David Beckham đến Việt Nam: Chiêu né quy định cấm quảng bá rượu

Sự kiện quay trở lại Việt Nam của cựu danh thủ David Beckham mới đây đã khiến giới truyền thông “việt vị”. Việc một siêu sao đi quảng bá thương hiệu âu cũng là việc hết sức bình thường. Vậy nhưng, điều đáng nói ở đây là chiêu lách luật để quảng bá rượu đã được nhà tổ chức sự kiện dàn dựng một cách tài tình.

Bí mật… cố tình được “bật mí”

Đầu tháng 11, một website dành cho tuổi teen đăng thông tin nóng được xem là bí mật khi phỏng đoán từ clip vừa được chia sẻ trên trang fanpage chính thức của David Beckham. Website này đã cắt bức hình được cho là từ clip nói trên có nội dung một bên là chữ “Scotland” bên kia “Vietnam, November 10th 2014”  và đưa ra dự đoán Becks sẽ đến Việt Nam vào ngày 10/11. Chưa hết, website này giới thiệu tiếp rằng, mục đích đến của Becks nhằm giới thiệu việc kinh doanh mới của mình. Đây là dự án chung của Beck với Simon Fuller - một nhà quản lý âm nhạc người Anh và đồng thời được coi là người sáng lập hệ thống các chương trình thần tượng âm nhạc Idol trên khắp thế giới như American Idol, Australian Idol, Canadian Idol...

Đúng như website trên dự đoán, 10/11, Becks đáp chuyên cơ đến Hà Nội và sau đó xuất hiện tại TPHCM trong quãng thời gian ngắn ngủi  nhưng đủ làm giới truyền thông đổ xô vào đăng tải thông tin. Tiếp đó, không khí phấn khích của fan hâm mộ Việt Nam khi nghe tin David Beckham đến thăm Việt Nam tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Những cử chỉ (dù là nhỏ nhất) của Beckham đều được cập nhật chi tiết.

Không chỉ thế, trong giới showbiz các ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, người mẫu Thanh Hằng, ca sỹ Tóc Tiên, á hậu Hoàng My… đều tỏ ra vô cùng phấn khởi khi được chụp ảnh cùng “thần tượng” David Beckham. Phải thừa nhận, David Beckham đến Việt Nam trở thành sự kiện thể thao, văn hóa được chú ý nhất trên cộng đồng mạng nước ta. Song, Becks đã đến Việt Nam không phải vì nền bóng đá Việt Nam!

Dàn dựng tinh vi

Có một thực tế qua nhiều nguồn thông tin được lan truyền trên các trang mạng xã hội trước chuyến đi của Becks đến Việt Nam, rằng đây là một trong những điểm đến trong hành trình thực hiện chiến dịch “quảng bá cho một loại đồ uống mà anh là đại diện thương hiệu”. Và thực tế, Becks đến Việt Nam không phải vì bóng đá mà vì... rượu. Loại rượu mạnh có xuất xứ nguồn gốc từ trời Tây và thương hiệu nó thuộc quyền sở hữu của một tập đoàn khủng chuyên về sản xuất và phân phối rượu mạnh trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ông “trùm” này hiện đang phân phối độc quyền hầu hết các thương hiệu rượu mạnh có trên thị trường thông qua công ty 100% vốn nước ngoài.  

Hình ảnh Beckham công khai quảng bá thương hiệu rượu trên một số trang mạng tiếng Việt .
Ảnh: Khôi Nguyên, chụp lại từ website

Đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện đã vô cùng tinh vi khi úp mở về “loại đồ uống” được quảng bá đi kèm với cái tên Daivd Beckham đã khiến người ta tò mò tìm xem loại đồ uống nào, thương hiệu ra sao mà khiến danh thủ này phải quay lại Việt Nam? Trên các website quốc tế và một số website có đuôi “.com” với tên miền dễ hiểu bằng tiếng Việt đã “bóng gió” thông tin về chiến dịch. Trước hết là đoạn clip với câu nói của David Beckham sẽ đến Việt Nam vào tháng 11 xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, các trang tin điện tử đi kèm với những hình ảnh về công đoạn sản xuất rượu. Vì thế chẳng có dự án kinh doanh riêng nào mà bộ đôi Becks - Simon Fuller, thực hiện cả. Chẳng qua đó là chiêu quảng bá tinh vi nhưng cũng rất hiệu quả của David Beckham cho loại rượu mà anh ta làm đại diện thương hiệu.

Thực tế, Becks - Simon Fuller được “ông trùm” rượu nói trên kí hợp đồng để đại diện thương hiệu. Đó là rượu được sản xuất tại Scotland và trong chiến dịch quảng bá toàn cầu trong năm nay thông qua hình ảnh của Becks - Simon Fuller, tập đoàn này kỳ vọng, Việt Nam sẽ là một trong những nơi tiêu thụ nhiều.  
 
Cơ quan chức năng có biết?

Một chàng cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới, ghé thăm Việt Nam chỉ để “quảng bá cho một loại đồ uống” (theo cách nói của nhiều trang báo điện tử) lại được săn đón như một ông hoàng khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Đơn vị tổ chức sự kiện đã “làm ra vẻ nghiêm trọng” khi thuê lực lượng an ninh hùng hậu với hàng chục vệ sĩ, xe mô tô phân khối lớn dẫn đường. Riêng số tiền để thuê bảo vệ Beckham tương đương 30.000USD.

Cũng chưa rõ Beckham được trả bao nhiêu tiền cho chuyến đi này, nhưng hành xử cực VIP như việc hạn chế báo giới, không chụp hình, ký tặng và cuộc giao lưu với những đối tác làm ăn được hoàn toàn bí mật từ danh sách cho đến hạn chế khách mời. Lạ ở chỗ, Beckham là cầu thủ bóng đá nhưng chẳng một nhà báo theo dõi lĩnh vực thể thao nào được mời… Hơn 50 phóng viên báo chí tại TPHCM đã thất vọng khi không thể nhìn được khuôn mặt của cựu danh thủ bóng đá David Beckham, khi anh ta được bảo vệ và che chắn vô cùng nghiêm ngặt khi đến TPHCM vào chiều 11/11. Trong khi đó, những đối tượng được mời đến tham dự sự kiện thì mới được nhà tổ chức cho biết, Becks đến để “quảng bá loại đồ uống”!

Có thể nói, những hoạt động của Becks chỉ trong quãng thời gian ngắn tại Hà Nội và TPHCM đã khiến nhiều trang mạng xã hội đưa thông tin tấp nập về “loại đồ uống” của tập đoàn rượu nói trên một cách miễn phí. Các ngôi sao nổi tiếng ở Việt Nam cũng đang vô tình (hoặc cố ý) tiếp tay cho chiến dịch pi-a (PR) rượu của ông trùm phân phối rượu thông qua hình ảnh David Beckham. Rõ ràng việc một cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới đến Việt Nam để quảng bá rượu đã là một hành động khó chấp nhận nhưng người hâm mộ bóng đá lại “nâng tầm” thần tượng của mình lên để vô tình tiếp tay cho hành động quảng bá rượu đó lại càng khó chấp nhận. Câu hỏi đặt ra, trước chiêu né luật này, các cơ quan chức năng có biết?

Lách luật

Trước hết phải cần nói đây là chiêu trò lách quy định cấm quảng bá đồ uống có cồn từ 15 độ. Ông P.M.T, Tổng giám đốc Công ty CP nhập khẩu thực phẩm và đồ uống D.A (trụ sở tại TPHCM) bức xúc trao đổi với báo Lao động Thủ đô rằng, chúng tôi cũng nhập khẩu và phân phối rượu cồn từ 15 độ trở lên, song không thể nào quảng bá hình ảnh thương hiệu của các nhãn hiệu rượu vì quy định cấm. Nhưng hành động của tập đoàn rượu nói trên thông qua đại diện là nhà tổ chức sự kiện, sử dụng hình ảnh David Beckham để quảng bá thương hiệu một cách “núp bóng” là không thể chấp nhận được. Họ đã thực hiện việc cạnh tranh không lành mạnh đối với những nhà phân phối rượu khác tại thị trường Việt Nam.  

Khôi Nguyên
 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.

Tin khác

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

(LĐTĐ) Vừa qua, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt của mình Bella Vũ – Steinway Piano Recital tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

(LĐTĐ) Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2024 sẽ diễn ra trên phạm vi cả nước từ ngày 30/4 - 20/5/2024.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Xem thêm
Phiên bản di động