Đề thi vừa sức trong ngày đầu thi THPT Quốc gia

Thời tiết nắng nóng cộng với sức ép từ việc lần đầu tiên tham dự kỳ thi “2 trong 1” khiến không ít thí sinh và phụ huynh cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Với kết quả ghi nhận được trong ngày thi đầu tiên 1/7, phần lớn thí sinh đều thở phào bởi nội dung đề thi  không quá “hóc”.
Những sự cố hy hữu trong ngày thi đầu tiên
22 thí sinh bị đình chỉ thi sau môn thi đầu tiên
Nắng nóng thí sinh ngất xỉu khi đang làm bài thi
​Một triệu thí sinh bắt đầu làm bài thi 'hai trong một'

Không có trường hợp muộn giờ thi

Từ sáng sớm, thời tiết nắng nóng đã bao trùm khắp Thủ đô Hà Nội. Nhiệt độ ngoài trời được dự báo đã lên tới 38 -40 độ C. Nhiệt độ cao cùng với giao thông tại nhiều khu vực đông đúc hơn ngày thường khiến các thí sinh ít nhiều thêm căng thẳng và mệt mỏi.

Đề thi vừa sức trong ngày đầu thi THPT Quốc gia

Tại cụm thi ĐH Kinh tế quốc dân, mới hơn 6h sáng nhiều thí sinh và phụ huynh đã có mặt, tập trung tại cổng trường. Ghi nhận tại điểm thi này, do địa điểm ngay sát chân cầu vượt có lượng người và xe đông đúc nên đội ngũ sinh viên tình nguyện và cảnh sát giao thông làm việc khá vất vả. Trong khi đó, có khá nhiều phụ huynh túc trực trước cổng trường suốt buổi sáng để chờ con.

Cô Nguyễn Thị Tươi (Mê Linh, Hà Nội) cho biết: "Tối hôm trước tôi đã chuẩn bị mọi thứ cẩn thận như giấy tờ thi và dụng cụ học tập cho cháu. Xác định đi sớm để tránh tắc đường nên 5h30 sáng nay, hai mẹ con đã xuất phát...”. Còn chị Nguyễn Thị Nguyệt (Hà Nội) chia sẻ: "Đưa con đi thi, mình ngồi chờ ở ngoài rất lo lắng nên cũng không muốn đi đâu. Hơn nữa, tôi đã hứa trực trước cổng trường cả buổi sáng để con có tâm lý yên tâm làm bài thi”

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, thí sinh nếu có một môn từ 1 điểm trở xuống là điểm liệt, sẽ không được công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, để tốt nghiệp không phải quá khó vì chỉ cần được trung bình từ 5 điểm trở lên khi cộng điểm các môn thi, điểm ưu tiên, khuyến khích và điểm tổng kết lớp 12. "Khi vào phòng thi, các em phải hết sức tuân thủ quy chế, không mang tài liệu và điện thoại vì sẽ không sử dụng được do cách ra đề thi đã đổi mới. Khi phát hiện các em sẽ bị đình chỉ thi, tất cả kết quả bị huỷ kể cả kết quả phổ thông" - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhắc nhở.

Theo tìm hiểu của PV, sáng 1/7, vẫn có một số ít thí sinh bị quên chứng minh thư, máy tính hoặc thậm chí thẻ dự thi và phải đợi người nhà mang đến. Những trường hợp đến muộn nhanh chóng được tình nguyện viên và phụ huynh hỗ trợ kiểm tra túi đồ xem đã đủ giấy tờ, bút, thước... và động viên tâm lý, đồng thời cũng được nhắc nhở đưa sĩ tử đến trường thi đúng giờ.

Môn Toán sát chương trình học

Môn thi đầu tiên là môn Toán, mặc dù còn khoảng 30 phút mới hết giờ làm bài nhưng đã có khá nhiều thí sinh làm xong bài và rời khỏi phòng thi. Phần lớn những thí sinh này đều rời phòng thi với tâm lý nhẹ nhõm bởi đề thi không quá khó.

Tại địa điểm thi trường ĐH Bách Khoa – Hà Nội, đội ngũ sinh viên tình nguyện chào đón thí sinh ra sớm bằng những tràng pháo tay giòn giã. Bên cạnh đó là những chai nước suối, bánh mỳ... được các sinh viên tình nguyện trao đến tận tay những thí sinh có nhu cầu. Được biết, đây là những sản phẩm của các nhà tài trợ nhằm hưởng ứng chương trình “Tiếp sức mùa thi” cho các thí sinh dự tuyển kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Rất nhiều thí sinh ra sớm cho biết khá hài lòng với phần thi của mình.

Khi được hỏi về đề thi toán năm nay, bạn Trịnh Thùy Dương (Nam Định) cho biết: “Theo em thấy đề thi năm nay vừa sức, không có nhiều biến động so với mọi năm. Tối đa em có thể đạt điểm 7. Còn đối với các bạn khối C cũng không quá sức để đạt được điểm 5”. Theo thí sinh Dương Hương Quỳnh (THPT chuyên ngữ Hà Nội) thì “đề thi gồm 10 câu trong đó 7 câu đầu khá dễ, 3 câu cuối mang tính phân loại cao, đặc biệt là câu hình học mặt phẳng toạ độ. Nhìn chung các bạn cùng phòng đều làm được từ 50% - 70% đề thi...”.

Tuy nhiên có những trường hợp thí sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp nên mặc dù chỉ làm được 50% so với yêu cầu của đề và quyết định rời khỏi phòng thi sớm như trường hợp của em Trần Trung Kiên (Nam Định). Kiên cho biết: “Sức em chỉ làm được có thế nên em nộp bài sớm để nghỉ ngơi chuẩn bị cho môn thi tiếp theo”.

Trao đổi với Lao động Thủ đô, thầy Trần Thước – giáo viên dạy toán trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho rằng, đề thi môn toán năm nay có 6 câu dành cho học sinh trung bình, là những câu dùng để xét tốt nghiệp THPT với những câu hỏi thuộc dạng quen thuộc, sát với chương trình, học sinh có học bài là làm được. Còn lại 3 câu 8,9,10 dùng để phân loại thí sinh. Vì thế, đối với những học sinh trung bình nếu tập trung làm cẩn thận thì đạt được từ 6 – 6,5 điểm không quá khó.

Tương tự, thầy Phạm Khắc Quý – giáo viên dạy toán trường THPT Xa La (Hà Nội) cho biết thêm, trong số 3 câu cuối trong đề dùng để phân loại học sinh thì câu 8,9 chỉ cần học sinh khá, chịu khó tư duy là có thể giải được. Chỉ thực sự khó ở câu cuối (câu số 10). Tuy nhiên nội dung câu hỏi về bất đẳng thức đối xứng nên nếu so với đề thi năm ngoái thì việc thí sinh năm nay có phần dễ thở hơn. “Tâm lý lạc quan trong việc vượt chướng ngại vật đầu tiên của kỳ thi năm nay sẽ tạo tâm lý tự tin, phấn khởi cho các em học sinh bước vào những môn thi tiếp theo” – thầy Quý nhận định.

Tiếng Anh không quá khó

Chiều ngày 1/7, môn thi tiếng Anh bắt đầu từ 14h30. Đề thi tiếng Anh năm nay được nhận định là không quá khó với thí sinh, nên những học sinh có học lực khá trở lên có thể vượt ải dễ dàng.

Tại điểm thi ĐH Bách Khoa, thí sinh Diệu Linh (Hà Nội) hồ hởi chia sẻ: “Cấu trúc đề thi và nội dung thi phù hợp với thời gian làm bài nên em làm được khoảng hơn 60%. Chỉ bài đọc hiểu là khá khó.”. Còn thí sinh Thu Lan (Đông Anh – Hà Nội) cho biết, những câu hỏi của đề thi năm nay đều vừa sức. Chỉ cần học sinh chú ý bám sát chương trình là có để dễ dàng đạt 4 – 5 điểm. “Phần trắc nghiệm, em phải kiểm tra lại đáp án mới có thể biết chính xác mình làm đúng được bao nhiêu câu. Tuy nhiên, em khá hài lòng với bài luận. Với kết quả bài thi hôm nay, chắc chắn điểm tiếng Anh của em sẽ đạt tốt nghiệp. Em sẽ giữ phong độ như chiều nay cho môn ngữ văn ngày mai. Chủ yếu em sẽ tập trung sức lực cho các môn thi khối B...”, Thu Lan chia sẻ thêm.

Hầu hết các ý kiến của thí sinh đều xác định nếu không có nguyện vọng tuyển sinh vào các ngành yêu cầu môn ngoại ngữ, chỉ cần phấn đấu đạt điểm trung bình môn học này để được xét tốt nghiệp. Vì thế dù không làm được hết các câu trong đề, các thí sinh cũng không quá căng thẳng.

Qua quan sát của phóng viên, trong buổi thi chiều 1/7, gần như không có hiện tượng thí sinh ra trước giờ. Lý giải điều này, cô giáo Vũ Anh – giáo viên tiếng Anh của một trường cấp 3 trên địa bàn Thành phố Hà Nội, nhận định: “Do đề thi trắc nghiệm nên tâm lý học sinh đều cố gắng làm đến phút cuối cùng. Có thể với những câu hỏi trắc nghiệm, thí sinh làm bài theo cảm tính. Tuy nhiên về tổng quan thì đề thi tiếng Anh năm nay khá vừa sức và việc thoát điểm liệt không quá khó khăn đối với hầu hết các thí sinh”

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Xem thêm
Phiên bản di động