Đề xuất cho phép xe điện được chạy trong vùng hạn chế
| Xe điện "nhái" Vespa" tràn vào Việt Nam | |
| Mở rộng xe điện hoạt động ở các khu du lịch | |
| Xe điện mời chào phục vụ cưới hỏi ở Thủ đô |
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay ngoài 4 tỉnh: Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm loại hình xe 4 bánh chạy năng lượng (xe điện) còn có một số tỉnh (Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu… cũng đang triển khai loại hình vận chuyển này.
Qua kiểm tra tại 10 địa phương cho thấy, hiện cả nước có 30 doanh nghiệp, một số hộ kinh doanh cá thể, với 1.086 phương tiện (trong đó: 1.069 xe chạy bằng năng lượng điện; 17 xe sử dụng động cơ xăng do đặc thù trên đảo của Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng tại Cát Bà, Hải Phòng) đang hoạt động.
![]() |
| Xe điện sẽ được chạy trong vùng hạn chế? |
Theo đánh giá, sau một thời gian triển khai, các dự án sử dụng phương tiện nêu trên phục vụ nhân dân và du khách đã cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch; đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông.
Hơn nữa, đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Vì thế, hoạt động của xe 4 bánh chạy năng lượng điện đang được người dân quan tâm… Tuy nhiên, do loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ,... đều gây khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện. Mặt khác, đây là hoạt động của phương tiện chở khách (đa số là khách du lịch) có thu tiền nhưng do chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước do chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ…. nên cũng khó khăn trong quá trình hoạt động.
Trên cơ sở kiểm tra thực tế tại một số địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm, để tạo điều kiện phát triển du lịch và văn minh đô thị, giảm ô nhiễm môi trường đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng đối với vùng đảo, hải đảo) được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành phố (hoạt động trong khu phố cổ, khu du lịch, di tích lịch sử theo tuyến đường và phạm vi cố định, đáp ứng đúng mục đích phục vụ chủ yếu khách du lịch). Các khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động trên địa bàn sẽ được giao cho UBND các tỉnh quy định, đảm bảo phù hợp với nhu cầu, đồng thời không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, để loại hình này hoạt động lành mạnh hơn, hiện đang xây dựng nghị định quy định về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng ở khu vực đảo, hải đảo) để trình Chính phủ xem xét ban hành vào quý IV/2015; đồng thời xây dựng dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung vào điểm b Khoản 1 điều 3 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP để bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính áp dụng cho loại phương tiện này, tạo hành lang pháp lý để làm căn cứ cho các địa phương triển khai thực hiện.
T.S
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27

