Dân vẫn khốn khổ vì chất thải rắn xây dựng

Thời gian gần đây tình trạng đổ trộm, đổ bừa chất thải rắn xây dựng (CTRXD) tại một số nơi trên địa bàn Thành phố lại tiếp tục tái diễn nhất là tại các dự án đang xây dựng. Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.
dan van khon kho vi chat thai ran xay dung Quản lý phế thải xây dựng: Cần xử lý từ gốc

Tiện đâu đổ đó

Chưa kịp vui mừng vì tuyến đường vành đai ba đoạn Ô Đống Mác - Đê Nguyễn Khoái được mở rộng, đẹp và khang trang hơn trước, những ngày này người dân ở tổ 5, phường Thanh Lương (Hai Bà Trưng) cảm thấy bức xúc khi hàng loạt bãi rác CTRXD bỗng dưng xuất hiện quanh khu vực dân cư sinh sống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, cũng như môi trường sống của người dân.

dan van khon kho vi chat thai ran xay dung
Chất thải rắn xây dựng và chất thải sinh hoạt được đổ tràn lan trên tuyến đường mới thông xe - vành đai 3 Ô Đống Mác – đê Nguyễn Khoái.

Theo bà Vũ Hoàng Yến ở tổ 5, phường Thanh Lương cho biết, trước khi tuyến đường vành đai ba đoạn Ô Đống Mác - Đê Nguyễn Khoái được thông xe hoàn toàn, tình trạng đổ phế thải xây dựng đã nhiều lần xảy ra, đơn vị thi công phải nhiều lần cử người xuống khắc phục. Những tưởng khi đường thông, tình trạng trên sẽ được cải thiện, nhưng trên thực tế vài ngày trở lại đây, vấn nạn đổ trộm CTRXD lại tiếp tục diễn ra tại khu vực thi công cầu vượt của tuyến đường này. “Không chỉ rác thải xây dựng, cả rác sinh hoạt cũng bị vứt bỏ tại đây, khi trời nắng, rác thải bốc mùi hôi thối nồng nặc, gặp lúc trời mưa thì nước bẩn từ các chất thải nguy hại chảy thẳng xuống khu vực nhà dân hai bên đường” - bà Yến cho hay.

Cũng chung tình trạng như tại khu vực đường vành đai ba đoạn Ô Đống Mác – Đê Nguyễn Khoái, dọc tuyến đường ven sông Lừ thuộc ngõ 120 đường Trường Chinh thông qua ngõ 41 Đông Tác (quận Đống Đa) cũng xảy ra tình trạng CTRXD chất ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Hay như trước đó, báo Lao động Thủ đô cũng đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng đổ rác thải xây dựng tràn lan dọc theo các tuyến đường mới như đường Bưởi, đường Võ Chí Công, ngõ 211 Khương Trung dẫn vào hồ Đầm Hồng, đường Trường Chinh. Tình trạng này diễn ra đặc biệt nghiêm trọng trên các đoạn đường gom của các KĐT mới tại các quận: Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và huyện Thanh Trì…

Quản lý ngay từ “đầu nguồn”

Theo tìm hiểu của PV, để quản lý CTRXD năm 2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 16 quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố. Trong đó nêu rõ, các hộ gia đình, cá nhân làm phát sinh rác thải xây dựng phải có biện pháp bảo vệ môi trường, không làm phát tán bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, không sử dụng hè phố, lòng đường, nơi công cộng làm nơi lưu trữ chất thải rắn xây dựng; phải ký hợp đồng với đơn vị vệ sinh môi trường để thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng về đúng nơi quy định của Thành phố.

Quy định là vậy nhưng thực tế, các hộ gia đình, cá nhân chỉ biết thuê đội ngũ vận chuyển phế liệu xây dựng đến chở, còn đường đi của nguồn thải này họ cũng chẳng quan tâm. Trong khi đó, đây là nguồn phát thải chính, và các chế tài xử phạt còn nhiều kẽ hở, dẫn đến tình trạng lộn xộn. Hay nói một cách đơn giản, vì lý do lợi nhuận các cá nhân này đều không đưa rác đến bãi tập kết theo quy định của Thành phố mà đổ trộm bừa bãi ra đường phố gây bụi và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, để có thể xử lý vi phạm về CTRXD không phải là dễ, nếu không phục kích bắt quả tang thì rất khó để đối tượng tâm phục khẩu phục. Về vấn đề này, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội (GTVT) cho rằng, việc quản lý, xử phạt nạn đổ trộm phế thải xây dựng thuộc rất nhiều ngành, bao gồm Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường, Thanh tra xây dựng, trong đó, chịu trách nhiệm chung là Sở Xây dựng Hà Nội. Về cơ bản khi xe vận chuyển trên đường, nếu vi phạm về che đậy, mui bạt… thì Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông… sẽ xử lý; còn khi bắt quả tang đối tượng đổ trộm thì Cảnh sát môi trường, Thanh tra Xây dựng xử lý. Tuy nhiên thực tế đây chỉ là giải quyết phần ngọn không phải biện pháp xử lý tận gốc của vấn đề.

Bàn về trách nhiệm của chủ nguồn CTRXD, LS Trịnh Nam Ninh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, năm 2015, Chính phủ đã ra văn bản về việc quản lý chất thải và phế liệu (Nghị định 38/2015/NĐ-CP), tuy nhiên, văn bản này mới đưa ra những quy định chung. Để cụ thể hóa văn bản này, mới đây Bộ Xây dựng đã xây dựng dự thảo Thông tư quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng và trình xin ý kiến các ban ngành và ý kiến nhân dân. “Đáng lưu ý, dự thảo có quy định khi muốn thi công, sửa chữa nhà ở riêng lẻ, người dân phải có bản kế hoạch quản lý chất thải rắn xây dựng, gửi lên UBND phường, xã nơi xây dựng công trình. Đây chính là những yêu cầu cụ thể về quy trình, trách nhiệm và những nội dung mà người dân phải báo cáo. UBND các cấp có thẩm quyền giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật ” – LS Trịnh Nam Ninh cho hay.

Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn giải quyết tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, cần phải xử lý nghiêm từ “gốc”. Sở Xây dựng Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm chung, cần có những hướng dẫn cụ thể để các địa phương nghiêm tục thực hiện. Bên cạnh đó, khi cấp giấy phép xây dựng phải có sự rằng buộc, cam kết các điều khoản để chủ đầu tư và nhà thầu đổ phế thải đúng nơi quy định và nghiêm khắc xử phạt nếu không thực hiện.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động