Dân vẫn khốn khổ vì chất thải rắn xây dựng

Thời gian gần đây tình trạng đổ trộm, đổ bừa chất thải rắn xây dựng (CTRXD) tại một số nơi trên địa bàn Thành phố lại tiếp tục tái diễn nhất là tại các dự án đang xây dựng. Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.
dan van khon kho vi chat thai ran xay dung Quản lý phế thải xây dựng: Cần xử lý từ gốc

Tiện đâu đổ đó

Chưa kịp vui mừng vì tuyến đường vành đai ba đoạn Ô Đống Mác - Đê Nguyễn Khoái được mở rộng, đẹp và khang trang hơn trước, những ngày này người dân ở tổ 5, phường Thanh Lương (Hai Bà Trưng) cảm thấy bức xúc khi hàng loạt bãi rác CTRXD bỗng dưng xuất hiện quanh khu vực dân cư sinh sống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, cũng như môi trường sống của người dân.

dan van khon kho vi chat thai ran xay dung
Chất thải rắn xây dựng và chất thải sinh hoạt được đổ tràn lan trên tuyến đường mới thông xe - vành đai 3 Ô Đống Mác – đê Nguyễn Khoái.

Theo bà Vũ Hoàng Yến ở tổ 5, phường Thanh Lương cho biết, trước khi tuyến đường vành đai ba đoạn Ô Đống Mác - Đê Nguyễn Khoái được thông xe hoàn toàn, tình trạng đổ phế thải xây dựng đã nhiều lần xảy ra, đơn vị thi công phải nhiều lần cử người xuống khắc phục. Những tưởng khi đường thông, tình trạng trên sẽ được cải thiện, nhưng trên thực tế vài ngày trở lại đây, vấn nạn đổ trộm CTRXD lại tiếp tục diễn ra tại khu vực thi công cầu vượt của tuyến đường này. “Không chỉ rác thải xây dựng, cả rác sinh hoạt cũng bị vứt bỏ tại đây, khi trời nắng, rác thải bốc mùi hôi thối nồng nặc, gặp lúc trời mưa thì nước bẩn từ các chất thải nguy hại chảy thẳng xuống khu vực nhà dân hai bên đường” - bà Yến cho hay.

Cũng chung tình trạng như tại khu vực đường vành đai ba đoạn Ô Đống Mác – Đê Nguyễn Khoái, dọc tuyến đường ven sông Lừ thuộc ngõ 120 đường Trường Chinh thông qua ngõ 41 Đông Tác (quận Đống Đa) cũng xảy ra tình trạng CTRXD chất ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Hay như trước đó, báo Lao động Thủ đô cũng đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng đổ rác thải xây dựng tràn lan dọc theo các tuyến đường mới như đường Bưởi, đường Võ Chí Công, ngõ 211 Khương Trung dẫn vào hồ Đầm Hồng, đường Trường Chinh. Tình trạng này diễn ra đặc biệt nghiêm trọng trên các đoạn đường gom của các KĐT mới tại các quận: Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và huyện Thanh Trì…

Quản lý ngay từ “đầu nguồn”

Theo tìm hiểu của PV, để quản lý CTRXD năm 2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 16 quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố. Trong đó nêu rõ, các hộ gia đình, cá nhân làm phát sinh rác thải xây dựng phải có biện pháp bảo vệ môi trường, không làm phát tán bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, không sử dụng hè phố, lòng đường, nơi công cộng làm nơi lưu trữ chất thải rắn xây dựng; phải ký hợp đồng với đơn vị vệ sinh môi trường để thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng về đúng nơi quy định của Thành phố.

Quy định là vậy nhưng thực tế, các hộ gia đình, cá nhân chỉ biết thuê đội ngũ vận chuyển phế liệu xây dựng đến chở, còn đường đi của nguồn thải này họ cũng chẳng quan tâm. Trong khi đó, đây là nguồn phát thải chính, và các chế tài xử phạt còn nhiều kẽ hở, dẫn đến tình trạng lộn xộn. Hay nói một cách đơn giản, vì lý do lợi nhuận các cá nhân này đều không đưa rác đến bãi tập kết theo quy định của Thành phố mà đổ trộm bừa bãi ra đường phố gây bụi và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, để có thể xử lý vi phạm về CTRXD không phải là dễ, nếu không phục kích bắt quả tang thì rất khó để đối tượng tâm phục khẩu phục. Về vấn đề này, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội (GTVT) cho rằng, việc quản lý, xử phạt nạn đổ trộm phế thải xây dựng thuộc rất nhiều ngành, bao gồm Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường, Thanh tra xây dựng, trong đó, chịu trách nhiệm chung là Sở Xây dựng Hà Nội. Về cơ bản khi xe vận chuyển trên đường, nếu vi phạm về che đậy, mui bạt… thì Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông… sẽ xử lý; còn khi bắt quả tang đối tượng đổ trộm thì Cảnh sát môi trường, Thanh tra Xây dựng xử lý. Tuy nhiên thực tế đây chỉ là giải quyết phần ngọn không phải biện pháp xử lý tận gốc của vấn đề.

Bàn về trách nhiệm của chủ nguồn CTRXD, LS Trịnh Nam Ninh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, năm 2015, Chính phủ đã ra văn bản về việc quản lý chất thải và phế liệu (Nghị định 38/2015/NĐ-CP), tuy nhiên, văn bản này mới đưa ra những quy định chung. Để cụ thể hóa văn bản này, mới đây Bộ Xây dựng đã xây dựng dự thảo Thông tư quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng và trình xin ý kiến các ban ngành và ý kiến nhân dân. “Đáng lưu ý, dự thảo có quy định khi muốn thi công, sửa chữa nhà ở riêng lẻ, người dân phải có bản kế hoạch quản lý chất thải rắn xây dựng, gửi lên UBND phường, xã nơi xây dựng công trình. Đây chính là những yêu cầu cụ thể về quy trình, trách nhiệm và những nội dung mà người dân phải báo cáo. UBND các cấp có thẩm quyền giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật ” – LS Trịnh Nam Ninh cho hay.

Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn giải quyết tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, cần phải xử lý nghiêm từ “gốc”. Sở Xây dựng Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm chung, cần có những hướng dẫn cụ thể để các địa phương nghiêm tục thực hiện. Bên cạnh đó, khi cấp giấy phép xây dựng phải có sự rằng buộc, cam kết các điều khoản để chủ đầu tư và nhà thầu đổ phế thải đúng nơi quy định và nghiêm khắc xử phạt nếu không thực hiện.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động