Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt (Hoàng Mai):

Dân khốn khổ vì quy hoạch treo

13 năm nay (kể từ khi Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt được khởi động) là từng đó năm hàng trăm hộ dân tại Tổ 41 (phường Thịnh Liệt) và tổ 68 (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) phải sống trong cảnh tạm bợ với muôn vàn khó khăn bởi ô nhiễm môi trường, dịch bệnh và tệ nạn xã hội…
khon kho vi quy hoach treo Dân khốn khổ vì dự án treo
khon kho vi quy hoach treo Sắp giải phóng mặt bằng dự án treo 10 năm

Có tận mắt chứng kiến những gì diễn ra ở Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt mới thấy hết nối “khốn khổ” của người dân. Tất cả họ đều có chung ước nguyện “biết đến bao giờ mới hết quy hoạch treo”!

Cái gì cũng tạm bợ…

Vừa qua, báo LĐTĐ nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân nghèo sinh sống tại Tổ 68 (phường Tương Mai) và tổ 41 (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) phản ánh về việc gặp quá nhiều khó khăn cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của họ vì việc chậm trễ triển khai dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt, do Tổng Công ty Licogi làm chủ đầu tư và được phê duyệt từ năm 2004.

Lần theo đơn kêu cứu, nhóm PV đã mục sở thị dự án khu đô thị này, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những căn nhà xập xệ, ẩm thấp, đường xá lầy lội, quanh khu vực người dân sinh sống cỏ mọc um tùm, khắp nơi bốc lên mùi xú uế của rác thải, cống rãnh…

khon kho vi quy hoach treo
Đường vào khu dân cư lầy lội, nhiều ngôi nhà lụp xụp không được sửa chữa. Ảnh: Đỗ Đạt

Chia sẻ về cuộc sống ở đây, ông Trường Sinh, người dân tại Tổ 41, Thịnh Liệt cho biết: “Hơn chục năm nay kể từ khi công bố quy hoạch dự án khu đô thị này chúng tôi phải sống trong cảnh khó khăn. Nước sạch và điện sinh hoạt bị cắt vì là khu vực quy hoạch. Muốn có nước sinh hoạt, chúng tôi phải kéo nhờ đường ống nước của các hộ gia đình gần đó và phải chịu mức phí là 15.000 đồng/1m3. Trong khi đó, giá điện sinh hoạt cũng phải thanh toán cao hơn mức bình thường. Hơn một năm trở lại đây khu vực chúng tôi mới được cấp nước sạch, sử dụng điện theo đúng giá nhà nước. Nhưng để có được những dịch vụ này, người dân hoàn toàn phải tự liên hệ, tự bỏ chi phí lắp đặt…”!

Cũng theo lời ông Sinh, khu vực này vốn là đất của 400 hộ dân, bao gồm cả phần đất nông nghiệp và một phần khu vực đất thổ cư đã có sổ đỏ. Vì thế, khi bị thu hồi ruộng, nhiều gia đình không có đất canh tác phải đi làm thuê, làm mướn khắp nơi. Hiện giờ chúng tôi chỉ muốn chủ đầu tư làm đúng theo luật đất đai và làm đúng theo pháp luật. Dự án bị quy hoạch treo quá thời hạn thì trả lại đất cho dân sinh sống, làm ăn.

Chia sẻ thêm về những khó khăn do “quy hoạch treo” gây ra, anh Đoàn Quốc Vương cũng ở Tổ 41, Thịnh Liệt thì cho rằng, khó khăn nhất là các cháu đến tuổi đi học, nhưng phải xin học trái tuyến. Hiện tôi có 2 con nhỏ, một cháu học lớp 3, một cháu học lớp 6 đều phải học trái tuyển. Tất cả đều do quy hoạch treo, nên muốn xin học đúng tuyến cũng khó.

“Kể từ khi có quy hoạch đến nay, điều kiện sống của người dân chúng tôi ở đây khốn khổ vô cùng. Cái gì cũng thiếu, chúng tôi kiến nghị thì chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan chỉ lý giải, đất thuộc dự án nên các công trình dân sinh không được đầu tư. Nhưng chờ đợi đền bù, giải tỏa suốt chừng ấy năm vẫn chưa thấy gì, trong khi hàng ngày chúng tôi vẫn phải sống. Không những vậy, nhiều cháu nhỏ sống trong khu vực ô nhiễm môi trường, thường xuyên bị mắc các bệnh về hô hấp, dịch bệnh... Và tệ nhất là các cháu đến tuổi lấy vợ, lấy chồng hay sinh con đẻ cái, việc nhập hộ khẩu về đây khó khăn vô cùng khiến nhiều gia đình buộc phải nhập khẩu cho con tại nơi khác.”- anh Vương cho biết thêm.

Dự án bị treo, 13 năm qua, điều kiện sinh hoạt của người dân không được đảm bảo. Trong khi đó, các căn nhà ở tạm ngày một xập xệ không được sửa chữa. Nhiều gia đình ngao ngán rao bán nhà nhưng cũng không có người mua. Oái oăm hơn, một số hộ gia đình “nhanh tay” nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết các chế độ liên quan như nhà tái định cư, đất canh tác…

Nhà tái định cư chưa có, dân đã bị yêu cầu di chuyển

Đỉnh điểm khiến hàng trăm hộ dân ở đây buộc phải viết đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng là ngày 23/6/2017 khi chính quyền địa phương gửi thông báo về việc: Tuyên truyền vận động, thuyết phục người sử dụng đất để điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất; thống kê nhà ở, tài sản…Tuy nhiên, tại buổi là việc, người dân đã rất bức xúc trước việc dự án bị quy hoạch treo đã lâu, nhưng không đưa ra bất kỳ một thông báo gia hạn nào.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không đưa ra phương án cụ thể về việc bố trí nhà tái định cư cho dân… Nay khi tái khởi động dự án thì lại bắt các hộ dân phải thực hiện ngay việc giải phóng mặt bằng. Chưa hết, giờ chủ đầu tư dự án này lại là công ty có pháp nhân mới, nhưng chủ đầu tư lại không trình bày bất kỳ một văn bản, giấy tờ nào từ cơ quan chức năng chứng minh cho sự thay đổi của chủ đầu tư dự án, khiến nhiều người nghĩ dự án đã “bị bán”.

Trước sự việc dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt bị quy hoạch treo suốt 13 năm qua, ngày 19/6/2017, UBND TP Hà Nội đã ra Thông báo kết luận số 590 nêu rõ: “Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt tại các phường Tương Mai, Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) phê duyệt từ năm 2004 đến nay, tiến độ triển khai dự án quá chậm, nguyên nhân chính là do Nhà đầu tư chưa chủ động triển khai dự án theo quy định”…

Đặc biệt, để chứng minh việc chủ đầu tư chưa hề có nhà tái định cư cho dân, bà Vũ Thị Nga và ông Trường Sinh (cư dân Tổ 68 Tương Mai và 41 Thịnh Liệt) đưa chúng tôi ra khu vực mà chủ đầu tư quy hoạch xây nhà tái định cư. Theo ghi nhận của chúng tôi tới thời điểm hiện tại, khu đất dành để xây dựng nhà tái định cư nằm giáp bờ rào nghĩa trang làng Giáp Tứ vẫn bị bỏ hoang và quây tôn kín mít.

Trong khi đó, nhiều hộ gia đình đã bị thu hồi đất từ hơn chục năm nay, hiện vẫn phải sống tạm bợ trong những căn nhà thuê, hoặc những ngôi nhà xập xệ tại khu vực dự án treo. Thế nhưng, dự án thì vẫn “án binh bất động” và khi tái khởi động thì lại có nhiều sự thay đổi, khiến dân tỏ ra nghi ngại, thậm chí nhiều hộ gia đình kiên quyết không muốn rời đi.

Cũng theo bà Vũ Thị Nga, từ tháng 1 năm 1996, UBND TP Hà Nội có quy định khu vực nội thành Hà Nội không còn thu thuế nông nghiệp với các hộ cá thể. Vì thế, một số hộ gia đình tại phường Tương Mai (trước đây thuộc quận Hai Bà Trưng) đã được thực hiện chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở. Trong khi đó, một số hộ gia đình tại phường Thịnh Liệt, Tương Mai (Hoàng Mai) sau này, mặc dù có cùng nguồn gốc đất, nhưng chưa chuyển đổi được sang đất ở nên khi bị thu hồi đất làm dự án, thì giá trị đền bù đất thấp hơn nhiều, điều này khiến người dân rất bức xúc.

Cũng theo lời bà Nga, không chỉ việc giá đền bù giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng, mà ngay cả việc đền bù giá đất nông nghiệp cho người dân cũng thấp vô cùng (mức giá đền bù đất nông nghiệp là 252.000đ/1m2, cộng chi phí phát sinh, hỗ trợ giá đền bù được tính lên mức 500.000đ/1m2). Trong khi đó, dự án đã bị treo hơn chục năm nay, thử hỏi với số tiền đó người dân làm sao mua nổi nhà để ở. “Dự án bị treo hơn chục năm, khi tái khởi động vào đầu năm 2017, chủ đầu tư vẫn chưa thể đưa ra phương án chi tiết về việc xử lý nhà tái định cư cho người dân, trong khi đó họ lại ra thông báo yêu cầu người dân phải giao nhà, di dời khỏi khu vực quy hoạch như vậy có đúng không?”- bà Nga đặt câu hỏi.

Võ Giang – Đỗ Đạt

Kỳ 2: Chậm dự án nguyên nhân do đâu?

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động