​Hà Tĩnh:

Dân bức xúc vì con đường bị "lãng quên” gần 7 năm

Gần 7 năm nay, nhiều người dân hai xã Hòa Hải và Phúc Đồng (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), gặp rất nhiều khó khăn khi phải thường xuyên đi trên con đường xuống cấp do xe trọng tải lớn của hai tập đoàn xây dựng công trình thuỷ lợi đập Đá Hàn “băm nát”.
dan buc xuc ve con duong bi lang quen gan 7 nam nay Không sửa chữa, các dự án BOT xuống cấp sẽ bị đình chỉ thu phí

Tỉnh lộ 18 (nay là huyện lộ 10) thuộc địa phận xã Hoà Hải và Phúc Đồng, được trải nhựa từ năm 2007, có chiều dài khoảng 2,5km. Nhưng từ năm 2009 công trình thuỷ lợi đập Đá Hàn (xã Hoà Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) được khởi công, do Ban Quản lý Công trình Thuỷ lợi 4 thuộc Bộ NNPTNT Việt Nam làm chủ đầu tư. Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) và Xí nghiệp xây dựng thuỷ lợi 12 (thuộc Bộ NNPTNT) là hai đơn vị thi công. Trong quá trình thi công thì Ban Quản lý Công trình Thuỷ lợi 4 thuộc Bộ NNPTNT Việt Nam đã mượn con đường tỉnh lộ 18 này để vận chuyển vật liệu xây dựng, và hứa thi công xong sẻ hoàn trả lại con đường như cũ.

dan buc xuc ve con duong bi lang quen gan 7 nam nay
dan buc xuc ve con duong bi lang quen gan 7 nam nay
Chỉ một cơn mưa cốc hàng ngàn người dân hai xã khốn khổ trong việc đi lại.

Đơn vị địa phương cũng như huyện Hương Khê và chủ đầu tư Dự án đập thuỷ lợi Đá Hàn đã có cam kết, trong quá trình thi công  phía đơn vị chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm tu sửa những đoạn đường bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị sẽ hoàn trả lại con đường cho địa phương. Theo đó, đơn vị chủ đầu tư sẽ sửa chữa, bù nhựa những chổ bị hư hỏng và gia cố thêm mỗi bên 70cm.

Dù hai bên đã có cam kết như vậy, nhưng nhiều năm trôi qua, tỉnh lộ 18 gần như bị "lãng quên", trời mưa, trời nắng người và phương tiện tham gia giao thông đều bị hành rất khổ sở. 

Được biết công trình thuỷ lợi đập Đá Hàn (xã Hoà Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) được khởi công từ đầu năm 2009, với tổng số vốn gần 400 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý Công trình Thuỷ lợi 4 thuộc Bộ NNPTNT Việt Nam làm chủ đầu tư. Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) và Xí nghiệp xây dựng thuỷ lợi 12 (thuộc Bộ NNPTNT) là hai đơn vị thi công.

dan buc xuc ve con duong bi lang quen gan 7 nam nay
dan buc xuc ve con duong bi lang quen gan 7 nam nay
Tỉnh lộ 18 hiện là nổi ám ảnh mất an toàn giao thông của bao người dân nơi đây.

Anh Nguyễn Văn Hiệu, người dân sống dọc tỉnh lộ 18 bức xúc nói: "Từ khi đập Đá Hàn được đơn vị thi công, hàng trăm xe tải lớn nhỏ “băm nát” con đường nay, hiện giờ đường đã xuất hiện những “ổ voi, ổ gà” dày đặc nó rất nguy hiểm, nhất là vào những lúc trời mưa hay vào ban đêm. Vấn đề này chúng tôi đã nhiều lần viết đơn, kiến nghị lên xã, huyện để có phương án thúc dục Ban quản lý công trình thủy lợi 4 trả lại con đường như nguyên trạng ban đầu theo lời hứa".

Hỏi về nguyên nhân đường xuống cấp bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, tuyến đường nhanh hư hỏng là do xe trọng tải lớn của Tập đoàn Sơn Hải và Xí nghiệp xây dựng thuỷ lợi 12 chở vật liệu quá tải. 

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Hòa Hải, ông Quang cũng hết sức bức xúc trước việc “ngó lơ”, thất hứa của phía chủ đầu tư: “Phần đập thì đã hoàn thành từ năm 2013, còn phần mương dẫn mới thi công vào giữa năm 2015 và cũng sắp hoàn thành. Tỉnh lộ 18 này là tuyến đường huyết mạch dài khoảng 2,5km, phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 3 nghìn người dân trong xã. Từ khi làm Dự án thủy lợi đập Đá Hàn, con đường đã bị xuống cấp trầm trọng và đó thực sự là nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây”.

“Nhiều năm qua, chính quyền và người dân chúng tôi đã phải tự bỏ tiền ra để tu sửa, đổ cát sỏi để đi tạm nhưng vẫn không thể khắc phục nổi. Trong suốt những năm qua, chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều nhưng chỉ nhận được câu trả lời là cứ chờ.  Đến cuối năm 2015, khi người dân phản ứng mạnh thì phía chủ đầu tư có cho đổ 1 lớp đá nhưng cũng chỉ đổ một đoạn ngắn”, ông Quang cho biết thêm.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.
Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025

Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025

Ngày 23/12, nhằm ghi nhận, tôn vinh những dấu ấn nổi bật của năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) giao Báo Văn hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025.
Nâng cao tiêu chuẩn để hàng Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Nâng cao tiêu chuẩn để hàng Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Ngày 23/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với AEON Mall Makuhari New City.
SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngày 11/12, tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng hơn 670.000 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Gần 4.000 tác phẩm lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Gần 4.000 tác phẩm lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Cuộc thi viết “Văn hóa tuân thủ pháp luật” năm 2025 do Sở Tư pháp thành phố Hà Nội phối hợp Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức đã thu hút 3.848 bài dự thi với đa dạng các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó, Ban Tổ chức đã chọn 27 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.
Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động