Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt (Hoàng Mai):

Dân khốn khổ vì quy hoạch treo

13 năm nay (kể từ khi Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt được khởi động) là từng đó năm hàng trăm hộ dân tại Tổ 41 (phường Thịnh Liệt) và tổ 68 (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) phải sống trong cảnh tạm bợ với muôn vàn khó khăn bởi ô nhiễm môi trường, dịch bệnh và tệ nạn xã hội…
khon kho vi quy hoach treo Dân khốn khổ vì dự án treo
khon kho vi quy hoach treo Sắp giải phóng mặt bằng dự án treo 10 năm

Có tận mắt chứng kiến những gì diễn ra ở Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt mới thấy hết nối “khốn khổ” của người dân. Tất cả họ đều có chung ước nguyện “biết đến bao giờ mới hết quy hoạch treo”!

Cái gì cũng tạm bợ…

Vừa qua, báo LĐTĐ nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân nghèo sinh sống tại Tổ 68 (phường Tương Mai) và tổ 41 (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) phản ánh về việc gặp quá nhiều khó khăn cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của họ vì việc chậm trễ triển khai dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt, do Tổng Công ty Licogi làm chủ đầu tư và được phê duyệt từ năm 2004.

Lần theo đơn kêu cứu, nhóm PV đã mục sở thị dự án khu đô thị này, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những căn nhà xập xệ, ẩm thấp, đường xá lầy lội, quanh khu vực người dân sinh sống cỏ mọc um tùm, khắp nơi bốc lên mùi xú uế của rác thải, cống rãnh…

khon kho vi quy hoach treo
Đường vào khu dân cư lầy lội, nhiều ngôi nhà lụp xụp không được sửa chữa. Ảnh: Đỗ Đạt

Chia sẻ về cuộc sống ở đây, ông Trường Sinh, người dân tại Tổ 41, Thịnh Liệt cho biết: “Hơn chục năm nay kể từ khi công bố quy hoạch dự án khu đô thị này chúng tôi phải sống trong cảnh khó khăn. Nước sạch và điện sinh hoạt bị cắt vì là khu vực quy hoạch. Muốn có nước sinh hoạt, chúng tôi phải kéo nhờ đường ống nước của các hộ gia đình gần đó và phải chịu mức phí là 15.000 đồng/1m3. Trong khi đó, giá điện sinh hoạt cũng phải thanh toán cao hơn mức bình thường. Hơn một năm trở lại đây khu vực chúng tôi mới được cấp nước sạch, sử dụng điện theo đúng giá nhà nước. Nhưng để có được những dịch vụ này, người dân hoàn toàn phải tự liên hệ, tự bỏ chi phí lắp đặt…”!

Cũng theo lời ông Sinh, khu vực này vốn là đất của 400 hộ dân, bao gồm cả phần đất nông nghiệp và một phần khu vực đất thổ cư đã có sổ đỏ. Vì thế, khi bị thu hồi ruộng, nhiều gia đình không có đất canh tác phải đi làm thuê, làm mướn khắp nơi. Hiện giờ chúng tôi chỉ muốn chủ đầu tư làm đúng theo luật đất đai và làm đúng theo pháp luật. Dự án bị quy hoạch treo quá thời hạn thì trả lại đất cho dân sinh sống, làm ăn.

Chia sẻ thêm về những khó khăn do “quy hoạch treo” gây ra, anh Đoàn Quốc Vương cũng ở Tổ 41, Thịnh Liệt thì cho rằng, khó khăn nhất là các cháu đến tuổi đi học, nhưng phải xin học trái tuyến. Hiện tôi có 2 con nhỏ, một cháu học lớp 3, một cháu học lớp 6 đều phải học trái tuyển. Tất cả đều do quy hoạch treo, nên muốn xin học đúng tuyến cũng khó.

“Kể từ khi có quy hoạch đến nay, điều kiện sống của người dân chúng tôi ở đây khốn khổ vô cùng. Cái gì cũng thiếu, chúng tôi kiến nghị thì chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan chỉ lý giải, đất thuộc dự án nên các công trình dân sinh không được đầu tư. Nhưng chờ đợi đền bù, giải tỏa suốt chừng ấy năm vẫn chưa thấy gì, trong khi hàng ngày chúng tôi vẫn phải sống. Không những vậy, nhiều cháu nhỏ sống trong khu vực ô nhiễm môi trường, thường xuyên bị mắc các bệnh về hô hấp, dịch bệnh... Và tệ nhất là các cháu đến tuổi lấy vợ, lấy chồng hay sinh con đẻ cái, việc nhập hộ khẩu về đây khó khăn vô cùng khiến nhiều gia đình buộc phải nhập khẩu cho con tại nơi khác.”- anh Vương cho biết thêm.

Dự án bị treo, 13 năm qua, điều kiện sinh hoạt của người dân không được đảm bảo. Trong khi đó, các căn nhà ở tạm ngày một xập xệ không được sửa chữa. Nhiều gia đình ngao ngán rao bán nhà nhưng cũng không có người mua. Oái oăm hơn, một số hộ gia đình “nhanh tay” nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết các chế độ liên quan như nhà tái định cư, đất canh tác…

Nhà tái định cư chưa có, dân đã bị yêu cầu di chuyển

Đỉnh điểm khiến hàng trăm hộ dân ở đây buộc phải viết đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng là ngày 23/6/2017 khi chính quyền địa phương gửi thông báo về việc: Tuyên truyền vận động, thuyết phục người sử dụng đất để điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất; thống kê nhà ở, tài sản…Tuy nhiên, tại buổi là việc, người dân đã rất bức xúc trước việc dự án bị quy hoạch treo đã lâu, nhưng không đưa ra bất kỳ một thông báo gia hạn nào.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không đưa ra phương án cụ thể về việc bố trí nhà tái định cư cho dân… Nay khi tái khởi động dự án thì lại bắt các hộ dân phải thực hiện ngay việc giải phóng mặt bằng. Chưa hết, giờ chủ đầu tư dự án này lại là công ty có pháp nhân mới, nhưng chủ đầu tư lại không trình bày bất kỳ một văn bản, giấy tờ nào từ cơ quan chức năng chứng minh cho sự thay đổi của chủ đầu tư dự án, khiến nhiều người nghĩ dự án đã “bị bán”.

Trước sự việc dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt bị quy hoạch treo suốt 13 năm qua, ngày 19/6/2017, UBND TP Hà Nội đã ra Thông báo kết luận số 590 nêu rõ: “Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt tại các phường Tương Mai, Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) phê duyệt từ năm 2004 đến nay, tiến độ triển khai dự án quá chậm, nguyên nhân chính là do Nhà đầu tư chưa chủ động triển khai dự án theo quy định”…

Đặc biệt, để chứng minh việc chủ đầu tư chưa hề có nhà tái định cư cho dân, bà Vũ Thị Nga và ông Trường Sinh (cư dân Tổ 68 Tương Mai và 41 Thịnh Liệt) đưa chúng tôi ra khu vực mà chủ đầu tư quy hoạch xây nhà tái định cư. Theo ghi nhận của chúng tôi tới thời điểm hiện tại, khu đất dành để xây dựng nhà tái định cư nằm giáp bờ rào nghĩa trang làng Giáp Tứ vẫn bị bỏ hoang và quây tôn kín mít.

Trong khi đó, nhiều hộ gia đình đã bị thu hồi đất từ hơn chục năm nay, hiện vẫn phải sống tạm bợ trong những căn nhà thuê, hoặc những ngôi nhà xập xệ tại khu vực dự án treo. Thế nhưng, dự án thì vẫn “án binh bất động” và khi tái khởi động thì lại có nhiều sự thay đổi, khiến dân tỏ ra nghi ngại, thậm chí nhiều hộ gia đình kiên quyết không muốn rời đi.

Cũng theo bà Vũ Thị Nga, từ tháng 1 năm 1996, UBND TP Hà Nội có quy định khu vực nội thành Hà Nội không còn thu thuế nông nghiệp với các hộ cá thể. Vì thế, một số hộ gia đình tại phường Tương Mai (trước đây thuộc quận Hai Bà Trưng) đã được thực hiện chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở. Trong khi đó, một số hộ gia đình tại phường Thịnh Liệt, Tương Mai (Hoàng Mai) sau này, mặc dù có cùng nguồn gốc đất, nhưng chưa chuyển đổi được sang đất ở nên khi bị thu hồi đất làm dự án, thì giá trị đền bù đất thấp hơn nhiều, điều này khiến người dân rất bức xúc.

Cũng theo lời bà Nga, không chỉ việc giá đền bù giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng, mà ngay cả việc đền bù giá đất nông nghiệp cho người dân cũng thấp vô cùng (mức giá đền bù đất nông nghiệp là 252.000đ/1m2, cộng chi phí phát sinh, hỗ trợ giá đền bù được tính lên mức 500.000đ/1m2). Trong khi đó, dự án đã bị treo hơn chục năm nay, thử hỏi với số tiền đó người dân làm sao mua nổi nhà để ở. “Dự án bị treo hơn chục năm, khi tái khởi động vào đầu năm 2017, chủ đầu tư vẫn chưa thể đưa ra phương án chi tiết về việc xử lý nhà tái định cư cho người dân, trong khi đó họ lại ra thông báo yêu cầu người dân phải giao nhà, di dời khỏi khu vực quy hoạch như vậy có đúng không?”- bà Nga đặt câu hỏi.

Võ Giang – Đỗ Đạt

Kỳ 2: Chậm dự án nguyên nhân do đâu?

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Xem thêm
Phiên bản di động