chú trọng triển khai cơ sở hạ tầng CNTT và cung cấp các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước Thành phố và đảm bảo phục vụ công dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; từng bước triển khai các thành phần cơ bản của Thành phố thông minh.

Bên cạnh đó, năm 2019, Việt Nam sẽ thử nghiệm mạng 5G và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã lựa chọn thử nghiệm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội tốt cho Hà Nội kết nối, tiếp cận những công nghệ chủ chốt của Cách mạng công nghiệp 4.0 khi triển khai xây dựng Thành phố thông minh.

Hà Nội là một trong số những siêu đô thị trên thế giới về diện tích và quy mô dân số. Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình xây dựng Thành phố thông minh, Hà Nội sẽ gặp không ít những khó khăn do những tác động của tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh chóng như hiện nay và trong tương lai.

Những thách thức lớn trong vấn đề quy hoạch đô thị, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, ô nhiễm môi trường... sẽ tác động không nhỏ đến việc xây dựng Thành phố thông minh. Với mục tiêu xây dựng một Thành phố thông minh nhằm đáp ứng các yêu cầu quản trị của chính quyền và đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân, Thành phố sẽ nghiên cứu, xác định những vấn đề ưu tiên và tập trung nguồn lực triển khai với lộ trình phù hợp.

Từ năm 2017, Thành phố đã triển khai thí điểm một số ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực như: Giao thông, nông nghiệp, môi trường. Bên cạnh đó, đã hoàn thành xây dựng, cung cấp thông tin về hệ thống quan trắc môi trường không khí, hệ thống quan trắc chất lượng nước Hồ Tây; hệ thống quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập trên Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố; triển khai thí điểm và mở rộng ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động - IPARKING.

Thí điểm lắp đặt thiết bị hệ thống vé điện tử thông minh trên tuyến BRT; xử lý vi phạm thông qua hệ thống giám sát bằng camera ở bến xe Giáp Bát; triển khai hệ thống camera thông minh tại một số quận trên địa bàn Thành phố phục vụ giám sát, đảm bảo an ninh trật tự.

Triển khai thí điểm hệ thống thông tin điện tử ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc bằng các thiết bị di động thông minh, đảm bảo an toàn đối với sản phẩm trái cây tại các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội, hình thành một số chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở đó xây dựng thương hiệu trang bị tem, nhãn, bao bì nhận diện sản phẩm trái cây của Hà Nội.

Năm 2018, Sở Thông tin và Truyền thông được UBND Thành phố giao chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu Đề án xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Với định hướng xây dựng Thành phố thông minh bền vững, mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng 4.0, Hà Nội dự kiến xây dựng thành phố thông minh gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2020) hình thành cơ bản các thành phần cốt lõi của Thành phố thông minh; giai đoạn 2 (từ năm 2021 đến năm 2025) hoàn thành cơ bản các hệ thống thông minh, thu hút người dân tham gia quản lý xã hội và hình thành nền kinh tế số; giai đoạn 3 (từ sau năm 2025) sẽ phát triển Thành phố thông minh ở mức độ cao với đặc trưng của nền kinh tế tri thức.

Theo kế hoạch năm 2019, Thành phố bắt đầu triển khai Trung tâm Điều hành thông minh thành phố Hà Nội và một số thành phần cơ bản của Hệ thống Giao thông thông minh, Hệ thống Du lịch thông minh và các lĩnh vực khác theo lộ trình. Đồng thời, nghiên cứu triển khai một số nội dung về Y tế thông minh, Giáo dục và Đào tạo thông minh,...

Nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng để xây dựng và hình thành một Thành phố thông minh. HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 05/2015/NQ-HĐND ngày 1/12/2015, Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐND ngày 05/12/2017 của HĐND Thành phố về Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, trong đó xác định mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực CNTT đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử và Thành phố thông minh.

Trong năm 2018, UBND Thành phố đã có nhiều hoạt động trao đổi, kinh nghiệm với các Tập đoàn CNTT hàng đầu trên Thế giới về xây dựng Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh, trong đó có đề cập đến các vấn đề hợp tác phát triển nguồn nhân lực cho Thành phố trong xu hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng Thành phố thông minh.

Thành phố xác định người dân là trung tâm trong quá trình xây dựng Thành phố thông minh. Để người dân có thể thụ hưởng những tiện ích mà thành phố thông minh mang lại, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu UBND Thành phố có chiến lược, lộ trình đào tạo, tập huấn, tuyên truyền nâng cao trình độ, nhận thức, ý thức của người dân để có thể cùng tham gia xây dựng, phát triển Thành phố thông minh.

Thành ủy viên, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, ngày 13/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 135 cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

(LĐTĐ) Người sử dụng đất thuộc địa bàn được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng trong phạm vi ranh giới thửa đất tính từ mặt đất đến mức giới hạn độ sâu theo quy định của Chính phủ phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm
Phiên bản di động