Dai dẳng “bến cóc, xe dù”
"Bất thường" lượng xe nhập giảm mạnh, giá tăng gần 300 triệu đồng/xe | |
Hà Nội sắp triển khai trông giữ xe tự động qua điện thoại di động |
Đích danh vẫn khó xử lý
Vừa qua, người đứng đầu ngành Giao thông - Vận tải Hà Nội (GTVT) Vũ Văn Viện đã có văn bản yêu cầu thanh tra Sở khẩn trương phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự Hà Nội tuần tra, kiểm tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm của hơn một chục “bến cóc”.
Những chiếc xe VIP Limousine đăng ký phù hiệu xe hợp đồng, nhưng lại luồn lách khắp phố phường Hà Nội bắt khách kiểu xe dù liên tỉnh. |
Văn bản này cũng nêu rõ hàng loạt các “bến cóc” nằm trên địa bàn thành phố, vi phạm nhiều nhất vẫn phải kể đến khu vực 3 quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy, trong đó tập trung quanh bến xe Mỹ Đình. Một trong những vị trí gần bến xe Mỹ Đình được một số nhà xe chọn làm điểm tập kết là đường Nguyễn Hoàng.
Tại điểm này, nhà xe Anh Khoa được tổ công tác của Sở GTVT xác định có vi phạm khi tổ chức thu tiền, xác nhận chỗ cho hành khách đi Huế, Quảng Bình. Thời gian hoạt động của nhà xe này được chia ra với 3 múi giờ liên tiếp vào 18, 19 và 20h hàng ngày.
Bên cạnh điểm vi phạm trên, các vị trí mà Sở GTVT “điểm mặt” trên dọc trục đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng cũng được “bêu” trước công luận. Tại địa chỉ số 26 đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Công ty Hưng Long tiếp tục tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho khách lẻ...
Trên quận Hoàn Kiếm, theo Sở GTVT, ngoài khu vực gần 2 số nhà 250 và 208 phố Trần Quang Khải, tại gần số nhà 162b Trần Quang Khải, Công ty TNHH Hưng Thành cũng tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi các tỉnh Lào Cai, Huế. Những hành khách này sau đó được xếp lên xe khách với thời gian hoạt động trong 3 múi giờ (từ 7, 18 và 22h hàng ngày). Bên cạnh đó, ở địa bàn quận Hoàng Mai cũng xuất hiện một số “bến cóc” gần khu vực các bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.
Nên quy trách nhiệm
Thực tế, những điểm vi phạm này đều được lực lượng chức năng nắm rõ, nhưng đều nằm ở khu vực khuất, lấp, khó phát hiện hoặc khi lực lượng chức năng tiếp cận thì lái xe vi phạm nhanh chóng di chuyển phương tiện bỏ đi nơi khác hoặc đánh tráo phương tiện khác để thoát sự kiểm tra. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý, kiểm tra vi phạm.
Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc xe dù, xe hợp đồng trá hình len lỏi hoạt động khắp các ngõ ngách Hà Nội gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách. Do vậy, Hà Nội cần có giải pháp dẹp nạn “xe dù, bến cóc”, trong đó có cả xe hợp đồng dạng Limousine để các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định cạnh tranh bình đẳng, minh bạch.
Theo ông Liên, “xe dù, bến cóc” phản ánh từ lâu nhưng Hà Nội chưa giải quyết dứt điểm được, do đó, nếu không dẹp được tình trạng này, phải có sự quy trách nhiệm. “Hiện xe khách trá hình chủ yếu là xe vận tải hợp đồng (chiếm khoảng 90%), do vậy đã đến lúc phải tăng cường kiểm tra và siết chặt điều kiện kinh doanh của xe hợp đồng, xe du lịch theo hướng hai loại xe này phải có những điều kiện cao hơn, quản lý chặt chẽ hơn xe khách tuyến cố định” – ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
Cùng chung quan điểm cần có thêm những chế tài mạnh mẽ, nhiều chuyên gia giao thông cũng cho rằng, để dẹp nạn “xe dù, bến cóc” cần 3 nhóm giải pháp, đó là chế tài quản lý, biện pháp quản lý và trách nhiệm quản lý. Song trách nhiệm quản lý là vấn đề cốt yếu.
Anh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa
Tin khác
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Trật tự đô thị 16/04/2024 15:46
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường
Trật tự đô thị 13/04/2024 09:29
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025
Trật tự đô thị 11/04/2024 17:38
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm
Trật tự đô thị 10/04/2024 20:04
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt
Trật tự đô thị 07/04/2024 18:33
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm
Trật tự đô thị 06/04/2024 20:04