Đam mê sáng tạo để tiết kiệm sức người

Với sáng tạo “Thiết kế máy in ngày tháng sản xuất và dán tem tự động cho dây chuyền lắp ráp đèn Compact của ngành lắp ráp Compact”, kỹ sư Trần Nguyên Thế và các cộng sự tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã giúp giảm 1,5 người/dây chuyền bao gói, góp phần làm lợi cho công ty số tiền 1 tỉ đồng/năm.
dam me sang tao de tiet kiem suc nguoi Cô giáo có nhiều sáng kiến hay
dam me sang tao de tiet kiem suc nguoi Nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở

Sinh năm 1984, tốt nghiệp Khoa Cơ khí chế tạo máy Đại học Công nghiệp Hà Nội, chàng kỹ sư quê ở Nghệ An Trần Nguyên Thế đã có kinh nghiệm 10 năm làm việc trong môi trường thực tế tại Hà Nội. Với anh, mỗi sáng kiến, sáng tạo đơn giản chỉ là đáp ứng đòi hỏi của công việc và tăng hiệu quả năng suất lao động, giảm sức người trong mỗi công đoạn.

dam me sang tao de tiet kiem suc nguoi
Kỹ sư Trần Nguyên Thế.

Nói về sáng tạo thiết kế máy in ngày tháng sản xuất và dán tem tự động cho dây chuyền lắp ráp đèn Compact của mình, kỹ sư Trần Nguyên Thế - Trưởng nhóm sáng tạo cho biết: Trước đây, công việc dán tem bảo hành chống hàng giả được thực hiện thủ công, hoàn toàn bằng tay.

Người lao động sẽ bóc tem từ một tấm khổ lớn sau đó dán vào khớp giữa của bầu nhựa và lắp keo. Mỗi dây chuyền bao gói như vậy cần 2 người thực hiện. Với khâu đánh dấu thời gian sản xuất cũng vậy, người lao động phải dùng dấu gỗ đóng lên các hộp bóng đèn. Lượng lao động sử dụng cho công đoạn này là 0,5 lao động/ca.

Tuy nhiên với cách làm như trên, theo kỹ sư Thế không đạt được hiệu quả mong muốn xác định nguồn gốc sản phẩm do khi nhận đèn bảo hành về thường sẽ không nhận lại được bao bì mà chủ yếu là bóng đèn. Vì vậy, không xác định được chính xác thời điểm sản xuất lô đèn.

Với mong muốn nâng cao hiệu quả công việc, nhóm sáng kiến do kỹ sư Thế và 3 cộng sự cùng công ty đã chủ động nghiên cứu thiết kế máy dán tem bảo hành chống hàng giả và in dấu thời gian sản xuất lên sản phẩm.

Theo đó, đối với khâu dán tem bảo hành, nhóm đã khảo sát và tiến hành tính toán thiết kế máy dán tem bảo hành hoàn toàn tự động, chỉ sử dụng 1 người thực hiện đưa bóng đèn vào máy.

Riêng đối với khâu in dấu trên bao bì, sau quá trình nghiên cứu, nhóm đã đưa ra phương án in dấu thời gian sản xuất lên bầu nhựa bằng việc đầu tư thiết bị in phun laze được tích hợp trên máy dán tem. Kết quả, khi đưa máy vào thực hiện giảm được 0,5 người/dây chuyền và đảm bảo được việc truy tìm nguồn gốc sản phẩm khi ra thị trường.

Với thiết bị trên, kỹ sư Thế đóng góp 70% công sức sáng tạo, phần còn lại là sự hỗ trợ của 3 cộng sự cùng công ty.

Chia sẻ về hiệu quả của sản phẩm sáng tạo, kỹ sư Trần Nguyên Thế cho biết: Trước đây, 6 dây chuyền lắp ráp cần tới 15 người thực hiện, từ khi có máy móc thay thế, giảm xuống chỉ cần 6 người thực hiện.

Nếu trước khi có máy, với cách làm thủ công chỉ đạt được khoảng 2.300 sản phẩm/ 1 giờ thì từ khi có máy móc thay thế đã đạt được hơn 4.000 sản phẩm/1 giờ. Việc áp dụng thiết bị mới còn giúp giảm việc sai số, sai lệch vị trí, thậm chí bị bong tróc tem khi thực hiện dán tem thủ công.

Đặc biệt, chi phí về nhân công, tiền lương và các chế độ khác tính của 9 lao động giảm được, tính ra tiết kiệm được gần 100 triệu đồng/tháng và lên tới 1 tỉ đồng/năm.

Được biết, ngoài sáng kiến này, trước đó, kỹ sư Trần Nguyên Thế đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo được áp dụng vào sản xuất, giúp tăng tuổi thọ vật liệu, tăng năng suất lao động, giảm sức người phải lao động thủ công. Hiện, kỹ sư Thế cũng đang chủ trì đề tài nghiên cứu, chế tạo máy bao gói bóng đèn, giúp giảm việc bao gói sản phẩm bằng tay.

Nói về kỹ sư Thế, bà Nguyễn Thị Hồng Yến - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết: Hằng năm, kỹ sư Trần Nguyên Thế đều đạt Lao động giỏi xuất sắc cấp Công ty.

Riêng với sáng kiến trên, kỹ sư Thế được LĐLĐ quận Thanh Xuân tặng bằng khen và được Hội đồng Thi đua đề xuất Ban Thi đua khen thưởng Thành phố xét khen thưởng danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” năm 2016.

Lan Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động