Dai dẳng “bến cóc, xe dù”
| "Bất thường" lượng xe nhập giảm mạnh, giá tăng gần 300 triệu đồng/xe | |
| Hà Nội sắp triển khai trông giữ xe tự động qua điện thoại di động |
Đích danh vẫn khó xử lý
Vừa qua, người đứng đầu ngành Giao thông - Vận tải Hà Nội (GTVT) Vũ Văn Viện đã có văn bản yêu cầu thanh tra Sở khẩn trương phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự Hà Nội tuần tra, kiểm tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm của hơn một chục “bến cóc”.
![]() |
| Những chiếc xe VIP Limousine đăng ký phù hiệu xe hợp đồng, nhưng lại luồn lách khắp phố phường Hà Nội bắt khách kiểu xe dù liên tỉnh. |
Văn bản này cũng nêu rõ hàng loạt các “bến cóc” nằm trên địa bàn thành phố, vi phạm nhiều nhất vẫn phải kể đến khu vực 3 quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy, trong đó tập trung quanh bến xe Mỹ Đình. Một trong những vị trí gần bến xe Mỹ Đình được một số nhà xe chọn làm điểm tập kết là đường Nguyễn Hoàng.
Tại điểm này, nhà xe Anh Khoa được tổ công tác của Sở GTVT xác định có vi phạm khi tổ chức thu tiền, xác nhận chỗ cho hành khách đi Huế, Quảng Bình. Thời gian hoạt động của nhà xe này được chia ra với 3 múi giờ liên tiếp vào 18, 19 và 20h hàng ngày.
Bên cạnh điểm vi phạm trên, các vị trí mà Sở GTVT “điểm mặt” trên dọc trục đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng cũng được “bêu” trước công luận. Tại địa chỉ số 26 đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Công ty Hưng Long tiếp tục tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho khách lẻ...
Trên quận Hoàn Kiếm, theo Sở GTVT, ngoài khu vực gần 2 số nhà 250 và 208 phố Trần Quang Khải, tại gần số nhà 162b Trần Quang Khải, Công ty TNHH Hưng Thành cũng tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi các tỉnh Lào Cai, Huế. Những hành khách này sau đó được xếp lên xe khách với thời gian hoạt động trong 3 múi giờ (từ 7, 18 và 22h hàng ngày). Bên cạnh đó, ở địa bàn quận Hoàng Mai cũng xuất hiện một số “bến cóc” gần khu vực các bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.
Nên quy trách nhiệm
Thực tế, những điểm vi phạm này đều được lực lượng chức năng nắm rõ, nhưng đều nằm ở khu vực khuất, lấp, khó phát hiện hoặc khi lực lượng chức năng tiếp cận thì lái xe vi phạm nhanh chóng di chuyển phương tiện bỏ đi nơi khác hoặc đánh tráo phương tiện khác để thoát sự kiểm tra. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý, kiểm tra vi phạm.
Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc xe dù, xe hợp đồng trá hình len lỏi hoạt động khắp các ngõ ngách Hà Nội gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách. Do vậy, Hà Nội cần có giải pháp dẹp nạn “xe dù, bến cóc”, trong đó có cả xe hợp đồng dạng Limousine để các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định cạnh tranh bình đẳng, minh bạch.
Theo ông Liên, “xe dù, bến cóc” phản ánh từ lâu nhưng Hà Nội chưa giải quyết dứt điểm được, do đó, nếu không dẹp được tình trạng này, phải có sự quy trách nhiệm. “Hiện xe khách trá hình chủ yếu là xe vận tải hợp đồng (chiếm khoảng 90%), do vậy đã đến lúc phải tăng cường kiểm tra và siết chặt điều kiện kinh doanh của xe hợp đồng, xe du lịch theo hướng hai loại xe này phải có những điều kiện cao hơn, quản lý chặt chẽ hơn xe khách tuyến cố định” – ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
Cùng chung quan điểm cần có thêm những chế tài mạnh mẽ, nhiều chuyên gia giao thông cũng cho rằng, để dẹp nạn “xe dù, bến cóc” cần 3 nhóm giải pháp, đó là chế tài quản lý, biện pháp quản lý và trách nhiệm quản lý. Song trách nhiệm quản lý là vấn đề cốt yếu.
Anh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27
Hà Nội: Hơn 200 cán bộ xã, phường được tập huấn công tác quản lý đô thị
Trật tự đô thị 07/11/2025 17:35

