Đầu tư cho bậc học mầm non: Chưa được quan tâm đúng mức
Hà Nội: Các khu đông dân cư sẽ có thêm trường mầm non | |
Hà Nội xóa “điểm trắng” trường mầm non |
Nhiều ý kiến cho rằng, các nhà quản lý chưa nhìn nhận đúng tầm quan trọng của bậc học MN nên thiếu sự công bằng trong đầu tư đối với bậc học này. Có thể nói, những vụ bạo hành trẻ, những tai nạn thương tích để lại hậu quả đau lòng phần lớn đều xảy ra ở những nhóm lớp MN tư thục hoạt động manh mún, tự phát, thiếu sự quản lý giám sát chặt chẽ.
Trong khi đó, hệ thống trường công lập không có chỗ để nhận học sinh (HS) ở lứa tuổi nhà trẻ. Chính lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng phải thừa nhận, “vùng trũng” của giáo dục MN chính là lứa tuổi dưới 36 tháng. Hiện cả nước mới có khoảng hơn 27% trẻ trong độ tuổi này được chăm sóc ở các cơ sở giáo dục MN.
Giờ học cô và cháu trường Mầm non An Dương, quận Tây Hồ. Ảnh: Hải Linh |
Ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc cho biết, toàn TP có hơn 2.100 nhóm trẻ, 292 trường tư thục. Địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất cũng là những nơi mà nhóm lớp trẻ tư thục mọc lên nhanh nhất như quận Hoàng Mai có tới hơn 300 nhóm trẻ tư thục, trong đó riêng phường Định Công đã có tới 64 nhóm trẻ do các khu đô thị cao tầng ở đây phát triển quá nhiều. Sau đó có thể kể đến quận Hà Đông, quận Đống Đa… “Trách nhiệm cấp phép hoạt động cho các nhóm lớp MN tư thục là UBND phường, xã.
Nhưng lực lượng cấp phường, xã rất mỏng, chỉ có một chuyên viên phụ trách về hoạt động giáo dục MN, mà bản thân người này cũng không có chuyên môn nghiệp vụ” - ông Quang thẳng thắn chỉ ra những bất cập. Chênh lệch đầu tư Giáo dục MN là cấp học đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục MN sẽ là nền tảng, là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực. Vậy nhưng, như nhiều người nhìn nhận, bậc học này chưa được quan tâm đúng mức. Theo báo cáo hàng năm của Bộ GD&ĐT, chi cho giáo dục MN khoảng 11 - 12% tổng chi cho giáo dục địa phương; định mức chi thường xuyên cho trẻ MN đạt bình quân khoảng 5,5 triệu đồng/năm.
Đây là mức chi mà các chuyên gia giáo dục đã không ít lần lên tiếng rằng, không hề tương xứng với vị trí và nhu cầu của giáo dục MN, đặc biệt là khi các khoản chi đó chủ yếu là chi lương cho cán bộ, GV (khoảng 83%). GS Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, trừ trẻ 5 tuổi được hỗ trợ để phổ cập, nói chung bậc học MN cho đến nay chưa được Hiến pháp và pháp luật Việt Nam xác định là một bậc học được ưu tiên đầu tư. Trong khi tiểu học và THCS đều xác định là cấp học phổ cập, Hiến pháp có nói tiến tới phổ cập giáo dục THPT nhưng giáo dục MN thì không được đề cập tới. “Đây là một điều rất thiệt thòi, là một khiếm khuyết, cần phải bổ sung ngay trong những văn bản pháp luật quan trọng nhất” - ông Thi khẳng định.
Hiện, MN là bậc học có số lượng trường đạt chuẩn quốc gia thấp nhất trong hệ thống giáo dục với 33,8%. Tỷ lệ này ở tiểu học là 66,5%, THCS là 63,4%... |
Cũng theo ông Thi, khác với giáo dục tiểu học và THCS, quy mô giáo dục MN, nhất là khối công lập thấp so với nhu cầu gửi trẻ của xã hội, quy mô lứa tuổi nhà trẻ (dưới 3 tuổi) lại càng thấp. Phương thức hỗ trợ của Nhà nước về tài chính còn thiếu, không công bằng, đã vậy chỉ dồn hết cho các cơ sở MN công lập, các cơ sở MN tư thục hầu như chưa được hưởng hỗ trợ của Nhà nước. Hơn nữa, hiện ở các cấp học khác có ưu tiên về đối tượng, về HS học giỏi nhưng giáo dục MN không có tiêu chí nào để lựa chọn. Phụ huynh phải quen biết, phải bốc thăm, xếp hàng để mong có một chỗ học trong cơ sở MN công lập. Trẻ nào được vào thì nhận được các hỗ trợ của Nhà nước, trẻ nào học ở ngoài lại không được hưởng chính sách hỗ trợ.
Như vậy là rất bất công. Điều này chỉ chấp nhận ở những cấp học cao hơn, còn riêng ở cấp MN lẽ ra phải quan tâm đặc biệt. Cũng nhận định bậc có sự chênh lệch giữa bậc MN với các bậc học khác, bà Hoàng Thanh Hương – Trưởng phòng Giáo dục MN, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, còn nhiều chênh lệch giữa bậc MN và phổ thông. Cụ thể, MN còn nhiều HS đang học ở những trường chưa đạt chuẩn. Nhà nước nên quan tâm, đầu tư cho bậc học này vì MN là cấp học tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Hiện nay, MN chỉ có một chương trình được đầu tư từ vốn vay ODA, trong khi tiểu học có rất nhiều chương trình. Đặc biệt, khu công nghiệp, chế xuất, khu cao tầng mọc lên rất nhiều, nhưng giáo dục MN không được quan tâm. Đa số con của công nhân ở khác khu công nghiệp lại gửi ở những nhóm trẻ tự phát... Đây là những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro với trẻ mà các nhà quản lý không thể thờ ơ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 đến người lao động ngành Xây dựng Hà Nội
Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Tin khác
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Xã hội 04/11/2024 19:26
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
Giáo dục 04/11/2024 13:59
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe
Giáo dục 04/11/2024 12:26
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục 01/11/2024 20:58
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh
Giáo dục 01/11/2024 20:36
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng
Giáo dục 01/11/2024 18:26
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11
Giáo dục 01/11/2024 06:42
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài
Giáo dục 30/10/2024 21:02
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”
Giáo dục 29/10/2024 06:58
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận
Xã hội 28/10/2024 06:01