Dai dẳng “bến cóc, xe dù”
"Bất thường" lượng xe nhập giảm mạnh, giá tăng gần 300 triệu đồng/xe | |
Hà Nội sắp triển khai trông giữ xe tự động qua điện thoại di động |
Đích danh vẫn khó xử lý
Vừa qua, người đứng đầu ngành Giao thông - Vận tải Hà Nội (GTVT) Vũ Văn Viện đã có văn bản yêu cầu thanh tra Sở khẩn trương phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự Hà Nội tuần tra, kiểm tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm của hơn một chục “bến cóc”.
Những chiếc xe VIP Limousine đăng ký phù hiệu xe hợp đồng, nhưng lại luồn lách khắp phố phường Hà Nội bắt khách kiểu xe dù liên tỉnh. |
Văn bản này cũng nêu rõ hàng loạt các “bến cóc” nằm trên địa bàn thành phố, vi phạm nhiều nhất vẫn phải kể đến khu vực 3 quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy, trong đó tập trung quanh bến xe Mỹ Đình. Một trong những vị trí gần bến xe Mỹ Đình được một số nhà xe chọn làm điểm tập kết là đường Nguyễn Hoàng.
Tại điểm này, nhà xe Anh Khoa được tổ công tác của Sở GTVT xác định có vi phạm khi tổ chức thu tiền, xác nhận chỗ cho hành khách đi Huế, Quảng Bình. Thời gian hoạt động của nhà xe này được chia ra với 3 múi giờ liên tiếp vào 18, 19 và 20h hàng ngày.
Bên cạnh điểm vi phạm trên, các vị trí mà Sở GTVT “điểm mặt” trên dọc trục đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng cũng được “bêu” trước công luận. Tại địa chỉ số 26 đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Công ty Hưng Long tiếp tục tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho khách lẻ...
Trên quận Hoàn Kiếm, theo Sở GTVT, ngoài khu vực gần 2 số nhà 250 và 208 phố Trần Quang Khải, tại gần số nhà 162b Trần Quang Khải, Công ty TNHH Hưng Thành cũng tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi các tỉnh Lào Cai, Huế. Những hành khách này sau đó được xếp lên xe khách với thời gian hoạt động trong 3 múi giờ (từ 7, 18 và 22h hàng ngày). Bên cạnh đó, ở địa bàn quận Hoàng Mai cũng xuất hiện một số “bến cóc” gần khu vực các bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.
Nên quy trách nhiệm
Thực tế, những điểm vi phạm này đều được lực lượng chức năng nắm rõ, nhưng đều nằm ở khu vực khuất, lấp, khó phát hiện hoặc khi lực lượng chức năng tiếp cận thì lái xe vi phạm nhanh chóng di chuyển phương tiện bỏ đi nơi khác hoặc đánh tráo phương tiện khác để thoát sự kiểm tra. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý, kiểm tra vi phạm.
Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc xe dù, xe hợp đồng trá hình len lỏi hoạt động khắp các ngõ ngách Hà Nội gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách. Do vậy, Hà Nội cần có giải pháp dẹp nạn “xe dù, bến cóc”, trong đó có cả xe hợp đồng dạng Limousine để các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định cạnh tranh bình đẳng, minh bạch.
Theo ông Liên, “xe dù, bến cóc” phản ánh từ lâu nhưng Hà Nội chưa giải quyết dứt điểm được, do đó, nếu không dẹp được tình trạng này, phải có sự quy trách nhiệm. “Hiện xe khách trá hình chủ yếu là xe vận tải hợp đồng (chiếm khoảng 90%), do vậy đã đến lúc phải tăng cường kiểm tra và siết chặt điều kiện kinh doanh của xe hợp đồng, xe du lịch theo hướng hai loại xe này phải có những điều kiện cao hơn, quản lý chặt chẽ hơn xe khách tuyến cố định” – ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
Cùng chung quan điểm cần có thêm những chế tài mạnh mẽ, nhiều chuyên gia giao thông cũng cho rằng, để dẹp nạn “xe dù, bến cóc” cần 3 nhóm giải pháp, đó là chế tài quản lý, biện pháp quản lý và trách nhiệm quản lý. Song trách nhiệm quản lý là vấn đề cốt yếu.
Anh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26