Đằng sau những thỏa thuận chiết khấu 40 – 50%
Thị trường siêu thị ở Việt Nam: Cạnh tranh ngày càng khốc liệt | |
Người dân tấp nập vào siêu thị sắm Tết | |
Những điểm sáng cần nhân rộng |
Đằng sau những thỏa thuận chiết khẩu 40 - 50% |
Sau sự kiện 02/07/2019 vừa qua, họ đã mở lại đơn hàng cho 160 /200 nhà cung cấp sau 4 ngày dừng lại. Chúng ta hoan nghênh những sửa sai của siêu thị nhằm hỗ trợ các nhà cung cấp gặp phải những khó khăn do việc đối xử quá đột ngột vừa qua.
Tuy nhiên tiếp sau đó một số ngày, dư luận cũng quan tâm đến câu chuyện ông Fradeep Gupta – Giám đốc Ngành hàng dệt may của Central Group khi trả lời cơ quan truyền thông cho biết là: “Mức chiết khấu đến 40 – 50% thuộc về các điều khoản trong hợp đồng giao dịch giữa Big C và nhà cung ứng dệt may đã được cụ thể hóa trong hợp đồng được sự đồng ý của cả 2 bên”.
Nếu theo đúng câu trả lời của ông đại diện siêu thị Big C thì “án tại hồ sơ” pháp lý giao dịch là hoàn toàn hợp lý vì hai bên đã thỏa thuận. Chúng ta có thể đặt một số câu hỏi ngược lại đoạn hợp đồng này.
Thứ nhất, trong tình hình sản xuất khó khăn như hiện nay, liệu có nhà sản xuất nào của Việt Nam từ nhỏ tới to có lợi nhuận 40 – 50% không? chỉ có mức chiết khấu cứng 20%, chiết khấu mềm 12% mà ông Vụ phó Tổng cục Thuế đã phải kêu lên về trường hợp của Big C là một sự kiện động trời của kinh tế Việt Nam!
Tại sao các nhà cung cấp cho các siêu thị lớn, doanh số cao lại phải chịu đựng mức chiết khấu như vậy? Phải chăng họ muốn tạo dựng thương hiệu hàng hóa ở các siêu thị lớn? Ngoài mức chiết khấu 40-50%, liệu các chi phí khác vào siêu thị như phí đầu kệ, phí sinh nhật, phí kế toán, tổ chức sự kiện... mà các siêu thị đề nghị các nhà gửi hàng hỗ trợ có tăng thêm gánh nặng một lần nữa cho các nhà cung ứng không? Cộng các khoản này với chiết khấu 40 – 50% ở trên thì tổng chi phí vào siêu thị sẽ lên tới con số bao nhiêu?
Thứ hai, hầu hết các siêu thị lớn đều sử dụng phương thức hàng kí gửi, do vậy, vốn kinh doanh họ không phải bỏ ra, hàng bán xong 15- 20 ngày mới thanh toán... Rõ ràng đây là một sự chiếm dụng vốn hợp pháp của các nhà bán lẻ mà các nhà cung ứng một lần nữa phải cắn răng chịu đựng. Một số nhà bán lẻ còn ép giá bán lẻ trên quầy...
Qua những cách giao dịch và chi phí có thực kể trên đang xảy ra ở những siêu thị lớn, có thể thấy còn mang dáng dấp khá độc quyền thì mới biết rằng cái gọi là “sự thỏa thuận” của ông đại diện Big C công bố ở trên là có thật. Điều quan tâm là sự thực đó được thỏa thuận theo cách nào?.
Chúng ta không phủ nhận một số việc làm tích cực của Big C và một số siêu thị khác trong thời gian đầu tư ở Việt Nam. Tuy nhiên, qua một chuỗi sự việc nêu trên, câu hỏi đặt ra là liệu những sự việc tương tự có xảy ra ở một số siêu thị khác không? Những câu hỏi này xin dành để cho các cơ quan quản lý nhà nước trả lời công luận trong thời gian sớm nhất.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tiêu dùng 22/11/2024 23:33
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Tiêu dùng 22/11/2024 12:37
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Tiêu dùng 21/11/2024 16:47
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11
Tiêu dùng 21/11/2024 16:33
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao
Tiêu dùng 21/11/2024 11:55
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu
Tiêu dùng 14/11/2024 09:26
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Tiêu dùng 12/11/2024 14:52
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc
Tiêu dùng 11/11/2024 22:31
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả
Tiêu dùng 09/11/2024 08:26
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước
Tiêu dùng 07/11/2024 21:36